Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Phụ cấp lưu trú là gì? Điều thú vị về công tác trong và ngoài nước

Tác giả: Nguyễn Phạm Phương Anh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Phụ cấp lưu trú là gì? Phụ cấp lưu trú là khoản tiền để phụ trợ cho những người được điều đi công tác và được cơ quan, đơn vị đề cử công tác chi trả. Nhưng cụ thể những thông tin theo sau và có liên quan đến phụ cấp lưu trú là gì? Đặc biệt, Timviec365.vn cũng sẽ cho bạn biết thêm 1 vài thông thú vị liên quan đến các chuyến đi công tác. Hãy cùng Timviec365.vn lý giải những thắc mắc này ngay sau đây.

1. Phụ cấp lưu trú - Những thông tin liên quan đi kèm 

Đối với một số đơn vị, doanh nghiệp tư nhân hay nhà nước đều có một số nhân viên sẽ được điều đi công tác xa để thực hiện một số nhiệm vụ được giao của công ty. Đặc biệt khi được điều đi công tác, họ sẽ được nhận được một khoản công tác phí. Đây là một khoản phí mà người đi công tác được nhận bao gồm phí phương tiện đi lại như tiền tàu xe, phí thuê chỗ ở tại nơi công tác, cước hành lý, tài liệu có liên quan đến công việc và phí phụ cấp lưu trú. Vậy phụ cấp lưu trú ở đây được hiểu là khoản phí gì? Câu trả lời sẽ nằm ngay trong bai viết dưới đây. 

Phụ cấp lưu trú - Những thông tin liên quan đi kèm
Phụ cấp lưu trú - Những thông tin liên quan đi kèm 

1.1. Khái niệm -  Phụ cấp lưu trú được hiểu thế nào? 

Phụ cấp phí hay còn được hiểu nôm na là tiên ăn và tiêu vặt trong 1 ngày mà các doanh nghiệp, tổ chức phi lợi nhuận, đơn vị điều người đi công tác phải trả cho bạn. Đây là một khoản được hỗ trợ thêm trong phí công tác mà bạn được nhận từ thời điểm bắt đầu đi cho đến khi kết thúc đợt công tác của mình và quay về đơn vị. 

Mức phụ cấp sẽ được căn cứ dựa trên thời gian lưu trú thực tế, số ngày công tác, Địa điểm công tác lưu trú, quãng đường đi công tác và các quy định trong quy chế nội bộ của công ty.

1.2. Mức phụ cấp lưu trú dành cho ai? Bao nhiêu? 

Thông thường, mức phụ cấp lưu trú trả cho những người đi công ty là 200.000 VND / ngày công tác. 

Đối với một số nơi công tác cách đơn vị trên 30km, bắt buộc họ phải nghỉ qua đêm ở nơi công tác thì họ sẽ được hỗ trợ tiền ăn và tiền tiêu vặt ở mức 150.000 VNĐ / ngày. 

Đối với những cá nhân đi công tác trong ngày, nghĩa là đi và về trong cùng một ngày sẽ được hưởng mức là 80.000 VNĐ / ngày. 

Đặc biệt là đối với các cá nhân là cán bộ, viên chức, công chức hoặc những người lao động đang sinh sống tại đất liền được đề cử và được điều đi công tác, hoạt động với nhiệm vụ tại biển đảo thì họ sẽ được hưởng mức 250.000 VNĐ / ngày. Tính cả thời gian ngày đi, ngày về trên biển, hoạt động trên biển đảo. 

>> Xem thêm: Nghề hot trong tương lai ở Việt Nam

1.3. Điều kiện để được nhận mức phụ cấp lưu trú

Điều kiện để được nhận mức phụ cấp lưu trú
Điều kiện để được nhận mức phụ cấp lưu trú

Có 3 điều kiện để được nhận mức phụ cấp lưu trú đó là: 

  • Phải thực hiện đúng các nhiệm vụ cho tổ chức, đơn vị giao cho.
  • Được đơn vị, cơ quan cử đi công tác hoặc mời đi tham gia các hoạt động của đoàn công tác 
  • Sau khi kết thúc ngày công tác của mình phải có chứng cứ để thực hiện các thanh toán theo quy định. 

1.4. Trường hợp không được nhận mức phụ cấp lưu trú

Đặc biệt đối với một vài trường hợp thì đơn vị không có thẩm quyền phải trả cho họ mức phụ cấp lưu trú. Các trường hợp không được thanh toán là 

  • Những người được cử đi các học tại các trường, các lớp đào tạo - training, trung tâm, ngắn hạn thì thời gian học tập sẽ không được hưởng mức phụ cấp lưu trú. Tuy nhiên họ vẫn sẽ được hưởng một chế độ khác cho các cán bộ đi học. 
  • Đối với những người đi công tác xa, thì mức phụ cấp lưu trú sẽ không được tính cho những ngày hoạt động khác với thời gian làm việc. 

>> Xem thêm: Hướng nghiệp tiếng Anh là gì

2. Đi công tác là có lợi hay có hại? 

Để có thể nhận được mức phụ cấp lưu trú thì bạn phải là người được đề cử hoặc điều đi công tác, có thể là công tác trong nước cũng có thể là công tác nước ngoài, có thể là công tác trong ngày hoặc công tác trong vài tuần. Một câu hỏi đặt ra là liệu đi công tác là có lợi hay có hại? 

Đi công tác là có lợi hay có hại?
Đi công tác là có lợi hay có hại? 

Đi công tác là một chuyến đi thiết thực với mục đích là đi làm những nhiệm vụ có liên quan trực tiếp đến các hoạt động chuyên môn cần thiết để đạt được mục tiêu lớn cho hoạt động kinh doanh của công ty. 

Thực sự, nhiều người nghĩ đến các chuyến đi công tác thực tế là một trải nghiệm thú vị. Đúng là như vậy, việc bạn đi công tác dù trong nước hay ngoài nước sẽ mang lại nhiều lợi ích như mở rộng được thêm nhiều mối quan hệ, được cấp trên trọng dụng nếu bạn làm tốt nhiệm vụ được giao,... Việc bạn mang về cho công ty những lợi ích nhất định sẽ là một thành công lớn cho công việc hiện tại cũng như định hướng nghề nghiệp bản thân của bạn. Tất cả những điều này sẽ giúp cho con đường sự nghiệp - career path của bạn được phát triển toàn diện và có thể thăng chức trong tương lai.

Tuy nhiên nếu bạn chỉ nghĩ chuyến công tác như một chuyến du lịch ngắn hoặc dài hạn thì bạn sẽ gặp nhiều rắc rối về tinh thần khi được điều đi công tác. Không ít những người đi công tác gặp nhiều trường hợp bị bối rối từ công việc, mối quan hệ, lịch trình… Đồng thời, nếu như bạn không hoàn thành được công việc mà công ty giao cho bạn thì bạn có thể sẽ không được phép nhận lại phí công tác hay phụ cấp lưu trú. Trong trường hợp bạn đi công tác nước ngoài, mức phí như tàu xe, phí ăn uống, phí thuê khách sạn sẽ là một vấn đề lớn nếu như không được hoàn trả lại. Và với những mức phí kể trên cũng khiến bạn gặp rắc rối trong thời gian dài.  

Việc làm phát triển thị trường

>> Xem thêm: Cách đòi thăng chức hiệu quả

3. Chuẩn bị cho một chuyến công tác xa

Để có thể đảm bảo rằng sau khi công tác về bạn sẽ được nhận được mức phụ cấp lưu trú thì bạn bắt buộc phải hoàn thành tốt công việc của mình. Nếu bạn gặp tình trạng hoảng loạn về các vấn đề như lịch trình, các mối quan hệ lạ,... khiến bạn không thể đảm bảo, duy trì được hiệu quả những công việc cần phải làm thì bạn cần phải chuẩn bị ngay cho mình những điều sau đây. 

Chuẩn bị cho một chuyến công tác xa
Chuẩn bị cho một chuyến công tác xa

3.1. “TO TO LIST” 

Để đảm bảo cho chuyến tác tác như một chuyến du lịch xa nhà thì bạn cần phải lên một “TO DO LIST”. Một lịch trình cụ thể và rõ ràng sẽ không trở nên dư thừa trong một chuyến đi. Bạn sẽ cần phải vạch ra những điều bạn phải làm trước, những gì phải làm sau, những điều khẩn cấp nhất, thời gian làm… 

Ngoài ra, bạn cần phải chắc chắn rằng mình sẽ đi theo đúng bản kế hoạch được đề ra. Những điều này sẽ giúp bạn có thể kiểm soát được tối đa những việc cần phải làm, tránh được những sự cố như quên việc nọ quên việc kia, thậm chí là quên cả những bản hợp đồng, những tài liệu hết sức quan trọng. 

Thời gian để vạch ra bản TO DO LIST này chính là trước khi bạn đặt chân lên máy bay để thực hiện chuyến công tác của mình. 

>> Xem thêm: Phân tích công việc là gì

3.2. Chuẩn bị những thứ cần mang theo 

Sẽ thật tệ nếu như bạn quên hết món đồ này đến món đồ kia, quên mất tài liệu có liên quan đến công việc phải không? Điều đó có thể khiến bạn trở nên phát điên bất kỳ lúc nào. Giấy tờ tùy thân như hộ chiếu, bằng lái, chứng minh thư… Các giấy tờ quan trọng như hợp đồng, tài liệu có liên quan đặc biệt đến công việc … sẽ luôn là lựa chọn hàng đầu dành cho bạn. Hãy đảm bảo rằng bạn không để sót bất kỳ thứ gì quan trọng.  

3.3. Thời gian rảnh quý giá 

Ngoài thời gian làm việc cũng sẽ có cả thời gian rảnh, có thể sẽ chỉ là 20 phút hoặc 30 phút. Những đó cũng sẽ là thời gian để quyết định khối lượng công việc của bạn nhanh hay chậm. Thay vì thoải máy lướt facebook, instagram thì bạn hãy thay thế bằng việc check email, check những công việc phải làm tiếp theo, trả lời email cho công ty, báo cáo hoặc ghi chép lại những gì  đã làm được… Tôi đảm bảo rằng điều này chắc chắn sẽ giải quyết cho bạn một lượng lớn thông tin. 

>> Xem thêm: Kỹ năng sống là gì

Thời gian rảnh quý giá
Thời gian rảnh quý giá 

3.4. Chăm sóc sức khỏe  

Bảo vệ sức khỏe của chính mình là bảo vệ hiệu quả công việc của bản thân. Bạn sẽ không thể làm việc tốt nếu như bạn bị ho, sổ mũi và đau đầu. Một cơ thể bị suy nhược sẽ ảnh hưởng đến việc bạn có thể đảm bảo nhiệm vụ được hoàn thành tốt và đúng kỳ hạn, bạn sẽ không thể làm gì tốt nếu như sức khỏe của bạn không tốt. Chính vì vậy, bạn hãy thông minh và giữ bản thân tỉnh táo nhất, cơ thể thoải mái nhất mới có thể hoàn thành tốt công việc đồng thời có thể tăng tốc độ làm việc của bạn hơn nữa.

4. Làm thế nào để có thể được đề cử đi công tác 

Để có thể có được 1 chuyến đi công tác tuyệt với thì bạn không thể thiếu những gợi ý bên trên thế nhưng làm thế nào để có được một chuyến đi công tác? Làm thế nào để được công ty đề cử, giao trọng trách quan trọng liên quan đến hoạt động công ty cho bạn? Bạn hãy tự mình rèn cho bản thân những kỹ năng sau đây để tự tạo cơ hội cho mình nhé

4.1. Nâng cao năng lực của bản thân, cải thiện ngôn ngữ 

Nếu bạn làm việc cho một doanh nghiệp có đối tác nước ngoài, thì các chuyến đi công tác nước ngoài là không thể thiếu. Để có thể được giao một trọng trách quan trọng thì bạn phải là người có thực lực, năng lực nghề nghiệp thật sự và có kiến thức, kỹ năng về chuyên môn thật tốt. 

Ngoài ra, biết thêm một ngôn ngữ là biết thêm 1 cơ hội cho mình, bạn sẽ không thể thể hiện tốt được tài năng, kiến thức chuyên môn của mình cho một đối tác nước ngoài bằng tiếng mẹ đẻ được. Họ sẽ chẳng hiểu bạn đang nói gì. chính vì việc đừng quên nâng cao kiến thức chuyên môn và song song là một ngôn ngữ khác. 

4.2.  Khả năng thuyết phục, kỹ năng mềm 

 Khả năng thuyết phục, kỹ năng mềm
 Khả năng thuyết phục, kỹ năng mềm 

Khả năng thuyết phục và các kỹ năng mềm như giao tiếp, xử lý tình huống không bao giờ là dư thừa nếu bạn muốn có một trải nghiệm về chuyến đi công tác. Một chuyến đi công tác dù trong nước hay ngoài nước, bạn cũng sẽ phải va chạm với nhiều đối tác của công ty, gặp gỡ nhiều người để có thể thỏa thuận những vấn đề quan trọng. Năng lực thôi chưa đủ, mà để bổ sung cho no thì bạn cần phải nắm trong tay những kỹ năng mềm, kỹ năng cơ bản cần thiết. 

Năng lực chuyên môn và kỹ năng ứng xử sẽ là một điểm cộng trong mắt các nhà lãnh đạo để họ giao cho bạn một trọng trách quan trọng. Vậy nên nếu như bạn muốn được đề cử thực hiện những công việc mang tính chất quan trọng thì đừng quên những kỹ năng cơ bản này. 

Thông qua bài viết này, Timviec365.vn đã cung cấp cho bạn những thông tin về phụ cấp lưu trú là gì và cho bạn những điều thú vị về những chuyến đi công tác trong và ngoài nước. Những thông tin trên có thể sẽ giúp bạn trong việc lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai, để bạn xác định được những điều bạn cần phải làm, nên làm và không nên làm.

Tuyển dụng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý