Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mark Cuban là ai? Doanh nhân, nhà đầu tư, nhà sản xuất hay từ thiện

Tác giả: Phạm Thu Phương

Lần cập nhật gần nhất: ngày 25 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Một người nổi tiếng và hoạt động thành công trong nhiều lĩnh vực: Doanh nhân, nhà đầu tư, sản xuất hay là nhà từ thiện… Vậy nên gọi ông vào danh xưng nào cho phù hợp. chúng ta hãy cùng tìm hiểu Mark Cuban là ai?

Xuất thân trong một gia đình có hoàn cảnh không mấy khả giả vậy mà tài năng kinh doanh của ông đã được bộc phát ngay từ khi ông mới 12 tuổi. Khi “con nhà người ta đang cắp sách đến trường thì Mark Cuban đã kinh doanh kiếm sống khi mới 12 tuổi bằng công việc bán túi đựng rác để thỏa mãn được niềm đam mê với thể thao bóng rổ, ông đã tự mua cho mình một đôi giày “xịn” để chơi bóng rổ . Sống trong một tiểu bang nơi mà có sự phát triển trong ngành công nghiệp chế biến thép, có lẽ nhờ vào hoàn cảnh và thời thế cùng tài năng thiên bẩm mà Mark Cuban là cái tên được tìm kiếm nhiều nhất hiện nay. Có thể nói ông là một con người đa năng với nhiều hoạt động và vai trò khác nhau. Nổi bật hơn cả đó chính là kinh doanh.

1. Mark Cuban nhà kinh doanh đại tài

Dấu hiệu thiên tài đã sớm được trông thấy trong chính con người ông. Trong suốt thời gian học đại học ông đã tự mình tạo ra cơ hội kinh doanh cho bản thân bằng cách kiếm việc làm thêm để trau dồi kinh nghiệm từ lý thuyết đến thực hành một cách triệt để. Cụ thể ông đã làm việc trong quán bar như một người pha chế rượu, rồi làm người hướng dẫn nhảy Disco, cà làm quảng cáo cho các bữa tiệc, sự kiện. những công việc kể trên đã giúp ông có được kinh nghiệm nhất định trong việc kinh doanh quán bar và vũ trường sau đó.

Mark Cuban nhà kinh doanh đại tài
Mark Cuban nhà kinh doanh đại tài

1.1. Mark Cuban trong việc kinh doanh công nghệ phần mềm

Tốt nghiệp đại học Indiana với bằng cử nhân khoa học về quản lý, tạo bước đệm trên nền tảng kiến thức vững chắc và cả kinh nghiệm thực tế bằng việc một năm làm nhân viên kinh doanh cho một trong những công ty về phần mềm sớm nhất lúc bấy giờ Your Business Software. Ông đã tự thành lập và mở công ty cho riêng mình dẫn đến sự ra đời của Microsolution - là một công ty tích hợp kinh doanh công nghệ phần mềm. Tuy nhiên công ty này sau đó cũng được bán lại và thu được lợi nhuận khủng ngay sau đó.

Tiếp sau đó là sự ra đời của các trang nghe thông tin trực tuyến Audionet - mà sau này trở thành Broadcast đã có vai trò quan trọng thời bấy giờ trong công cuộc quảng bá thông tin đến một số lượng lớn người nghe trong một thời điểm nhất định. Nhờ vào niềm yêu thích thể thao đặc biệt là môn bóng rổ đã giúp ông thêm ý tưởng phát triển trong việc phát tin tức bằng cách lập một trang nghe radio trực tuyến, chính điều này cũng giúp ông thu lại một khối tài sản khổng lồ bởi việc Broadcast được bán lại cho Yahoo! Với con số không thể tưởng tượng được 5,7 tỷ đô la cổ phần của Yahoo!

1.2. Mark Cuban trong việc đầu tư sản xuất, phân phối phim ảnh và truyền hình vệ tinh

Sau 2 phi vụ làm ăn đã biến ông trở thành tỷ phú – giàu có bậc nhất trong giới kinh doanh. Ý tưởng mới lại xuất hiện và khá mới mẻ với ông đó chính là phim ảnh và truyền hình. 2929 Entertainment tiếp tục ra đời chuyên về lĩnh vực sản xuất và phân phối phim ảnh. Chưa dừng lại ở đó để tiếp tục mở rộng quy mô kinh doanh Mark Cuban cùng cộng sự trong công ty giải trí 2929 đã tiếp tục mua thêm một công ty về kinh doanh dịch vụ truyền hình Landmark Theatre.

Mark Cuban trong việc đầu tư sản xuất, phân phối phim ảnh và truyền hình vệ tinh
Mark Cuban trong việc đầu tư sản xuất, phân phối phim ảnh và truyền hình vệ tinh

AXS TV -  kênh truyền hình vệ tinh với độ nét cao, góp phần làm thay đổi chất lượng trong việc thay đổi dịch vụ nhằm nâng cao và đáp ứng được nhu cầu của phần đông khán giả - dạng tiếp nối cũng như mở rộng hơn trong việc sản xuất, đầu tư và phân phối phim ảnh, truyền hình và Mark Cuban với vai trò là một nhà đồng sáng lập. kinh doanh lớn thu lại lợi nhuận cao. Càng tạo thêm cho Mark Cuban những niềm cảm hứng và sự hăng say trong công việc kinh doanh của mình.

1.3. Mark Cuban và niềm đam mê trong việc kinh doanh thể thao

Không chỉ dừng lại ở các lĩnh vực kinh doanh phần mềm, phát triển các trang thương mại điện tử, cùng việc sản xuất phim ảnh, và các kênh truyền hình Mark Cuban với tinh thần đam mê thể thao từ nhỏ. Chắc hẳn mọi người vẫn còn nhớ đến câu chuyện đôi giày thể thao bóng rổ đắt tiền đánh đổi bằng việc lao động đi bán túi đựng rác của cậu bé Mark Cuban lúc đó. Cho đến khi học đại học rồi sau này thành đạt niềm đam mê thể thao vẫn luôn bừng cháy trong ông. Chính vì vậy mà ông đã mua lại cổ phần của Dallas Mavericks của NBA giải đấu bóng rổ nhà nghề Bắc Mỹ được FIFA công nhận. Tuy nhiên việc đầu tư vào trong lĩnh vực này lại làm cho ông gánh những hậu quả nhất đinh khi tỉ lệ thắng thua chênh lệch khác nhiều và làm ông liên tục gặp rắc rối trong vấn đề về quyền sở hữu. Có lẽ cái duyên đối với sự nghiệp thể thao khởi sắc hơi u ám khi tiếp tục sau đó là những lần đầu tư khác không có mấy được sự thay đổi mới mẻ như trong việc mua lại một sở hữu nhượng quyền thương mại Major League Baseball.

Việc làm chuyên viên tư vấn đầu tư

Mark Cuban và niềm đam mê trong việc kinh doanh thể thao
Mark Cuban và niềm đam mê trong việc kinh doanh thể thao

2. Mark Cuban nhà đầu tư trong lĩnh vực khởi nghiệp

Thương trường như chiến trường chúng ta không thể biết chắc chắn chuyện gì sẽ thành công và chuyện gì thất bại cũng giống như Mark Cuban, ông không mấy may mắn trong việc đầu tư vào lĩnh vực thể thao.

Nhưng để tiếp nối cho sự không thành công đó chính là sự chuyển hướng sang một lĩnh vực mới mẻ khác đó chính là đầu tư. Thay vì kinh doanh gặp nhiều rủi ro kinh doanh trong thương trường thì đầu tư lại là một lĩnh vực khác đem lại lợi nhuận cao hơn và mức độ rủi ro thấp hơn. Đó cũng chính là lý do vì sao hầu hết trong các sách dạy làm giàu luôn khuyên ta là hãy trở thành một nhà đầu tư thay vì một người làm tự do, một người chủ hay một người làm thuê. Để đạt được mức độ thượng thừa đó Mark Cuban đã trải qua hầu hết những hình thức kinh doanh trong các lĩnh vực khác nhau và đây cũng là lúc ông thể hiện được khả năng “nhìn xa trông rộng” của mình trong lĩnh vực đầu tư khởi nghiệp - startup.

Mark Cuban nhà đầu tư trong lĩnh vực khởi nghiệp
Mark Cuban nhà đầu tư trong lĩnh vực khởi nghiệp

Khi thời buổi giao dịch thương mại điện tử nên ngồi rất dễ hiểu tại sao các blog ra đời và một trong những công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực này mà sau đó đã trở thành sở hữu của ông  đó chính là icerocket. Hay tiếp đến là Weblogs, một trong những công cụ hữu hiệu cho người dùng bằng những thông tin được phát tán trên diện rộng, hỗ trợ tìm kiếm một cách nhanh gọn nhất có thể trong việc tìm kiếm thông tin trên mạng xã hội mà cách miêu tả dễ hiểu người ta gọi nó là phần mềm xã hội và công nghiệp mạng xã hội phân tán.

Người tìm việc

2.1. Mark Cuban và sự kết hợp với Mascot Book

Sau khi đã nhiều lần gặp phải những vấn đề vô khó nhằn và cả những thành công đáng mơ ước mà ai cũng mong muốn khó mà có được. Những kinh nghiệm mà ông có được trong kinh doanh lại được thổi hồn trong các quyển sách mà ông đã viết ra như: Từ cách chiến thắng môn thể thao kinh doanh: Nếu tôi có thể làm điều đó, bạn có thể làm điều đó. Cùng với đó là một bộ sách dành cho thiếu nhi với tựa đề Let Go với sự kết hợp của Mascot Books. Lại là một lĩnh vực chưa từng được đầu tư hay kinh doanh trước đó tuy nhiên hiệu ứng đem lại từ cuốn sách cung đã trở thành sức mạnh không chỉ cho các em nhỏ mà còn cho cả những người quan tâm đến việc xây dựng bản thân phát triển sự nghiệp sau này đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh.

Mark Cuban và sự kết hợp với Mascot Book
Mark Cuban và sự kết hợp với Mascot Book

2.2. Mark Cuban đầu tư trong Shark Tank

Cụ thể hơn trong một chương trình khởi nghiệp nổi tiếng mà ai cũng biết đến đó chính là Shark Tank nơi giao lưu và nắm bắt cơ hội trong việc đầu tư và kêu gọi vốn đầu tư từ các công ty khởi nghiệp còn mong manh về vốn và chưa có đủ lực để phát triển. Hiểu được tinh thần ấy Mark Cuban đã tiếp tục thử sức mình với vai trò là nhà đầu tư đa ngành. Một con  số cực kì ấn tượng trong khi ông đã đầu tư thực hiện cho 85 giao dịch trên tổng số 111 tập Shark Tank với con số đầu tư khổng lồ với con số lên đến 19.9 triệu đô la.

Việc làm chứng khoán - ngân hàng - đầu tư tại Hà Nội

3. Mark Cuban nhà hoạt động chính trị

Khi đứng trên một đỉnh cao của danh vọng và sự nghiệp thì cũng là lúc người ta dành thời gian để nghĩ đến cộng đồng, nghĩ đến lợi ích chung cộng đồng. Mark Cuban không chỉ là một doanh nhân thành đạt, một nhà đầu tư kinh doanh sản xuất tài ba. Một con người giàu có về mọi mặt về cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Bởi trong thực tế mọi hoạt động kinh doanh cá nhân sẽ ảnh hưởng trực tiếp xu hướng phát triển của cộng đồng. Mark Cuban cũng là một nhà hoạt động chính trị tích cực cụ thể: Ông đã quyên góp 7000 usd cho các chiến dịch chính trị, ủng hộ phong trào dự thảo Bloomberg kêu gọi ông tranh cử trong việc bầu chọn tổng thống và kết quả là ông đã bầu chọn cho tổng thống Obama. Hay Mark Cuban cũng là một nhà hoạt động chính trị tích cực trong việc ủng hộ việc bà Hillary Clinton làm tổng thống vào năm 2016.

Mark Cuban nhà hoạt động chính trị

4. Mark Cuban với vai trò là một nhà từ thiện

2003 Quỹ Fallen Patriot đã được thành lập với mục đích hỗ trợ trực tiếp cho các quân nhân hoa kỳ trong cuộc chiến với Iraq được thành lập.

2015 Ông cũng lập thêm một quỹ nữa với mục đích hỗ trợ cho ngôi trường mà ông đã từng học đại học Indiana. Ngôi trường đã chắp cánh cho mọi ước mơ của ông được bay cao hơn. Và đặc biệt là nơi ông được thỏa mãn bản thân trong việc đầu tư xây dựng  trung tâm truyền thông công nghệ và thể thao, nơi ông thỏa mãn được bản thân mình với bóng rổ.

5. Mark Cuban nhà tỷ phú với khối tài sản khổng lồ

Từ những hoạt động trên  có thể nói Mark Cuban là một nhà kinh doanh, sản xuất, đầu tư đa ngành nghề. Chính vì những hoạt động đo da mang lại cho ông một khối tài sản khổng lồ tính đến 2021 khối tài sản đó đã lên tới 4,3 tỷ đô la Mỹ.

Việc làm phân tích đầu tư

Mark Cuban nhà tỷ phú với khối tài sản khổng lồ
Mark Cuban nhà tỷ phú với khối tài sản khổng lồ

Mark Cuban một nhà kinh doanh hay nhiều người gọi ông với cái tên “ vua công nghệ”, nhà sản xuất phim, và kênh truyền hình vệ tinh, nhà đầu tư đa ngành. Cái cách mà người ta đặt cho ông gọi tên ông cũng chính là một sự biểu hiện giá trị nhất định trong con người ông. Dám liều lĩnh, dám đương đầu, không ngại thay đổi và đặc biệt là sự tập trung cũng như một trái tim và cả ý chí vô cùng rắn thép đã làm lên một Mark Cuban mà ngày nay chúng ta biết đến với những chiến tích thật lẫy lừng.

Thời gian cho thấy sức mạnh của con người và đặc biệt là tinh thần chiến đấu của ông Mark Cuban – một tinh thần chiến đấu trong lĩnh vực kinh doanh đầu tư, sản xuất như một người chiến binh thực thụ. Chỉ tiến không lùi, mạnh lên chứ không thể yếu đi. Ông quả thật là một tấm gương sáng cho rất nhiều người trẻ dám đam mê dám thử thách trước mọi khó khăn. 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý