Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Giải đáp những thắc mắc về ngành kinh doanh quốc tế

Tác giả: Nguyễn Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 26 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Ngành kinh doanh quốc tế học là gì? Đâu là trường đào tạo ngành kinh doanh quốc tế tốt nhất? Cơ hội phát triển và việc làm sau ra trường là những câu hỏi các bạn trẻ đang còn băn khoăn khi lựa chọn ngành học phù hợp. Đó cũng là những câu hỏi ngày càng hot khi mà nền kinh tế thị trường ngày càng được mở rộng, nhu cầu tuyển dụng và theo học ngày càng tăng. Để mang đến cho bạn đọc cái nhìn tổng quát nhất, tất cả những khía cạnh xung quanh ngành kinh doanh quốc tế sẽ được giải đáp trong bài viết này.

1. Giới thiệu ngắn gọn về ngành kinh doanh quốc tế

Trước hết, kinh doanh quốc tế là toàn bộ các hoạt động kinh doanh dược thực hiện giữa các quốc gia trên thế giới, mục đích nhằm thỏa mãn nhu cầu giao dịch của mọi thành phần kinh tế. Ngành kinh doanh quốc tế, một ngành học có tính chất năng động, liên quan đến nhiều lĩnh vực toàn cầu. Sinh viên sẽ được đào tạo những kiến thức tổng quan về quản trị kinh doanhđầu tư tài chính quốc tế, hoạch định chiến lược kinh doanh trên thị trường thương mại quốc tế.

ngành kinh doanh quốc tế học là gì

2. Các lĩnh vực công việc khi sở hữu tấm bằng kinh doanh quốc tế

Trong một nền kinh tế thị trường ngày càng được phát triển không ngừng, Việt Nam hay bất kì quốc gia nào trên thế giới đang tạo dựng một môi trường kinh doanh cho các doanh nghiệp mở rộng kinh doanh, nối rộng bàn tay của mình tới các thị trường tiềm năng. Do đó, sự “khát” nguồn nhân lực trẻ được đào tạo kỹ năng kinh tế lại ngày càng cao, tạo ra càng nhiều cơ hội tìm việc làm, đặc biệt cho các sinh viên ngành kinh doanh quốc tế. Sau đây là một số ngành nghề tiêu biểu mà sinh viên trong ngành có cơ hội công việc cao:

Kinh doanh: với lượng kiến thức được trang bị, các bạn trẻ với sự nhiệt huyết năng động hoàn toàn có thể tự xây nên con đường kinh doanh cho chính bản thân mình. Đặc biệt, với những ai có sẵn đam mê, không ngại dấn thân từ khi còn là sinh viên khoa kinh doanh quốc tế học, thì càng có nhiều cơ hội thể hiện bản thân, để thành công. Nếu chưa tự tin vào khả năng của bản thân thì bạn cũng có thể dễ dàng tìm việc nhân viên kinh doanh tại Hồ Chí Minh hoặc các nơi khác phù hợp với mức lương hấp dẫn.

Quản trị kinh doanh: Với một nền kinh tế không ngừng vận động, rất nhiều doanh nghiệp đang khát khao có được đội ngũ nhân sự có khả năng lèo lái con thuyền của họ một cách hiệu quả, thì ước mơ làm lãnh đạo, leader của một đội nhóm không còn là điều gì quá xa vời. Nếu bạn là người tự tin vào khả năng của mình, mạnh mẽ và có tính ảnh hưởng tới mọi người xung quanh, đừng ngần ngại, hãy bắt tay vào theo đuổi ước mơ làm “sếp” ngay nào.

Xuất, nhập khẩu: Nhu cầu tuyển dụng và ứng tuyển trong lĩnh vực kinh doanh này chưa bao giờ giảm độ nóng và sẽ càng tăng lên khi Việt Nam và các nước trên thế giới ngày càng chung tay thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vượt trội. Khi những cánh cửa được mở ra, cùng đó là vô vàn cơ hội, sự kết hợp giữa kiến thức được đào tạo trên trường lớp và kinh nghiệm thực tế là những nền tảng vững chắc để bạn đưa con đường kinh doanh của mình ra thế giới, hoặc đưa cả thế giới đến chính bạn.

Cùng đó là những ngành nghề với độ hot không kém như: Marketing, logistic, chuyên viên kinh doanh và cũng có thể với những thành công của mình, với những kiến thức kinh nghiệm chuyên sâu, bạn sẽ thích thú với việc giảng dạy ngành kinh tế quốc tế, góp phần ươm mầm cho những ước mơ, hoài bão giống bạn đang có trong mình ngay bây giờ vậy.

Hiện nay những ngành này bạn hoàn toàn có thể tìm thấy được khi tìm việc làm Quảng Ngãi trên trang Timviec365.vn. Tham gia ngay để không bỏ lỡ mất cơ hội việc làm hấp dẫn nhất mà bạn mong muốn.

3. Top các trường đào tạo ngành kinh doanh quốc tế tốt nhất Việt Nam

Kinh doanh quốc tế là một ngành học được coi là nơi tổng hợp các kiến thức, mọi vấn đề của kinh doanh quốc tế đều được chạm tới, thường không được quá đi sâu, nhưng lại cho sinh viên cái nhìn tổng quát, bao hàm, một lợi thế mà không phải ngành nào cũng sở hữu. Do vậy, nhu cầu theo học và tìm kiếm trường đại học đào tạo là một câu hỏi lớn khi các bạn trẻ lựa chọn quyết định phù hợp của mình

Bắt kịp được xu hướng từ rất lâu, rất nhiều trường đại học mở ra các chuyên ngành đào tạo chuyên sâu về Kinh doanh quốc tế ở miền Bắc như Đại học Ngoại Thương, Đại học kinh tế Quốc dân, khoa kinh tế ĐHQGHN…

Đại học ngoại thương: Được theo học ngành kinh doanh quốc tế ở một ngôi trường từ lâu đã rất uy tín về đào tạo giảng dạy, một ngôi trường có tính chất hướng ngoại là mơ ước của không ít các bạn trẻ. Ngoài những kiến thức chuyên môn về tổng quan kinh doanh quốc tế, sinh viên còn được tiếp cận với các vấn về thực tiễn trong hoạt động kinh doanh, cùng đó là những kĩ năng mềm cần thiết, sự tự tin năng động, điều làm nên đặc trưng của sinh viên nơi đây. Với tấm bằng cử nhân khoa kinh doanh quốc tế, cơ hội việc làm tại các tập đoàn xuyên quốc gia, tổ chức truyền thông, hiệp hội nghiên cứu, tài

Đại học kinh tế Quốc dân: Trải qua gần 30 năm phát triển, bộ môn Kinh doanh quốc tế đã đào tạo được hàng nghìn cử nhân đã và đang công tác tại nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn. Sinh viên sẽ được học những môn học bao hàm được hết những ứng dụng trong nhiều ngành nghề tương lai, cùng đó là khả năng tư duy phản biện, giải quyết vấn đề quốc tế, những giá trị, phẩm chất cốt lõi không chỉ giúp ích cho công việc kinh doanh sau này, mà còn giúp ích cho đời sống các nhân của bạn.

Đại học quốc gia, khoa kinh tế: Sinh viên ngành kinh doanh quốc tế sẽ được đào tạo theo chuẩn các trường đại học Anh Quốc, Hoa Kì, với khả năng thông thạo tiếng anh, trình độ chuyên môn cao, sẵn sàng đáp ứng được nhu cầu, yêu cầu tuyển dụng ngày càng cao của các tổ chức, doanh nghiệp đa quốc gia, xuất nhập khẩu, tài chính ngân hàng.

Ngoài những ngôi trường được kể trên, còn rất nhiều những cơ hội theo học ngành kinh doanh quốc tế như ở: đại học RMIT, đại học Thương Mại, đại học FPT…

Hi vọng sau bài viết này, các bạn trẻ cũng như các bậc phụ huynh sẽ có cái nhìn tổng quát rõ hơn và giải đáp được những câu hỏi còn băn khoăn về các khía cạnh của ngành học kinh doanh quốc tế.

>>> Nếu bạn đang băn khoăn chọn kinh doanh quốc tế tại Ngoại học Ngoại Thương bạn có thể tìm hiểu thông tin Học ngoại thương ra trường làm gì để định hướng công công việc cho tương lai ngay nhé!

Các trường đào tạo ngành kinh doanh quốc tế học

4. Lợi ích nhận được từ ngành kinh doanh quốc tế

4.1. Thu nhập cao

Những chuyên viên làm kinh doanh quốc tế hầu hết đều nhận được mức thu nhập vô cùng cao, được tính theo nghìn đô. Song, những công việc này lại là một vị trí lâu dài mang lại áp lực cao, sự khó khăn, vất vả mà các bạn cần phải học cách trải qua và đối mặt với nó.

Hơn thế, đây cũng là một ngành mà bạn có thể nhận được lương thưởng nếu làm việc thật tốt.

4.2. Cơ hội thăng tiến lớn

Nếu bạn là một nhân viên có năng lực tốt, có thái độ chuyên nghiệp, làm việc hiệu quả và có tố chất lãnh đạo, bạn sẽ có cơ hội thăng tiến rất cao, đồng thời được công ty cử đi đào tạo tại nước ngoài để trau dồi thêm kinh nghiệm và trình độ cho bản thân.

4.3. Trải nghiệm môi trường song ngữ đầy chuyên nghiệp

Là một công việc trong môi trường quốc tế, nhân viên làm về kinh doanh quốc tế sẽ có cơ hội trải nghiệm môi trường song ngữ đầy tính chuyên nghiệp. Trước hết, đó chính là tính đúng giờ. Bạn sẽ học hỏi được tất cả những kĩ năng và tạo thói quen làm việc chuyên nghiệp như những doanh nghiệp nước ngoài, đồng thời hoàn thiện bản thân và phát triển bản thân hơn nữa.

Bởi những doanh nghiệp kinh doanh quốc tế sẽ thường xuyên làm việc với đối tác nước ngoài nên các ứng viên phải có trình độ tiếng anh đạt mức tốt trở lên.

4.4. Hội nhập kinh tế toàn cầu

Kinh doanh quốc tế mang lại không chỉ cho các nhân viên mà còn cho nền kinh tế đất nước Việt Nam cơ hội hội nhập toàn cầu, hòa mình vào xu thế toàn cầu hóa hiện nay.

Đối với nhân viên, bạn sẽ có cơ hội làm việc, trải nghiệm và sử dụng sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng trên toàn cầu, đồng thời bắt kịp xu thế biến chuyển của thời đại, thay đổi, làm mới và hoàn thiện bản thân ngày một chuyên nghiệp và hiện đại. Nhờ đó, bạn có thể xin ứng tuyển tại bất kì vị trí nào và bất kì một doanh nghiệp nào, thậm chí là những công ty, doanh nghiệp nổi tiếng trên thị trường kinh doanh.

Đối với nền kinh tế đất nước, quá trình thương mại hóa, cụ thể là xuất – nhập khẩu ngày càng phát triển, tạo đà cho nền kinh tế phát triển hơn và sánh vai với các cường quốc khác. Mặt khác, việc toàn cầu hóa sẽ mang lại nguồn vốn đầu tư quốc tế cho Việt Nam như ODA, FDI,… cũng như tạo việc làm cho vô số người dân lao động, giải quyết vấn đề thất nghiệp và cải thiện đời sống nhân dân tốt đẹp hơn.

5. Điều kiện tuyển dụng đối với ngành kinh doanh quốc tế

Cũng giống như bất kì một ngành nghề nào đều đòi hỏi các điều kiện tuyển dụng nhất định, ngành kinh doanh quốc tế cũng vậy. Để trở thành một nhân viên thuộc các lĩnh vực kinh doanh quốc tế hiện đại, bạn cần có những tố chất sau:

5.1. Có trình độ chuyên môn về ngoại ngữ

Ứng viên tham gia ứng tuyển tại những doanh nghiệp nước ngoài tuyển kinh doanh cần phải có trình độ chuyên môn cũng như khả năng ngoại ngữ thật tốt. Thông thường, những doanh nghiệp lớn sẽ yêu cầu ứng viên đạt tối thiểu chứng chỉ IELTS từ 6.5 trở lên và có khả năng giao tiếp ngoại ngữ tương đối tốt, đặc biệt là tiếng Anh.

Bởi ngành nghề này mang tính chất môi trường quốc tế nên ứng viên phải đáp ứng được các yếu tố về ngoại ngữ. Ngoài ra, ứng viên biết thêm các ngoại ngữ khác như tiếng Trung, tiếng Hàn,... là một lợi thế.

Yêu cầu đối với ngành kinh doanh quốc tế học

5.2. Đam mê yêu thích kinh doanh

Ngoài trình độ chuyên môn, các ứng viên phải có niềm đam mê mãnh liệt và yêu thích công việc kinh doanh. Đây là một lĩnh vực ngành nghề nhiều áp lực, dễ thất bại và cần có động lực lớn, do đó những người theo đuổi phải vô cùng đam mê thì mới làm việc lâu dài được. Họ sẽ luôn tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm kinh doanh, có khả năng tiếp thu tốt, thông minh và ham học hỏi.

Hơn thế, những người có năng khiếu kinh doanh và yêu thích làm chủ rất phù hợp với công việc này. Bởi vậy, đừng ngại ngần gì mà không tạo ngay một bản CV gây ấn tượng với nhà tuyển dụng và tham gia phỏng vấn ngay nhé!

5.3. Có kĩ năng giao tiếp tốt

Kĩ năng mềm luôn là điều quan trọng mà các nhà tuyển dụng đề cao trong quá trình phỏng vấn, đặc biệt là kĩ năng giao tiếp. Công việc kinh doanh quốc tế hiện đại đòi hỏi các nhân viên phải biết giao tiếp thuần thục, có khiếu ăn nói và có khả năng thuyết phục người khác khi ký kết hợp đồng với đối tác kinh doanh cũng như trong các buổi họp bảo vệ quan điểm của mình.

Có được những điều này, ứng viên sẽ rất dễ nhận được cơ hội tuyển dụng. Ngoài ra, trong quá trình làm việc, nếu có năng lực và thái độ tốt, bạn sẽ có cơ hội được thăng tiến lên các vị trí cao hơn.

5.4. Sáng tạo, tự tin, quyết đoán

Một chuyên viên làm trong lĩnh vực kinh doanh quốc tế luôn phải tự tin, quyết đoán, sáng tạo và biết thích nghi. Bởi môi trường làm việc luôn là môi trường quốc tế và liên quan tới thị trường nên luôn biến động, thay đổi không ngừng.

Chính vì vậy, ứng viên trong quá trình phỏng vấn phải thể hiện rất rõ các yếu tố như sự tự tin thông qua lời nói, tư thế, gương mặt; sự sáng tạo thông qua các ý tưởng; sự quyết đoán thông qua việc lựa chọn và ra quyết định; sự khôn khéo thông qua việc xử lí các tình huống ngẫu nhiên mà nhà tuyển dụng đưa ra.

Cách tốt nhất để đạt được những điều này chính là sự trải nghiệm. Ứng viên càng có nhiều kinh nghiệm càng có cơ hội được ứng tuyển cao hơn cũng như gây ấn tượng với nhà tuyển dụng nhiều hơn.

5.5. Khả năng thu thập và xử lí thông tin tốt

Chuyên viên làm việc kinh doanh quốc tế phải có khả năng thu thập các thông tin và biết cách sàng lọc sao cho phù hợp nhất, chi tiết và rõ ràng nhất. Mặt khác, họ cũng phải có tầm nhìn xa trông rộng và bắt kịp các xu thế thời đại ngày nay.

Chính vì vậy, ngay từ trên ghế nhà trường, bạn cần học tập thật tốt, tạo cho mình sự ham học hỏi, tìm tòi, cũng như trau dồi các kĩ năng xử lí, sàng lọc thông tin chi tiết và rõ ràng nhất có thể.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý