Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Nhanh chóng loại bỏ những nguyên nhân gây mất tập trung

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 01 tháng 04 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn cảm thấy thời gian gần đây công việc của mình thường bị xao lãng. Nhưng bạn không hiểu tại sao? Chắc chắn bạn sẽ đổ lỗi cho những xúc cảm tiêu cực của bản thân. Nhưng rất có thể sự mất tập trung trong công việc của bạn lại đến từ nhiều nguyên nhân khách quan khác. Hãy tìm hiểu và nhanh chóng loại bỏ những nguyên sau nhân gây mất tập trung.

Kiếm việc làm

1. Quá lạm dụng vào các phương tiện truyền thông

1.1. Thực trạng và hậu quả

Đồng ý rằng việc sử dụng truyền thông khi làm việc sẽ mang lại tác dụng giải trí, giảm stress cho chúng ta. Tuy nhiên, khi quá lạm dụng chúng thì ắt có ảnh hưởng không lớn tới hiệu suất làm việc. Khi bạn vừa làm việc vừa chăm chăm ngóng đợi tin nhắn facebook đến từ bạn bè hay cứ mải xem một chương trình yêu thích nào đó trên youtube, tôi dám cá rằng bạn sẽ chẳng làm được gì. Mạch suy nghĩ, ý tưởng công việc của bạn cứ thế bị đứt mạch và rất khó thể quay trở lại với công việc. 

Và lâu dần sẽ thành thói quen và có thể bạn sẽ đối mặt với việc mất việc và phải đi tìm việc làm nhân viên văn phòng ở một chỗ mới. Thực tế đã chứng minh con người chỉ có khả năng tập trung giác quan vào một việc duy nhất, nếu như bạn để thính giác, thị giác của bạn phải phân chia ra quá nhiều việc chắc chắn nó sẽ mất khả năng tiếp nhận và sản xuất chất xám cho một việc một cách trọn vẹn.

1.2. Cách khắc phục 

Cách tốt nhất cho sự lạm dụng đó là “hạn chế”. Làm thế nào để kìm hãm lại một phương thức giải trí nào đó khi mà tình tiết diễn ra cứ gay cấn, thú vị? Vậy thì còn phải xem bạn có quyết tâm hay không. Nếu như vẫn muốn sử dụng truyền thông thì bạn nên xác định phần công việc quan trọng, hãy giải quyết chúng trước khi tự thưởng cho mình phút giây giải lao, nghỉ ngơi giữa giờ. Hãy ưu tiên cho những cái gì quan trọng hơn để giúp mình để tỉnh táo để tập trung vào công việc. 

Một cách khác để loại bỏ nguyên nhân gây mất tập trung từ các phương tiện truyền thông đó là bạn có thể chỉ sử dụng âm thanh với những bản nhạc hòa tấu không lời, tốt cho sóng não để vừa nghe, vừa làm việc. Cách này vừa giúp bạn khắc phục sự buồn ngủ, thư giãn đầu óc mà vẫn có thể tập trung vào công việc chính. Những bản nhạc như thế này rất dễ tìm kiếm trên youtube và các trang nghe nhạc trực tuyến. Một số thể loại nhạc khi nghe khiến não bộ tập trung và không bị phân tán tư tưởng đó là nhạc cổ điển, nhạc hòa tấu không lời, nhạc lofi, .. 

loại bỏ những nguyên nhân gây mất tập trung

2. Điện thoại di động cá nhân

2.1. Thực trạng và hậu quả

Nhiều công ty có quy định nộp lại điện thoại khi vào giờ làm việc cũng bởi họ sợ tác hại mà việc sử dụng điện thoại cá nhân trong giờ sẽ gây ảnh hưởng tới công việc của nhân viên. Có khi chỉ một tiếng chuông reo thôi cũng khiến cho mạch suy nghĩ cho công việc của mọi người bị đứt quãng và tắt vụt. Tuy nhiên, còn nhiều tác hại hơn thế đến từ chiếc điện thoại. Như dễ bị cuốn vào những câu chuyện buôn dưa, nhận tin nhắn khuyến mãi, tổng đài, bạn bè liên tục. 

Tuy nhiên rất nhiều nơi vẫn xem trọng quyền cá nhân của mỗi nhân viên và để phục vụ tính chất của một số công việc mà nhân viên vẫn được sử dụng điện thoại di động trong giờ. Và đương nhiên nhiều nhân viên đã lợi dụng điều này để sử dụng điện thoại di động vào mục đích cá nhân không cần thiết. Không chỉ gây ảnh hưởng đến người xung quanh bởi những tiếng ồn của thiết bị di động mà nó còn gây xao nhãng công việc của chính người đang sử dụng. Điều này có thể khiến tư duy làm việc hiện tại của bạn bị thay đổi, tiến độ công việc bị chậm lại do phải dành thời gian sử dụng di động. 

>>> Xem thêm: Những bí quyết hay giúp bạn vượt qua bực bội trong công việc

2.2. Cách khắc phục

Để khắc phục được điều này bạn nên chủ động để điện thoại chế độ rung, chỉ khi có người nhà gọi đến với các cuộc gọi quan trọng thì bạn mới nên cầm vào điện thoại. Tuy nhiên cách khắc phục này lại cần bạn chủ động khá nhiều mà nếu bạn là một người dễ xao nhãng và khó tập trung lại bởi các thiết bị di động thì khả năng để có thể chủ động không động vào điện thoại cũng rất khó. Giải pháp này chỉ giải quyết vấn đề ảnh hưởng đến người xung quanh thôi còn khó có thể áp dụng để khắc phục vấn đề của chính mình, cho nên bắt buộc bạn phải làm chủ được bản thân mình. 

Cách thứ hai để dành cho những đối tượng khó có thể làm chủ bản thân đó là cài ứng dụng hạn chế các phần mềm giải trí trên di động. Sau khi cài ứng dụng này, các phần mềm của bạn sẽ bị tắt và không thể truy cập trong khoảng thời gian mà bạn thiết lập. Khi đó bạn vẫn có thể nhận tin nhắn hoặc  cuộc gọi điện thoại nhưng các phần mềm giải trí sẽ bị chặn lại tạm thời. Vậy thì khả năng để xao nhãng công việc bởi thiết bị di động sẽ khó có thể xảy ra nữa.

Việc làm it phần mềm

3. Nhận quá nhiều công việc cùng lúc

3.1. Thực trạng và hậu quả

Quả thực khi bạn làm một lúc tới nhiều việc làm thì sẽ gây mất thời gian hơn việc bạn giải quyết từng thứ một. Bởi khi đó, bạn còn phải đối mặt với sự tất bật, rối ren và hay bị mất tập trung để giải quyết chúng. Suy nghĩ luôn bị gián đoạn giữa các đầu việc, khi quay trở lại làm công việc này thì sẽ phải mất một vài khoảng thời gian để lấy lại mạch công việc. Rất bất tiện và khó tập trung cho nhiều đầu việc.

Rất nhiều người đặc biệt là nhân viên mới không biết cách từ chối công việc thêm mà sếp giao phó vì chưa biết cách nói không và e sợ rằng sẽ làm phật ý sếp. Tuy nhiên việc này sẽ không tốt chút nào nếu khả năng của bạn không cho phép bạn làm thêm khối lượng công việc trong một quỹ thời gian có hạn như KPI bình thường. Chính vì thời gian làm việc bị giảm đi khiến công việc chính của bạn cũng sẽ không được trau chuốt, năng suất công việc sụt giảm. 

3.2. Cách khắc phục

Để loại bỏ nguyên nhân gây mất tập trung từ việc nhận quá nhiều việc một lúc, bạn cần tránh những điều chúng tôi đã lưu ý để có hiệu quả công việc tốt nhất. Học cách nói không và từ chối người khác, nếu bạn sẽ mất lòng họ có thể nói thật khéo hoặc đề xuất cho họ những đối tượng khả quan hơn để họ tìm đến. Việc bạn nói “không” một lần có thể sẽ tạo được thói quen để nói “không” vào các lần tiếp theo, dần dần bạn sẽ thay đổi được sự “ôm việc” của mình. 

Ngoài ra bạn có thể khắc phục thực trạng này bằng cách chia nhỏ việc ra để làm lần lượt nếu công việc giao thêm thực sự quan trọng và có ý nghĩa với bạn. Việc chia nhỏ công việc sẽ khiến khối lượng công việc của bạn sẽ bớt áp lực, ngoài ra bạn cũng có thể dễ dàng xử lý và tập trung cho từng việc hơn. Hãy chắc chắn rằng bạn không nên làm 2 công việc một lúc bởi hậu quả nó để lại sẽ rất khôn lường. Dồn toàn bộ trí lực vào duy nhất 1 việc và giải quyết nó một cách ổn thỏa với kết quả tốt nhất. 

loại bỏ những nguyên nhân gây mất tập trung

 

4. Câu chuyện của đồng nghiệp 

4.1. Thực trạng và hậu quả

Việc nói chuyện riêng trong môi trường công sở là một điều khó mà tránh khỏi đặc biệt là với chị em nhân viên văn phòng thì lại càng khó. Dù chỉ là một câu chuyện nhỏ do một người vô tình khơi ra cũng có thể khiến cho mọi người cùng nhao nhao và bắt đầu bàn tán về tạp chủng các chủ đề trên đời. Điều này sẽ làm công việc mà mỗi người đang làm phải hoãn lại hoặc nếu làm cùng một lúc khi đang nói chuyện sẽ gây ra hậu quả như trên. Với những người làm nội dung thì việc nói chuyện riêng trong giờ làm việc sẽ rất nguy hại với việc sản xuất nội dung. Một lỗi nhỏ có thể dễ thấy đó là khi bạn đang nói một câu chuyện nào đó không liên quan đến công việc có khả năng bạn sẽ viết sai chính tả hoặc viết nhầm keyword của câu chuyện bạn đang nói. 

Những câu chuyện của đồng nghiệp đôi khi vô thưởng vô phạt với họ nhưng lại làm bạn mất tập trung trong công việc. Vì vậy bạn cần loại bỏ ngay điều này nếu muốn công việc của mình được hoàn thành tốt và đúng deadline. Có rất nhiều người khi làm việc không nói chuyện riêng với người khác nhưng cũng vẫn rất dễ bị phân tán tư tưởng bởi lắng nghe những câu chuyện mà người khác nói. Đương nhiên điều này ít nhiều vẫn khiến bạn bị xao nhãng công việc. 

4.2. Cách khắc phục

Để khắc phục tình trạng này cách duy nhất là bạn nên sử dụng tai nghe để nghe nhạc những bản nhạc không lời để tập trung mà tránh nghe phải những âm thanh ngoài rìa khác. Trên thực tế những việc bị xao nhãng bởi câu chuyện của người khác phần lớn là do tính cách của mỗi người. Nếu bạn cũng mắc phải điều này thì chứng tỏ bạn là thuộc nhóm những người không thể tìm kiếm được sự hứng thú trong công việc nên rất dễ bị xao nhãng bởi những câu chuyện mà bạn cho là thú vị hơn. Chính vì thế bất kì câu chuyện nào dù có liên quan đến bạn hay không cũng có thể kéo bạn ra ngoài công việc để tiếp nhận những thông tin kia. Cho nên cách tốt nhất đó là hãy thực sự tìm lại sự đam mê với công việc hoặc bạn có thể vạch ra những ích lợi bạn có được nếu làm tốt công việc để khiến trí não mình tập trung hoàn toàn vào công việc hơn. 

Một cách khác mang tính khách quan hơn đó là ở các nơi làm việc nên quy định rõ ràng và làm nghiêm ngặt việc nói chuyện riêng trong giờ làm việc. Các nhân viên có quyền được dùng miệng để trao đổi công việc với nhau xong những việc cá nhân hãy để dành đến giờ nghỉ giải lao để nói vẫn chưa muộn.

Bạn nên tránh những điều chúng tôi lưu ý trên để có hiệu quả công việc tốt nhất.

Việc làm truyền thông

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý