Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[TRỌN BỘ] Bí kíp chuẩn bị hồ sơ xin việc làm thêm cực chuẩn!

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Lần cập nhật gần nhất: ngày 17 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Nếu bạn đang tìm kiếm công việc bán thời gian, hồ sơ xin việc làm thêm là một yêu cầu bắt buộc phải có đối với bất kỳ ứng viên nào. Vậy bạn có biết trong hồ sơ xin việc làm thêm cần phải chuẩn bị những gì không? Theo dõi ngay bài viết dưới đây để biết cách chuẩn bị hồ sơ xin việc làm thêm một cách chu đáo và cẩn thận nhé.

Tìm việc

1. Tại sao phải có hồ sơ xin việc làm thêm?

Tại sao phải có hồ sơ xin việc làm thêm?
Tại sao phải có hồ sơ xin việc làm thêm?

Đối với các bạn sinh viên, công việc bán thời gian là một lựa chọn tuyệt vời vì các bạn vừa có thể kiếm tiền đóng học, trang trải sinh hoạt, vừa sắp xếp được thời gian học tập của bản thân mà không bị ảnh hưởng. Tất nhiên, đối tượng kiếm việc làm thêm cũng rất đa dạng, không chỉ giới hạn mỗi phạm vi là sinh viên.

Dù bạn là bác sĩ, kế toán hay sinh viên thì khi đi làm thì đều có một điểm chung là phải chuẩn bị bộ hồ sơ tương ứng như:hồ sơ xin việc bác sĩ, hồ sơ xin việc kế toán hoặc hồ sơ xin việc cho sinh viên. Đó là quy định bắt buộc, là quy trình, thủ tục khi đi xin việc. Vậy hồ sơ xin việc làm thêm có tác dụng gì?

Hồ sơ xin việc sẽ bao gồm các giấy tờ liên quan đến những thông tin cá nhân của bạn, giúp nhà tuyển dụng hình dung được phần nào ứng viên mà mình chuẩn bị phỏng vấn. Hơn nữa, nếu hồ sơ của bạn chỉn chu, trình bày cẩn thận, ngay ngắn thì sẽ giúp bạn chinh phục nhà tuyển dụng trong hồ sơ xin việc.

Ngoài ra, hồ sơ xin việc làm thêm cũng là một phương tiện để bạn làm nổi bật bản thân hơn so với những ứng viên còn lại. Giữa những ứng viên xuất sắc, nhà tuyển dụng cần có một cái gì đó để tạo quy trình phỏng vấn ứng viên và cho những ứng viên này thể hiện đặc điểm nổi bật nhất của bản thân. Chỉ từ cách tạo hồ sơ thôi cũng đã đủ cho thấy thái độ chân thành và sự nhiệt tình của họ đối với công việc rồi.

2. Những tài liệu cần chuẩn bị trong hồ sơ xin việc làm thêm

Những tài liệu cần chuẩn bị trong hồ sơ xin việc làm thêm
Những tài liệu cần chuẩn bị trong hồ sơ xin việc làm thêm

Một bộ hồ sơ xin việc làm thêm chuẩn chỉnh những bao gồm những giấy tờ, tài liệu như sau: sơ yếu lý lịch, đơn xin việc, CV, giấy chứng chỉ, giải thưởng, ảnh chân dung, bằng cấp, thẻ căn cước, giấy chứng minh nhân dân, giấy khen. Và tùy ngành nghề cũng như yêu cầu nhà tuyển dụng mà sẽ có thêm mẫu giấy xác nhận nhân thân hoặc hồ sơ xin việc có cần bảng điểm không. Dưới đây sẽ là một số lưu ý cho các loại giấy tờ như này.

2.1. Sơ yếu lý lịch

Có một số loại sơ yếu lý lịch cơ bản được sử dụng để áp dụng cho cơ hội việc làm. Tùy thuộc vào hoàn cảnh cá nhân của bạn, chọn một sơ yếu lý lịch theo thời gian, chức năng, kết hợp mục tiêu. Dành thời gian để chọn loại sơ yếu lý lịch tốt nhất cho tình huống của bạn là rất đáng nỗ lực.

Hãy làm cho sơ yếu lý lịch của bạn dễ đọc. Do đó, nên sử dụng phông chữ dễ đọc (như Times New Roman, Arial hoặc Calibri). Đảm bảo phông chữ không quá lớn hoặc quá nhỏ (chọn kích thước trong khoảng từ 10 đến 12). Tránh sử dụng các khối văn bản dày đặc và sử dụng lề tiêu chuẩn. Sử dụng giấy màu trắng hoặc màu kem nếu bạn đang gửi sơ yếu lý lịch, giấy màu có thể gây mất tập trung.

Hãy nhất quán về thông tin. Sơ yếu lý lịch chuyên nghiệp cần phải có định dạng phù hợp. Ngoài ra, hãy chắc chắn rằng các dấu đầu dòng được định dạng theo cùng một cách trong suốt tờ giấy. Phù hợp với phông chữ, kích thước phông chữ và phong cách (chẳng hạn như sử dụng chữ in đậm và chữ nghiêng). Sơ yếu lý lịch của bạn cũng là 1 bản tự nhận xét cá nhân, vì thế nên tập trung vào các kỹ năng, kinh nghiệm đủ điều kiện để phục vụ cho bạn và cho công việc của bạn. Sẽ rất đáng tiếc nếu bạn bỏ qua bất cứ thứ gì giành được giúp bạn có được công việc bạn muốn. Một bản lý lịch trung bình không nên dài vài trang. Một bản lý lịch một trang có lẽ là đủ, hoặc nhiều nhất là hai trang.

Sơ yếu lý lịch
Sơ yếu lý lịch

Sử dụng sơ yếu lý lịch và mẫu. Sử dụng một ví dụ hoặc mẫu sơ yếu lý lịch để giúp bạn viết sơ yếu lý lịch của bạn. Một ví dụ có thể giúp bạn quyết định những thông tin cần bao gồm. Mẫu có thể giúp bạn định dạng sơ yếu lý lịch của bạn. Tuy nhiên, bất cứ khi nào bạn sử dụng một ví dụ hoặc mẫu sơ yếu lý lịch, hãy chắc chắn tùy chỉnh sơ yếu lý lịch của bạn, để nó phản ánh các kỹ năng và khả năng của bạn, và các công việc bạn đang ứng tuyển. Một bản sao đơn giản là đủ.

Hãy sáng tạo. Nếu bạn đam mê lĩnh vực sáng tạo, bạn có thể sử dụng trang web sơ yếu lý lịch miễn phí để xây dựng sơ yếu lý lịch sáng tạo bao gồm tất cả các khía cạnh của sơ yếu lý lịch truyền thống, với các tiện ích bổ sung như video, infographics và liên kết đến thành tích của bạn. 

Hãy chỉnh sửa cẩn thận hồ sơ của bạn. Lỗi chính tả và ngữ pháp có thể khiến người nộp đơn dường như không chú ý đến chi tiết. Xem lại hướng dẫn bằng chứng để đảm bảo rằng sơ yếu lý lịch của bạn phù hợp và không có lỗi. Sau đó kiểm tra lại. Và, nếu bạn có thể, hãy tìm người khác để xem nó, bởi vì nó rất dễ bỏ sót lỗi chính tả của bạn.

Viết một bản lý lịch là một công việc khó khăn và điều quan trọng là phải được giúp đỡ, hoặc ít nhất là xem lại sơ yếu lý lịch của bạn trước khi bạn gửi nó cho nhà tuyển dụng. Cân nhắc sử dụng một cố vấn nghề nghiệp hoặc dịch vụ sơ yếu lý lịch chuyên nghiệp khác để giúp bạn đảm bảo rằng sơ yếu lý lịch của bạn là chuyên nghiệp và lịch sự.

Hãy trình bày sơ yếu lý lịch một cách cẩn thận
Hãy trình bày sơ yếu lý lịch một cách cẩn thận

Nhớ kiểm tra sơ yếu lý lịch của bạn. Trước khi bạn gửi nó, hãy sử dụng một danh sách kiểm tra lý lịch để đảm bảo bạn đã bao gồm tất cả các thông tin liên quan trong sơ yếu lý lịch của bạn. Tránh các lỗi phổ biến trong sơ yếu lý lịch của bạn và sử dụng các chiến lược viết dẫn đến thành công trong đánh giá sơ yếu lý lịch.

Tìm việc làm thêm

2.2. Đơn xin việc làm thêm

Một lá thư xin việc, còn được gọi là thư xin việc, nên được gửi hoặc tải lên cùng với sơ yếu lý lịch của bạn khi đi xin việc. Mặc dù sơ yếu lý lịch của bạn cung cấp lịch sử kinh nghiệm làm việc của bạn và phác thảo các kỹ năng và thành tích của bạn, thư xin việc bạn gửi cho nhà tuyển dụng giải thích lý do tại sao bạn đủ điều kiện cho vị trí này và nên được chọn để phỏng vấn.

Viết 1 lá thư xin việc hấp dẫn có thể là 1 nhiệm vụ thách thức. Tuy nhiên, nếu bạn thực hiện từng bước một, bạn sẽ sớm trở thành một chuyên gia viết thư ứng dụng để gửi cùng với sơ yếu lý lịch của bạn.

Viết thư xin việc rất khác so với gửi email nhanh cho bạn bè hoặc thư cảm ơn cho người thân. Người quản lý tuyển dụng và người phỏng vấn tiềm năng có những kỳ vọng nhất định khi trình bày và xuất hiện của bức thư, từ độ dài (không quá một trang) đến kích thước phông chữ và kiểu chữ cho đến khoảng cách chữ:

- Độ dài: Một lá thư xin việc nên dài không quá một trang.

Đơn xin việc làm thêm
Đơn xin việc làm thêm

- Định dạng và lề trang: Một thư ứng dụng nên được đặt cách nhau một khoảng trống giữa mỗi đoạn. Sử dụng khoảng 1 lề và căn chỉnh văn bản của bạn ở bên trái, đó là căn chỉnh tiêu chuẩn cho hầu hết các tài liệu.

- Phông chữ: Sử dụng phông chữ truyền thống như Times New Roman, Arial hoặc Calibri. Cỡ chữ phải nằm trong khoảng từ 10 đến 12 điểm.

Xem thêm: Download mẫu hồ sơ xin việc qua email

2.3. CV xin việc làm thêm

CV là viết tắt của Curriculum Vitae, một bản tóm tắt các thông tin quan trọng của mỗi ứng viên. Ở Mỹ, Canada và Úc, CV là tài liệu bạn sử dụng cho mục đích học tập. CV học thuật Hoa Kỳ phác thảo mọi chi tiết về sự nghiệp học thuật của bạn. Ở các nước khác, CV tương đương với một bản lý lịch của Mỹ. Bạn sử dụng nó khi bạn xin việc. Tìm hiểu thêm về cách viết hồ sơ học sinh sinh viên sẽ giúp ích cho bạn nếu bạn còn là học sinh, sinh viên.

Mặc dù CV của bạn phải cụ thể và phù hợp với công việc mà bạn đang ứng tuyển, có một số bước bạn có thể thực hiện để đảm bảo bạn viết CV hiệu quả. Hầu hết các CV bao gồm các thông tin sau:

- Thông tin liên lạc

- Trình độ học vấn

- Kinh nghiệm chuyên môn

- Trình độ và kĩ năng

- Giải thưởng và chứng chỉ

- Hoạt động, dự án

Dưới đây là bảy bước để viết một CV đơn giản:

Bao gồm thông tin liên lạc của bạn. Điều này bao gồm tên đầy đủ, số điện thoại và địa chỉ email của bạn. Bao gồm địa chỉ vật lý của bạn là tùy chọn.

Chi tiết trình độ học vấn của bạn theo thứ tự thời gian đảo ngược. Điều này có thể bao gồm các chương trình sau tiến sĩ, trường sau đại học, trường đại học và trường trung học. Chỉ bao gồm hai kinh nghiệm giáo dục gần đây nhất của bạn. Ngày tham dự là tùy chọn.

CV xin việc làm thêm
CV xin việc làm thêm

Ghi lại kinh nghiệm chuyên môn của bạn. Liệt kê công ty hoặc tổ chức, chức danh công việc và ngày làm việc bắt đầu với công việc gần đây nhất của bạn. Liệt kê nhiệm vụ công việc của bạn, kinh nghiệm đạt được và thành tích. Sử dụng số để đo lường tác động của bạn khi có thể. Bao gồm các kỹ năng và trình độ có liên quan. Điều này có thể trong một phần kỹ năng riêng biệt. Đọc lại mô tả công việc để làm nổi bật các kỹ năng quan trọng nhất mà các nhà tuyển dụng đang tìm kiếm. Chúng có thể bao gồm cả các kỹ năng cứng và mềm giúp bạn trở thành ứng cử viên tốt nhất cho công việc.

Danh sách danh dự và giải thưởng. Sử dụng phần này để phác thảo thành tích của bạn trong lĩnh vực liên quan đến ứng dụng của bạn. Bắt đầu với tên giải thưởng theo năm được trao, tổ chức đã trao cho bạn giải thưởng và thông tin chi tiết về giải thưởng như tần suất giải thưởng được trao, số lượng người nhận được,... Bao gồm các ấn phẩm và thuyết trình có liên quan. Bao gồm các trích dẫn có liên quan của các bài thuyết trình, bài báo, nghiên cứu, sách hoặc các ấn phẩm khác quan trọng đối với lịch sử nghề nghiệp của bạn. Đối với các ấn phẩm, bao gồm các tác giả, ngày xuất bản, tóm tắt, khối lượng, trang và số DOI. Đối với các bài thuyết trình, bao gồm tiêu đề, ngày và địa điểm thuyết trình.

Đừng quên liệt kê các hoạt động, dự án mà bạn đã tham gia. Điều này nên bao gồm tên của tổ chức, địa điểm và vị trí, vai trò, trách nhiệm của bạn khi đảm nhận công việc đó.

Xem thêm: Công chứng hồ sơ xin việc ở đâu? Những thủ tục công chứng cần biết!

2.4. Các giấy tờ khám sức khỏe

Các giấy tờ khám sức khỏe
Các giấy tờ khám sức khỏe

Với những công việc làm thêm liên quan đến lao động chân tay, bê vác, bạn càng cần chuẩn bị giấy khám sức khỏe để xác minh mình có đủ khả năng tham gia công việc này. Còn nếu bạn làm những công việc văn phòng thì giấy khám sức khỏe cũng không quá quan trọng. Giấy khám sức khỏe phải có xác nhận từ bệnh viện hoặc ủy ban nhân dân xã (phường), quận (huyện). Khi làm giấy khám sức khỏe, bạn có thể được kiểm tra tổng quát toàn bộ sức khỏe trong quá trình đi khám và lấy giấy.

Trên đây là tất cả những thông tin quan trọng liên quan đến hồ sơ xin việc làm thêm. Hy vọng với những thông tin chia sẻ vừa rồi, bạn sẽ tự chuẩn bị được cho bản thân một bộ hồ sơ thật đầy đủ và chi tiết để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Mẫu cv

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý