Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Lập vi bằng là gì? Những thông tin cực hữu ích về lập vi bằng

Tác giả: Vi Linh

Tạo CV online

1. Lập vi bằng là gì?

Lập vi bằng có thể được hiểu là văn bản do người có thẩm quyền, công nhận hay ghi lại những sự việc quan trọng, những hành vi được sử dụng làm bằng chứng tại những vụ liên quan đến xét xử hoặc là những sự kiện mang tính pháp lý.

Việc lập vi bằng liên quan đến những việc ghi chép lại nội dung của sự kiện, bên cạnh đó còn ghi lại một cách đầy đủ và rõ nét những hình ảnh và băng hình hoặc những tài liệu minh chứng khác.

Chúng ta có thể thấy việc lập vi bằng là gì trong những cuộc mua hoặc bán nhà đất. Đây là khâu quan trọng được các bên được Thừa phát lại để lập vi bằng. Trong quá trình lập vi bằng sẽ chỉ ghi nhận việc giao tiền, giao nhận giấy tờ mà không chứng nhận các giao dịch thỏa thuận mua bán nhà đất của các bên.

Lập vi bằng là gì?

Việc mua bán và lập vi bằng phải có sự hướng dẫn và quản lý của Thừa phát lại. Thừa phát lại là gì? Đây chính là người có được nhà nước ủy quyền và được bổ nhiệm làm các công việc liên quan đến chế độ dân sự, giải quyết các văn bản và là người lưu giữ những chứng cứ khi xét xử.

Bên cạnh đó, nếu các chủ sở hữu hoặc đầu tư cố tình sử dụng vi bằng trong mua bán nhà đất thì đó là những trường hợp không có giá trị pháp lý và giao dịch có thể bị vô hiệu khi xảy ra tranh chấp. Đây có thể bị coi là hình thức lách luật vì không có những thủ tục và trật tự theo quy định của nhà nước ban hành.

Bạn quan tâm đế vi bằng, liên quan đến đất đai có thể tham khảo thêm thông tin tuyển nhân viên kinh doanh bđs tại tphcm mới nhất với rất nhiều vị trí hấp dẫn. Tuy nhiên, đây cũng là việc làm được đánh giá rất khắc nghiệt và chỉ một số người có thể đạt được mức hoa hồng cao. 

2. Tìm hiểu việc lập vi bằng mới nhất hiện nay

2.1. Những thủ tục lập vi bằng nên có

Muốn lập vi bằng chúng ta cần tuân thủ theo các trình tự và thủ tục. Trước hết việc lập vi bằng sẽ phải tuân thủ các bước như sau:

Bước 1: Hãy thực hiện cung cấp những nhu cầu của doanh nghiệp, cá nhân hay đơn vị về việc lập vi bằng cho người có thẩm quyền giải quyết là Thừa phát lại. để có thể đăng ký mua được nhà đất, khách hàng sẽ liên hệ với Thừa phát lại và trao đổi cụ thể các thông tin. Sau khi trao đổi, nếu đồng ý thì sẽ tiến hành điền vào mẫu của tờ phiếu lập vi bằng.

Bước 2: Thương lượng và lập vi bằng.

Khi đã thỏa thuận và thương lượng tất cả các vấn đề, khách hàng yêu cầu cung cấp các thông tin trước khi lập vi bằng bao gồm: Địa điểm, thời gian, chi phí lập vi bằng… đồng thời nếu có yêu cầu tạm ứng chi phí lập vi bằng khách hàng cũng có thể thực hiện với văn phòng của Thừa phát lại.

Lập phiếu lập vi bằng sẽ được in thành 02 bản, mỗi bên giữ 1 bản.

Bước 3: Thực hiện lập vi bằng.

Việc lập vi bằng được diễn ra như thương lượng, bên Thừa phát lại cũng có thể mời người làm chứng, chứng kiến việc lập vi bằng giữa hai bên để có thể đem lại sự chính xã và khách quan, trong trường hợp xảy ra rủi ro, sẽ có những chứng cứ chứng minh cho việc lập vi bằng.

Thừa phát lại thực hiện các công việc của mình trong việc lập vi bằng như: đo đạc, chụp ảnh, quay phim… thực hiện các hành động một cách trung thực, khách quan đúng với phạm vi đã quy định trong những trình tự thủ tục về việc lập vi bằng.

Khi thực hiện xong, cần xem kỹ lại những thông tin vấn đề trong việc lập vi bằng là gì? Thừa phát lại tự mình kiểm tra lại một lần nữa những giấy tờ tùy thân của khách hàng, những giấy tờ từ người làm chứng và thông tin của những khách hàng trong việc lập vi bằng. Những người nằm trong trường hợp lập vi bằng đó phải ký tên vào vi bằng.

 Vi bằng được lập thành 03 bản chính theo trình tự lần lượt về thời gian và thứ tự. Bên cạnh đó luôn đảm bảo sự chính xác và khả quan cho cả hai bên.

Xem thêm: Vi bằng nhà đất là gì? Khám phá những thông tin chưa biết

Những thủ tục lập vi bằng nên có

Bước 4: Thực hiện thanh toán những thỏa thuận đã ghi trong vi bằng

Trước khi giao vi bằng, khách hàng phải ký lại và ghi những thông tin vào sổ bàn giao vi bằng. Thanh toán những chi phí phát sinh trong quá trình lập.

Khách hàng được nhận lại một bản chính vi bằng để lưu giữ.

2.2. Lập vi bằng có giá trị pháp lý như thế nào?

Điều 28  nghị định 61/2009/NĐ-CP đã quy định giá trị pháp lý do Thừa phát lại lập có những giá trị rất lớn và cao hơn cả vai trò và vị trí của những người làm chứng trong các hành vi thực hiện mua bán bằng lập vi bằng.

Tuy nhiên việc lập vi bằng thì không có những giá trị thay thế cho bản công chứng. Các tài liệu này chỉ có giá trị khi làm chứng cứ chứng minh cho những bất đồng nếu các trường hợp mua bán xảy ra những tranh chấp không đáng có. Lập vi bằng giúp cho Tòa án có thể có thêm được những căn cứ trong các vụ án giải quyết và các xung đột, mâu thuẫn. Đồng thời lập vi bằng có thể làm căn cứ thực hiện những hoạt động hay giao dịch khác mà Nhà nước ban hành.

Vì vậy nếu xảy ra những mâu thuẫn hoặc những thương vụ khó xử, nếu gặp rắc rối chúng ta hoàn toàn có thể lấy bản vi bằng ra để làm chứng cứ để lấy lại lợi ích cho mình.

2.3. Các trường hợp lập vi bằng

Lập vi bằng được nhà nước quy định và giao cho Thừa phát lại, thực hiện các công việc và lập vi bằng áp dụng cho những trường hợp như:

- Nếu doanh nghiệp đang gặp những khó khăn khi xây một công trình mà bị ảnh hưởng bởi công trình bên cạnh, doanh nghiệp có thể tìm đến Thừa phát lại để lập vi bằng. Có thể trong trường hợp công trình được xây dựng nhưng kém chất lượng và xuống cấp nghiêm trọng, chất lượng thi công và nghiệm thu không chính xác, bạn  cũng được áp dụng lập vi bằng.

- Những công trình hay nhà cửa đang có nguy cơ bị nứt hoặc xuống cấp, vi bằng có thể giúp bạn ghi lại hiện trạng để được những bồi thường xứng đáng.

- Các hành vi liên quan đến tranh chấp tài sản, có thể là về những điều kiện cho thuê hay những ảnh hưởng làm thay đổi đến kiến trúc ngôi nhà, trường hợp này có thể lập vi bằng để ghi lại những dấu hiệu làm cơ sở giải quyết.

Những trường hợp doanh nghiệp bị sự từ chối của một cơ quan, đơn vị cá nhân mặc dù mình đang thực hiện đúng pháp luật. Trường hợp này Thừa phát lại có thể tạo chứng cứ cho bạn bằng cách lập vi bằng đấy nhé. Nếu bạn nắm bắt được rõ những thông tin trên thì khi gửi CV online free cho nhà tuyển dụng ứng tuyển vào vị trí luật sư hay tư vấn luật thì bạn sẽ nổi bật hơn so với hàng trăm ứng viên khác

2.4. Các trường hợp không lập vi bằng

Không phải bất kỳ một trường hợp nào cũng áp dụng hình thức lập vi bằng. chúng ta cần hiểu trường hợp áp dụng lập vi bằng là gì và trường hợp nào không áp dụng.

Thứ nhất,  trường hợp không lập vi bằng khi các cá nhân, tổ chức liên quan đến quyền và những lợi ích của bản thân, những người thân thích, gần gũi theo quy định tại Khoản 3 Điều 6 của Nghị định số 61/2009.

Thứ hai, không lập vi bằng với những người vi phạm về an ninh, quốc phòng theo quy định của nhà nước đề ra như lập vi bằng xâm phạm đến những vấn đề bí mật, các vấn đề bí mật của Nhà nước; vi phạm những quy định về quân sự, các vùng cấm của nhà nước,...

Thứ ba, để tránh tình trạng về việc lập vi bằng một cách không chính xác và tràn lan, Nhà nước cũng quy định không lập vi bằng để chứng nhận tính xác thực, tính hợp pháp của hợp đồng.

Các trường hợp không lập vi bằng

Thừa phát lại không lập vi bằng đối với các hành vi của cán bộ, công chức đang thực hiện các nhiệm vụ, thi hành công vụ. Nếu trường hợp đó trái với quy định của pháp luật và nhà nước thì lập theo đề nghị của cán bộ, công chức phối hợp để thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công việc của cơ quan đơn vị mình.

2.5. Mua bán nhà đất vi bằng là đúng hay sai?

Khi bạn làm các thủ tục về nhà đất thì Thừa phát lại không thực hiện các vấn đề về công chứng, xác thực. Vi bằng và công chứng là khác nhau, do vậy bạn không thể chỉ lập vi bằng đề mua và bán nhà theo hình thức này được. Vấn đề về môi giới đất là không thể chấp nhận được. Bạn chỉ có thể thực hiện mua bán theo trình tự đúng với quy định mà pháp luật hiện hành bằng cách làm sổ đỏ hoặc nhận giấy công chứng,...Nhà nước chỉ ban hành các quy định cho Thừa phát lại như các công việc về lập vi bằng, xác minh những căn cứ, cơ sở và các điều kiện thi hành án,…

Về mặt cơ sở và pháp lý thì hình thức lập vi bằng là gì? Có thể tiềm ẩn nguy cơ rủi ro rất cao, nếu bạn nhất định phải thực hiện thì hãy cân nhắc một cách kỹ lưỡng và cẩn thận để hạn chế mắc phải các sai lầm không đáng có.

Do vậy để có thể có được sự chính xác bạn không nên mua hay bán đất bằng hình thức lập vi bằng nhé. Bạn chỉ cần bỏ ra chút công sức và thời gian, thực hiện đúng với quy định là đã có thể hoàn thành thủ tục mua và bán nhà rồi.

3. Một số trường hợp rủi ro khi mua bán nhà qua vi bằng

3.1. Những nhà ở thuộc diện thế chấp

Không phải khi mua bán nhà đất hoặc những giao dịch bất động sản qua việc lập vi bằng đã là an toàn. Rất nhiều rủi ro tiềm ẩn xung quanh mỗi người khi áp dụng các hình thức này. Trường hợp nếu nơi bạn đang ở đang bị thế chấp tại ngân hàng thương mại thì cũng gặp rủi ro. Bởi vì không có khả năng thanh toán các khoản nợ bạn sẽ bị Ngân hàng trừ nợ bằng cách lấy các căn nhà trên. Như vậy, khi lập vi bằng, những người mua nhà có nguy cơ bị mất trắng tài sản của mình vào tay Ngân hàng.

Một số trường hợp rủi ro khi mua bán nhà qua vi bằng

3.2. Một nhà bán cho nhiều người

Chúng ta có thể thấy trên thực tế, các văn phòng Thừa phát lại rất dễ dàng thực hiện trong việc bán nhà. Chỉ cần những giấy tờ sẵn có như bản photo giấy tờ nhà thì họ sẵn sàng lập vi bằng để thu phí. Khi bạn đã photo giấy tờ nhà ra thành nhiều bản và đưa cho họ, trường hợp xấu nhất bạn có thể bị bán những giấy tờ chứng minh căn nhà đó của mình cho rất nhiều người và cuối cùng chủ các căn nhà mua sẽ tranh chấp với nhau. Như vậy để an toàn hơn bạn phải tìm hiểu kỹ rồi hãy đưa thông tin cho họ nhé.

3.3. Trường hợp những người đi thuê nhà để bán

Nhiều người chọn hình thức kinh doanh với cách mua lại nhà với những con số thấp và bán với con số cao. Bạn có thể gặp trường hợp bị làm giả giấy tờ và rất dễ mắc lừa vào tay những kẻ mua bán đất bằng vi bằng. Trường hợp những người lừa đảo có thể lợi dụng lòng tin của bạn để lừa tài sản bằng cách bán cho những miếng đất ôi và trốn chạy không để lại dấu vết. Số tiền bạn thuê từ họ chưa chắc đã bán được như thế.

Bạn hãy tìm hiểu kỹ những thông tin về lập vi bằng là gì để từ đó có cho mình những lựa chọn tốt nhất. Không những vậy bạn có thể an toàn hơn để tránh bị lừa gạt vào những trường hợp không đáng có nhé.

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý