Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Giải đáp] Điều kiện EXW là gì? Những điều cơ bản mà bạn cần biết

Tác giả: Phạm Diệp

Lần cập nhật gần nhất: ngày 08 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Điều kiện EXW là gì? Nghĩa vụ và trách nhiệm về những rủi ro trong điều kiện EXW được phân như thế nào? Đâu là những điều mà bạn cần phải chú ý khi sử dụng điều kiện EXW trong bản hợp đồng của mình? Bài viết dưới đây sẽ đem đến cho bạn một câu trả lời tổng quan nhất về chủ đề này nhé.

1. Điều kiện EXW là gì?

EXW là tên viết tắt của từ Ex-Works, nó có nghĩa là Giao hàng tại xưởng. EXW được dùng chủ yếu trong lĩnh vực vận tải đa phương thức giao hàng tại hiện nay và cũng là điểu khoản bắt buộc cho những phướng thức này, trong đó bao gồm những loại hình giao hàng (delivery) chủ yếu hiện nay như: Đường biển, đường hàng không, vận tải thủy, đường bộ nội địa bằng xe tải tiếng Anh, xe cont,…

Điều kiện EXW là gì?
Điều kiện EXW là gì?

Hiểu một cách đơn giản nhất về hình thức EXW này, thì nó có nghĩa là đơn vị bán hàng sẽ phải đưa nguồn hàng của mình đến trực tiếp tại các xưởng, kho, nhà máy…  của đơn vị bên mua hàng. Còn các công việc còn lại như: tháo dỡ, bốc xếp hàng hoá (cargo) lên các phương tiện vận chuyển, book tàu… thì đơn vị bên mua sẽ phải chịu trách nhiệm.

Thông thường EXW sẽ được viết kèm theo với với địa điểm giao hàng của người bán, nó có thể là xưởng, kho, nhà máy…  của đơn vị xuất khẩu. Theo một công thức chung là:

EXW + Địa điểm giao hàng + phiên bản Incoterms

Ví dụ: Nếu địa điểm giao hàng của đơn vị bán được chỉ định là KCN Tiền Hải, Thái Bình, thì trong các chứng từ hợp đồng cũng cần phải thể hiện rõ được địa chỉ giao hàng này, có thể như sau:

EXW Tien Hai Industrial Zone – Thai Binh - Vietnam, Incoterms 2010

EXW là một điều kiện của Incoterm. Điều kiện này có thể sử dụng cho mọi phương thức giao thông vận tải (Transportation) và có thể sử dụng khi có nhiều phương thức vận tải tham gia. Tất nhiên cũng sẽ tùy theo từng địa điểm giao hàng, mà EXW cũng có những thay đổi cách gọi khác nhau như: Ex Plantation (giá giao tại đồn điền), Ex Factory (giá giao tại nhà máy), Ex Warehouse (giá giao tại kho), Ex Works (giá giao tại xưởng hay giá xuất xưởng). Điều kiện này phù hợp với thương mại nội địa trong khi điều kiện FCA thường thích hợp hơn trong thương mại quốc tế.

Với điều kiện EXW, bạn cũng có thể hiểu nó như sau:

Khi quyết định đồng ý sử dụng điều kiện EXW cho bản hợp đồng mua bán hàng hóa xuất khẩu của bạn, thì cũng có nghĩa bạn sẽ chấp nhận với điều khoản như sau: sau khi đã quyết định đông ý với thỏa thuận mau hàng thì đơn vị bên bán sẽ có trách nhiệm giao hàng tại một địa điểm cố định cho đơn vị bên mua (địa điểm này có thể do bên mua chỉ định, hay cũng có thể là ngay tại xưởng sản xuất của đơn vị bên bán. Sau khi giao hàng, đơn vị bên mua sẻ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trong công tác bốc xếp hàng hóa lên các phương tiện vận chuyển của mình và thực hiện book tàu cũng như tiến hành thanh toán trả tiền cho các cước vận chuyển hàng, làm thủ tục thông quan cho hàng hóa xuất nhập khẩu, trả thuế (nếu có)... cho đến khi hàng về an toàn đến kho của đơn vị.

>> Xem thêm: Freight cost là gì

Phân chia trách nhiệm, rủi ro trong điều kiện ExW
Phân chia trách nhiệm, rủi ro trong điều kiện ExW

2. Phân chia trách nhiệm, rủi ro trong điều kiện EXW

2.1. Nghĩa vụ chính của người bán

Điều kiện EXW, đơn vị bên bán cần có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ sau như:

- Thực hiện việc chuẩn bị đầy đủ số lượng hàng hóa theo đúng số lượng hàng được ký kết trong bản hợp đồng trước đó, và thực hiện cung cấp các giấy tờ, văn bản cũng như các chứng từ chứng minh nguồn hàng cần thiết khi đơn vị bên mua yêu cầu. Thông báo cụ thể và chính xác cho đơn vị bên mua về thời gian cũng như địa điểm giao hàng.

-Thực hiện các trách nghiệm với mọi các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình giao hàng, cũng như các  loại phí tổn và các chi phí phát sinh trong suốt quá trình giao hàng cho đến khi lô hàng đó được đưa đến đúng nơi nhận hàng của đơn vị bên mua và được đưa lên các phương tiện vận chuyển của người mua

-Cũng theo điều kiện này, thì đơn vị bên bán phải có trách nhiệm đặt hàng dưới quyền kiểm soát của đơn vị bên mua trong đúng mốc thời gian và địa điểm đã được quy định trên bản hợp đồng trước đó. Ngoài ra, đơn vị bên bán sẽ không cần phải có trách nhiệm hỗ trợ đơn vị bên mua thực hiện bốc hàng lên các phương tiện vận chuyển hàng của đơn vị bên mua đó, hay bốc hàng thông quan xuất khẩu nếu trường hợp trong hợp đồng không quy định điều khoản này.

- Có thể ở nhiều quốc gia, quy định về việc bốc rỡ hàng hóa lên các phương tiện vận chuyển hàng của đơn vị bên mua, hay bốc hàng thông quan xuất khẩu có thể vẫn do bên bán làm. Tất nhiên là điều này sẽ buộc phải có thêm chi phí bốc xếp và được thỏa thuận và ký kết rõ ràng trong bản hợp đồng thương mại trước đó.

- Đơn vị bên bán có trách nhiệm hỗ trợ đơn vị bên mua, nếu đơn vị bên mua có yêu cầu hỗ trợ hay thực hiện các hỗ trợ đã được quy định trong hợp đồng đã ký trước đó.

Tuyển chuyên viên Logistics

Phân chia trách nhiệm, rủi ro trong điều kiện EXW
Phân chia trách nhiệm, rủi ro trong điều kiện EXW

2.2. Nghĩa vụ của người mua

- Đơn vị bên mua có trách nhiệm thực hiện việc nhận hàng tại đúng địa điểm và thời gian đã được thỏa thuận với đơn vị bên bán trong hợp đồng trước đó (nhận hàng khi hàng đã sẵn sàng để được thu nhận tại địa điểm hay cơ sở đã quy định).

- Đơn vị bên mua có trách nhiệm thực hiện thanh toán tiền hàng cũng như hoàn toàn các phí phát sinh trong việc tiếp nhận hàng hóa (bao gồm các khoản phí: phí về giấy tờ, chi phí kiểm tra hàng hóa, chi phí mua bảo hiểm, thủ tục để nhận hàng và thông quan xuất khẩu, hay một số những khoản chi phí khác mà đơn vị bên bán đã bỏ ra để hỗ trợ cho mình trước đó...).

- Đơn vị bên mua có trách nhiệm thực hiện tiến hành việc tổ chức vận chuyển hàng và chịu mọi các khoản chi phí phát sinh như: hao hụt, rủi ro và làm tất cả các công việc để đưa hàng ra khỏi nước xuất khẩu và tới đích của mình.

Như vậy, hiểu một cách tổng quan nhất thì với điều kiện EXW, đơn vị bên bán sẽ phải chịu ít trách nhiệm cũng như chi phí hơn so với đơn vị bên mua. Cụ thể bên mua sẽ phải là đơn vị chịu hoàn toàn các khoản về chi phí trong quá trình vận chuyển, kể từ việc từ vận chuyện nội địa đến vận chuyển quốc tế, các thủ tục hải quan đầu nhập,…

Việc làm logistic tại Hà Nội

3. Một số những điểm cần lưu ý khi sử dụng điều kiện EXW

Để các thỏa thuận có thể được thực hiện một cách rõ ràng và tránh được những khúc mắc có thể xảy ra trong quá trình làm việc, cũng như bảo vệ được những quyền lợi chính đáng của mình, thì khi thực hiện bạn cần phải thật cẩn trọng một số những điểm sau:

- Đơn vị bên bán không có trách nhiệm và nghĩa vụ đối với đơn vị bên mua trong việc tháo rỡ, xếp hàng cho đơn vị bên mua. Trường hợp nếu đơn vị bên mua yêu cầu đơn vị bên bán hỗ trợ thì đơn vị bên bán sẽ phải có thêm những khoản hỗ trợ chi phí và được ghi rõ ràng trong bản hợp đồng và đơn vị bên bán cũng sẽ là bên phải chịu toàn bộ các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình bốc xếp hàng đó.

- Theo điều kiện EXW, để có thể xuất khẩu hàng hóa thành công các đơn vị bên mua cần biết rằng đơn vị bên bán chỉ có nghĩa vụ hỗ trợ bên mua khi thực sự được bên mua yêu cầu thực hiện xuất khẩu chứ đơn vị bên bán không có nghĩa vụ phải tự làm thủ tục hải quan cho đơn vị bên mua. Bởi thế, nếu bạn là đơn vị bên mua thì một lời khuyên cho bạn là không nên sử dụng điều kiện EXW nếu đơn vị bên bán không thể trực tiếp hoặc gián tiếp làm thủ tục thông quan xuất khẩu cho lô hàng của bạn.

- Đơn vị bên mua không có nghĩa vụ và trách nhiệm trong việc cung cấp cho đơn vị bên bán những thông tin liên quan đến mục đích xuất khẩu hàng hóa. Tuy vậy, đơn vị bên cũng có thể cung cấp 1 số những thông tin cần cho đơn vị bên bán, chẳng hạn như để tính thuế hoặc báo cáo nếu cần. 

Việc làm Logistic tại Hồ Chí Minh

4. So sánh sự khác biệt giữa EXW và FOB

Cùng với EXW, thì FOB cũng là một trong những 1 điều khoản bắt buộc phải có trong vận chuyển quốc tế. Nếu với EXW các đơn vị bên bán chỉ cần giao hàng của mình tại xưởng của mình hay có thể là một địa điểm khác do đơn vị bên mua chỉ định (với việc giao hàng theo địa điểm yêu cầu thì bên mua sẽ phải chịu hoàn toàn chi phí cũng như trách nhiệm về mặt rủi ro). Thì với FOB, điều này sẽ hoàn toàn ngược lại, nó có nghĩa là đơn vị bên bán sẽ phai là bên chịu trách nhiệm hoàn toàn từ việc giao hàng đến việc bốc xếp chúng an toàn lên các phương tiện vận chuyển của đơn vị bên mua. Tại đây, thì toàn bộ chi phí cũng như các rủi ro sẽ được chuyển giao thành sang cho đơn vị mua.

Trường hợp nếu hàng hóa chưa được bốc xếp an toàn lên các phương tiện vận chuyển của đơn vị bên mua thì trách nhiệm rủi ro cũng như các chi phí phát sinh vẫn sẽ nằm ở đơn vị bên bán

FOB: Điểm chuyển giao rủi ro là Lan can tàu tại cảng xếp.

* Lưu ý

Bạn cần hiểu rằng EXW là 1 điều khoản mang đến nhiều lợi ích cho đơn vị bên bán, điều này cũng đồng nghĩa đơn vị bên mua sẽ phải chịu nhiều rủi ro cũng như các chi phi phát sinh hơn. Ngoài ra một điểm đáng chú ý khác mà bạn cũng cần phải lưu ý đó là hiện nay ở khá nhiều nước việc thông quan xuất khẩu hàng hóa còn gặp tương đối khá nhiều khó khăn, bởi thế nếu bạn là đơn vị bên mua hãy cần xem xét thật kỹ trước khi quyết định sử dụng điều khoản này, nếu bạn không chắc các mối quen biết của mình có thể dễ dàng đưa lô hàng thông quan thành công và chưa nắm rõ được các thông tin khác liên quan đến vấn đề này.

Tìm việc làm

So sánh sự khác biệt giữa EXW và FOB
So sánh sự khác biệt giữa EXW và FOB

Trên đây là một số những chia sẻ về chủ đề “EXW là gì” hi vọng rằng thông qua những kiến thức được chia sẻ trong bài viết đã có thể đem đến cho bạn một câu trả lời tổng quan nhất về EXW là gì, cũng như việc có thể dễ dàng nắm cho bản thân những kiến thức cơ bản xung quanh về điều kiện EXW. Cảm ơn vì đã luôn dành thời gian quan tâm và theo dõi bài viết của chúng mình nhé. Chúc các bạn thành công!!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý