Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

NFV là gì? Giải mã bài toán so sánh hạ tầng mạng truyền thống với NFV

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 18 tháng 01 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

NFV là gì? Có tên đầy đủ là Network functions virtualization, nghĩa là công nghệ ảo hóa chức năng mạng. Là một khái niệm không còn mới mẻ gì đối với các bạn học tập và nghiên cứu trong lĩnh vực kiến ​​trúc mạng sử dụng các công nghệ ảo hóa Công nghệ thông tin. Để hiểu hết về bản chất của thuật ngữ này cũng không mất nhiều thời gian của bạn nhưng nó sẽ giúp bạn rất nhiều trong quá trình chinh phục lĩnh vực kiến trúc mạng và Công nghệ thông tin trên con đường sự nghiệp của mình. Vậy nên đừng bỏ lỡ những nội dung được chia sẻ dưới đây nhé!

1. Công nghệ ảo hóa chức năng mạng – NFV là gì?

Ảo hóa chức năng mạng hay còn được gọi là NFV, là một khái niệm được sử dụng và nhắc lại nhiều lần trong lĩnh vực kiến ​​trúc mạng sử dụng các công nghệ ảo hóa công nghệ thông tin (CNTT). Để ảo hóa toàn bộ các lớp chức năng nút mạng thành những khối có thể kết nối cũng như kết nối với nhau. Từ đó sẽ tạo ra các dịch vụ truyền thông và mạng máy tính, sử dụng để thay thế hầu hết những cách thức truyền thống trước kia.

Công nghệ ảo hóa chức năng mạng – NFV là gì?
Công nghệ ảo hóa chức năng mạng – NFV là gì?

Trên thực tế thì NFV khác với các kỹ thuật ảo hóa máy chủ truyền thống như trước kia, chẳng hạn như các kỹ thuật được sử dụng trong CNTT doanh nghiệp. Một chức năng mạng ảo hóa, hoặc VNF có thể bao gồm một hoặc nhiều máy ảo chạy các phần mềm với nhiều quy trình khác nhau. Cũng có thể là trên các máy chủ, thiết bị chuyển mạch và thiết bị lưu trữ dung lượng lớn đạt tiêu chuẩn. Thậm chí cả cơ sở hạ tầng điện toán đám mây.

Để các bạn hiểu rõ hơn thì cũng có thể liên hệ thực tế đến bộ điều khiển biên phiên ảo hiện cũng có thể được sử dụng để bảo vệ mạng mà không cần phát sinh thêm bất cứ chi phí nào, trong khi mức độ phức tạp ở mức cơ bản và cài đặt các đơn vị bảo vệ mạng vật lý thuận tiện. Ngoài ra cũng có một vài ví dụ khác về NFV như: các bộ cân bằng tải ảo hóa, thiết bị phát hiện xâm nhập và máy gia tốc WAN…

Xem thêm: SQL là gì? Cùng các thông tin liên quan đến SQL các bạn nên biết!

2. Bản chất của NFV mà bất cứ ai theo đuổi ngành Công nghệ thông tin đều nên biết

Với nội dung khái niệm được chia sẻ ở trên có lẽ vẫn còn để lại nhiều thắc mắc cũng như băn khoăn của các bạn về NFV là gì đúng không?

NFV - Network Function Virtualization, hay còn được gọi là công nghệ Ảo hóa Chức năng mạng (được sử dụng trong lĩnh vực Virtualization - công nghệ ảo hóa và Cloud Computing - điện toán đám mây) vào các máy chủ cũng như mọi thiết bị chuyển mạch. Commercial off the Shelf - thiết bị lưu trữ phổ thông cũng không ngoại lệ.

Việc này được thực hiện với mục đích để tạo ra một môi trường hữu ích, tại có có thể triển khai Virtualised Network Function nghĩa là các hàm chức năng mạng ảo hóa và được viết tắt là VNF. Cụ thể như: firewall, switching, routing, load balancing,… có chức năng tương đồng như những thiết bị mạng chuyên trách thuộc thế hệ truyền thống trước kia. Đây cũng là phần thông tin vô cùng quan trọng khi bạn đang muốn hiểu rõ NFV là gì?

Bản chất của NFV mà bất cứ ai theo đuổi ngành Công nghệ thông tin đều nên biết
Bản chất của NFV mà bất cứ ai theo đuổi ngành Công nghệ thông tin đều nên biết

Dựa vào phương thức tiếp cận truyền thống, các nhà phân phối sẽ cung cấp dịch vụ mạng. Mỗi dịch vụ, mỗi chức năng mạng đều sẽ ứng với những thiết bị chuyên trách chịu trách nhiệm cũng như đảm nhận riêng. Bởi có lẽ các bạn cũng đã biết, mỗi thiết bị đều chỉ có thể đảm trách được những chức năng, nhiệm vụ riêng. Chính vì vậy mà hiệu năng cũng sẽ khá cao, và việc triển khai, quản lý, vận hành, bảo trì hay phát triển cũng phần nào trở nên phức tạp hơn. Nên việc đảm nhận riêng này là hoàn toàn hợp lý.

Việc làm it phần cứng - mạng tại Hồ Chí Minh

3. NFV - Ảo hóa chức năng mạng có vai trò thế nào trong thực trạng hạ tầng mạng hiện nay của nước ta

Trên thực tế thì các bạn cũng đã quá rõ hiện trạng và sự tụt lùi không chỉ trong ngành Công nghệ thông tin mà cả hạ tầng mạng của nước ta so với các nước phát triển trên thế giới. Minh chứng cụ thể nhất, Viettel vào nửa đầu năm 2017, mới bắt đầu mở rộng và triển khai các hệ thống mạng 4G tại một số khu vực chủ yếu tại nước ta. Lúc này đã đặt ra một bài toán khó về việc xây dựng lại và phát triển hạ tầng phần cứng mạng bên dưới bởi những nhu cầu mới cần phải được đáp ứng.

Khi kỉ nguyên công nghệ mới được mở ra, các nhu cầu cũng ngày càng nâng cao. Vấn đề cải thiện hạ tầng mạng của số lượng lẫn chất lượng đều là vô cùng cần thiết, không chỉ tại Việt Nam. Điều này cũng đã vô tình tạo ra khá nhiều áp lực lên các nhà cung cấp dịch vụ mạng - Network Service Provider về vấn đề cấp thiết nâng cao chất lượng dịch vụ truyền dẫn.

NFV - Ảo hóa chức năng mạng có vai trò thế nào trong thực trạng hạ tầng mạng hiện nay của nước ta
NFV Ảo hóa chức năng mạng có vai trò thế nào trong thực trạng hạ tầng mạng hiện nay của nước ta

Trong khi vẫn còn nhiều bất cập trong bài toán này thì vai trò của NFV là gì? Là trở nên quan trọng hơn. Hay nói một cách dễ hiểu hơn thì các ứng dụng công nghệ ảo hóa vào hạ tầng mạng tại các trung tâm dữ liệu, chính là giải pháp.

Công nghệ NFV cho phép chúng ta có thể phân chia riêng biệt các hàm chức năng mạng (Network Function – NF) khỏi thiết bị vật lý chuyên biệt như: NAT, DNS, CDN, Firewall, Caching, Intrusion Detection,… Sau đó là những kế hoạch triển khai các hàm chức năng mạng này dưới dạng phần mềm hóa. Và đương nhiên chúng có thể chạy trong môi trường ảo hóa, cụ thể như trên thiết bị phần cứng phổ thông.

Chính vì vậy mà các thiết bị vật lý ấy đã không còn giữ riêng cho mình là phần cứng độc quyền của các nhà mạng hay các hãng nữa. Thay vào đó có thể: máy chủ (servers), thiết bị lưu trữ dữ liệu (storages) hoặc thiết bị chuyển mạch (switches)… Những thiết bị này dường như được sản xuất hàng loạt, nhưng vẫn đảm bảo và theo các tiêu chuẩn công nghiệp chung được đặt ra.

Không chỉ giúp chúng ta có thể giảm thiểu được những khoản chi phí đầu tư, mà sự phụ thuộc vào các thiết bị phần cứng chuyên biệt cũng không còn quá nặng nề giống như trước kia. Ngoài ra, các nhà mạng cũng có thể chủ động khởi tạo, điều phối cũng như di chuyển được NF - các hàm chức năng mạng hay những dịch vụ mạng một cách linh hoạt và dễ dàng hơn rất nhiều. Chính vì vậy mà việc đầu tư hạ tầng phần cứng cũng được tận dụng tốt hơn. Từ việc cắt giảm, tiết kiệm chi phí đầu tư, chi phí bảo dưỡng, vận hành, nâng cấp thiết bị...

NFV - Ảo hóa chức năng mạng có vai trò thế nào?
NFV - Ảo hóa chức năng mạng có vai trò thế nào?

Và các bạn nên nhớ rằng, không chỉ tại Việt Nam mà nhiều chuyên gia ở các quốc gia phát triển trên thế giới cũng đã tuyến bố về việc các hãng và nhà mạng sẽ ảo hóa 75% hạ tầng mạng vào giai đoạn năm 2021 – 2025. Dựa trên ứng dụng NFV - công nghệ ảo hóa chức năng mạng cùng với và SDN - công nghệ mạng máy tính được điều khiển bằng phần mềm được gọi là Software-defined Networking.

Xem thêm: Source code là gì? Cập nhật thông tin quan trọng về Source code/ Mã nguồn

4. Giải mã bài toán so sánh hạ tầng mạng truyền thống với NFV

Với bài toán này chúng ta có thể dễ dàng giải được dựa trên nhiều yếu tố khác nhau, bởi sự khác biệt giữa hai phạm trù này khá lớn, thậm chí còn đối lập nhau. Để hiểu hơn về bản chất công nghệ ảo hóa chức năng mạng là gì và giải được bài toán trên thì các bạn đừng bỏ sót nội dung được chia sẻ dưới đây nhé!

4.1. Chi phí phần cứng

Đây cũng là phần nội dung được nhắc đến khá kỹ ở phần thông tin trên, nên có lẽ các bạn cũng đã đoán được. Cụ thể như sau:

Hạ tầng mạng truyền thống: Do phải dùng nhiều chi phí cả về thiết bị lẫn giải pháp của nhà cung cấp phần cứng chuyên biệt nên chi phí cao hơn so với NFV.

NFV: Chi phí thấp hơn do chỉ sử dụng phần cứng phổ thông, đồng thời chủ động hơn khi triển khai cũng như thiết lập về phần mềm.

4.2. Khả năng tùy biến, mở rộng, thay thế phần cứng

Hạ tầng mạng truyền thống: Có thể nói là khá khó khăn. Bởi vì, các hãng đều phải phụ thuộc hoàn toàn vào nhà cung cấp phần cứng. Mỗi khi có nhu câu cần thay thế thì gần như sẽ phải thay thế tất cả, toàn bộ.

NFV: Đã hỗ trợ khá nhiều trong việc chỉ sử dụng các thiết bị phần cứng phổ thông. Nên khá dễ dàng.

Giải mã bài toán so sánh hạ tầng mạng truyền thống với NFV
 Khả năng tùy biến, mở rộng, thay thế phần cứng

4.3. Khả năng tùy biến, quản trị, thay thế, nâng cấp phần mềm

Hạ tầng mạng truyền thống: Vì phần mềm trên các thiết bị phần cứng đều được chuyên biệt (firmware) nên nhiều vấn đề sẽ phải phụ thuộc vào nhà cung cấp sản xuất và tài nguyên thiết bị. Nên câu trả lời là khả năng tùy biến, quản trị, thay thế, nâng cấp phần mềm sẽ thấp hơn.

NFV: Ngược lại, NFV sở hữu cơ chế nguồn mở cùng đó là có nhiều nhà cung cấp phần mềm điều khiển nên sẽ cao hơn.

4.4. Khả năng điều khiển luồng traffic   

Hạ tầng mạng truyền thống: Khó, vì phụ thuộc vào hãng sản xuất và sẽ rất phức tạp nếu sử dụng giải pháp từ nhiều hãng phần cứng khác nhau.    

NFV: Dễ dàng, linh động hơn, đặc biệt là nếu được kết hợp với công nghệ Software-defined Network.

4.5. Hệ sinh thái 

Hạ tầng mạng truyền thống: Phần lớn đều quá phụ thuộc vào những giải pháp của từng nhà cung cấp nên hệ sinh thái nhỏ

NFV: Các tương tác với các thành phần của các nhà cung cấp khác được thực hiện khá chủ động và dễ dàng thông qua các tiêu chuẩn giao tiếp chung nên hệ sinh thái rộng hơn.

Việc làm quản trị mạng

4.6. Hiệu năng, độ ổn định của dịch vụ

Hạ tầng mạng truyền thống: Cần phải sử dụng các thiết bị được thiết kế chuyên biệt để phục vụ tương ứng với từng chức năng mạng sở hữu đặc thù khác nhau như đã chia sẻ ở trên nên hiệu năng, độ ổn định của dịch vụ cao.    

NFV: Áp dụng các thiết bị phần cứng phổ thông. Nhưng lại thiên về tính chất về lâu về dài và hiệu năng cũng sẽ cải thiện dần nên hiệu năng, độ ổn định của dịch vụ thấp.

4.7. Khả năng nhận được trợ giúp, hỗ trợ    

Khả năng nhận được trợ giúp, hỗ trợ
Khả năng nhận được trợ giúp, hỗ trợ  

Hạ tầng mạng truyền thống: Lợi thế là đã xuất hiện và được triển khai rộng rãi, và sở hữu giấy phép sử dụng. Chính vì vậy các giải pháp cung cấp đều đi kèm với gói hỗ trợ chính hãng, nên khả năng nhận được trợ giúp, hỗ trợ cao.

NFV: Ngược lại, khả năng nhận được trợ giúp, hỗ trợ của NFV khá thấp trong trường hợp sử dụng các giải pháp nguồn mở.

4.8. Đào tạo nhân sự   

Hạ tầng mạng truyền thống: Theo như những chuyên gia tuyển dụng trên timviec365.vn nghiên cứu thì nhân sự của lĩnh vực hệ tầng mạng truyền thống cần phải tham gia các khóa học chuyên biệt thuộc từng nhà cung cấp/ hãng phần cứng. Điều này cũng phần nào khiến cho các bạn có phần lệ thuộc vào nhà cung cấp/ hãng phần cứng đó. 

NFV: Mặt khác, nhân sự thuộc công nghệ ảo chức năng mạng thì dễ dàng tiếp cận tài liệu, cũng như mã nguồn và tham gia nhiều khóa học về các thành phần của hệ thống khác nhau do cơ chế mở.

Với những nội dung chi tiết, đầy đủ và chính xác về “NFV là gì?” được chia sẻ ở trên, hy vọng đã giúp bạn có nhiều kiến thức hữu ích hơn. Ngoài ra, các bạn cũng có thể truy cập vào địa chỉ timviec365.vn để có thêm nhiều thông tin quý giá khác.

Bài viết tham khảo: Software engineer là gì? Đặc trưng trong nghề software engineer

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý