Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Quản lý dự án là gì? Nhà tuyển dụng lưu ý gì với ứng viên quản lý dự án?

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 04 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Quản lý dự án mà một công việc rất quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp. Vậy bạn đã hiểu thế nào về quản lý dự án? Bên cạnh đó, trong quá trình tìm người làm để quản lý dự án của các doanh nghiệp, bạn đã biết nhà tuyển dụng có lưu ý gì với các ứng viên chưa? Bài viết sau sẽ giải đáp những thắc mắc đó..

1. Quản lý dự án là gì?

Quản lý dự án là gì?

1.1. Khái niệm

Dự án là một tập hợp các hoạt động liên quan với nhau được thực hiện trong một thời hạn nhất định, với nguồn lực đã được giới hạn để đạt được những mục tiêu cụ thể, đáp ứng nhu cầu của đối tượng mà dự án hướng tới. Nói cách khác, dự án là tổng thể chính sách, hoạt động, chi phí được thiết để đạt được những mục tiêu trong khoảng thời gian được ấn định, phù hợp với các yêu cầu đặt ra.

Quản lý dự án được dùng để chỉ một ngành khoa học nghiên cứu các vấn đề về lập kế hoạch, tổ chức, quản lý, giám sát quá trình triển khai một dự án sao cho dự án hoàn thành đúng tiến độ, không vượt quá phạm vi ngân sách được duyệt, đảm bảo chất lượng dự án, hoàn thành các mục tiêu và mục đích đã đề ra trong dự án.

Mục tiêu cơ bản của quản lý dự án bao gồm:

- Hoàn thành công việc theo yêu cầu và đảm bảo chất lượng

- Hoàn thành công việc theo phạm vi ngân sách đã được phê duyệt

- Hoàn thành công việc đúng thời hạn, không làm thay đổi phạm vi dự án

1.2. Quy trình quản lý dự án

Quy trình quản lý dự án trải qua ba giai đoạn như sau:

- Giai đoạn thứ nhất là lập kế hoạch: Ở giai đoạn này, người quản lý dự án có nhiệm vụ xác định mục tiêu cụ thể, công việc, dự tính nguồn lực cần dùng trong dự án. Giai đoạn này đòi hỏi người quản lý dự án phải lập ra một kế hoạch có trình tự rõ ràng, logic, thống nhất, đưa ra các đánh giá về tính khả thi, dự đoán những rủi ro có thể xảy ra. Họ có thể dùng các công cụ như sơ đồ hay dùng các phương pháp truyền thống để lập kế hoạch.

- Giai đoạn thứ hai là triển khai dự án: Ở giai đoạn này, người quản lý dự án có nhiệm vụ phân phối các nguồn lực (vốn, nhân lực, trang thiết bị - máy móc) và quản lý tiến độ triển khai dự án. Người quản lý dự án cần phải lên lịch trình chi tiết chi dự án (thời điểm bắt đầu và thời điểm kết thúc) để lấy đó làm cơ sở bố trí nhân lực, vốn, thiết bị hợp lý để dự án đạt hiệu quả cao.

- Giai đoạn thứ ba là giám sát: Đây là giai đoạn cuối cùng của quy trình quản lý dự án. Ở giai đoạn này, công việc của người quản lý dự án bao gồm: kiểm tra, rà soát tiến trình triển khai dự án; báo cáo hiện trạng của dự án; đề xuất các giải pháp xử lý những khó khăn trong khi triển khai dự án, hoàn thành dự án, tiến hành chuyển giao nhân sự. Ngoài ra, người quản lý dự án còn phải thực hiện đánh giá dự án giữa và cuối kì để tổng kết, rút ra bài học kinh nghiệm, đưa ra kiến nghị về pha sau của dự án.

>>> Truy cập ngay: Mẹo sàng lọc hồ sơ chuẩn cho nhà tuyển dụng

Việc làm quản lý dự án

2. Nhà tuyển dụng lưu ý gì với ứng viên quản lý dự án?

Trong quá trình tuyển dụng, phỏng vấn, các nhà tuyển dụng, các nhà quản trị sẽ có những lưu ý sau với ứng viên quản lý dự án. Nếu bạn chuẩn bị tham gia ứng tuyển cho vị trí này thì hãy tham khảo những gợi ý sau để có thể ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng:

2.1. Trình độ chuyên môn và kiến thức chuyên ngành

Trình độ chuyên môn và kiến thức chuyên ngành

Bạn đã trải qua quá trình tìm việc tiêu tốn thời gian và công sức nên hãy chuẩn bị thật tốt về mặt trình độ chuyên môn để mọi công sức bỏ ra không bị uổng phí và có được một buổi phỏng vấn thành công.

Trình độ chuyên môn và kiến thức chuyên ngành chính là điểm mấu chốt tạo ra một sự khởi đầu tốt đẹp cho bất cứ ai khi bắt đầu con đường sự nghiệp của mình.

Nhà tuyển dụng việc làm sẽ có nhiệm vụ khai thác và tìm kiếm nhân tài từ trình độ chuyên môn và kiến thức chuyên ngành của các ứng viên. Nhà tuyển dụng sẽ đi từ những câu hỏi về chuyên môn để tìm ra nhân sự phù hợp với vị trí quản lý dự án (Ví dụ: Bạn đã sử dụng phần mềm gì để giúp cho việc quản lý dự án được hiệu quả ở công ty cũ?). Với những câu hỏi đánh trúng vào mảng chuyên môn như vậy, nhà tuyển dụng sẽ nhận ra được phần nào năng lực của ứng viên.

Nếu như ứng viên đưa ra được một câu trả lời vô cùng thuyết phục thì đương nhiên điều đó chứng minh rằng người đó xứng đáng đảm nhận vị trí này. Dĩ nhiên, nếu ứng viên cung cấp một câu trả lời mâu thuẫn hoặc thừa thì điều đó chứng tỏ rằng họ có thể không phải là người hiểu biết sâu rộng và có khả năng chuyên môn kém, cũng không thể thực hiện công việc của một quản lý dự án hiệu quả cho doanh nghiệp. Các câu hỏi mang tính chuyên môn như vậy còn giúp nhà tuyển dụng loại được những ứng viên thuộc dạng “mồm miệng đỡ tay chân”, có khả năng ăn nói nhưng thực chất trình độ còn non kém.

Việc làm chuyên viên dự án

2.2. Kỹ năng giao tiếp của ứng viên có tốt không?

Kỹ năng giao tiếp của ứng viên có tốt không?

Một người quản lý không chỉ phải giao tiếp với nhân viên của mình, với sếp mà quan trọng hơn nữa là cần có khả năng thuyết phục để làm việc với nhà đầu tư hay nhà tài trợ dự án. Một nhà quản lý dự án giỏi cần có kỹ năng giao tiếp tốt để có được sự tin tưởng với sếp, tạo dựng uy tín với nhân viên cấp dưới để có thể dẫn dắt họ hoàn thành tốt kế hoạch mình đề ra, nắm bắt được cơ hội làm ăn lâu dài, duy trì quan hệ bền vững với các nhà đầu tư, các nhà tài trợ cho dự án của công ty. Do đó, để tuyển dụng được một người quản lý dự án giỏi, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá kĩ lưỡng khả năng giao tiếp của bạn nên hãy rèn luyện kỹ năng này thật tốt nhé.

Người tìm việc

2.3. Ứng viên có kỹ năng tổ chức cá nhân không?

Nhà tuyển dụng sẽ kiểm tra kỹ năng tổ chức của ứng viên quản lý dự án thông qua một số câu hỏi về phương pháp làm việc, cách bạn lưu trữ kết quả, ghi chép về các kinh nghiệm sau khi thực hiện dự án. Nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao những ứng viên có kỹ năng tổ chức cá nhân tốt vì đây sẽ là những người có khả năng lãnh đạo khi thực hiện dự án, họ cho rằng một người đảm bảo được cuộc sống cá nhân và tuân thủ kỉ luật bản thân đặt ra mới có thể là một nhà quản lý dự án có uy tín, trách nhiệm và nhân viên sẽ nghe theo chỉ đạo của những người như vậy.

2.4. Mối quan hệ với nhà đầu tư, nhà tài trợ dự án

Mối quan hệ với nhà đầu tư, nhà tài trợ dự án

Các nhà tuyển dụng sẽ kiểm tra cách bạn tiếp nhận thông tin từ lãnh đạo dự án và cách bạn nhìn nhận, đánh giá về nhà đầu tư, nhà tài trợ dự án. Nhà tuyển dụng có thể thấy được cách mà bạn thiết lập và duy trì với các nhà đầu tư, các nhà tài trợ trong công việc ra sao vì nó cũng là một yếu tố quan trọng quyết định đến thành công của các dự án bạn có thể đảm nhận sau này.

Thông qua một vài điểu chia sẻ trên đây, bạn đọ đã có thể hiểu được quản lý dự án là gì và biết nhà tuyển dụng có lưu ý gì với ứng viên quản lý dự án. Hy vọng là bạn sẽ vượt qua quá trình tuyển dụng để trở thành một nhà quản lý dự án thành công.

Muốn tìm việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý