Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mô tả công việc kế toán nhà hàng khách sạn đầy đủ chi tiết

Tác giả: Hồng Nhung Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 29 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

​Trong ngành nghề kế toán thì ngành nghề kế toán nhà hàng khách sạn được tuyển dụng nhiều nhất theo thống kê. Điều này không còn nghi ngờ gì nữa bởi vì kinh tế của con người càng phát triển kéo theo nhu cầu dịch vụ giải trí tăng lên tạo điều kiện cho các nhà hàng, khách sạn được xây dựng nhiều để đáp ứng nhu cầu. Vì thế mà kế toán của các nhà hàng khách sạn có nhiều công việc hơn. Nếu bạn có định hướng trở thành kế toán trong tương lai thì bài viết mô tả công việc nhà hàng khách sạn sẽ giúp bạn có thêm góc nhìn về một nghề nghiệp của kế toán!

1. Định nghĩa kế toán nhà hàng khách sạn

Thực ra thì kế toán nhà hàng và kế toán nhà nghỉ khách sạn về bản chất thì không giống nhau, chỉ là người ta gọi chung gộp lại như vậy. Với kế toán nhà hàng, nghiệp vụ của những người kế toán này phức tạp hơn nhiều, họ xác định được phương châm kinh doanh chính của doanh nghiệp bao gồm đồ ăn đồ uống, ăn theo kiểu buffet hay combo gọi món riêng,...

Họ là ai?
Họ là ai?

Từ đó sẽ xây dựng và hạch toán, lên kế hoạch thu chi. Những chi phí trong quá trình hoạt động của nhà hàng bao gồm tiền gas, tiền điện, tiền nước sinh hoạt cũng phải được phân bổ một cách đúng đắn. Việc dự toán chi tiết là điều hợp lý với từng món ăn, đồ uống , tư vấn về định giá cả phù hợp để xuất ra hóa đơn kịp thời chính xác.

Còn như với kế toán khách sạn thì sẽ tập trung nhiều cho nghiệp vụ chuyên môn liên quan tới việc tiếp nhận và xử lý những hóa đơn bán dịch vụ như là thể hiện về doanh thu cùng những hóa đơn đã được mua vào: phí điện, phí nước, phí internet, văn phòng phẩm, tiền cước điện thoại,... theo dõi kỹ những khấu hao về vật chất để từ đó có những dự toán phù hợp.

Tìm hiểu: Lương kế toán trưởng có cao không?

2. Mô tả công việc kế toán nhà hàng khách sạn

Lĩnh vực nhà hàng khách sạn có rất nhiều công việc nhiệm vụ khác nhau chính bởi thế mà đặc thù của công việc kế toán ở nhà khách sạn cũng có nhiều nhiệm vụ cần phải giải quyết. Công việc của họ không hề đơn giản.

Họ làm gì?
Họ làm gì?

Nhiệm vụ của họ xoay quanh nội dung định mức nguyên vật liệu của các món ăn trong nhà hàng khách sạn, những dịch vụ cung cấp trong nhà hàng khách sạn, xác định cụ thể về giá thành của món ăn, dịch vụ trong nhà hàng khách sạn, quản lý các khoản thu chi của khách hàng về món ăn, dịch vụ trong nhà hàng khách sạn, thu mua những thực phẩm, đồ ăn, đồ uống, có khả năng hạch toán lại các khoản thu và chi liên quan tới từng nhóm mặt hàng cụ thể trong nhà hàng khách sạn. Bạn có thể tải ngay bản Word dưới đây để tiện xem: mo-ta-cong-viec-ke-toan-nha-hang-khach-san.docx

2.1. Theo dõi hàng hóa xuất nhập

Họ sẽ làm những công việc liên quan tới việc quản lý các hàng hóa mua vào và xuất ra:

+ Tiếp nhận và lưu giữ những chứng từ nhập và xuất từ bộ phận quản lý kho hàng mua hàng

+ Nhập những dữ liệu từ chứng từ vào trong phần mềm hàng ngày

+ Nhắc nhở tất cả các bộ phận có liên quan chuyển giao chứng từ đến bộ phận kế toán đúng theo thời hạn đã giao ước

+ Xem và đọc chứng từ để đảm bảo cho các chứng từ xuất và nhập có sự hợp lý đúng đắn theo như quy định của công ty

Theo dõi những con số
Theo dõi những con số

+ Lưu trữ và bảo toàn những giấy tờ chứng từ của công ty

+ Những trường hợp nhập và xuất hàng không đúng như theo kế hoạch của kế toán thì phải báo cáo lên giám đốc kịp thời

+ Nhiệm vụ của kế toán nhà hàng cần phải đặt lên ưu tiên hàng đầu là đa phần đầu vào mua của những hộ kinh doanh một cách độc lập hoặc là nông dân bởi vậy cần phải lập bảng thống kê không có hóa đơn

+ Với mỗi một hóa đơn mua hàng thì cần phải có một tờ phiếu đi kèm theo một tờ phiếu thanh toán bàn ăn đó, và dựa vào định mức của món ăn đó rồi kế toán sẽ phải tổng hợp những nguyên liệu cần phải mua, cân đối với lượng mua vào

+ Quyết định giá thành cho từng món ăn, lên giá vốn của từng món ăn

Việc làm kế toán nhà hàng

2.2. Kiểm soát giá mua hàng vào

Trong quá trình mua hàng và quyết định thu chi thì kế toán nhà hàng khách sạn cũng linh hoạt trong việc kiểm soát được số tiền thanh toán các món hàng, mỗi món hàng cũng cần có sự điều chỉnh nếu chưa phù hợp để làm tăng lên hiệu quả cho công việc thông qua những hoạt động sau đây:

+ Xem xét kỹ lại hàng hóa hàng ngày mua vào 

+ Nhận những bản báo giá của bộ phận nhân viên báo giá

+ Theo dõi sát sao những khoản thu tăng giảm như thế nào từ nhà cung cấp hàng hóa, nguyên liệu món ăn

Kiểm kê thu chi hàng nhập vào
Kiểm kê thu chi hàng nhập vào 

+ Mỗi tháng sẽ có kiểm tra định kỳ để xem giá cả trên thị trường tăng giảm ra sao, so sánh với giá mà nhà cung cấp mang tới cho công ty

+ Kiểm soát tính chính xác của giá cả, của nhà cung cấp cũng như của hàng hóa bên ngoài để có cái nhìn toàn diện giúp cho việc xác định giá cả được diễn ra hiệu quả

2.3. Quản lý định mức tồn kho, đặt hàng

+ Xem xét về số lượng xuất hàng hóa đi trong mỗi ngày với định mức tồn kho 

+ Xem xét lại khối lượng và mức độ đặt hàng của nhà hàng khách sạn với mức đã đề ra từ đầu có chênh lệch nhiều hay ít để có phương án phù hợp

+ Báo cáo với cấp trên và có hướng xử lý kịp thời với những tình hướng khó khăn 

2.4. Kiểm soát và thống kê về hàng tồn

Vấn đề hàng tồn là phần không kém quan trọng so với việc quyết định thu chi về các khoản ngân sách để mua những nguyên liệu sản phẩm mới, bởi vì nếu không xử lý giải quyết hàng tồn kho thì những hàng hóa đó sẽ hỏng khi tới một thời điểm nào đấy, vì thế làm kế toán nhà hàng khách sạn cần phải nắm bắt được những số lượng của hàng tồn kho từ đó có phương án giải quyết cẩn thận. 

Kiếm soát số lượng hàng tồn
Kiếm soát số lượng hàng tồn

+ Định kỳ kiểm tra hàng tồn kho 2 lần mỗi tuần dựa theo số lượng nhập và xuất kho thực tế

+ Hàng tháng sẽ có kết hợp cùng với đồng chí thủ kho để có thể kiểm kê về số lượngcủa hàng tồn diễn ra trong bếp, bar, nhà hàng, khách sạn, sảnh và sau đó sẽ báo cáo lại với giám đốc

Việc làm kế toán khách sạn

2.5. Quản lý tài sản cố định, công cụ dụng cụ

Kế toán nhà hàng khách sạn cũng là người theo sát để quản lý số lượng của những tài sản có sẵn ở trong nhà hàng khách sạn từ đó có được phương án thay mới, mua thêm, thay đổi, loại bỏ những gì đáng làm.

Quản lý tài sản
Quản lý tài sản

+ Kết hợp cùng với bộ phận nhân sự để quản lý công cụ dụng cụ 

+ Tổ chức quản lý công cụ

+ Theo dõi về những hoạt động xây dựng cơ bản

+ Tổ chức kiểm kê tổ chức tài sản, thiết bị tổng quát hàng tháng

2.6. Làm báo cáo

Làm nghề kế toán thì sẽ không tránh khỏi nhiệm vụ làm báo cáo chứng từ thường xuyên bởi vì báo cáo lên cấp trên là nhiệm vụ mà các kế toán nào cũng cần phải làm. Việc báo cáo sẽ khiến cho công việc được cập nhật, quy củ và bài bản giúp cho mọi thứ được thuận lợi hơn và khiến cho những nhân viên trong công ty có cái nhìn tổng quát về những việc làm, haojt đọng thu chí trong nhà hàng khách sạn diễn ra ra sao.

Kế toán sẽ phải kiểm kê xem lời lãi ra sao và còn thực hiện những nhiệm vụ như tính công, trả lương cho các nhân viên trong nhà hàng khách sạn để tổng hợp.

Việc làm kế toán tổng hợp

3. Mức lương và quyền lợi của kế toán nhà hàng khách sạn

Khi trở thành kế toán nhà hàng khách sạn bạn có thể có được mức lương dao động trong khoảng từ 8 cho tới 15 triệu hoặc cao hơn nữa cho những ai có kinh nghiệm làm việc cũng như có thâm niên hoạt động. hơn nữa thì tùy theo quy mô của nhà hàng khách sạn và những công việc được giao nhiều hay ít từ đó ảnh hưởng tới tiền lương. 

Thu nhập và chế độ đãi ngộ
Thu nhập và chế độ đãi ngộ

Khi làm kế toán nhà hàng khách sạn bạn sẽ được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, năng động, được giao tiếp nhiều với nhiều người từ đó khiến cho bạn có tư duy phát triển học hỏi được nhiều hơn.

Việc làm Khách sạn - Nhà hàng tại Hà Nội

4. Tìm việc kế toán nhà hàng khách sạn như thế nào?

Sau quá trình học tập các chuyên ngành thì bạn sẽ có đủ kiến thức cũng như có được kinh nghiệm nhất định phù hợp cho công việc tương lai. Nhưng tuy ngành nghề này có nhiều triển vọng và tiềm năng nhưng kiếm việc bằng cách nào?

Bạn có thể theo dõi những thông tin có sẵn ở trên các diễn đàn việc làm trên facebook zalo hoặc những mạng xã hội khác. Hoặc bạn cũng có thể nhờ vào trung tâm tìm kiếm tư vấn việc làm. 

Một địa chỉ uy tín mà tôi muốn giới thiệu đến cho bạn đó chính là trang web timviec365.vn vì trong đó luôn cập nhật những thông tin tuyển dụng. Khi bạn vào giao diện trang chủ của web thì bạn sẽ thấy mục chọn tỉnh thành phố, chọn ngành nghề, bạn sẽ chỉ cần click vào tìm “Hà Nội” và “Du lịch- nhà hàng- khách sạn” sau đó ở phần nhập tên công việc vị trí bạn gõ “kế toán nhà hàng khách sạn” và click vào ô tìm kiếm thì ngay lập tức sẽ hiện ra một loạt nơi tuyển dụng kế toán nhà hàng khách sạn ở Hà Nội cho bạn nếu bạn đang sống và muốn làm việc tại Hà Nội.

Tìm việc

Bí quyết tìm việc
Bí quyết tìm việc

Thật là tiện phải không nào, chưa hết đâu, trong trang web còn có nhiều tính năng khác trong đó có tạo CV nhanh. Khi bạn click vào mẫu CV thì sẽ có cho bạn tất cả các loại CV theo từng ngành nghề cụ thể, bạn có thể chọn format và style, màu sắc tùy theo phong cách cá nhân của bạn và chỉ việc điền thông tin nội dung của bạn vào là xong.

CV xin việc

Một trang web quá tuyệt vời dành cho bất cứ ai cũng có thể sử dụng bởi các thao tác rất đơn giản dễ dùng và rất thân thiện cho mọi người. Trang web này vừa hữu ích mà còn miễn phí thì thật không còn gì hoàn hảo hơn với một người đang trên hành trình tìm việc.

Thông qua bài viết về mô tả công việc kế toán nhà hàng khách sạn có lẽ bạn đã hiểu nhiều hơn về công việc này rồi, để tìm nhiều thông tin về kế toán khác nữa bạn có thể truy cập timviec365.vn nhé!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý