Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

NGHỀ THÊU REN - Môn nghệ thuật vô giá nằm trong văn hoá Việt

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Nhắc đến nghề thêu ren chắc hẳn chẳng ai là không biết, đó là một nghề truyền thống có từ rất lâu đời. Tuy nhiên không mấy ai biết nó được phát triển như thế nào và được thực hiện ra sao Bài viết hôm nay tôi muốn giới thiệu về một nét văn hoá dân tộc này để những ai yêu nghề sẽ thực sự hiểu rõ về nó.

 

1. Một vài điểm nổi bật của nghề thêu ren

Thêu ren là một môn nghệ thuật vô giá góp phần làm văn hoá dân tộc thêm đặc sắc và phong phú hơn. Nghề thêu ren được thực hiện bởi những nghệ nhân cùng với đôi bàn tay khéo léo của họ để tạo nên những tác phẩm để đời.

Những dụng cụ và nguyên liệu sử dụng để thêu ren đa số rất đơn giản, lao động chủ yếu là thủ công. Với nghề này toàn bộ sẽ làm bằng phương pháp truyền thống đó là làm thủ công cho nên thời gian tạo ra một tác phẩm có kích thước lớn là khá cao.

Một vài điểm nổi bật của nghề thêu ren
Một vài điểm nổi bật của nghề thêu ren

Những tưởng nghề truyền thống này sẽ mai một theo thời gian tuy nhiên thực tế lại không phải vậy. Cho đến nay nghề vẫn giữ vững được phong độ như ngày nào, tuy số lượng người tham gia có phần giảm sút nhưng vì thế mà giá thành sản phẩm lại được tăng lên, giúp người dân phấn khởi hơn rất nhiều.

Qua những điểm nổi bật trên, chắc hẳn bạn cũng phần nào hình dung ra hình ảnh của người thợ thêu ren rồi nhỉ nhưng vẫn chưa thực sự rõ nét đâu, tham khảo nội dung bên dưới bạn sẽ hiểu hơn về công việc của họ.

2. Tìm hiểu về quy trình thêu ren diễn ra như thế nào?

Nghề thêu ren có một điểm khác biệt so với những ngành nghề truyền thống khác đó là toàn bộ các công đoạn sẽ được các nghệ nhân thực hiện theo phương pháp thủ công. Đây là một điều tuyệt vời đúng không nào, trong cuộc sống hiện đại này con người ta lại quay trở về tuổi thơ thích những thứ giản dị, mộc mạc, thích những thứ do chính tay con người làm ra để cảm nhận được những gì trân quý nhất.

Những sản phẩm thêu ren thủ công có giá trị rất lớn, nó được tạo ra bởi nhiều công đoạn khác nhau như là chuẩn bị nguyên liệu, thiết kế mẫu, pha và in màu, thêu, giặt là và kiểm tra đóng gói. Mỗi công đoạn đều được tạo ra bằng cả sự tâm huyết của người làm vì vậy những tác phẩm ra đời không chỉ có giá trị về mặt vật chất mà nó còn mang ý nghĩa về mặt tinh thần nữa.

Tìm hiểu về quy trình thêu ren diễn ra như thế nào?
Tìm hiểu về quy trình thêu ren diễn ra như thế nào?

Chuẩn bị nguyên liệu là công đoạn đầu tiên trong quy trình làm việc của người thợ thêu ren. Họ sẽ tìm kiếm những nguyên liệu phù hợp nhất với tác phẩm mới. Hiện tại trên thị trường đã có cung cấp sẵn những nguyên vật liệu cho nghề thêu ren, vì vậy những người thợ thêu ren sẽ xem xét việc sử dụng nguyên liệu nào là phù hợp và tiến hàng mua chúng về để bắt đầu công việc.

Mẫu mã cũng là yếu tố quyết định sản phẩm đó đẹp hay xấu, thiết kế mẫu cũng chính là khâu khiến cho người thợ cảm thấy áp lực nhất. Trên thị trường có vô vàn kiểu mẫu, hơn nữa lại toàn là những mẫu có hoạ tiết đẹp, vì vậy để cạnh tranh được với chúng thì người thợ thêu cần phải đưa ra những mẫu thiết kế độc đáo, có hồn ăn đứt những tác phẩm đã có trên thị trường. 

Tìm hiểu về quy trình thêu ren diễn ra như thế nào?
Tìm hiểu về quy trình thêu ren diễn ra như thế nào?

Pha màu và in màu là công đoạn quyết định tác phẩm của bạn có trở nên hoàn hảo hay không. Nếu bạn có một dung dịch màu tồi tệ màu sắc được pha không đúng tỷ lệ thì liệu rằng tác phẩm ấy sẽ thế nào sau khi “tô màu”? Đây thực sự là một công đoạn khó đòi hỏi người thợ cần phải có kinh nghiệm mới có thể đảm nhận. 

Tiếp đến, sau khi có nguyên liệu, có màu, có thiết kế hoạ tiết thì sẽ đến công đoạn thêu. Nguyên liệu chính sẽ là những sợi chỉ màu sắc sặc sỡ nhưng là vô tri vô giác qua bàn tay khéo léo với những mũi luồn kim của họ thì chúng lại trở nên có hồn và tạo thành một bức tranh biết nói. Thật là kỳ diệu đúng không nào, đây chính là điểm nổi bật nhất mà chỉ những nghệ nhân có tay nghề, có đam mê thực sự mới có thể tạo ra được.

Những tác phẩm được thêu xong thường sẽ dính nhiều bụi bẩn và tạp chất, vì vậy cần phải trải qua một quy trình nữa đó là giặt là để loại bỏ hoàn toàn những bụi bẩn bám trong bức tranh đó. Tiếp theo là tiến hành phơi khô và là cho phẳng phiu.

Tìm hiểu về quy trình thêu ren diễn ra như thế nào?
Tìm hiểu về quy trình thêu ren diễn ra như thế nào?

Công đoạn cuối cùng để hoàn thiện bức tranh đó chính là kiểm tra và đóng gói thành phẩm, trước khi đóng gói, cần phải rà soát lại 1 lượt xem tác phẩm có lỗi gì không, sau đó đem đi đóng gói và đưa ra thị trường tiêu thụ.

Từ những công việc của người thợ thêu ren trên đây, các bạn đã hiểu hơn về một ngành nghề truyền thống của Đất nước, những ai say mê và yêu thích nó muốn được gắn bó cả đời cùng nó thì có thể tham khảo một số tiêu chí ở phần dưới đây.

Việc làm thợ thêu

3. Tố chất nào giúp nghệ nhân thêu ren trở nên chuyên nghiệp hơn?

Một người thợ thêu ren sẽ cần đến đức tính chăm chỉ, chịu khó và cần cù để hoàn thiện bức tranh công phu này. 

Bên cạnh đó, để có thể hoàn thiện những tác phẩm thêu ren người thợ còn phải có tính kiên trì, bền bỉ. Những tác phẩm thêu ren thủ công đa số đều mất nhiều thời gian, vì vậy những ai có tính nóng nảy, bộc trực chắc chắn sẽ không thích hợp với nghề này rồi.

Tố chất nào giúp nghệ nhân thêu ren trở nên chuyên nghiệp hơn?
Tố chất nào giúp nghệ nhân thêu ren trở nên chuyên nghiệp hơn?

Đa số những người thợ lành nghề được mệnh danh là nghệ nhân họ còn sở hữu sự khéo léo, óc sáng tạo và cả sự cầu toàn. Những đức tính này chủ yếu là do bẩm sinh, một số ít cũng có thể do rày công rèn luyện mà có được nhưng rất ít. Từ những tố chất trên đây, chắc hẳn bạn đã mường tượng ra rằng mình cần phải đáp ứng và sở hữu những gì thì mới có thể trở thành một nghệ nhân thực thụ. Tuy ban đầu bạn chưa thể thành thợ chuyên nghiệp nhưng nếu có niềm đam mê và yêu thích, có ý chí và kiên cường thì tin chắc trong tương lai bạn sẽ đạt được điều mình muốn.

 Việc làm Dệt may - Da giày tại Hồ Chí Minh

4. Một số làng nghề thêu ren truyền thống nổi tiếng ở nước ta

Bạn biết đấy, nghề thêu ren là một nghề truyền thống từ rất lâu đời, chính vì vậy nó được phân bổ ở rất nhiều nơi và cho đến nay vẫn còn rất nhiều địa phương bảo tồn và duy trì được nó giúp văn hoá nước nhà thêm phần đặc sắc.

Một số làng nghề thêu ren truyền thống nổi tiếng ở nước ta
Một số làng nghề thêu ren truyền thống nổi tiếng ở nước ta

Một số làng nghề nổi tiếng ở nước ta không thể không kể đến đó là làng nghề thêu ren Thanh Hà ( Hải Dương ), làng nghề Văn Lâm ( Hưng Yên ), làng nghề Trung Đông ( Nam Định ),... Tất cả đều đang thực hiện tốt sứ mệnh của mình với nghề truyền thống thêu ren này góp phần làm cho đất nước ngày một phát triển hơn.

Việc làm Dệt may - Da giày tại Hà Nội

5. Nghề thêu ren cần được gìn giữ và bảo tồn về sau

Tác phẩm thêu ren không những được đồng bào trên cả nước yêu thích mà bạn bè nước ngoài cũng hết sức ngưỡng mộ bởi vẻ đẹp tinh túy, thuần khiết mang vẻ mộc mạc và đơn sơ mà các nghệ nhân đem lại. Thông qua những tác phẩm này, người ta có thể thấy được hồn của bức tranh, thấy được những hình ảnh đó dường như đang sống và điều đó chính là điểm thu hút và nổi bật nhất đối với những tác phẩm thêu ren.

Sản phẩm thêu ren rất đa dạng và phong phú, có thể là những bức tranh có kích thước lớn, có khi là những chiếc gối, chiếc khăn tay nhỏ nhắn xinh xắn,... Nhờ sự đa dạng và phong phú nên những sản phẩm thêu ren đã được bay xa hơn đến khắp các vùng miền trên cả nước thậm chí còn được đưa đến những vùng đất hoàn toàn toàn mới lạ khác trên Thế giới.

Nghề thêu ren cần được gìn giữ và bảo tồn về sau
Nghề thêu ren cần được gìn giữ và bảo tồn về sau

Không chỉ còn dừng lại ở những tác phẩm cổ điển, màu sắc đơn giản mà các nghệ nhân thêu ren ngày nay cũng đã bắt kịp xu hướng của thời đại và cho ra đời những sản phẩm hiện đại hơn, màu sắc bắt mắt hơn phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, đặc biệt là chất lượng được cải thiện một cách rõ rệt chiếm được lòng tin của khách hàng trong nước và nước ngoài khiến sản phẩm ngày càng được ưa chuộng hơn.

Đối tượng thêu tranh ở những làng nghề có thể là người già, người trung tuổi, thanh niên hay là thiếu nhi. Những đối tượng này đều có thể tham gia vào hoạt động thêu ren bởi vì họ đều là con cháu nghệ nhân, họ được bề trên truyền lại bí quyết và phương pháp thực hiện tạo nên cũng có phần năng khiếu ngay từ nhỏ.

Hiện tại, nhiều làng nghề còn tồn tại tuy nhiên thì số lượng hộ gia đình theo nghề thì đã giảm sút một cách đáng kể. Doanh nghiệp mọc ra ở khắp nơi đã thu hút được không ít nguồn nhân lực, những người đi làm công ty lương thấp nhất cũng được 4 - 5 triệu đồng một tháng thì tội gì người ta lại ở nhà thêu mỏi tay, mỏi mắt mới kiếm được vài chục nghìn bạc. Những người còn bám trụ lại là những nghệ nhân thực thụ, có sự đam mê và không nỡ để mất nghề nên vẫn tiếp tục sản xuất ra những tác phẩm như một thú vui của cuộc đời và cũng góp phần duy trì nét văn hoá đặc sắc này.

Đơn xin việc

Đó là góc khuất của nghề thêu ren ma mấy ai hiểu được, những ngành nghề truyền thống của Việt Nam đã từng có một thời vang dội, có một thời từng là tất cả giúp nuôi sống con người, giúp họ có công ăn việc làm và thoát khỏi cảnh nghèo đói vậy mà giờ đây câu chuyện năm tháng đó đã đi vào dĩ vãng chỉ còn lại nét tiêu điều ở những làng nghề khiến lòng người chợt ngậm ngùi. Có lẽ người xót xa nhất chính là những nghệ nhân có thời gian gắn bó với nghề cả quãng đường đời của họ, họ được cùng nghề trải qua bao thăng trầm trong cuộc sống và đến nay họ vẫn quyết tâm không buông bỏ với mong muốn nghề được tồn tại và phát triển mãi mãi. 

Nghề thêu ren cần được gìn giữ và bảo tồn về sau
Nghề thêu ren cần được gìn giữ và bảo tồn về sau

Qua những chia sẻ trên, mong rằng những bạn trẻ đừng mải mê chạy theo những thứ xa xỉ mà lại quên đi chính những cái gần gũi nhất với mình. Nghề truyền thống thêu ren sẽ mãi được ca ngợi trong lòng người đời và nó cần phải được bảo tồn và phát triển tốt hơn để không phụ công gìn giữ của những nghệ nhân đi trước. Giữ nghề cũng là góp phần dựng xây đất nước ngày càng tốt hơn, Việt Nam sẽ là đất nước có nhiều nền văn hoá dân tộc, mang vẻ đẹp thuần khiết nhất mà ít đất nước nào có được.

Trên đây là những chia sẻ về nghề truyền thống thêu ren, hy vọng qua bài viết này các bạn sẽ có được cái nhìn đúng đắn hơn về ngành nghề thêu ren này, ngoài việc đem lại thu nhập cho bạn thì thêu ren truyền thống còn giúp bạn giải trí và thư giãn, bạn có thể thả hồn mình vào đường kim mũi chỉ để tạo ra những hình ảnh sống động và có hồn. Được trải nghiệm cuộc sống của những nghệ nhân thực thụ thì còn điều gì tuyệt vời hơn nữa.

Việc làm

Hãy thường xuyên truy cập website timviec365.vn để cập nhật mới nhất những thông tin về nghề truyền thống khác, bạn có thể thoải mái tham khảo thông tin mà bạn chưa biết. 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý