Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mô tả công việc quản lý nhà hàng chi tiết dành cho ứng viên

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Ngày cập nhật: 29/12/2020

Trong tất cả các ngành nghề, có lẽ ngành quản lý nhà hàng là một trong những ngành xuất hiện sau cùng nhất ở nước ta, tuy nhiên nó lại tạo ra một “cơn sốt” cho các bạn trẻ bằng chứng là đã có rất nhiều người đăng ký theo học chuyên ngành này, trong đó vị trí quản lý nhà hàng đang được ứng viên theo đuổi nhiều nhất. Vậy bạn có là ứng viên quan tâm đến lĩnh vực này hay không? Hãy theo bước timviec365.vn để cùng tìm hiểu kỹ hơn về vị trí này nhé.

1. Bạn biết gì về vị trí quản lý nhà hàng?

Quản lý nhà hàng là người đứng đầu chịu trách nhiệm điều hành toàn bộ những hoạt động được diễn ra tại nhà hàng, trong đó từ những công việc nhỏ nhất người quản lý cũng cần phải nắm rõ để duy trì và triển khai các hoạt động tiếp theo.

Bạn biết gì về vị trí quản lý nhà hàng?
Bạn biết gì về vị trí quản lý nhà hàng?

Trong ngành quản lý Nhà hàng - Khách sạn,với chức vụ quản lý nhà hàng bạn có thể làm việc ở bất kỳ một nhà hàng nào, mặc dù các nhà hàng có quy mô và cách thức hoạt động riêng, tuy nhiên nhìn chung các quản lý nhà hàn sẽ đều thực hiện phần công việc tương tự như nhau. 

Nói đến đây chắc chắn nhiều người chưa thể mường tượng cụ thể về công việc của một quản lý nhà hàng bao gồm những gì đâu, vậy thì hãy tiếp tục theo dõi phần tiếp theo nhé chắc chắn bạn sẽ làm rõ được điều này.

Hé lộ: Điều ít ai biết về lương quản lý nhà hàng khách sạn!

2. Bản mô tả công việc quản lý nhà hàng chi tiết nhất

Không giống với một nhân viên phục vụ hay thu ngân tại nhà hàng, trong khi họ chỉ làm phần công việc chuyên môn được giao thì quản lý nhà hàng lại là người phụ trách và đảm nhiệm tất cả mọi thứ vì vậy nên khối lượng công việc là rất lớn, hãy xem cụ thể đó là những công việc gì:

Xây dựng hệ thống quản lý cho nhà hàng

Một người quản lý nhà hàng sẽ là người đưa ra nội quy, quy định để áp dụng đối với nhân viên của mình. Điều này nhằm mục đích giữ cho nhà hàng có một nề nếp làm việc chuyên nghiệp và tạo ra hiệu quả cao hơn trong công việc.

Bản mô tả công việc quản lý nhà hàng chi tiết nhất
Bản mô tả công việc quản lý nhà hàng chi tiết nhất

Phối hợp cùng với bộ phận nhà bếp xây dựng nên tiêu chuẩn đánh giá chất lượng món ăn, chất lượng phục vụ và đảm bảo vệ sinh trong nhà hàng. Có nhiều nhà hàng lớn đã áp dụng phương pháp thu thập ý kiến đánh giá của khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm và dịch vụ tại nhà hàng bằng cách đưa phiếu đánh giá và khách hàng sẽ ghi ý kiến hoặc chọn theo dạng tích ô,... Đây là cách thu thập ý kiến đánh giá từ phía khách hàng hiệu quả để người quản lý biết được những điều chưa thực hiện tốt tại nhà hàng của mình sau đó đưa ra những chính sách điều chỉnh.

Để có được một “hành lang pháp lý” an toàn và được duy trì ổn định thì quản lý nhà hàng cần phải giám sát thật chặt chẽ các hoạt động của nhân viên cấp dưới.

Quản lý các hoạt động kinh doanh tại nhà hàng

Xây dựng kế hoạch kinh doanh theo từng thời kỳ và mục tiêu mà nhà hàng hướng đến.

Quản lý nhà hàng sẽ là người đại diện cho nhà hàng làm việc với cơ quan nhà nước hoặc các tổ chức ở địa phương để giúp nhà hàng được phát triển một cách ổn định mà không có tác động xấu từ nhân tố bên ngoài.

Quản lý nhà hàng sẽ triển khai các kế hoạch hoặc công việc cụ thể nhằm mục đích tạo thương hiệu cho nhà hàng của mình. Phối hợp với bộ phận kinh doanh, marketing để thực hiện các hình thức truyền thông, quảng cáo sao cho đạt được hiệu quả cao nhất.

Khi có khách hàng lựa chọn sử dụng dịch vụ, quản lý nhà hàn sẽ là người đại diện cho nhà hàng ký hợp đồng với khách hàng và cũng nhân viên cấp dưới giám sát tiến độ thực hiện công việc theo hợp động cho đến khi hoàn thành.

Các chương trình khuyến mãi tri ân cho khách hàng cần phải được thực hiện một cách đúng đắn nhất với mục đích của nó, trên thực tế mỗi khi diễn ra những chương trình như vậy thì nhà hàng sẽ rất đông khách và thường bị lộn xộn, vì vậy quản lý phải là người giám sát kỹ nhất để đảm bảo an ninh, an toàn cho thực khách,...

Việc làm quản lý nhà hàng

Bản mô tả công việc quản lý nhà hàng chi tiết nhất
Bản mô tả công việc quản lý nhà hàng chi tiết nhất

Mỗi nhân viên sẽ có những nhiệm vụ chuyên môn riêng và đương nhiên sẽ có những lúc xảy ra sự cố phát sinh, có những sự cố mà nhân viên phụ trách không thể nào giải quyết được thì lúc này quản lý sẽ là người đứng ra giải quyết cho nhân viên của mình.

Dựa vào phần mềm quản lý, nhà hàng có thể lựa chọn ra list danh sách khách hàng quen thuộc hay còn được gọi là khách hàng VIP khi đạt điều kiện mà nhà hàng đưa ra để thăm hỏi và tặng quà trực tiếp.

Ngoài ra quản lý nhà hàng cũng sẽ có trách nhiệm tìm kiếm khách hàng mới cho nhà hàng để đảm bảo điều kiện về chỉ tiêu và doanh số theo định kỳ. 

Quản lý nguồn tài chính của nhà hàng

Các kế hoạch về tài chính sẽ được lên từ đầu kỳ kinh doanh và sẽ được thay đổi theo từng thời kỳ hoạt động của nhà hàng, vì vậy người quản lý nhà hàng cần phải nắm rõ nhất tình hình tài chính cũng như kết quả kinh doanh của nhà hàng để có những kế hoạch cụ thể để cải thiện doanh thu cho nhà hàng.

Dựa theo quyền hạn thì quản lý nhà hàng sẽ trực tiếp phụ trách về việc chi tiêu mà mua bán những nhu yếu phẩm phục vụ cho nhà hàng sao cho cân đối được nguồn ngân sách hiện có.

Các báo cáo thu và chi phải được gửi cho quản lý nhà hàng mỗi ngày để họ theo dõi và giám sát cụ thể từng hoạt động và nếu cần thì điều chỉnh đối với bộ phần cần thiết.

Tuỳ vào nhà hàng ban quản lý sẽ yêu cầu báo cáo theo tuần hoặc theo quý thì quản lý nhà hàng sẽ tổng hợp kết quả kinh doanh trong khoảng thời gian đó và trình bày cụ thể những chi phí và doanh thu có sự suy thoái hay tăng lên để ban quản lý cáp cao sẽ đưa ra những chiến lược thay đổi.

Quản lý nguồn tài sản và hàng hoá

Người quản lý nhà hàng cần phải thường xuyên theo dõi các hoạt động thu mua nguyên vật liệu hoặc hàng hoá phục vụ cho khách hàng để đảm bảo số lượng hàng tồn kho ở mức cho phép, không làm ảnh hưởng đến tiến trình hoạt động của nhà hàng.

Bên cạnh đó cần phải kiểm tra các loại máy móc sử dụng cho công việc để thực hiện bảo trì khi đến kỳ hạn hoặc sửa chữa hoặc thay thế khi cần thiết.

Quản lý nhân sự

Quản lý nhà hàng sẽ là người trực tiếp xây dựng bộ máy nhân sự cho nhà hàng, đảm bảo nguồn nhân lực cho mỗi bộ phận đủ đáp ứng với số lượng khách hàng hiện có.

Bản mô tả công việc quản lý nhà hàng chi tiết nhất
Bản mô tả công việc quản lý nhà hàng chi tiết nhất

Xây dựng các chính sách thưởng và phạt áp dụng với toàn bộ nhân viên làm việc tại nhà hàng để giúp doanh nghiệp có một văn hóa lành mạnh đồng thời tạo ra động lực vô cùng lớn giúp nhân viên phấn đấu, nỗ lực hơn trong công việc.

Nhiều khi quản lý nhà hàng sẽ trực tiếp phỏng vấn các ứng viên đến ứng tuyển với các vị trí quan trọng và thực hiện đào tạo nghiệp vụ cho nhân viên mới.

Đề xuất các nhân viên có kết quả làm việc xuất sắc để động viên và làm gương cho các nhân viên khác noi theo giúp nhà hàng ngày càng phát triển lớn mạnh hơn. 

Việc làm quản lý nhà hàng tiệc cưới

Điều hành một số công việc khác

Quản lý nhà hàng sẽ phụ trách việc lên và thiết kế thực đơn sao cho vừa ấn tượng lại thu hút được thực khách. 

Ngoài ra còn đảm bảo an ninh tại nhà hàng để thực khách sử dụng bữa cho trọn vẹn và cảm thấy hài lòng nhất.

Thực hiện một số công việc cụ thể khác khi có yêu cầu của cấp trên đưa ra.

3. Yêu cầu công việc của một quản lý nhà hàng là gì?

Có hai yêu cầu mà nhà tuyển dụng đặt ra đối với các ứng viên đi xin việc với vị trí quản lý nhà hàng đó là:

Thứ nhất, ứng viên cần phải có bằng cử nhân và có am hiểu chuyên sâu về lĩnh vực nhà hàng. Đây dường như là điều kiện bắt buộc được đưa ra bởi những nhà tuyển dụng ưa chuộng hình thức.

Yêu cầu công việc của một quản lý nhà hàng là gì?
Yêu cầu công việc của một quản lý nhà hàng là gì?

Thứ hai đó là kinh nghiệm, có nhiều nhà tuyển dụng họ không mấy quan tâm đến bằng cấp mà cái họ cần đó là sự trải nghiệm thực tế của ứng viên, họ chỉ quan tâm đến việc ứng viên có thể tạo ra được hiệu quả cho nhà hàng hay không.

Sở hữu một trong hai yếu tố bạn vẫn có thể trở thành một nhà quản lý nhưng nếu bạn có được cả hai thì cơ hội sẽ được nhân đôi vì vậy hãy chuẩn bị cho mình một tinh thần thật tốt trước khi đảm nhận với vị trí mới này nhé.

 

4. Kỹ năng “đối phó” với vị trí quản lý nhà hàng có thể bạn chưa biết

Tất cả các hoạt động được diễn ra trong nhà hàng đạt được hiệu quả cao hay thấp đều là nhờ vào người quản lý, chính vì vậy người quản lý có vai trò và tầm ảnh hưởng rất lớn trong nhà hàng, điều này làm họ luôn trong tâm thế căng thẳng và cần phải vận dụng thêm một số yếu tố khác để đem lại hiệu quả cao trong công việc, sau đây là một số kỹ năng quan trọng đó:

Là một người quản lý bạn cần có tính “đa năng”

Tính đa năng ở đây được thể hiện qua việc am hiểu tất cả các haotj động của từng bộ phận và một người quản lý nhà hàng sẽ có khả năng thực hiện được tất cả những công việc đó thậm chí là phải làm tốt hơn cả nhân viên của mình.

Việc làm quản lý chuỗi nhà hàng

 Kỹ năng “đối phó” với vị trí quản lý nhà hàng có thể bạn chưa biết
 Kỹ năng “đối phó” với vị trí quản lý nhà hàng có thể bạn chưa biết

Từ sự hiểu biết này, quản lý nhà hàng sẽ điều phối vị trí cũng như công việc sao cho phù hợp nhất đối với từng trường hợp hay hoàn cảnh cụ thể.

Sự sáng tạo luôn luôn là cần thiết

Sáng tạo giúp người quản lý luôn đưa ra những ý tưởng mới mẻ và độc đáo tạo được phong cách cũng như dấu ấn riêng cho nhà hàng của mình để thu hút được nhiều khách hàng đến sử dụng dịch vụ.

Sự sáng tạo không ngừng luôn giúp cho người quản lý có được sự nghiệp đáng mơ ước.

Giao tiếp sẽ giúp bạn duy trì được sự ổn định và thu hút được khách hàng

Một quản lý nhà hàng đương nhiên không tránh khỏi việc tiếp xúc và giao tiếp với khách hàng, nhiều khi còn tự động đi giao lưu và mời rượu khách để làm quen với thực khách, cho nên nếu là một nhà quản lý tại nhà hàn nào đó thì bạn cần phải bổ sung ngay kỹ năng này vào hành trang sự nghiệp của mình. Một người quản lý không thể nào nói chuyện ấp úng như “gà mắc tóc” với khách hàng, khi đó sẽ tạo ấn tượng không tốt với thực khách.

 Kỹ năng “đối phó” với vị trí quản lý nhà hàng có thể bạn chưa biết
 Kỹ năng “đối phó” với vị trí quản lý nhà hàng có thể bạn chưa biết

Xử lý tình huống linh hoạt là yếu tố không thể thiếu khi bạn trở thành một quản lý nhà hàng

Trong môi trường nhà hàng thường có rất nhiều các vấn đề xảy ra, vì vậy sở hữu sự nhạy bén trong cách xử lý tình huống cũng là một yếu tố giúp quản lý nhà hàng trở nên chuyên nghiệp hơn.

Ngoài ra, đây cũng là yếu tố giúp ban quản lý cấp cao nhìn vào đó và đánh giá năng lực và tầm quan trọng của người quản lý này.

5. Theo bạn thu nhập của quản lý nhà hàng có cao không?

Thường thì đối với những nhà hàng hạng sang lương của vị trí quản lý sẽ không phải là con số thấp. Theo thu nhập của timviec365.vn thì thấy ở vị trí này các bạn sẽ đạt mức thu nhập khoảng từ 15 - 20 triệu đồng.

Việc làm quản lý nhà hàng nhật

Theo bạn thu nhập của quản lý nhà hàng có cao không?
Theo bạn thu nhập của quản lý nhà hàng có cao không?

Tuy có nhiều áp lực cộng thêm khối lượng công việc lớn nhưng đổi lại là một mức lương không hề nhỏ, nó xứng đáng đúng không các bạn? Vì vậy hãy cố gắng học tập và làm việc chăm chỉ, cố gắng tích lũy kinh nghiệm từ thực tế chắc chắn một ngày gần nhất bạn sẽ được ngồi vào vị trí này.

6. Chế độ và quyền lợi của quản lý nhà hàng

Bạn có biết được làm việc trong môi trường nhà hàng sang trọng bạn sẽ được chứng kiến và trải nghiệm những chế độ mà bạn chưa bao giờ được  thấy. Từ phong cách phục vụ cho đến môi trường làm việc đều thuộc hàng quý phái cho nên bạn sẽ được thưởng thức sự sang trọng cùng với thực khách của mình.

Đây là ngành nghề thuộc lĩnh vực dịch vụ, vì vậy tuy có hơi áp lực nhưng bạn cũng sẽ nhận được những sự khích lệ tinh thần cực kỳ hiệu quả. Việc bạn đem đến những dịch vụ tốt nhất và được họ hưởng ứng chỉ cần như vậy thôi đã tạo cho bạn một tinh thần làm việc rất tốt rồi.

Ngoài ra bạn còn được hưởng mọi quyền lợi theo quy định của nhà nước đưa ra như là đóng bảo hiểm đầy đủ, được hưởng chế độ nghỉ phép, nghỉ lễ hàng năm và được hưởng lương gấp nhiều lần nếu làm việc vào các ngày lễ đó.

Ngoài ra, vị trí quản lý nhà hàng còn giúp bạn có thêm khoản tiền thưởng từ việc đạt chỉ tiêu về doanh số.

Chế độ và quyền lợi của quản lý nhà hàng
Chế độ và quyền lợi của quản lý nhà hàng

Những thông tin trên đây đã khép lại bài viết của tôi, hy vọng rằng bản mô tả công việc quản lý nhà hàng sẽ là những thông tin hữu ích dành cho các bạn ứng viên đang quan tâm đến việc làm này và giúp cho các bạn có đủ kiến thức và tự tin khi đi xin việc. Nếu bạn là ứng viên và chưa biết cách ứng tuyển vị trí quản lý nhà hàng ở đâu thì hãy truy cập vào vào trang web timviec365.vn, đây là một gợi ý tuyệt vời dành cho bạn đấy bởi vì rất nhiều ứng viên đã tìm thấy công việc họ yêu thích tại trang tuyển dụng này. Nếu bạn là nhà tuyển dụng chưa tìm được ứng viên xuất sắc cho những vị trí tuyển dụng của mình thì cũng hãy truy cập vào đây và đăng tin, công cụ này sẽ giúp bạn nhận được nhiều đơn ứng tuyển của ứng viên trong thời gian sớm nhất đấy. Chúc các bạn thành công và hãy tiếp tục đồng hành cùng tôi ở những bài viết tiếp theo nhé.

Tìm việc

Nếu bạn đang cần tham khảo một mẫu mô tả công việc quản lý nhà hàng đầy đủ và chi tiết thì hãy tải File dưới đây nhé:

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý