Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Physical therapist là gì? Nhiệm vụ chính của Physical therapist

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 01 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Physical therapist là gì? – Là ngành nghề áp dụng những ứng dụng kỹ thuật cao dựa trên ba nhân tố chính tâm – sinh – vật lý để gây kích thích và điều trị bệnh. Vốn là mắt xích quan trọng đối với việc điều trị bệnh cũng như chăm sóc sức khỏe cho người bệnh nên ngành nghề Physical therapist ngày càng phát triển. Dưới đây sẽ là đôi lời chia sẻ để các bạn hiểu rõ hơn về ngành này, các bạn đừng bỏ lỡ nhé!

1. Physical therapist cùng các thông tin liên quan

1.1. Khái niệm

Physical therapist là thuật ngữ được xuất hiện nhiều trong bệnh viện, các trường cao đẳng – đại học y khoa. Và không chỉ ở hiện tại mà cả trong tương lai đây là một trong những ngành nghề sở hữu nhiều tiềm năng phát triển. Vậy Physical therapist nghĩa là gì? Cụm từ này thực ra có nghĩa là Vật lý trị liệu, là một trong những ngành nghề liên quan đến kỹ thuật Y học, tiến hành áp dụng những phương pháp “phục hồi chức năng” điều trị tình trạng bệnh cho bệnh nhân mà không hề sử dụng đến bất kỳ loại thuốc nào. Đó cũng chính là lý do vì sao mà người ta có xu hướng lựa chọn Physical therapist để điều trị. Ngành vật lý trị liệu còn có cái tên khác là Occupational Therapy.

Có thể nói đây là bước phát triển thứ 3, đánh dấu lịch sử cho nền y học hiện đại. Và dựa theo Tổ chức y tế Thế giới thì thì ngành Physical therapist là gì? Là ngành bao gồm cả: biện pháp y học, giáo dục, xã hội và hướng nghiệp dựa trên các kỹ thuật phục hồi nhằm thúc đẩy được những khả năng đang “ẩn sâu” trong của bệnh nhân. Đồng thời nó cũng giúp cho người bệnh có thể phục hồi chức năng sau thời gian điều trị, hòa nhập cùng với mọi hoạt động của xã hội một cách bình thường. Trị liệu tâm lí cho người bệnh cũng là một phần trong liệu trình này, khác với bác sĩ tâm lý những chuyên gia này kết hợp nhiều lĩnh vực khác nhau để phục hồi cho người bệnh.

Physical therapist là gì?
Physical therapist là gì?

1.2. Nên học ngành Physical therapy ở đâu?

Physical therapy là thuật ngữ chỉ ngành học vật lý trị liệu. Sau khi tôi tìm hiểu và thống kê thì thấy ngành học này ở Việt Nam chưa có nhiều trường đào tạo và còn hạn chế khá nhiều vì chưa có đầy đủ những ứng dụng kỹ thuật Y học hiện đại. Và việc lựa chọn cơ sở đào tạo để theo học cũng tương đối là quan trọng, và ngành này cũng không ngoại lệ. Các bạn cũng cần phải quan tâm đến các vấn đề về chương trình học, chất lượng giảng dạy, cơ sở vật chất,… Ngoài ra cũng đừng quên tìm hiểu xem trường học đó có kết nối với bệnh viện nào không để việc thực tập được thuận tiện nhất có thể trong quá trình học tập. Như vậy bạn vừa có cái nhìn thực tế đối với nghề nghiệp vừa có thể nâng cao được kinh nghiệm làm việc.

Tôi sẽ chia sẻ đến bạn TOP 3 trường đang đào tạo ngành Vật lý trị liệu, để các bạn tham khảo:

- Trường đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh Ngành dược: Có thể nói đây là trường đào tạo ngành vật lý trị liệu TOP đầu cả nước. Đội ngũ cán bộ, giảng viên của nhà trường đây là những người có thâm niên cao, chuyên gia điều trị, bác sĩ tại những bệnh viện lớn cả nước. Do vậy mà các bạn sinh viên khi theo học cũng sẽ cảm thấy như được trang bị kiến thức một cách thực tế nhất có thể. Ngoài ra cơ sở vật chất, thiết bị y tế của trường cũng được trang bị đầy đủ và thường xuyên được cải tiến để bắt kịp với xu hướng của thời đại. Nên đây cũng là một trong những lựa chọn sáng giá nếu các bạn đang muốn theo đuổi nghề Physical therapist.

- Trường Cao đẳng y dược Sài Gòn: Nổi tiếng là địa chỉ đào tạo uy tín và lâu năm, nên trường cũng trở thành đơn vị đi đầu trong công tác đào tạo nhân lực ngành vật lý trị liệu nói riêng và y dược nói chung. Các bạn sinh viên khi theo học nơi đây đều được học tập với chương trình đào tạo song song với thực hành, thời lượng học thực hành lên đến 70% tổng thời gian học tập. Nhà trường cũng đảm bảo rằng sau khi ra trường các bạn sinh viên ra trường đều sẽ sở hữu khối lượng kiến thức chuyên môn đáp ứng được nhu cầu thực tế và sẽ sẵn sàng làm việc ngay bất cứ lúc nào.

- Trường đại học quốc tế Hồng Bàng: Với đội ngũ giảng viên là các chuyên gia đầu ngành đã từng công tác nhiều năm tại các bệnh viên lớn, và cơ sở vật chất đạt 5 sao cũng là những động lực lớn để các bạn sinh viên có thể theo học. Ngoài ra các bạn sinh viên cũng thường xuyên được tham gia thực tập tại các bệnh viên thuộc Bộ y tế và sở y tế. Như vậy các bạn cũng sẽ có cái nhìn thực tế đối với nghề nghiệp và nâng cao được chỉ số năng lực đối với những bạn khác.

Việc làm bác sĩ vật lý trị liệu

1.3. Điểm chuẩn ngành Physical therapy cao không?

Physical therapist là gì? – Là ngành nghề đang nhận được nhiều sự kỳ vọng của người dân, bởi nó có vai trò vô cùng quan trọng đối với lĩnh vực Y khoa và sức khỏe của cộng đồng. Và cũng giống như các ngành Y khoa khác thì ngành này cũng có điểm chuẩn tương đối cao. Để nâng cao được cơ hội trúng tuyển thì các bạn thí sinh nên cố gắng học tập thật tốt và trang bị cho bản thân thật tốt những kiến thức liên quan. Đồng thời cũng đừng quên tìm hiểu những thông tin tuyển dụng hay điểm chuẩn của cơ sở đào tạo mà bạn lựa chọn để biết được những thang điểm giao động, như vậy sẽ có mục tiêu đề ra cho bản thân cần phải đạt được.

2. Nhiệm vụ chính của Physical therapist là gì?

Nhiệm vụ chính của Physical therapist là gì?
Nhiệm vụ chính của Physical therapist là gì?

Các bạn đã từng nghe đến danh hiệu “những chuyên gia về động tác” chưa? Đó là từ diễn đạt được phần nào khía cạnh của nghề Physical therapist. Mặc dù là cũng là một trong những ngành thuộc Y khoa nhưng lại không hề cần sử dụng đến bất cứ một loại thuốc nào, trong quá trình điều trị phục hồi chức năng. Thế nên các loại thuốc tây, thuốc đông y đối với trường hợp này là không cần thiết. Đôi khi cũng nhiều bệnh nhân sau khi chữa khỏi bệnh và cảm thấy thần kỳ nên đã gọi các chuyên gia Physical therapist là “bà tiên”, giúp họ vượt qua được rào cản của chính bản thân mình và kỳ tích đã đến với họ. Có lẽ nói như vậy các bạn cũng chưa thể nào hình dung ra được bản chất của nghề này đúng không?

Các bạn có thể hiểu đơn giản, đây là công việc chuyên môn phục hồi chức năng y học bằng cách áp dụng những liệu pháp vận động cùng với liệu pháp vật lý để khôi phục cũng như duy trì khả năng vận động cơ bản (như ngồi, đứng, đi..) của những người bị chẩn đoán có tổn thương (chấn thương, bệnh tật). Đồng thời cũng như phòng tránh các biến chứng giúp họ có thể có được cuộc sống sinh hoạt tự lập mà không phải phụ thuộc vào người khác. Tuy nhiên để có thể mang lại được hiệu quả nhất có thể thì các chuyên gia Physical therapist – vật lý trị liệu cũng cần phải thực hiện theo đúng quy trình, đảm bảo được hiệu quả của các dụng cụ và thiết bị trong quá trình  điều trị cho bệnh nhân. Ngoài ra cũng có một vài nhiệm vụ chính khác mà các bạn nên biết của chuyên gia vật lý trị liệu:

- Hướng dẫn, tư vấn, tạo động lực cho các bệnh nhân chủ động điều bị tình trạng bệnh theo đúng quy chuẩn để mang lại hiệu quả cao; theo dõi và giám sát quá trình điều trị của bệnh nhân.

- Kiểm tra thật kỹ những thiết bị, máy móc, dụng cụ sẽ giao cho bệnh nhân áp dụng điều trị. Theo dõi, kết hợp ghi chép lại những thông tin diễn biến bệnh tình của bệnh nhân trong quá trình điều trị để nắm rõ được kết quả thế nào (tiến triển hay giảm sút). Như vậy cũng sẽ dễ dàng đưa ra được phương pháp điều trị.

- Có trách nhiệm bảo quản các thiết bị, máy móc và giải quyết những thắc mắc hoặc khiếu nại của bệnh nhân mình điều trị.

Xem thêm: Giám định y khoa là gì? Có thật sự đơn giản như mọi người nghĩ

Việc làm bác sĩ siêu âm

3. Các phương pháp điều trị mà Physical therapist cần phải biết

Physical therapist là gì? – Theo như các chuyên gia site timviec365.vn – địa chỉ việc làm uy tín hàng đầu Việt Nam, thì đây là ngành nghề đang sở hữu nhiều triển vọng để phát triển, và hiện nay đang sở hữu 3 nhóm phương pháp chính, như sau.

3.1. Các tác nhân vật lý

Tác nhân vật lý - ​ Physical therapist là gì?
Tác nhân vật lý - ​ Physical therapist là gì? 

- Quang trị liệu - light therapy: Sử dụng các ánh sáng tử ngoại, hồng ngoại và tia Laser để mang lại hiệu quả cho việc điều trị phục hồi chức năng. Và đối với tia laser thì sẽ bao gồm: laser chất rắn, laser khí, laser chất lỏng.

- Nhiệt trị liệu - thermo therapy: Là một phương pháp điều trị có sự phụ thuộc vào nhiệt độ của vật lý trị liệu, hay nói một cách dễ hiểu thì phương pháp này được các chuyên gia Physical therapist sử dụng tác nhân gây nhiệt nhằm thúc đẩy cho sự hiệu quả của việc điều trị. Và hiện nay, người ta chia tác nhân gây nhiệt thành 2 loại: nhiệt lạnh (dưới 15°C) và nhiệt nóng (37°C đến 45-50°C).

- Điện trị liệu - electrotherapy: Các chuyên gia Physical therapist đã lợi dụng đặc tính của dòng điện một chiều, các dòng điện giảm đau (dòng siêu kích thích điện – xoa bóp, dòng diadynamic, dòng giao thoa), điện trường cao tần, dòng điện xung, điện trường cao áp, điện cảm ứng, dòng galvanic nhằm kích thích điện thần kinh cơ của bệnh nhân…  

- Siêu âm trị liệu - ultrasound therapy: Các chuyên gia đã nghiên cứu và nhận thấy có loại dòng siêu âm có thể kích thích vào các mô, cơ hay tổn thương bên trong cơ thể của con người. Nên việc sử dụng phương pháp này tương đối là hiệu quả và được nhiều người chọn lựa. Tuy nhiên đối với loại này thì cũng có hạn chế đó là không nên sử dụng quá nhiều trong thời gian ngắn.

- Thuỷ trị liệu - hydrotherapy: Tức là áp dụng các kỹ thuật như ngâm, tắm, vòi tia, uống, khí dung… vào quá trình điều trị.

- Từ trị liệu - magnetotherapy: Đối với phương pháp này thì các Physical therapist sử dụng điện từ trường, nam châm vĩnh cửu,… để điều trị.              

- Cuối cùng của phương pháp này là Oxy cao áp trị liệu - hyperbaric oxygentherapy – HOT.

Xem thêm: Dược sĩ là gì? Học ngành dược sĩ ra có thể làm công việc gì

3.2. Cơ động học trị liệu - mechanical dynamic therapy

Cơ động học trị liệu - Physical therapist là gì?
Cơ động học trị liệu - Physical therapist là gì? 

Các bạn có thể hiểu phương pháp này đơn giản là: xoa bóp, máy kéo dãn cột sống, nắn chỉnh bằng tay, kéo dãn, máy rung cơ học,… để mang lại hiệu quả cho việc phục hồi chức năng cho người bệnh nhanh chóng. Nhờ vào sự tác động trực tiếp của đôi bàn tay, ngoài ra nó cũng sẽ được thay đổi áp lực tạo nên bởi dòng siêu âm, rung cơ học của máy rung lắc, đối lưu trong thuỷ trị liệu, và áp lực thuỷ động… tác động vào các đầu dây thần kinh của người bệnh để mang lại cảm giác và các thụ cảm xúc giác từ da. Những tác dụng cơ học trị liệu này cũng sẽ giúp cho người bệnh được vận động mạch tăng tuần hoàn máu, giảm đau, tăng chuyển hoá, giãn cơ.

Việc làm bác sĩ cấp cứu

3.3. Vận động trị liệu và phục hồi - therapeutic exercises

Điều đặc biệt của phương pháp này là người bệnh sẽ được các chuyên viên Physical therapist hướng dẫn sử dụng các bài tập vận động cơ thể từ cơ bản đến nâng cao, nhằm xây dựng, duy trì hay phục hồi sức khỏe của các cơ thể. Ngoài ra các phương pháp này thường được khuyến cáo người bệnh nếu bị tổn thương hệ vận động do chấn thương hay thoái hóa thì nên áp dụng song song với phương pháp vật lý trị liệu khác để hiệu quả hơn.

Đối với sự phát triển của kỹ thuật công nghệ cao cũng là cơ hội để ngành nghề Physical therapist được mở rộng nhiều phương pháp hơn và đảm bảo được cuộc sống khỏe mạnh cho cộng đồng. Hy vọng với những chia sẻ về “Physical therapist là gì?” đã mang lại hữu ích đối với các bạn. 

Hiện nay nhu cầu tuyển dụng ở các bệnh viện cũng không hề ít, có thể kể đến: bệnh viện chợ Rẫy tuyển dụngbệnh viện quận Thủ Đức tuyển dụngbệnh viện y học cổ truyền Huế,... Các bệnh viện tuyển theo đợt và do nhu cầu sức khỏe tăng cao. Do đó các bạn y tá, bác sĩ, điều dưỡng đang tìm môi trường mới có thể cân nhắc và tìm kiếm các thông tin tuyển dụng trên Timviec365.vn.

Chúc các bạn sẽ tìm ra được chìa khóa mở cánh của thành công cùng với timviec365.vn!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý