Tác giả: Timviec365.vn
Lần cập nhật gần nhất: ngày 14 tháng 05 năm 2024
Việc mua bán và chuyển nhượng nhà đất bằng vi bằng hiện nay rất phổ biến. Những thông tin về lập vi bằng là gì bạn đã biết chưa? Nếu bạn có nhu cầu về mua hay bán nhà đất qua hình thức lập vi bằng thì những thông tin dưới đây sẽ giúp ích cho bạn. Đặc biệt những bạn muốn nắm bắt cơ hội khi có nhu cầu quản lý dự án tuyển dụng thì đây cũng thực sự là thông tin vô cùng hữu ích sẽ giúp bạn có thêm kiến thức chạm tay vào công việc mà mình mơ ước.
Lập vi bằng có thể được hiểu là văn bản do người có thẩm quyền, công nhận hay ghi lại những sự việc quan trọng, những hành vi được sử dụng làm bằng chứng tại những vụ liên quan đến xét xử hoặc là những sự kiện mang tính pháp lý.
Việc lập vi bằng liên quan đến những việc ghi chép lại nội dung của sự kiện, bên cạnh đó còn ghi lại một cách đầy đủ và rõ nét những hình ảnh và băng hình hoặc những tài liệu minh chứng khác.
Chúng ta có thể thấy việc lập vi bằng là gì trong những cuộc mua hoặc bán nhà đất. Đây là khâu quan trọng được các bên được Thừa phát lại để lập vi bằng. Trong quá trình lập vi bằng sẽ chỉ ghi nhận việc giao tiền, giao nhận giấy tờ mà không chứng nhận các giao dịch thỏa thuận mua bán nhà đất của các bên.
Việc mua bán và lập vi bằng phải có sự hướng dẫn và quản lý của Thừa phát lại. Thừa phát lại là gì? Đây chính là người có được nhà nước ủy quyền và được bổ nhiệm làm các công việc liên quan đến chế độ dân sự, giải quyết các văn bản và là người lưu giữ những chứng cứ khi xét xử.
Bên cạnh đó, nếu các chủ sở hữu hoặc đầu tư cố tình sử dụng vi bằng trong mua bán nhà đất thì đó là những trường hợp không có giá trị pháp lý và giao dịch có thể bị vô hiệu khi xảy ra tranh chấp. Đây có thể bị coi là hình thức lách luật vì không có những thủ tục và trật tự theo quy định của nhà nước ban hành.
Bạn quan tâm đế vi bằng, liên quan đến đất đai có thể tham khảo thêm thông tin tuyển nhân viên kinh doanh bđs tại tphcm mới nhất với rất nhiều vị trí hấp dẫn. Tuy nhiên, đây cũng là việc làm được đánh giá rất khắc nghiệt và chỉ một số người có thể đạt được mức hoa hồng cao.
Muốn lập vi bằng chúng ta cần tuân thủ theo các trình tự và thủ tục. Trước hết việc lập vi bằng sẽ phải tuân thủ các bước như sau:
Bước 1: Hãy thực hiện cung cấp những nhu cầu của doanh nghiệp, cá nhân hay đơn vị về việc lập vi bằng cho người có thẩm quyền giải quyết là Thừa phát lại. để có thể đăng ký mua được nhà đất, khách hàng sẽ liên hệ với Thừa phát lại và trao đổi cụ thể các thông tin. Sau khi trao đổi, nếu đồng ý thì sẽ tiến hành điền vào mẫu của tờ phiếu lập vi bằng.
Bước 2: Thương lượng và lập vi bằng.
Khi đã thỏa thuận và thương lượng tất cả các vấn đề, khách hàng yêu cầu cung cấp các thông tin trước khi lập vi bằng bao gồm: Địa điểm, thời gian, chi phí lập vi bằng… đồng thời nếu có yêu cầu tạm ứng chi phí lập vi bằng khách hàng cũng có thể thực hiện với văn phòng của Thừa phát lại.
Lập phiếu lập vi bằng sẽ được in thành 02 bản, mỗi bên giữ 1 bản.
Bước 3: Thực hiện lập vi bằng.
Việc thực hiện việc lập vi bằng có thể diễn ra như một cuộc thương lượng, và bên Thừa phát cũng có thể mời nhân chứng, người làm chứng để chứng kiến việc lập vi bằng giữa hai bên, nhằm đảm bảo tính chính xác và khách quan. Trong trường hợp có rủi ro xảy ra, sẽ có chứng cứ để chứng minh việc lập vi bằng.
Thừa phát lại thực hiện các công việc của mình trong việc lập vi bằng như: đo đạc, chụp ảnh, quay phim… thực hiện các hành động một cách trung thực, khách quan đúng với phạm vi đã quy định trong những trình tự thủ tục về việc lập vi bằng.
Khi thực hiện xong, cần xem kỹ lại những thông tin vấn đề trong việc lập vi bằng là gì? Thừa phát lại tự mình kiểm tra lại một lần nữa những giấy tờ tùy thân của khách hàng, những giấy tờ từ người làm chứng và thông tin của những khách hàng trong việc lập vi bằng. Những người nằm trong trường hợp lập vi bằng đó phải ký tên vào vi bằng.
Vi bằng được lập thành 03 bản chính theo trình tự lần lượt về thời gian và thứ tự. Bên cạnh đó luôn đảm bảo sự chính xác và khả quan cho cả hai bên.
Xem thêm: Vi bằng nhà đất là gì? Khám phá những thông tin chưa biết
Bước 4: Thực hiện thanh toán những thỏa thuận đã ghi trong vi bằng
Trước khi giao vi bằng, khách hàng phải ký lại và ghi những thông tin vào sổ bàn giao vi bằng. Thanh toán những chi phí phát sinh trong quá trình lập.
Khách hàng được nhận lại một bản chính vi bằng để lưu giữ.
Điều 28 nghị định 61/2024/NĐ-CP đã quy định giá trị pháp lý do Thừa phát lại lập có những giá trị rất lớn và cao hơn cả vai trò và vị trí của những người làm chứng trong các hành vi thực hiện mua bán bằng lập vi bằng.
Tuy nhiên việc lập vi bằng thì không có những giá trị thay thế cho bản công chứng. Các tài liệu này chỉ có giá trị khi làm chứng cứ chứng minh cho những bất đồng nếu các trường hợp mua bán xảy ra những tranh chấp không đáng có. Lập vi bằng giúp cho Tòa án có thể có thêm được những căn cứ trong các vụ án giải quyết và các xung đột, mâu thuẫn. Đồng thời lập vi bằng có thể làm căn cứ thực hiện những hoạt động hay giao dịch khác mà Nhà nước ban hành.
Vì vậy nếu xảy ra những mâu thuẫn hoặc những thương vụ khó xử, nếu gặp rắc rối chúng ta hoàn toàn có thể lấy bản vi bằng ra để làm chứng cứ để lấy lại lợi ích cho mình.
Lập vi bằng được nhà nước quy định và giao cho Thừa phát lại, thực hiện các công việc và lập vi bằng áp dụng cho những trường hợp như:
- Nếu doanh nghiệp đang gặp những khó khăn khi xây một công trình mà bị ảnh hưởng bởi công trình bên cạnh, doanh nghiệp có thể tìm đến Thừa phát lại để lập vi bằng. Có thể trong trường hợp công trình được xây dựng nhưng kém chất lượng và xuống cấp nghiêm trọng, chất lượng thi công và nghiệm thu không chính xác, bạn cũng được áp dụng lập vi bằng.
- Những công trình hay nhà cửa đang có nguy cơ bị nứt hoặc xuống cấp, vi bằng có thể giúp bạn ghi lại hiện trạng để được những bồi thường xứng đáng.
- Các hành vi liên quan đến tranh chấp tài sản, có thể là về những điều kiện cho thuê hay những ảnh hưởng làm thay đổi đến kiến trúc ngôi nhà, trường hợp này có thể lập vi bằng để ghi lại những dấu hiệu làm cơ sở giải quyết.
Những trường hợp doanh nghiệp bị sự từ chối của một cơ quan, đơn vị cá nhân mặc dù mình đang thực hiện đúng pháp luật. Trường hợp này Thừa phát lại có thể tạo chứng cứ cho bạn bằng cách lập vi bằng đấy nhé. Nếu bạn nắm bắt được rõ những thông tin trên thì khi gửi CV online free cho nhà tuyển dụng ứng tuyển vào vị trí luật sư hay tư vấn luật thì bạn sẽ nổi bật hơn so với hàng trăm ứng viên khác
Không phải bất kỳ một trường hợp nào cũng áp dụng hình thức lập vi bằng. chúng ta cần hiểu trường hợp áp dụng lập vi bằng là gì và trường hợp nào không áp dụng.
Thứ nhất, trường hợp không lập vi bằng khi các cá nhân, tổ chức liên quan đến quyền và những lợi ích của bản thân, những người thân thích, gần gũi theo quy định tại Khoản 3 Điều 6 của Nghị định số 61/2024.
Thứ hai, không lập vi bằng với những người vi phạm về an ninh, quốc phòng theo quy định của nhà nước đề ra như lập vi bằng xâm phạm đến những vấn đề bí mật, các vấn đề bí mật của Nhà nước; vi phạm những quy định về quân sự, các vùng cấm của nhà nước,...
Thứ ba, để tránh tình trạng về việc lập vi bằng một cách không chính xác và tràn lan, Nhà nước cũng quy định không lập vi bằng để chứng nhận tính xác thực, tính hợp pháp của hợp đồng.
Thừa phát lại không lập vi bằng đối với các hành vi của cán bộ, công chức đang thực hiện các nhiệm vụ, thi hành công vụ. Nếu trường hợp đó trái với quy định của pháp luật và nhà nước thì lập theo đề nghị của cán bộ, công chức phối hợp để thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công việc của cơ quan đơn vị mình.
Khi bạn làm các thủ tục về nhà đất thì Thừa phát lại không thực hiện các vấn đề về công chứng, xác thực. Vi bằng và công chứng là khác nhau, do vậy bạn không thể chỉ lập vi bằng đề mua và bán nhà theo hình thức này được. Vấn đề về môi giới đất là không thể chấp nhận được. Bạn chỉ có thể thực hiện mua bán theo trình tự đúng với quy định mà pháp luật hiện hành bằng cách làm sổ đỏ hoặc nhận giấy công chứng,...Nhà nước chỉ ban hành các quy định cho Thừa phát lại như các công việc về lập vi bằng, xác minh những căn cứ, cơ sở và các điều kiện thi hành án,…
Về mặt cơ sở và pháp lý thì hình thức lập vi bằng là gì? Có thể tiềm ẩn nguy cơ rủi ro rất cao, nếu bạn nhất định phải thực hiện thì hãy cân nhắc một cách kỹ lưỡng và cẩn thận để hạn chế mắc phải các sai lầm không đáng có.
Do vậy để có thể có được sự chính xác bạn không nên mua hay bán đất bằng hình thức lập vi bằng nhé. Chỉ cần bạn dành một chút công sức và thời gian, thực hiện theo quy định, bạn đã có thể hoàn thành thủ tục mua và bán nhà.
Không phải khi mua bán nhà đất hoặc những giao dịch bất động sản qua việc lập vi bằng đã là an toàn. Rất nhiều rủi ro tiềm ẩn xung quanh mỗi người khi áp dụng các hình thức này. Trường hợp nếu nơi bạn đang ở đang bị thế chấp tại ngân hàng thương mại thì cũng gặp rủi ro. Bởi vì không có khả năng thanh toán các khoản nợ bạn sẽ bị Ngân hàng trừ nợ bằng cách lấy các căn nhà trên. Như vậy, khi lập vi bằng, những người mua nhà có nguy cơ bị mất trắng tài sản của mình vào tay Ngân hàng.
Chúng ta có thể thấy trên thực tế, các văn phòng Thừa phát lại rất dễ dàng thực hiện trong việc bán nhà. Chỉ cần những giấy tờ sẵn có như bản photo giấy tờ nhà thì họ sẵn sàng lập vi bằng để thu phí. Khi bạn đã photo giấy tờ nhà ra thành nhiều bản và đưa cho họ, trường hợp xấu nhất bạn có thể bị bán những giấy tờ chứng minh căn nhà đó của mình cho rất nhiều người và cuối cùng chủ các căn nhà mua sẽ tranh chấp với nhau. Như vậy để an toàn hơn bạn phải tìm hiểu kỹ rồi hãy đưa thông tin cho họ nhé.
Nhiều người chọn hình thức kinh doanh với cách mua lại nhà với những con số thấp và bán với con số cao. Bạn có thể gặp trường hợp bị làm giả giấy tờ và rất dễ mắc lừa vào tay những kẻ mua bán đất bằng vi bằng. Trường hợp những người lừa đảo có thể lợi dụng lòng tin của bạn để lừa tài sản bằng cách bán cho những miếng đất ôi và trốn chạy không để lại dấu vết. Số tiền bạn thuê từ họ chưa chắc đã bán được như thế.
Bạn hãy tìm hiểu kỹ những thông tin về lập vi bằng là gìđể từ đó cung cấp cho bạn những lựa chọn tốt nhất. Không những vậy bạn có thể an toàn hơn để tránh bị lừa gạt vào những trường hợp không đáng có nhé.
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc