Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Lãi vốn là gì ? Khái niệm không phải ai cũng hiểu rõ

Tác giả: Đào Anh Thư

Lần cập nhật gần nhất: ngày 18 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong cuộc sống hằng ngày, dù khi đi ra chợ, đi làm cho công ty hay bất cứ chỗ nào diễn ra các hoạt động kinh doanh thì ta luôn nghe đến khái niệm về lãi. Chắc ai cũng hiểu lãi là phần ta thu được khi lấy đi doanh thu trừ đi các khoản chi phí, điều này khá là đơn giản vì nó quá quen thuộc. Thế nhưng nhiều người lại trở nên lạ lẫm khi nghe đến khái niệm về lãi vốn và hiểu chính xác lãi vốn là gì, có ý nghĩa ra sao, thường được áp dụng trong lĩnh vực nào và nếu hiểu rõ thì có điều gì ta không biết về nó nữa không. Câu trả lời sẽ nằm ngay ở phần dưới, timviec365.vn sẽ cùng bạn đi mở rộng kiến thức nhé.

1. Khái niệm, bản chất

1.1. Lãi vốn là gì?

Lãi vốn dịch sang Tiếng Anh là “capital gain” là một thuật ngữ kinh tế có khái niệm là phần chênh lệch giữa giá mà bạn mua một tài sản với giá mà bạn bán được tài sản đó. Ví dụ năm 2001 bạn mua một mảnh đất ở Đà Nẵng với giá là 200 triệu đồng nhưng đến năm 2021 bạn lại bán nó được với giá là 1,2 tỷ đồng, thì lãi vốn bạn sẽ thu được là 1 tỷ đồng.

 Lãi vốn là gì?
 Lãi vốn là gì?

Lãi về vốn là một kết quả dương khi bạn lấy giá bán sản phẩm trừ đi giá mua sản phẩm và chỉ ghi nhận lãi vốn khi tài sản mà bạn mua được bán hẳn đi. Còn nếu kết quả khi giá bán sản phẩm trừ đi giá mua sản là một con số âm thì phần chênh lệch đó sẽ gọi là lỗ vốn. Giá bán sản phẩm bao gồm nguyên giá tài sản, chi phí tài chính phát sinh trong quá trình mua sắm, chi phí chìm, chi phí vận chuyển... Thực ra đây là các khái niệm khá là dễ hiểu, nó tương tự như lãi và lỗ trong cuộc sống hàng ngày nhưng lãi vốn thường được dùng ở hình thức bất động sản và đầu tư. Lãi vốn là mục đích các nhà đầu tư tài chính ngắn hạn hoặc đầu tư lướt sóng hướng đến.

Lãi vốn gọi là ngắn hạn khi lãi phát sinh trong một năm hoặc ít hơn, lãi vốn được gọi là dài hạn khi lãi phát sinh trong khoảng thời gian dài hơn một năm.

Lãi vốn ngắn hạn được đánh thuế dưới dạng thu nhập như thông thường dựa vào tình trạng nộp thuế của mỗi người và tổng thu nhập cuối cùng

Lãi vốn dài hạn hay bị đánh thuế ở mức thấp hơn thu nhập thường xuyên. Tỉ lệ lãi vốn dài hạn chiếm 20% trong khung thuế cao nhất. Nhìn chung nếu người nộp thuế đủ điều kiện thì họ sẽ hưởng được thuế suất trên thặng dư của vốn dài hạn 15%.

Giải thích một chút cho bạn hiểu thêm khái niệm về thuế trên thặng dư vốn. Đó là một khoản thuế được tính dựa trên lãi vốn hay còn là khoản chênh lệch dương  giữa giá mà bạn bán một tài sản  và giá mua ban đầu của tài sản đó.

Lãi vốn là gì?
Lãi vốn là gì?

 Đây là một ví dụ minh họa giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về lãi vốn:

A  mua 100 cổ phiếu của công ty vào ngày 29 tháng 5 năm 2017, có giá 700 đô mỗi cổ phiếu. Hai năm sau, vào ngày 29 tháng 5 năm 2019, A bán đi hết các cổ phiếu với giá cổ phiếu là 900 đô. 

Ví dụ không có chi phí liên quan đến bán hàng, A nhận về tiền lãi về vốn là 20000 đô (900 * 100 - 700 * 100 = 20000)

 A kiếm được 20.000 đô la mỗi năm, đưa ông A vào nhóm thu nhập bình thường và không cần phải chịu đủ điều kiện áp dụng mức thuế suất trên thặng dư đối với vốn dài hạn.

Do đó A không cần phải nộp thuế nhưng nếu thu nhập của A trong một khoản phải chịu thuế thì A phải chịu thuế suất trên thặng dư đối với vốn lãi là 15%.

Xem ngay: Việc làm Nhân viên cho vay tín chấp

1.2. Bản chất của lãi vốn là gì?

Tuy rằng lãi vốn hay liên quan đến các cổ phiếu và các công cụ tài chính khác do sự biến động của cổ phiếu hoặc quỹ nhưng nó có thể xảy ra trên một chứng khoán bất kì khi chứng khoán đó được bán với giá cao hơn với giá đã mua. Dù lãi hay lỗ vốn thì nó chỉ được ghi nhận khi tài sản được bán và từ đó sẽ tạo ra một khoản tính thuế. Lãi vốn và lỗ vốn khi chưa được ghi nhận thì chỉ có giá trị trên giấy và có chưa phải chịu thuế.

Bản chất của lãi vốn là gì?
Bản chất của lãi vốn là gì?

Tìm hiểu thêm: Chi phí vốn là gì? Tìm hiểu về phương pháp xác định chi phí vốn!

2. Hai hình thức đầu tư bất động sản bằng lãi vốn

Hai hình thức đầu tư bất động sản bằng lãi vốn
Hai hình thức đầu tư bất động sản bằng lãi vốn

2.1. Bạn có biết kênh đầu tư lãi vốn

Một số hình thức đầu tư bất động sản bằng lãi vốn hiện nay có thể là :

- Bạn mua đất sau đó xây nhà rồi đem bán.

- Bạn mua đất phân theo lô rồi bán từng lô.

- Bạn mua đất chờ đến khi nào tăng giá rồi bán để kiếm lời thêm.

- Bạn mua lại nhà cũ rồi sửa theo xu hướng thị trường rồi đem bán cho những người phù hợp với thị hiếu ngôi nhà.

Như vậy bạn có thể thấy đầu tư bất động sản bằng lãi vốn tập trung xoay quanh việc mua và bán bất động sản để có thể đem lại càng nhiều lợi nhuận càng tốt. 

kênh đầu tư lãi vốn
Kênh đầu tư lãi vốn

Ưu điểm lớn nhất của hình thức đầu tư tài chính này là sẽ mang cho bạn một khoản lợi nhuận vô cùng lớn trong khoảng thời gian thích hợp. Ví dụ như bán đất trúng thời điểm giá đất đang lên cao. Để có được lợi nhuân cao như vậy thì bạn phải nhanh nhạy trước thông tin thị trường, biết được xu hướng và nắm bắt tâm lí và dự đoán thị trường một cách chuẩn xác.

Đầu tư bất động sản bằng lãi vốn phổ biến nhất, thường được làm nhiều nhất là các dự án quy hoạch, có quy mô lớn. Đến đây các bạn có thể hiểu được lãi vốn sinh ra từ sự chênh lệch giữa giá bán và giá mua của bất động sản, sinh lời nhiều hay ích phụ thuộc vào tiềm năng của thị trường bất động sản

Ngoài ra, còn có một sự kết hợp đầu tư giữa lãi vốn và dòng tiền. Dưới đây là một số thông tin để bạn có thể nắm bắt và hiểu rõ về khái niệm đầu tư nhé.

Đọc ngay: Việc làm Chuyên viên tư vấn đầu tư

2.2. Hình thức đầu tư bằng cách kết hợp với lãi vốn và dòng tiền.

Đầu tiên, chúng ta phải hiểu sơ qua về khái niệm của dòng tiền rồi mới tiến sâu vào vấn đề được. Bạn có thể hiểu dòng tiền là sự chuyển động của tiền, nó có 2 trạng thái là ra hoặc vào của một doanh nghiệp hay đơn vị nào đó. Từ dòng tiền mà người ta có thể tính ra được các thông số của mức độ thanh khoản. Dòng tiền là một khái niệm quen gặp khi nhắc đến thị trường tiền tệ nói riêng và kinh tế tài chính nói chung.

 Hình thức đầu tư bằng cách kết hợp với lãi vốn và dòng tiền
 Hình thức đầu tư bằng cách kết hợp với lãi vốn và dòng tiền

Đây là ví dụ để giúp bạn dê hình dung hơn nhé: Ví dụ bạn có một cửa hàng bán giày dép thì dòng tiền vào là số tiền bán giày mà bạn thu được và đối với những khoản chi phí khác và tiền nhập giày thì sẽ được gọi là dòng tiền ra.

Về hình thức đầu tư bằng lãi vốn và dòng tiền có nghĩa là nhà đầu tư sẽ thu dòng tiền từ một tài sản trong một khoản thời gian và sau đó quyết định bán đi để thu về lãi vốn. Ví dụ như bạn đầu tư xây một dãy trọ để cho sinh viên gần trường đại học thuê thì số tiền mỗi tháng từ tiền trọ sinh viên trả sẽ gọi là dòng tiền bạn nhận được nhưng đến một thời gian nào đó, bạn không muốn kinh doanh nữa vì nhận ra giá bất động sản ở khu trọ bạn lên rất cao và quyết định bán nó đi. Số tiền bán được cao hơn hẳn số tiền mà bạn đầu tư xây trọ thì đó sẽ được gọi là lãi vốn.

Hoặc bạn có thể kết hợp đầu tư với quy mô lớn hơn nếu xây một tòa nhà chung cư, các tầng dưới mặt bằng tốt hơn thì cho thuê để có được dòng tiền vào còn những tầng trên bạn sẽ bán đi để thu về lãi vốn.

Với những kiến thức và khái niệm lãi vốn và gì và các hình thức đầu tư về lãi vốn mong bạn sẽ hiểu hơn và có cái nhìn của bản thân để áp dụng trong thực tiễn.

Chi phí lãi vay là gì? Thông tin liên quan tới chi phí lãi vay

Chi phí lãi vay cũng là một thuật ngữ đáng quan tâm khi bạn biết về lãi vốn đấy, bài viết dưới đây sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn.

Chi phí lãi vay

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý