Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Khoa Marketing trường Đại học Thương Mại – nơi ươm mầm tài năng trẻ

Tác giả: Nguyễn Ánh Tuyết

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Marketing là hoạt động hữu ích mà tất cả các doanh nghiệp cần thực hiện để lôi kéo khách hàng, quảng bá thương hiệu rộng rãi, nâng cao năng lực cạnh tranh với đối thủ của mình. Vì vậy mà đội ngũ nhân lực ngành Marketing luôn được săn đón và nằm trong danh sách lựa chọn theo học hàng đầu của nhiều bạn trẻ. Nhưng học ở đâu để trở thành một Marketer? Khoa Marketing trường Đại học Thương Mại thì sao? Hãy cùng Timviec365.vn thăm thú ngôi trường Thương Mại khám phá lợi thế đào tạo chuyên ngành này tại đây nhé!

 

1. Giới thiệu chung về trường Đại học Thương Mại 

Giới thiệu chung về trường Đại học Thương Mại
Giới thiệu chung về trường Đại học Thương Mại 

Được thành lập năm 1960 tiền thân là trường Thương Nghiệp Trung ương, Trường Đại học Thương Nghiệp và được chính thức mang tên Trường Đại học Thương Mại (Thuongmai University viết tắt là TMU – tên giao dịch quốc tế). Là trường đại học công lập dưới sự quản lý của Bộ Giáo dục và đào tạo. 

Trường có 02 cơ sở, với cơ sở chính ngự tọa tại số 79 đường Hồ Tùng Mậu – phường Mai Dịch – quận Cầu Giấy – thành phố Hà Nội có tổng diện tích 84.000 m2. Hiện trường đã có điều kiện để đổi mới, nâng cấp cơ sở vật chất, cảnh quan trong khuôn viên nhà trường xứng danh một trong những trường Đại học đẹp nhất trong các trường đại học trên địa bàn Hà Nội. Và cơ sở 2 nằm tại đường Lý Thường Kiệt – phường Lê Hồng Phong – thành phố Phủ Lý – tỉnh Hà Nam được xây dựng vào năm 2015, với diện tích đủ rộng để đáp ứng nhu cầu theo học tại trường của nhiều sinh viên. 

Nói về nét nổi bật của trường trước tiên phải kể đến là ngôi trường có chất lượng đào tạo cao với đa ngành, đa lĩnh vực và hoạt động tự chủ gắn với trách nhiệm giải trình, trách nhiệm bảo đảm cơ hội tiếp cận giáo dục đại học của các đối tượng chính sách, đối tượng thuộc hộ nghèo. Yếu tố tiếp theo tạo nên uy tín của trường nằm ở đội ngũ giảng viên với phần đông giảng viên đều có trình độ từ bậc thạc sĩ trở lên, có tỷ lệ giáo sư, tiến sĩ theo yêu cầu của bộ giáo dục. 

Trường Đại học Thương Mại
Trường Đại học Thương Mại 

Sau gần 60 năm xây dựng và phát triển trường dường như không có sự già nua, xuống cấp mà thay vào đó là một nét đẹp cổ kính pha chút nét hiện đại. Một trong những điểm làm nên sự khác biệt là thiết kế của 3 tòa nhà H1, H2 và H3. Trong ngần ấy năm tồn tại nhưng kiến trúc vẫn không thay đổi bởi đó như một minh chứng cho quá khứ hào hùng. Trường sở hữu không gian rộng, xây dựng những giảng đường lớn, phòng học khang trang, cơ sở vật chất từ bàn ghế, bảng phấn, điều hòa,… nay đã được cấp khá hiện đại.

Một điểm cộng nữa cho trường xứng đáng với danh hiệu trường đại học đa ngành hàng đầu trong các lĩnh vực kinh tế hiện đang đào tạo gần 20 chuyên ngành mang lại nhiều cơ hội cho sinh viên lựa chọn học tập như: Kế toán, Thương Mại điện tử, Kinh tế, Marketing thương mại, Quản trị thương hiệu, Quản trị kinh doanh, Luật kinh tế, Quản trị nhân lực,…không những thế trong thời gian tới trường còn sự kiến mở thêm 4 chuyên ngành đào tạo mới đáp ứng lực lượng nhân công cho 4 lĩnh vực có tiềm năng lớn về nhân lực trong tương lai như: Kế toán công, Tài chính công, Quản trị tri thức, Quản trị Logistic. Ngoài ra trường còn liên kết đào tạo với các trường đại học danh tiếng trên thế giới, có nhiều chương trình cùng các hoạt động ngoại khóa cho sinh viên như các giải bóng đá, bóng ném, thi miss thương mại,… cùng với nhiều câu lạc bộ, đội tình nguyện và các nhóm nhảy, múa, hát, đàn,… nơi ươm mầm năng khiếu cho những tài năng trẻ. 

Xem thêm: Hiểu công chúng mục tiêu là gì để nâng cấp thương hiệu tốt nhất

2. Điểm nổi bật của khoa Marketing tại trường Đại học Thương Mại

2.1. Khoa Marketing trường Đại học Thương Mại ra đời như thế nào?

Khoa Marketing trường Đại học Thương Mại ra đời như thế nào
Khoa Marketing trường Đại học Thương Mại ra đời như thế nào?

Cùng với quá trình thành lập và phát triển Trường Đại học Thương Mại, khoa Marketing ra đời đào tạo cho thị trường lao động không biết đã bao nhiêu cử nhân Marketing chất lượng cống hiến cho những thành tựu đã đạt được trong ngành tại Việt Nam. Là một trong những đơn vị đầu tiên đào tạo chuyên ngành Marketing. Ban đầu khoa chỉ đào tạo chỉ đào tạo một chuyên ngành duy nhất là Marketing thương mại sau đó sát nhập thêm chuyên ngành Quản trị Thương hiệu từ gần 10 năm nay đây là hai chuyên ngành chỉ được đào tạo duy nhất tại trường. Tiếp đó đó đáp ứng nhân lực cho lĩnh vực ngành càng phát triển, năm học 2019 – 2021 này khoa mở thêm chương trình đào tạo chuyên ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng. 

Để đảm bảo tốt công tác đào tạo các chuyên ngành, khoa có số lượng giảng viên đến nay đã lên tới con số 44 với trình độ chuyên môn được đánh giá ở mức cao trong đó có 1 giáo sư, 8 phó Giáo sư, 5 Tiến sĩ và 28 Thạc sĩ. Vì thế mà khoa Marketing trường Đại học Thương Mại luôn tự hào là nơi có chất lượng đào tạo hàng đầu với đội ngũ nhân lực có nhiều kinh nghiệm về cả sư phạm và những lý luận thực tiễn về Marketing, Thương hiệu và Logistics cả trong nước lẫn ngoài nước. 

2.2. Thành tựu đạt được của khoa trong suốt năm tháng hoạt động 

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 23 lứa cử nhân tốt nghiệp chuyên ngành Marketing thương mại và 05 khóa sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Quản trị thương hiệu đang làm việc cống hiến sức trẻ trong ngành Marketing nói riêng và cho nền kinh tế thị trường Việt Nam nói chung. Sinh viên sau khi tốt nghiệp tại với tấm bằng cử nhân ngành Marketing tại trường luôn tự tin khi đã có vốn kiến thức chuyên môn đầy đủ, tính thực hành cao giúp thích ứng nhanh với môi trường công việc ở nhiều vị trí khác nhau trải dài khắp 63 tỉnh thành trên cả nước.

Thành tựu đạt được của khoa trong suốt năm tháng hoạt động
Thành tựu đạt được của khoa trong suốt năm tháng hoạt động 

Một thành tựu nổi bật của Khoa khi sinh viên tốt nghiệp các chuyên ngành có thể làm việc ở đa lĩnh vực như ngân hàng, các công ty dược, các sở công thương, các tổ chức tài chính, các trường và tổ chức đào tạo, các viện nghiên cứu, các đơn vị nghiên cứu thị trường, các đơn vị xúc tiến thương mại hay thâm trí là cả bệnh viện và các cơ sở chăm sóc sức khỏe, y tế trong các bộ phận sau:

- Bộ phận Marketing, chăm sóc khách hàng, phát triển thương hiệu và bộ phận kinh doanh

- Bộ phận nghiên cứu thị trường (market research), quản trị hệ thống, truyền thông, kênh và mạng phân phối, quảng cáo, quan hệ công chúng, xúc tiến thương mại, bán hàng,…

- Bộ phận logistics và quản lý chuỗi cung ứng hay bộ phận liên quan tới quản trị chất lượng sản phẩm/ dịch vụ. 

- Giảng dạy tại các trường Đại học với cùng chuyên ngành hoặc các bộ môn lý luận, các viện nghiên cứu về thị trường, nhu cầu khách hàng 

2.3. Chương trình đào tạo chính của khoa

Trong năm 2019 này, khoa Marketing trường Đại học Thương Mại đào tạo 03 chuyên ngành là Marketing Thương mại, Quản trị Thương hiệu và Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng. Với mỗi chương trình đào tạo khoa đã cho tiến hành xây dựng hệ thống chương trình học khác nhau, phù hợp với kiến thức của từng chuyên ngành. Lượng kiến thức được đào tạo bao gồm các kiến thức chung về ngành Marketing và có bộ môn riêng cho từng chuyên ngành cụ thể với Marketing thương mại trường cho triển khai giảng dạy các môn chuyên ngành như Quản trị Marketing, Marketing thương mại, Truyền thông Marketing; còn với chuyên ngành Quản trị Thương hiệu cũng có môn chuyên ngành như Chiến lược Thương hiệu, Quản trị Thương hiệu và cuối cùng bộ môn Quản trị Logistics Kinh doanh, Quản trị chuỗi cung ứng dành riêng cho chuyên ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng.

Chương trình đào tạo chính của khoa
Chương trình đào tạo chính của khoa

Nhưng trước khi đến với lượng kiến thức chuyên ngành sâu xa như vậy, trong những năm đầu đời, sinh viên sẽ được tiếp xúc với kiến thức nền tảng tạo bước đệm cho quá trình tiếp thu kiến thức chuyên môn sau đó. Cử nhân khoa Marketing trường Đại học Thương mại được đào tạo đảm bảo sau khi ra trường có khả năng triển khai và phân tích chiến lược, lên chính sách, chương trình và có kế hoạch nghiên cứu marketing, thương hiệu của doanh nghiệp, phân tích, phát triển định vị thương hiệu (brand positioning), sản phẩm, xây dựng chiến lược quảng cáo xúc tiến,…

Đan xen vào quá trình giảng dạy tại trường, sinh viên luôn được Nhà trường và Khoa tạo điều kiện tiếp xúc với kiến thức thực tế trong doanh nghiệp qua các chương trình kiến tập, chia sẻ kiến từ nhiều bậc doanh nhân, chuyên gia kinh doanh hàng đầu. Còn gì lợi thế hơn khi kiến thức lý thuyết được học qua những trải nghiệm thực tế để sinh viên nâng cao được năng lực cạnh tranh của bản thân trong công việc. 

3. Trúng tuyển vào khoa Marketing trường Đại học Thương Mại có khó không?

Trúng tuyển vào khoa Marketing trường Đại học Thương Mại có khó không
Trúng tuyển vào khoa Marketing trường Đại học Thương Mại có khó không?

Với nền tảng là ngôi trường hàng đầu đào tạo về kinh tế, Trường xét tuyển thí sinh vào Trường theo hai phương thức:

- Xét tuyển thẳng những thí sinh đạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và các đối tượng xét tuyển thẳng khác theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo 

- Xét tuyển dựa trên kết quả Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 theo từng tổ hợp bài thi/môn thi, xét tuyển từ tổng điểm cao đến thấp cho đến khi đủ chỉ tiêu tuyển sinh. Tổ hợp xét tuyển điểm là các khối A00, A01, D01, D03, D04, D07.

Để đỗ được vào khoa Marketing đại học Thương Mại không phải đơn giản. Vì điểm chuẩn những năm gần đây vào trường tăng lên đột biến, với ngành Marketing mức điểm của bạn phải nằm trong khoảng từ 22 – 25 điểm. Chính vì vậy nếu có mong muốn được trở thành tân sinh viên của trường bạn cần phải nỗ lực và cố gắng nhiều ngay từ trên ghế trường cấp 3. 

Xem thêm: Programmatic advertising là gì? Cơ hội việc làm trong tương lai

4. Lợi thế khi gia nhập vào ngôi nhà chung của khoa Marketing trường Đại học Thương Mại 

không những có điều kiện, môi trường tích lũy kỹ năng mềm, tham gia nhiều hoạt động năng động phục vụ cho đặc điểm nghề nghiệp của ngành mà tương lai ra trường bạn có thể làm việc ở nhiều vị trí khác nhau. Và có nhiều cơ hội mở rộng để phát triển năng lực của bản thân mình. Nếu các bạn sinh viên nào còn thắc mắc lo lắng rằng học Marketing ra làm gì, marketing gồm những mảng nào thì các bạn hãy đọc kĩ bài viết này nhé.

4.1. Làm việc tại các công ty hoạt động trong lĩnh vực Marketing 

Làm việc tại các công ty hoạt động trong lĩnh vực Marketing
Làm việc tại các công ty hoạt động trong lĩnh vực Marketing 

Cơ hội việc làm Marketing hiện nay theo đánh giá đang rất cần nhân lực đặc biệt thời gian gần đây các công ty về marketing phát triển nhanh chóng vì nhu cầu được quảng bá sản phẩm rộng rãi. Có nhiều doanh nghiệp, công ty không thành lập hoặc không có phòng marketing họ thường thuê các công ty trung gian để thực hiện chiến lược quảng cáo, quảng bá. Chính vì vậy việc làm Marketing trong những công ty chuyên về marketing sẽ là cơ hội để bạn học hỏi được nhiều điều, có nhiều cách thức làm việc đa dạng và cơ hội thăng tiến cao. Quan trọng hơn là bạn được làm việc đúng chuyên môn, không để hành trình thức hiện mơ ước của bản thân rẽ sang một trang khác. 

4.2. Chuyên viên nghiên cứu thị trường

Khi được đào tạo trong các trường đại học chắc chắn bạn sẽ được đào tạo về các kiến thức liên quan đến nghiên cứu và phát triển thị trường không kể đến việc bạn học đúng chuyên môn về Marketing. Nằm trong hoạt động Marketing, nghiên cứu thị trường là một trong những hoạt động quan trọng nhằm hỗ trợ phát huy tối đa thành công cho các hoạt động khác trong ngành. Chính vì thế khi ra trường bạn có thể làm việc ở vị trí này tại phòng ban về nghiên cứu thị trường hoặc làm việc ở các công ty chuyên về nghiên cứu, đánh giá thị trường. Đó là hướng phát triển hay và nhiều cơ hội cho bạn.

4.3. Chuyên viên chăm sóc khách hàng và quan hệ công chúng

Chuyên viên chăm sóc khách hàng và quan hệ công chúng
Chuyên viên chăm sóc khách hàng và quan hệ công chúng

Cũng giống như các phòng ban khác, phòng chăm sóc khách hàng cũng như chuyên viên về PR đóng vai trò quan trọng trong việc mang sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng  (consumer) một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Một sản phẩm tốt cần phải lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của khách hàng. Cũng là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động của Marketing, chăm sóc khách hàng và quan hệ công chúng nhằm mục đích duy trì mối quan hệ với khách hàng sau bán hoặc tiếp xúc trực tiếp với khách hàng để giới thiệu sản phẩm. Chính vì thế để quảng bá sản phẩm cần phải gắn liền với nhu cầu của người tiêu dùng. Đó là nhiệm vụ chủ đạo của phòng chăm sóc khách hàng và quan hệ công chúng.

4.4. Giảng viên trong các trường đại học, cao đẳng về chuyên ngành marketing

Sau khi ra trường bạn có thể tiếp tục học và nghiên cứu chuyên sâu về ngành marketing để có thể trở thành giảng viên về ngành marketing tại chính trường Đại học Thương Mại hoặc bất kỳ ngôi trường kinh tế nào khác. Đây cũng là một trong những lựa chọn giúp bạn có cơ hội rộng mở để phát triển năng lực của bản thân mình, đưa kiến thức và tầm hiểu biết của bản thân thông qua công tác sư phạm đào tạo cho thế hệ mai sau nguồn nhân lực có chất lượng tuyệt vời.

Hãy tự hào khi bạn được may mắn trở thành thành viên trong ngôi nhà thân yêu dưới bàn tay che chở, giảng dạy của đội ngũ cán bộ giảng viên khoa Marketing trường Đại học Thương Mại. Hi vọng với kinh nghiệm giảng dạy lâu năm, cơ sở vật chất phục vụ quá trình học tập cho sinh viên hiện đại, trường Đại học Thương Mại sẽ là một điểm dừng chân lý tưởng cho bạn cơ hội phát triển nghề nghiệp trong tương lai. Chúc bạn thành công trên hành trình theo đuổi ước mơ tại Thuongmai University

Xem thêm: Brand Manager là gì? Mô tả công việc brand manager

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý