Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

NPM là gì? - Cách sử dụng giúp đạt hiệu quả công việc cao hơn

Tác giả: Trương Hồng Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 20 tháng 04 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Nếu bạn đã hoặc đang làm quen với Nodejs thì chắc có lẽ không còn quá xa lạ với npm, một câu lệnh quen thuộc. Tuy nhiên, đối với ai chưa từng sử dụng qua sẽ đều đặt ra một dấu hỏi là gì và mong muốn có sự giải đáp. Bởi vậy với bài viết này timviec365.vn sẽ hướng dẫn và đưa ra câu trả lời giúp bạn hiểu được cơ bản nhất về “NPM là gì” nhé!

Việc làm IT

1. Giải đáp về “NPM là gì?”

Giải đáp về “NPM là gì?”
Giải đáp về “NPM là gì?”

NPM là cách viết ngắn gọn dành cho Node Package Manager, được biết tới là một công cụ tạo và giúp quản lý các thư viện lập trình Javascript sử dụng cho NodeJS. Đối với cộng đồng Javascript các lập trình viên sẽ được chia sẻ về hàng trăm nghìn các thư viện cùng việc chứa đựng các đoạn code được thực hiện sẵn một chức năng phù hợp trước đó. 

Thông qua thư viện đó có thể giúp cho các dự án mới thực hiện tránh việc phải viết lại các thành phần cơ bản, hay như các thư viện lập trình hoặc thậm chí là các framework. Bạn có thể khai thác việc tái sử dụng hữu ích hơn. 

Để giúp bạn có thể hiểu cụ thể hơn về NPM hay như bạn chưa thể tưởng tượng được ra lợi ích khi sử dụng NPM đó thì hãy cùng xem ra các ví dụ cụ thể hơn. Lưu ý về ví dụ sẽ chưa tính tới việc bạn đã sử dụng về một package manager như yarn hay maven nào khác. 

Tham khảo ngay: Việc làm Nodejs

Giải đáp về “NPM là gì?”
Điều cần thực hiện là việc bạn sẽ phải chia sẻ code cho chính cộng sự của mình

Cụ thể hơn: “Trường hợp bạn không sử dụng về NPM thì bạn sẽ cần tiến hành việc download toàn bộ các thư viện một cách thủ công tay. Tiếp đó sẽ cần thực hiện việc include vào chính project của bạn từ đó khiến bạn mất nhiều thời gian hơn để hoàn thành. Còn khi áp dụng NPM bạn lại tiết kiệm được tất cả vì chỉ cần 1 dòng lệnh là bạn đã hoàn tất công việc lưu thư viện”.

Hoặc như về việc khi bạn tham gia một dự án nào đó, điều cần thực hiện là việc bạn sẽ phải chia sẻ code cho chính cộng sự của mình. Và nếu như tại đây bạn không sử dụng tới NPM hay như không sử dụng bất kỳ trình quản lý package nào thì việc bạn commit code sẽ cần commit cả thư viện . Từ đó gây nên việc nặng cho bộ nhớ hay cả khi deploy chúng ta cũng cần phải copy thư viện lên điều đó sẽ làm bạn tiêu tốn nhiều thời gian và chậm công việc hơn rất nhiều. 

Tham khảo: Lương công nghệ thông tin hiện nay có cao không?

2. Công dụng mà NPM đem lại khi sử dụng là gì? 

Công dụng và NPM đem lại khi sử dụng là gì?
Công dụng và NPM đem lại khi sử dụng là gì? 

Trong lĩnh vực công nghệ thông tin các lập trình viên sử dụng tới NPM sẽ giúp việc hoàn tất các nhiệm vụ đơn giản đi rất nhiều cũng như hỗ trợ việc quản lý trở lên dễ dàng hơn. Vì chính các thư viện đã đều có sẵn trên npm và người sử dụng chỉ cần sử dụng tới một dòng lệnh để tải về hoặc dễ dành include chúng hơn thông thường. 

Cùng đó với mỗi đoạn code đôi khi còn phụ thuộc vào rất nhiều mã nguồn mở khác nhau và việc quản lý lại khó khăn hơn. Vậy nên, việc mà một công cụ như NPM ra đời đã hỗ trợ việc quản lý thư viện không mất nhiều công sức hay thời gian nữa. Mà dung lượng phục vụ đã đem lại cũng sẽ giúp bạn thấy được việc bớt sức nặng. 

Bên cạnh đó, cộng đồng sử dụng NPM là rất lớn và hàng nghìn các thư viện đã được phát hành cũng như hỗ trợ cho chính javascript ES6, Express, Duo, React, Duo,...Và cạnh đó một công cụ mới như Yarn cũng đã được phát triển tương tự như NPM, thông qua chính Facebook phát triển đem lại nhiều tính năng vượt trội hơn và tương lai có thể thay thế cho NPM. 

Dù sao thì nếu bạn đã từng học tập và làm việc code PHP thì sẽ nhận biết được Composer là một công cụ quản lý thư viện ra sao. Thì công cụ NPM sẽ là sự tương tự quản lý thư viện Javascript cùng lợi ích chính như vậy. Bởi vậy mà bạn cũng nên nắm bắt và đón nhận một cách thức phù hợp cho bản thân. 

Xem thêm: Việc làm PHP

3. Cách thức hoạt động của NPM cụ thể ra sao? 

3.1. Vai trò hoạt động chính của NPM 

Cách thức hoạt động của NPM cụ thể ra sao?
Cách thức hoạt động của NPM cụ thể ra sao? 

Trên thực tế thì NPM sẽ hoạt động dựa trên hai vai trò chính sau: 

- Thứ nhất, NPM chính là Repository sử dụng một cách rộng rãi để thực hiện việc publish project NodeJS của nguồn mở. Tức là việc đây sẽ là một nền tảng trực tuyến giúp mọi người có thể publish thực hiện các chia sẻ về công cụ được viết bởi javascript. 

- Thứ hai, NPM khi là một dòng lệnh sẽ giúp cho chúng ta dễ dàng tương tác trực tiếp với các nền tảng trực tuyến hay như việc trình duyệt, máy chủ. Sử dụng tiện ích này còn hỗ trợ cho chính việc cài đặt và tiến hành gỡ bỏ các gói, tác động quản lý phiên hay hoặc việc quản lý dependency cho việc chạy dự án hiệu quả. 

Sử dụng được NPM thì trước đó bạn cần phải cài đặt cho mình về NodeJS bởi chúng luôn có sự liên kết, kết nối trực tiếp với nhau. Cùng đó với dòng lệnh NPM còn cho phép NodeJS hoạt động chính xác hơn. 

Xem thêm: Việc làm javascript

 

3.2. Thực hiện việc cài đặt NPM đơn giản và chi tiết

Thực hiện việc cài đặt NPM đơn giản và chi tiết
Thực hiện việc cài đặt NPM đơn giản và chi tiết

Như chúng ta có thể nhận thấy rằng NPM có sẵn khi bạn đã tải NodeJS về. Hay như nếu bạn muốn kiểm tra về việc trên hệ thống của mình đã có cài đặt NPM hay chưa thì chúng ta có thể sử dụng lệnh “npm -v” để có thể xem xét. Tất nhiên sau lệnh này nếu có một phiên bản được hiện ra thì hệ thống bạn sử dụng đã được cài đặt về NPM rồi. 

Bởi vì NPM là một phần mềm được thực hiện cài đặt trực tiếp trên máy tính của bạn vậy nên bạn có thể sử dụng nó cho việc cài đặt các thư viện Javascript từ sự hỗ trợ của internet. Việc bắt đầu cài đặt cho một thư viện nào đó cũng không quá khó khăn bạn chỉ cần thực hiện việc mở cửa sở Terminal hoặc là dùng CMD cùng với lệnh cụ thể sau: “npm install package - name”. 

Ví dụ cụ thể như việc tải Vusjs về chúng ta cần sử dụng lệnh là “npm install vue” và sau đó muốn sử dụng Vue.js thì câu lệnh chúng ta cần sử dụng require: “var Vue = require (‘vue’);”

4. Một số yếu tố khác mà bạn cần chú ý với NPM

4.1. Giúp bạn cài đặt Global cùng việc cài đặt Local

Giúp bạn cài đặt Global cùng việc cài đặt Local
Giúp bạn cài đặt Global cùng việc cài đặt Local

Để thực hiện việc cài đặt một gói thông qua NPM thông thường sẽ có hai cách đó là sử dụng local hoặc một cách khác là việc sử dụng global

+ Thực hiện với Local: Bạn sẽ cần tạo ra thư mục về “node_modules” khi chưa có trong project hoặc trường hợp đã có rồi thì nó sẽ thực hiện việc lấy code của gói cần cài đặt và đưa vào. Hay chính là việc chỉ hiển diện trong thư mục của project hiện tại và nếu bạn muốn sử dụng thì dùng tới lệnh “require()”. 

+ Thực hiện với Global: Tại đây sẽ tiến hành việc lưu trữ code của gói trong các file của hệ thống cố định trong máy của bạn và việc bạn sử dụng các package này sẽ cần thông qua các hàm Command Line Interface (CLI) có thể nhắc tới như “gulp”. Cùng đó là bạn không thể dùng package thông qua lệnh “require()”. 

Khi nhắc tới các package thì mặc định khi cài đặt sẽ là cài trên chính project của bạn. Hơn nữa các package thư viện đưa vào project còn có thể liên tục update mới thông qua lệnh “npm update” có thể cập nhật các gói liên quan đó. Còn khi bạn muốn cập nhật một gói cụ thể hơn thì “npm update package_name” sẽ là cú pháp bạn có thể áp dụng. Hay như các câu lệnh này có thể sử dụng thêm về “flag -g” để có thể cập nhật cho các gói được cài đặt tại global. 

CV IT

4.2. Việc kiểm tra về các gói đã cài đặt

Việc kiểm tra về các gói đã cài đặt
Việc kiểm tra về các gói đã cài đặt

Nếu bạn cần thực hiện việc kiểm tra các gói được cài đặt thông qua sử dụng NPM thì cũng sẽ câu lệnh riêng được sử dụng là “npm ls”. Còn để kiểm tra các cài đặt trên global thì bạn chỉ cần thực hiện thêm tham số “-g” cụ thể câu lệnh là “npm ls -g”.

4.3. Đối với Package.json

Thực hiện việc quản lý cho các gói cài đặt mang tính cục bộ bằng npm là một điều cần thiết và việc quản lý đó sẽ được thực hiện thông qua file package.json, một file nằm trong chính thư mục gốc thuộc project. 

Bên cạnh đó file package.json sẽ bao gồm chứa các nội dung như: 

+ Có các gói thư viện lập trình mà project đã sử dụng. 

+ File JSON còn cho phép bạn xác định về các phiên bản chính xác của chính các gói thư viện lập trình đã sử dụng trước đó. 

Đối với Package.json
Đối với Package.json việc thực hiện sẽ thế nào

+ Tiếp đó là việc cho phép xác định về các phiên bản cụ thể nhất của gói thư viện lập trình đang được sử dụng. 

+ Thông qua file các gói mà lập trình viên xây dựng còn có thể chia sẻ một cách dễ dàng với các lập trình viên khác thông qua NPM, có thể trên toàn cầu.

Để tạo ra file package.json mẫu thì lệnh sử dụng cụ thể sẽ là “npm init -yes”. Ngoài ra bạn cũng còn cần xác định một số các thuộc tính trong chính file JSON này gồm: 

+ Tên của gói thư viện (name)

+ Phiên bản của gói (version)

+ Mô tả về gói thư viện (Description)

+ Trang chủ của gói (homepage)

+ Tác giả (author)

+ Tên của người đóng gói cho package (contributors)

+ Danh sách về gói phụ thuộc và tự động được cài (dependencies)

+ Loại url của package và loại repository (cụ thể thường là git)

+ Các từ khóa (keywords)

+ index.js (majn)

Ngay từ chính việc tìm hiểu về thuật ngữ, các thức hoạt động hay cài đặt thì chúng ta có thể nhận thấy npm là một thư viện rất hữu ích dành cho các lập trình viên. Bởi vậy mà các lập trình viên sẽ cần tìm hiểu và thay thế cho giúp nâng cao cho chính tiến độ công việc của bản thân mình. Đơn giản đôi khi nắm chắc nền tảng kiến thức đó cũng là một yếu tố mà nhà tuyển dụng có thể xem xét tới khi lựa chọn ứng viên sáng giá cho công ty. 

Bởi vậy, hy vọng bài viết trên đây mà timviec365.vn chia sẻ sẽ phần nào đó giúp ích cho bạn nhiều hơn. Chuẩn bị thật tốt cho bản thân để tiến tới một công việc tốt nhất trong tương lai, thỏa mãn niềm đam mê với nền tảng công nghệ thông tin của chính bản thân mình nhé!

Redux là gì? Khái niệm cách thức hoạt động và thông tin A đến Z

Bên cạnh tìm hiểu về thư viện npm thì bạn còn có thể tìm hiểu về chính Redux. Đây là một khuôn khổ để quản lý trạng thái cho ứng dụng web, các thành phần React hiển thị trạng thái đó. Một kho dữ liệu duy nhất chứa trạng thái cho ứng dụng của bạn hoàn hảo hơn.

Redux là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý