Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Media planner là gì, tìm hiểu ngành nghề “hot” nhất hiện nay

Tác giả: Phạm Dịu

Lần cập nhật gần nhất: ngày 17 tháng 05 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Media planner là gì, tại sao vị trí này hiện rất phổ biến trong các công ty Agency? Đây có thể là vị trí khá mới với nhiều người, chúng thường có mặt trong giới truyền thông là chủ yếu. Nếu đang có nhu cầu theo học hay ứng tuyển ngành nghề đang rất “hot” này, bạn hãy tham khảo ngay những thông tin trong bài viết dưới đây.

1. Media planner là gì, vị trí này yêu cầu bằng cấp ra sao?

1.1. Tìm hiểu media planner là gì?

Media Planner có thể hiểu là những người lên kế hoạch truyền thông trong công ty, học chính là người nắm giữ vai trò quan trọng nhất với  sự thành bại của một chiến dịch quảng cáo. 

Đây là vị trí không thể thiếu của các công ty truyền thông, các Agency. Công việc của Media Planner là lập chiến lược truyền thông cho khách hàng. Người nắm giữ bộ phận này phải đảm bảo có đầu óc nhanh nhạy để bắt kịp những xu thường truyền thông, những “trends” mới trên thị trường. Đồng thời họ cũng sẽ thường xuyên gặp gỡ đối tác, khách hàng để lập kế hoạch truyền thông, quảng cáo cho đối tác sao cho phù hợp nhất với các yêu cầu khách hàng đề ra.

Media planner là gì, vị trí này yêu cầu bằng cấp ra sao
Media Planner là công việc "hot" hiện nay cho giới trẻ

1.2. Vị trí Media Planner yêu cầu bằng cấp ra sao?

Với nhân sự nắm giữ vị trí media Planner, phần lớn các đơn vị tuyển dụng sẽ lựa chọn những sinh viên tốt nghiệp nghiệp ngành Truyền thông Marketing, báo chí, quan hệ công chúng, quan hệ đối ngoại và các trường đào tạo Marketing

Hiện nay trong số các vị trí thuộc ngành Marketing, vị trí Media Planner hiện được đào tạo chuyên sâu và sinh viên thường lựa chọn theo học các trường đại học có chuyên ngành Marketing.

Tại Hà Nội, sinh viên có thể theo học khoa quan hệ công chúng - PR tại Học viện Báo chí và Tuyên Truyền,  Đại học Ngoại Thương Đại học Kinh Tế Quốc Dân,  Marketing trường Đại học Thương Mại, Học Viện Ngân Hàng.

Với sinh viên tại TP.HCM, bạn có thể lựa chọn theo học các trường như Đại học quốc tế RMIT,   Đại học Công nghệ HUTECH, Đại học Tài Chính – Marketing và Đại học Tôn Đức Thắng.

Ngoài ra, nếu bạn học trái ngành thì đừng lo lắng bởi bạn có thể tham gia các khóa học bên ngoài đào tạo đầy đủ các kiến thức và kỹ năng lập  Planner hay tư duy Marketing. Tuy nhiên do chưa có nền tảng nên bạn sẽ phải nỗ lực rất nhiều mới có thể có được kiến thức vững như sinh viên học đúng ngành. Nếu bạn có khả năng và sự thích nghi công việc tốt, bạn hoàn toàn có thể làm việc trong các công ty truyền thông, Agency lớn trên toàn quốc.

 Tìm hiểu thêm ngay: Agency là gì? Nếu bạn chưa hiểu rõ nhé!

2. Media Planner có vai trò như thế nào trong Agency?

2.1. Những công việc của một Media Planner chuyên nghiệp

Media Planner chính là người xây dựng kế hoạch truyền thông cũng như thực thi, giám sát thực thi các chiến dịch quảng cáo. Mục tiêu của Media Planner chính là tối ưu các chiến dịch của công ty, đối tác để tăng cường độ nhận diện, độ phủ sóng nhận thức thương hiệu. Đồng thời họ cũng cần đảm bảo hoàn thành đầy đủ những mục tiêu khách hàng đề ra. 

Planner sẽ thực hiện công tác nghiên cứu thị trường (Market research), tìm kiếm khách hàng mục tiêu cũng như tham khảo đối thủ cạnh tranh. Từ đó đưa ra những ý tưởng mới đảm bảo tính độc đáo cho nội dung chiến dịch Marketing nhằm tiếp cận khách hàng mục tiêu và các chỉ số tiếp cận được hoạch định một cách hiệu quả nhất. 

Thực hiện xây dựng hệ thống proposal tới đối tác, khách hàng, trực tiếp đi gặp mặt, đàm phán về kế hoạch, kịch bản với khách hàng để thầu dự án. 

Thực hiện sáng tạo những idea, concept mới lạ, độc đáo hoặc theo “trends”, lên kế hoạch truyền thông và  key visual, content direction, lập kế hoạch truyền thông và kế hoạch toàn diện cho các nhãn hàng.

Media Planner là đầu mối giữa khách hàng - bộ phận liên quan thực hiện chỉnh sửa kế hoạch cho tới khi các vấn đề của khách hàng được giải quyết. Thông qua các bộ phận như thiết kế đồ họa, content, nhân viên kinh doanh, bộ phận chạy quảng cáo, KOLs… để tiến hành dự án, đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng. 

Thực hiện theo dõi, đánh giá kết quả thực hiện và đưa ra đề xuất cho các chiến dịch tổng thể và theo từng giai đoạn từ khi tiến hành triển khai. Đồng thời hỗ trợ nhân sự kinh doanh thuyết phục khách hàng lựa chọn dịch vụ của công ty. 

Người thuộc vị trí Media Planner cần liên tục cập nhật, trau dồi khả năng chuyên môn cũng như rèn luyện các kỹ năng cần thiết để phục vụ cho công việc.

Media Planner có vai trò như thế nào trong Agency
Media Planner có vai trò vô cùng quan trọng trong công ty truyền thông

2.2. Công việc của Media Planner có thực sự thú vị? 

Khi tham gia vị trí Media Planner trong công ty Agency, bạn sẽ có cơ hội tiếp xúc với nhiều phòng ban trong doanh nghiệp. Bạn sẽ được tham gia giải quyết nhiều vấn đề khác nhau thuộc nhiều loại hình doanh nghiệp khác nhau. Từ đó, bạn sẽ có được những kiến thức cơ bản về thương hiệu như: tại sao thương hiệu này phát triển mạnh, tại sao thương hiệu này không thể phát triển tốt và tìm ra giải pháp khắc phục tình trạng trên hiệu quả.

Lựa chọn vị trí Media Planner giúp bạn nắm được bản chất cũng như các concept truyền thông. Khi đã nắm được hiệu quả của các loại hình quảng cáo này cũng như ảnh hưởng của chúng tới người dùng, bạn sẽ nắm được những tiềm năng, kiến thức cơ bản trong quảng cáo Digital.

Khi làm việc với vai trò Media Planner, vị trí đòi hỏi tiếp xúc nhiều với người tiêu dùng (consumer), bạn sẽ có thể thấu hiểu rõ bản chất con người. Để hướng tới giải quyết nhiệm vụ kinh doanh, bạn cần nắm được chân dung khách hàng của mình thì mới có thể có những hướng phát triển đáp ứng thị hiếu của họ.

Vị trí giúp sáng tạo nên những giá trị mới. Với những quảng cáo bán hàng, bạn được sáng tạo, đề xuất ý tưởng phù hợp miễn là góp ý với khách hàng về các ý tưởng sao cho thực thi nhất. 

Tăng cường kỹ năng giải quyết vấn đề và kỹ năng thuyết phục khách hàng. Bạn sẽ thường xuyên gặp và tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, thuyết phục khách hàng tin tưởng và lựa chọn plan bạn vẽ ra. 

Tuyển dụng chuyên viên truyền thông

3. Những kỹ năng cần thiết của vị trí Media Planner

3.1. Kỹ năng nghiên cứu

Media Planner có vai trò rất quan trọng trong công ty Agency. Nếu vị trí Account thường tìm kiếm khách hàng, Creative sáng tạo ý tưởng độc thì Media Planner sẽ thực hiện công tác nghiên cứu thị trường. Do đó, đòi hỏi những người làm Media Planner cần có khả năng nghiên cứu tốt không chỉ một lĩnh vực mà am hiểu nhiều ngành nghề khác nhau. Do đó, họ cần kỹ năng nghiên cứu sâu rộng để nắm được nhu cầu người tiêu dùng.

3.2. Kỹ năng thấu cảm tốt

Sứ mệnh của Media Planner chính là truyền tải thông điệp đáp ứng nhu cầu người dùng. Do đó, Media Planner cần có khả năng nhìn nhận cũng như đánh giá con người dưới con mắt của họ thay vì theo cảm nhận của nhãn hàng. 

3.3. Kỹ năng sáng tạo trong làm việc

Media Planner là nghề đòi hỏi sự sáng tạo lớn. Khi làm việc, bạn cần đưa ra các ý tưởng độc đáo với thông điệp chiến dịch xuyên suốt (big idea). Sự bứt phá trong phát triển ý tưởng chính là yếu tố sống còn của một Media Planner. Chính sự sáng tạo không ngừng này của Media Planner sẽ truyền cảm hứng cho cả team làm việc sao cho hiệu quả nhất. 

3.4. Kỹ năng thuyết trình và thuyết phục khách hàng

Khả năng thuyết trình là yếu tố sống còn với vị trí Media Planner. Nếu bạn trình bày PowerPoint không bắt mắt, thông tin thiếu chính xác, không đưa được những con số phù hợp,.. ý tưởng kinh doanh của bạn sẽ bị loại bỏ.

Kỹ năng thuyết phục cũng rất quan trọng: làm thế nào để bạn bán được ý tưởng, làm sao để bạn tìm kiếm được khách hàng,... điều đó phụ thuộc hoàn toàn vào kỹ năng thuyết phục của bạn. 

Tạo CV xin việc

Những kỹ năng cần thiết của vị trí Media Planner
Media Planner cần nhiều kỹ năng để hoàn thành công việc

4. Làm thế nào để lên Media Plan hiệu quả? 

4.1. Nghiên cứu từ thị trường truyền thống

Dù công nghệ hiện nay phát triển mạnh nhưng một kế hoạch truyền thông hiệu quả sẽ đều bắt nguồn từ dữ liệu thu được từ nghiên cứu thị trường tốt. Thông qua các dữ liệu cũ và sự am hiểu khách hàng, bạn mới có thể lập kế hoạch đảm bảo tiếp cận khách hàng tiềm năng tốt nhất.

Khi bắt đầu với các hiểu biết về khách hàng sẽ hình thành nên hình ảnh lý tưởng về người tiêu dùng. Bạn có thể tìm hiểu họ quan tâm tới vấn đề gì, họ tìm kiếm những thông tin nào. Sau đó xem xét mục tiêu của bạn để thu hút khách hàng và xác định các trải nghiệm cần có khi khách hàng tương tác với thương hiệu. Bạn có thể đo lường sự hài lòng thông qua chỉ số CSAT.

4.2. Hiểu rõ các thông số bạn sử dụng

Hiện nay sự phát triển công nghệ hiện đại cung cấp tới bạn nhiều số liệu cụ thể cho các chiến dịch. Bạn cần đánh giá thành bại của một chiến dịch thông qua số lần hiển thị cũng như nhấp chuột vào plan của mình. Khi đó, một loạt những số liệu tương tác sẽ được mở ra cho thấy hiệu ứng cụ thể của từng kênh truyền thông.

Khi lựa chọn số liệu, chúng cần được phát triển thông qua các mục tiêu kinh doanh trong chiến dịch. Tỷ lệ nhấp trang sẽ cho thấy có bao nhiêu người đang xem quảng cáo của bạn nhưng họ nghĩ gì, họ quan tâm điều gì trong quảng cáo đó. Đây là điều bạn không thể đong đếm được. Do đó, bạn nên tập trung vào mục tiêu quảng cáo, lựa chọn số liệu kết hợp dữ liệu về khách hàng tiềm năng mới, lượng khách truy cập xem quảng cáo cũng như doanh số thực tế.

4.3. Đặt mục tiêu chiến dịch cụ thể

Khi có mục tiêu, bạn sẽ tập trung phát triển mục tiêu này và chọn đúng định dạng hiệu quả. Khi thiết lập mục tiêu cần đảm bảo rõ ràng, hữu hình có thể đo lường được. Chẳng hạn, nếu quảng cáo dòng smartphone mới có mục tiêu là tiếp cận 50.000 đối tượng mục tiêu trong tuần đầu ra mắt, với con số cụ thể này bạn dễ dàng nắm được hiệu quả chiến dịch đang tới đâu. Với thời đại khoa học công nghệ hiện nay, bạn nên tập trung các chỉ số hiệu quả thông qua các trang web thương hiệu và các kênh khác.

Xem thêm: Client là gì? Vai trò là Marketer bạn hiểu Client được bao nhiêu

4.4. Tích hợp nhiều phương tiện cho chiến dịch

Kết hợp nhiều phương thức quảng cáo trực tuyến với quảng cáo ngoại tuyến trong tin nhắn và thiết kế giúp mang lại hiệu quả cao hơn. Các nhà quảng cáo nếu biết tận dụng công nghệ và liên tục tìm cách để khán giả tương tác sẽ có hiệu quả truyền thông lớn.

Các phương tiện truyền thông hiện đại cung cấp cho Media Planner nhiều lựa chọn về định dạng, sử dụng công cụ, số liệu truyền tải thông điệp với tốc độ và mức độ phù hợp cao hơn. Do đó, việc sử dụng nhiều phương tiện truyền thông giúp tăng cường hiệu quả Media Plan cho chiến dịch.

Việc làm

Media Planner là nghề mới và rất “hot” hiện nay. Nếu bạn là một người năng động, sáng tạo và yêu thích ngành truyền thông, đừng ngần ngại apply ngay vào một Agency chuyên nghiệp nhé!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý