Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[GIẢI ĐÁP] O/F là gì? Các vấn đề liên quan đến phụ phí cước biển

Tác giả: Hạ Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Nếu ai đó hỏi bản O/F là gì? Bạn có nghĩ mình trả lời đúng hay không? Trên thực tế, nhiều thuật ngữ viết tắt chúng ta hằng ngày vẫn được nghe, tuy nhiên lại không thể nào biết chúng là gì? Đó cũng chính là lý do mà O/F trở thành một trong những từ khóa đang được tìm kiếm và quan tâm nhiều nhất hiện nay! O/F là gì? Hãy cùng Hạ Linh tìm hiểu ngay sau đây!

1. Phụ phụ cước biển - O/F là gì?

O/F là gì? Lại là một từ viết tắt ngắn gọn nữa xuất phát từ lĩnh vực vận tải. Tên đầy đủ của O/F là Ocean freight surcharges. Hay còn gọi là phụ phí cước biển, được sử dụng trong lĩnh vực vận tải đường biển hay xuất nhập khẩu. Vậy bạn hiểu thế nào về khoản phụ phí này?

o/f là gì
Bạn có biết O/F là gì?

1.1. Khái niệm O/F là gì

Đơn giản, phụ phí cước biển hay O/F chính là các khoản phí được tính bổ sung vào cước vận tải biển trong biểu giá đã được quy định của các hãng tàu hay của các công hội. Các khoản phụ phí O/F dùng trong mục đích gì ư? Chính là để làm khoản bù đắp cho các hãng tàu về việc doanh thu bị giảm đi hay chi phí bị phát sinh thêm, bởi xuất phát từ những nguyên nhân nào đó. Chẳng hạn như: chi phí nhiên liệu bị biến động, bùng phát chiến tranh,...

Những quy định về các khoản phụ phí này không được cố định, có nghĩa là nó có thể thay đổi bất cứ lúc nào. Trong một số trường hợp cụ thể, hãng tàu sẽ cung cấp thông tin về những thông báo cho các khoản phụ phí O/F mới cho người gửi hàng ở một thời điểm ngắn nhất định trước khi được áp dụng công khai. Chủ hàng cần lưu ý không được bỏ sót những khoản phí O/F trong khi tính toán tổng chi phí mà các hãng tàu đang áp dụng trên một lô hàng nhất định nào đó ở tuyến giao thông vận tải. Trên thực tế, có rất nhiều cá nhân chủ hàng không biết về các khoản phụ phí cước biển vì mới lần đầu nhập hàng về Việt Nam. Chính vì vậy, khi được yêu cầu thanh toán, họ mới ngơ ngác không hiểu chuyện gì đang xảy ra. Nhiều trường hợp chủ hàng còn chất vấn sao bên bán đã thanh toán hết phí vận chuyển đường biển rồi mà giờ hãng tàu còn yêu cầu thanh toán tiếp? Sự thật là phí mà bên bán đã thanh toán là phí do hãng tàu thực hiện thu, khác với phí của các dịch vụ thụ thủ tục hải quan cũng như dịch vụ transportation của các công ty. Cuối cùng, do không kịp tìm hiểu, nên các chủ hàng cũng đành phải chấp nhận thanh toán mọi phụ phí.

>> Xem thêm: SCM là gì

1.2. Ai là người trả phí O/F

Khi đã hiểu được phí O/F là gì? Bạn có đang thắc mắc ai là người trả phí O/F hay không? Về mặt nguyên tắc đã quy định, thì tùy vào điều kiện giao hàng mà các hãng tàu chính là bên chủ thể sẽ thu trực tiếp các khoản phụ phí O/F. Xét theo điều kiện FCA, FAS, FOB, EXW thì người mua phải trả các khoản phụ phí này. Mặt khác, xét theo những điều kiện này nhưng bạn là chủ thể bán hàng thì bạn không cần bận tâm đến các khoản phụ phí.

Trong một trường hợp khác, nếu xét theo điều kiện CIP, CPT, CFR, DDP, CIF, DAT, DAP hay các điều kiện khác thì bên mua hàng tạm thời không cần phải lo lắng về các khoản phụ phí, mặt khác bên bán sẽ là chủ thể đứng ra chi trả mọi khoản phí vận chuyển hàng đến địa điểm nhận đã được quy định trong điều kiện giao hàng trước đó.

2. Tổng hợp những loại phí O/F thường gặp

o/f là gì-các phí phổ biến
Nắm bắt các khoản phụ phí phổ biến

Đến đây chắc chắn rằng bạn đã hiểu được khái niệm về từ viết tắt O/F là gì rồi đúng không? Có thể nói, trong ngành vận tải biển, các khoản phụ phí cước biển này không chỉ quan trọng với các hãng tàu mà còn cần được các bên như chủ hàng phải nắm rõ, cập nhật các khoản phụ phí một cách chi tiết thị mới giao nhận hàng hóa được thuận lợi, dễ dàng, dưới đây là các khoản phụ phí O/F phổ biến trong lĩnh vực vận tải đường biển - ngành Logistics:

1) Phí GRI - tên đầy đủ là General Rate Increase: là một loại phụ phí của cước vận chuyển, được sử dụng để tăng giá vận chuyển. Những mùa vận hàng cao điểm, rất hay xảy ra khoản phụ phí này.

2) Phí PSS - tên đầy đủ là Peak Season Surcharge: trong những thời điểm hàng nhiều, thì phí này được các hãng tàu áp dụng thường xuyên. Thống kê cho thấy thời điểm này vào khoảng tháng 8 - 10 trong mỗi năm. Thời điểm này thông tường được đánh giá là có sự tăng trưởng mạnh mẽ về nhu cầu vận chuyển hàng hóa. Thông thường, đây là thời điểm cần hàng cho Lễ Tạ Ơn (Giáng Sinh) tại các thị trường nước ngoài. Hay thời điểm từ tháng 11 - tháng 1 năm sau cần hàng để phục vụ cho dịp lễ tết cổ truyền hay các nhu cầu dùng hàng cho đầu xuân năm mới, thời điểm này thông thường được áp dụng cho các thị trường quốc gia Châu Á.

3) Phí BAF - tên đầy đủ là Bunker Adjustment Factor: là một khoản phụ phí chỉ biến động giá nguyên liệu, được áp dụng như một khoản phí O/F bởi các hãng tàu, thu từ các đối tượng là chủ hàng nhằm mục đích bù đắp chi phí phát sinh do nhiên liệu có thể bị biến động. Thuật ngữ này cũng tương đương với một thuật ngữ khác là FAF.

Nếu phí biến động giá nguyên liệu được nhập trên điều kiện FOB, thì một cuộc thỏa thuận về người trả phí sẽ diễn ra giữa bên Shipper và Consignee, thông thường kết thúc thỏa thuận với bên Shipper là người thanh toán.

4) Phí CAF - tên đầy đủ là Currency Adjustment Factor: là mức phụ phí được áp dụng như một khoản phí O/F bởi các hãng tàu, thu từ các đối tượng là chủ hàng nhằm mục đích bù đắp chi phí phát sinh do tỷ giá ngoại tệ,..

5) Phí COD - tên đầy đủ là Change of Destination: Được áp dụng như một khoản phí O/F bởi các hãng tàu, thu từ các đối tượng là chủ hàng trong trường hợp chủ hàng đó yêu cầu điều chỉnh thay đổi điểm đến của cảng, chẳng hạn như: phí lưu Cont, phí vận chuyển đường bộ, phí đảo chuyển, phí xếp dỡ,... phí này được gọi là phí phụ thay đổi nơi đến.

6) Phí LSS - tên đầy đủ là  Low Sulphur Surcharge: nhằm bù đắp cho các khu vực nhằm giảm thiểu lưu huỳnh. Khoản chi phí này được áp dụng cho khu vực ECA (Khu vực kiểm soát khí thải), được tình từ 01/01/2015.

7) Phí DDC - tên đầy đủ là Destination Delivery Charge: là khoản phí được áp dụng khi giao hàng tại cảng đến. Mâu thuẫn với chính tên gọi của phụ phí này, nó không thực sự liên quan đến việc giao hàng tại cảng đến cho người nhận hàng. Trên thực tế, chủ hãng tàu thu khoản phí này để bù đắp cho việc chi phí hạ hàng ra khỏi tàu, sắp xếp các Cont trong cảng/bãi cũng như phi ra vào cổng. Chính vì vậy, người gửi hàng không cần thực hiện thanh toán phụ phí này, vì đây là phụ phí phát sinh từ cảng đích.

8) Phí PCS - tên đầy đủ là Panama Canal Surcharge: như tên gọi được dịch ra từ nó, đây là một khoản phụ phí O/F qua kênh đào Panama. Như vậy, chúng ta có thể rút ra việc nó chỉ được áp dụng cho những lô hàng hóa được vận chuyển đi qua kênh đào nổi tiếng này.

9) Phí PCS - tên đầy đủ là Port Congestion Surcharge: là một khoản phụ phí O/F tắc nghẽn cảng, được các hãng tàu áp dụng cho các chủ hàng khi cảng xếp hoặc cảng dỡ ra bị ùn tắc, tàu có thể vì thế mà chậm trễ, và điều này có thể là nguyên nhân khiến cho hãng tàu bị phát sinh thêm các chi phí khác.

10) Phí AMS - tên đầy đủ là Automatic Manifest System: là một loại phí khai báo hải quan tự động. Được áp dụng thông thường là hàng đi Canada, Mỹ, Trung Quốc - các quốc gia nhập khẩu. Mặc dù là phí tự động, tuy nhiên trên thực tế loại phí này được khai báo rất phức tạp. Nên các Shipper sẽ phải nhận sự hỗ trợ từ các FWD.

11) Phí SCS - tên đầy đủ là  Suez Canal Surcharge: cũng như phụ phí qua kênh đào Panama, đây là một khoản phụ phí dành cho các lô hàng được đi qua kênh đào Suez.

12) Phí ENS - tên đầy đủ là  Entry Summary Declaration: dành cho các lô hàng được vận chuyển đi các nước EU, là phí khai Manifesh - một loại phụ phí kê khai hàng hóa nhập khẩu sang EU sơ lược nhằm mục đích đảm bảo tiêu chuẩn an ninh cho các quốc gia thuộc khối liên minh này.

13) Phí CIC - tên đầy đủ là  Container Imbalance Charge: là một khoản phụ phí Cont do bị mất cân đối vỏ, nó còn có thể được hiểu là phụ phí trội hàng nhập. Nếu như bạn đã đọc bài “Cont là gì” của Hạ Linh trước đó, bạn sẽ hiểu hơn về loại phí cược Cont này. Nhìn chung, đây là một loại phí các hãng tàu áp dụng để bù đắp chi phí phát sinh cho các Cont khi nó được vận chuyển từ nơi đi đến điểm đến.

14) Phí Bill - tên đầy đủ là Bill of Lading/ AWB: đơn giản có thể bạn đã biết phí Bill là một loại phí chứng từ để cho các hãng tàu là thủ tục và vận đơn cho các lô hàng hóa xuất khẩu. Thông thường các bộ Bill được các hãng tàu phát hành, Bill of Lading là bộ Bill dành cho đường biển, Airway Bill là bộ Bill dành cho đường hàng không.

15) Phí THC -  tên đầy đủ là Terminal Handling Charge: khoản phí này được thu trên mỗi Cont/ Cargo, hay còn gọi là phụ phí xếp dỡ Cont tại cảng, mục đích là để bù đắp chi phí cho các hoạt động như: tập kết, di dời, xếp dỡ Cont từ cảng ra cầu tàu. Trên thực tế, các cảng thu từ các hãng tàu phí này, sau đó thì các hãng tàu lại thu từ chủ hàng.

16) Phí WRS - tên đầy đủ là  War Risk Surcharge: là một khoản phụ phí O/F, phụ phí chiến tranh. Các hãng tàu áp dụng cho các chủ hàng khoản phụ phí này thông thường là để bù đắp các khoản phí phát sinh do có biến động chiến tranh xảy ra.

3. Những loại phí O/F khác

o/f là gì và các khoản phí ít gặp
Hệ thống phụ phí của các hãng tàu áp dụng rất nhiều

Bên cạnh các phụ phí cước biển thường gặp. Thì còn rất nhiều, rất nhiều khoản phụ phí khác nữa mà các hãng tàu áp dụng cho các khách hàng của mình. Bạn có thể tìm hiểu thêm những khoản phụ phí sau đây: Phí Handding, phí CFS (xếp dỡ và quản lý của kho tại cảng), Phí vệ sinh Cont (Cleaning Cont), phí sửa Bill (Amendment fee), Phí lưu Cont tại bãi cảng (STORAGE), phí lưu Cont tại bãi hãng tàu (DEM), phí lưu Cont tại kho riêng của khách (DET), phí thu hộ phí (IFB), phí kê khai an ninh dành cho nhà nhập khẩu (ISF), phụ phí an ninh tàu và cảng quốc tế (ISPS), phí chạy điện, phí nâng Cont (Lift on), phí hạ Cont (Lift off),...

Nhìn chung, lĩnh vực vận tải logistics hay xuất nhập khẩu là vô cùng phức tạp. Ngoài các khái niệm như O/F là gì? Bạn cũng cần tìm hiểu thêm những thuật ngữ chuyên ngành khác để hỗ trợ thêm cho công tác làm việc. Còn nếu bạn là một ứng cử viên sáng giá trong lĩnh vực này nhưng chưa có cơ hội ứng tuyển thành công ở đâu, hãy đến Timviec365.vn, cập nhật những tin tuyển dụng về ngành này HOT nhất hiện nay nhé!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý