Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bằng E lái xe gì và điều kiện để học lái xe bằng E mà bạn quan tâm

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Lần cập nhật gần nhất: ngày 09 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Để biết được bằng E lái xe gì và cần có yêu cầu gì thì mời bạn đọc đón xem nội dung của bài viết dưới đây, chắc chắn các bạn sẽ cảm thấy hài lòng vì những thông tin tôi sẽ chia sẻ.

 

1. Giới thiệu khái quát về bằng E

Hẳn là mọi người đều được nghe đến từ bằng E rất nhiều tuy nhiên thì lại hiểu gì về nó cả, hôm nay tôi sẽ chia sẻ về ý nghĩa của nó là gì để bạn nắm được thông tin bổ ích này.

1.1. Bằng E là gì và lái xe gì?

Bằng E là loại lái xe cấp cho những người lái xe ô tô trên 30 chỗ ngồi trở lên, có rất nhiều loại xe như là xe khách, xe du lịch, xe buýt, xe tải tiếng Anh hoặc là bán tải,...

1.2. Thời hạn của bằng lái xe hạng E

Giới thiệu khái quát về bằng lái xe hạng E
Giới thiệu khái quát về bằng lái xe hạng E

Bằng lái xe hạng E sẽ có thời hạn sử dụng trong vòng 5 năm tính từ ngày được cấp. Sau 5 năm này người sở hữu phải thực hiện các thủ tục đổi bằng lái xe sắp hết hạn hoặc đã hết hạn của mình. 

Trường hợp khi hết thời hạn mà không chuyển đổi thì sau 3 tháng bằng đó sẽ không còn giá trị sử dụng nữa và bán ẽ phải đi thi để được cấp bằng mới.

Đây là việc làm gây tốn kém thời gian, vì vậy để không phải mất công, mất thời gian đi học và thi lại thì bạn hãy đổi bằng theo thời gian quy định.

1.3. Độ tuổi được cấp bằng lái xe E là bao nhiêu?

Theo quy định của nhà nước thì 24 là độ tuổi phù hợp và được phép thi sát hạch lấy bằng lái xe hạng E.

Ngoài ra điều kiện để đảm bảo được yêu cầu đưa ra đó là bạn phải có sức khoẻ tốt, không bị dị tật nào trên cơ thể và phải có đầy đủ hành vi dân sự. Đây là những yêu cầu vô cùng cần thiết, nó cũng là điều kiện cần và đủ để bạn có thể thi cấp bằng lái hạng E.

1.4. Bằng lái xe ô tô hạng E có được học và thi trực tiếp không?

Giới thiệu khái quát về bằng lái xe hạng E
Giới thiệu khái quát về bằng lái xe hạng E

Câu hỏi này cũng đang được quan tâm rất nhiều, câu trả lời ở đây là “không”, vì sao lại như vậy?

Bằng E là bằng dùng cho những tài xế lái xe có trọng lượng lớn và có mức độ nguy hiểm cao. Vì vậy yêu cầu đối với người lái cũng sẽ khắt khe hơn rất nhiều so với những loại bằng khác. Đây cũng chính là lý do mà bạn không thể học trực tiếp đối với bằng hạng E mà phải trải qua lần lượt quá trình và giai đoạn để có đủ kinh nghiệm trong nghề và mới được thi chuyển đổi từ bằng cấp thấp lên bằng cao hơn.

Việc làm lái xe hạng E

2. Các loại bằng lái xe ô tô phổ biến hiện nay

Mỗi một loại xe sẽ có những bằng cấp khác nhau và cách sử dụng khác nhau, thị trường Việt Nam ngày càng xuất hiện nhiều loại xe khác nhau và được sử dụng rất là phổ biến, đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều hạng bằng cấp khác nhau để đáp ứng được việc quản lý mục đích sử dụng của chúng. Hãy tìm hiểu qua về chúng ở nội dung sau đây:

2.1. Bằng lái xe hạng B1, B2

2.1.1. Bằng lái xe hạng B1

Các loại bằng lái xe ô tô phổ biến hiện nay
Các loại bằng lái xe ô tô phổ biến hiện nay

Bằng lái xe này cho phép người lái có thể lái cả xe số sàn và xe số tự động, bao gồm những loại xe như ô tô 9 chỗ ngồi tính cả người lái, ô tô tải có trọng tải không quá 3.500 kg, máy kéo ruột mô tơ có trọng tải dưới 3.500 kg.

Đây là loại bằng thường được ít người lựa chọn học bởi lẽ nó không cho phép người lái xe không được hành nghề cho dịch vụ lái xe kinh doanh và dịch vụ vận tải. 

2.1.2. Bằng lái xe B2

Đây là loại bằng mang tính chất phổ thông và được sử dụng phổ biến hơn hạng B1, nó cho phép người lái có thể hành nghề lái xe với các loại phương tiện được quy định với bằng B1, ngoài ra còn cho phép người lái xe điều khiển xe ô tô từ 4-9 chỗ ngồi, loại xe chuyên dùng có trọng tải dưới 3.,5 tấn.

Bằng lái xe hạng B2 tùy tiện dụng hơn bằng B1 nhưng nó sẽ có nhược điểm đó là về thời hạn, trong thời hạn 10 năm kể từ ngày cấp chủ sở hữu phải đi xin cấp lại bằng mới.

2.2. Bằng lái xe hạng C

Thường thì hạng bằng lái này sẽ dành cho những tài xế lái xe có trọng tải từ 3.500 kg trở lên và được điều khiển các loại xe như là ô tô chuyên dùng có trọng tải trên 3.500 kg, máy kéo một rơ trọng tải trên 3.500 kg, ngoài ra con được phép điều khiển tất cả những phương tiện cho phép của hạng B1 và B2.

Có một tin mừng với hạng bằng này đó là bạn có thể thi lấy bằng trực tiếp nhưng nó cũng là  loại bằng có kỳ hạn, kỳ hạn của nó là 3 năm và sau khi kết thúc 3 năm bạn cần phải đi đổi lại bằng mới theo quy định.

2.3. Bằng lái xe hạng D

Các loại bằng lái xe ô tô phổ biến hiện nay
Các loại bằng lái xe ô tô phổ biến hiện nay

Bằng D lái xe là dành cho những tài xế chuyên lái xe nhiều chỗ ngồi và chủ yếu dùng để trở người và các dịch vụ vận tải hoặc là kinh doanh lĩnh vực vận tải đa phương thức. Những loại xe được phép điều khiển bao gồm toàn bộ các phương tiện được cho phép ở những hạng bằng B1, B2 và bằng C, ngoài ra còn thêm cả những phương tiện từ 10-30 chỗ ngồi trong đó tính cả người lái.

Đối với hạng bằng này, tài xế không thể học và thi lấy bằng trực tiếp mà bắt buộc phải thi nâng hạng từ các bằng B2 và bằng C. Ngoài ra còn có một yêu cầu nữa được lưu ý đó là người học phải tốt nghiệp THPT trở lên mới đủ điều kiện để tham gia thi nâng cấp lên bằng D.

2.4. Bằng lái xe hạng F

Trên bằng D sẽ là bằng E, tuy nhiên chúng ta vừa tìm hiểu qua về bằng E ở phần trên vì vậy trong phần này tôi sẽ giới thiệu vài nét về bằng F để các bạn nắm được thông tin.

Bằng F là hạng cao nhất trong các hạng bằng lái xe dành cho ô tô, muốn học được bằng này người học cần phải có nhiều năm kinh nghiệm và đã từng sở hữu các hạng bằng B2, C và D. Trong hạng bằng này sẽ được chia ra thành nhiều hạng nhỏ khác nhau, cụ thể như sau:

+) Hạng FB2: Được cấp cho người lái xe ô tô lái các loại xe quy định tại giấy phép hạng B2 có móc kéo hoặc ô tô có đầu kéo.

+) Hạng FC: Được cấp cho người lái xe ô tô để lái các loại xe được phép điều khiển được thể hiện ở giấy phép hạng C có móc kéo, ô tô đầu kéo.

+) Hạng FD: Được cấp cho người lái xe ô tô để lái cho các phương tiện được phép của bằng D có móc kéo.

+) Hạng FE: Được cấp cho người lái xe ô tô điều khiển cho các phương tiện quy định ở bằng E có móc kéo.

Việc làm Vận tải - Lái xe tại Hà Nội

3. Điều kiện để học bằng lái xe bằng E ở nước ta là gì?

3.1. Điều kiện dành cho người học bằng lái hạng E

Để đủ điều kiện học và thi bằng lái xe hạng E, người học cần phải có đủ điều kiện sau đây:

- Người học là công dân Việt Nam  hoặc là người nước ngoài được phép cư trú và làm việc tại Việt Nam.

- Điều kiện tiếp theo là phải đủ tuổi , đủ trình độ văn hoá theo quy định.

Điều kiện để học bằng lái xe bằng E ở nước ta là gì?
Điều kiện để học bằng lái xe bằng E ở nước ta là gì?

3.2. Điều kiện và thủ tục nâng hạng bằng E gồm những gì?

Điều kiện chung để lái xe học nâng bằng hạng E như sau:

- Đối với những lái xe nâng bằng lái hạng D lên bằng lái hạng E thì thời gian hành nghề của lái xe ít nhất phải từ 3 năm trở lên và có số km lái xe an toàn là từ 50.000 km.

- Đối với trường hợp nâng bằng lái hạng C lên bằng lái hạng E thì thời gian hành nghề ít nhất từ 5 năm trở lên và số km lái xe an toàn đó là từ 100.000 km trở lên. 

Việc làm Vận tải - Lái xe tại Hồ Chí Minh

4. Người 55 tuổi liệu có đủ điều kiện để tiếp tục lái xe bằng E?

Theo quy định của Pháp luật, người đủ 55 tuổi đối với nam và từ 50 tuổi đối với nữ nếu như vẫn có nhu cầu và đủ sức khỏe để lái xe thì sẽ được xét đổi giấy phép bằng từ hạng D trở xuống.

Và để được xét duyệt  đổi hạng bằng lái thành công, người có bằng lái sẽ phải làm đầy đủ các thủ tục sau đây:

- Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ bao gồm: Đơn đề nghị đổi giấy phép lái xe theo mẫu quy định của Nhà nước, giấy khám sức khỏe của người lái xe theo quy định của Nhà nước, bản sao giấy phép lái xe, chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu còn hạn sử dụng.

Người 55 tuổi liệu có đủ điều kiện để tiếp tục lái xe bằng E?
Người 55 tuổi liệu có đủ điều kiện để tiếp tục lái xe bằng E?

- Khi đến cơ quan có thẩm quyền làm thủ cấp đổi bằng lái, người lái xe cần phải chụp ảnh trực tiếp và phải xuất trình bản hồ sơ chính vừa nêu trên.

Thời gian tiến hành đổi giấy phép lái xe hợp lệ là 5 ngày kể từ ngày, hồ sơ sẽ được nộp tại đơn vị Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải.

5. Một số lưu ý khi học bằng lái xe ô tô hạng E

Học bằng lái xe ô tô ngày nay là một việc làm phổ biến và cần thiết đối với mỗi người, đặc biệt là khi làm hồ sơ xin việc lái xe, hồ sơ xin việc taxi mai linh, hồ sơ xin việc lái xe văn phòng tại Hà Nội hay để làm hồ sơ xin việc giao hàng tiết kiệm, hồ sơ xin việc giao hàng nhanh,... tuy nhiên có rất nhiều vấn đề không hay xảy ra với người học, và để đảm bảo việc học được an toàn và hiệu quả thì hãy theo dõi một số lưu ý mà tôi tổng hợp sau đây:

5.1. Trước tiên cần xác định nhu cầu về bằng lái

Đầu tiên, bạn cần phải xác định được nhu cầu sử dụng xem có cần thiết phải thi nâng hạng  bằng E hay không để ra quyết định chính xác.

Đối với hạng E người học sẽ không thể học trực tiếp và thi lấy bằng mà chỉ được phép nâng hạng khi đã có bằng hạng B2. C hoặc là D. Vì vậy nếu như đã sở hữu một trong số những bằng này và thường xuyên sử dụng chúng trong công việc của mình thì nên suy nghĩ lại về việc chuyển đổi nâng hạng.

5.2. Chọn trung tâm có uy tín và nhiều người theo học

Xu hướng của xã hội trong những năm gần đây là người dân “đổ xô” nhau đi học và thi bằng lái xe, vì vậy có một điều tất yếu xảy ra đó là xuất hiện nhiều đối tượng lừa đảo mang danh nghĩa là làm việc tại các trường sát hạch uy tín với mục đích lừa tiền của người dân.

Một số lưu ý khi học bằng lái xe ô tô hạng E
Một số lưu ý khi học bằng lái xe ô tô hạng E

Trường hợp này cũng đã xảy ra trên thực tế rất nhiều và nếu như bạn đang muốn đi học hoặc là làm hồ sơ nâng hạng bằng thì hãy chú ý những hành vi lừa đảo này để tránh mất tiền oan.

5.3. Một số loại phí bất thường cần tránh xa

Một trung tâm đào tạo uy tín sẽ không có những khoản phí bất thường như là phí quản lý Nhà nước, quản lý hồ sơ, và tương ứng với nó là từ một số tiền bất kỳ do đối tượng thu hồ sơ quy định. 

Cần tìm hiểu kỹ về mức phí khoá học bao gồm những khoản gì để có thể biết được những đối tượng lừa đảo khi xuất hiện quanh chúng ta.

5.4. Quá trình và thời gian học cần phải được đảm bảo

Khi đăng ký hay làm thủ tục nhập học ở một trung tâm sát hạch lái xe bất kỳ, bạn cần yêu cầu họ làm hợp đồng rõ ràng giữa hai bên, và trong hợp đồng có quy định rõ ràng về số giờ học cụ thể để đảm bảo được quyền lợi của mình khi xảy ra tranh chấp.

Tìm việc làm nhanh

Một số lưu ý khi học bằng lái xe ô tô hạng E
Một số lưu ý khi học bằng lái xe ô tô hạng E

Trên đây là toàn bộ những thông tin về bằng lái xe hạng E mà các bạn quan tâm, qua bài viết này hy vọng các bạn sẽ nắm được bằng E lái xe gì và cách nâng hạng lên bằng E như thế nào. Còn rất nhiều thông tin hữu ích liên quan khác các bạn có thể tra cứu tại timviec365.vn. Mong rằng với những thông tin trên đây sẽ khiến bạn giải tỏa được những thắc mắc về bằng lái xe ô tô hạng E. 

 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý