Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Plumber là gì? Triển vọng nghề thợ sửa ống nước hiện nay!

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 20 tháng 04 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn đã hiểu plumber là gì? Thực trạng phát triển của nghề plumber hiện nay như thế nào? Triển vọng phát triển của nghề Plumber hiện nay ra sao? Cùng timviec365.vn khám phá ngay trong bài viết sau nhé.

 

Nhắc đến triển vọng nghề nghiệp của những sinh viên từng giành đam mê cho khối ngành kỹ thuật, người ta có vẻ chỉ quan tâm đến tập đoàn lớn hay công ty anh ta đầu quân ngay sau khi ra trường là gì? Mức đãi ngộ hậu hĩnh anh ta nhận được là bao nhiêu, đôi khi còn là những câu hỏi cảm xúc của anh ta khi nhận được công việc làm kỹ thuật viên hay kỹ sư cho công ty hay tập đoàn đó như thế nào? Nhưng mới đây, Tờ Chosun Ilbo- một trong những tờ báo về kinh tế Hàn Quốc cho biết: thực tế hay định kiến xã hội đó đang bị đánh đổi bởi lẽ: Các công việc phổ thông được đảm bảo hơn so với các công việc văn phòng. Một trong những lựa chọn hàng đầu của giới trẻ yêu kỹ thuật, sửa chữa ở Hàn Quốc là plumber - Những người thợ sửa ống nước. Vậy bạn hiểu Plumber là gì? Plumber làm những công việc gì? và cơ hội của nghề hiện nay như thế nào?

1. Bạn đã hiểu Plumber là gì?

 Bạn đã hiểu Plumber là gì?
Bạn đã hiểu Plumber là gì?

Theo Cambridge dictionary, plumber được lý giải bởi “ a person whose job is to supply and connect or repair water pipes and Devices. Chúng ta có thể hiểu nôm na là người chuyên đảm nhiệm công việc sửa chữa các hệ thống đường ống nước và các thiết bị đặc biệt là các dòng thiết bị liên quan đến nhà tắm hay nhà bếp. Trong tiếng Việt, chúng ta gọi họ là những người thợ chuyên sửa chữa đường ống nước - những người technician (thợ chuyên) lắp đặt và maintenance (bảo trì) hệ thống nước uống, nước thải, hệ thống thoát nước. Bạn vẫn nhìn thấy thấy họ khi vòi nước trong các khu đô thị bị tắt, hệ thống điều hòa bị rò rỉ hay trong vai trò của nhân viên đi kiểm tra, bảo trì các đường ống các phòng trong hệ thống dẫn nước của khách sạn, nhà hàng. 

Ra đời trong nhịp phát triển sôi động của nghề bất động sản cho phân khúc các loại hình nhà ở, khu lưu trú đa dạng  như chung cư, khách sạn hay nhà tư nhưng với thiết kế hiện đại, plumber trở thành lựa chọn nghề phù hợp cho những ai yêu thích công việc tiếp xúc, sửa chữa các thiết bị, thoải mái về thời gian. Thậm chí, trở thành lựa chọn nghề khác cho dân kỹ thuật, những người không chịu “chùn chân mỏi gối” bị bó hẹp trong đời sống dân văn phòng chật chội.

Ra đời và phát triển khá sôi động trong thị trường việc làm dành cho lao động phổ thông trong xã hội hiện đại, tuy nhiên, thuật ngữ với tên gọi Plumber đã xuất hiện với danh xưng “thợ sửa ống nước” từ thời đế chế La Mã còn thống trị.

plumber là gì?
"Nghề thợ sửa ống nước được áp dụng để mô tả những người làm việc với các ống nước được phủ lớp chì trong hệ thống phòng tắm hoặc sửa chữa mái nhà của các khu vực khác."

Khi đó, Plumber được dùng để chỉ những người làm việc với các đường ống được phủ chì trong hệ thống nhà tắm hay sửa chữa những mái nhà của phòng đựng thức ăn trong hội trường nhỏ trong cung điện Westminster. Ngày nay, khi hệ thống những đường ống nước trở nên thông dụng trong xã hội hiện đại, các vị trí công việc liên quan đến Plumber trở nên đa dạng từ khâu thiết kế đường ống đến lắp đặt, sửa chữa đến bảo trì...

Plumber được dùng duy nhất với các tên Plumber để chỉ tổng hợp những việc làm liên quan đến hệ thống được ống dẫn từ nước uống, hệ thống nước thải phục vụ các ngôi nhà, căn hộ hay đảm bảo môi trường cho những khu công nghiệp, xưởng sản xuất. Những thông tin trên đây chính là định nghĩa của Plumber đầy đủ mà các bạn có thể đang tìm kiếm, nhưng bạn đã biết Plumber làm cụ thể những công việc gì chưa? Hãy khám phá ngay thông tin dưới đây nhé.

Các ngành kỹ thuật mà trường đại học công nghệ kỹ thuật cần thơ giảng dạy:

Việc làm kỹ thuật tại Hà Nội

2. Plumber làm những công việc gì? 

Plumber làm những công việc gì?
Plumber làm những công việc gì? 

Tôi tin rằng, ngày cả thời điểm hiện đại, ranh giới về các nghề đã bị xóa sổ phần nào đó, tuy nhiên, khi nhắc đến những mơ ước và nghề nghiệp tương lai, các đứa trẻ ngay khi biết nhận thực về công việc là đam mê những khối ngành kỹ thuật, sẽ có xu hướng nhắc đến những cái tên như kỹ sư, kỹ sư dịch vụ (service engineer), bác sĩ, nhà khoa học, lập trình viên...trong cả list dài những ước mơ đó, cái tên thợ sửa ống nước hay plumber hiếm để xuất hiện.

Điều này, có phải họ đang nghĩ thợ sửa ống nước thực chất chỉ là một mô tả hành động mà ai, đặc biệt những ông chủ của gia định cũng có thể làm được được để đảm bảo cho hệ thống ống nước uống và thải trong gia đình. Nhưng thực chất, Plumber không đơn giản như cái tên gọi của nó. Ở nhiều quốc gia như Anh, Plumber được hoạt động như một nghề chính thức và được cấp chứng chỉ hành nghề. Ngay cả ở nước ta khi định kiến về những nghề văn phòng ( vẫn mặc định là việc nhẹ, lương cao) và  nghề phổ thông vẫn còn duy trì ít nhiều, nhưng chính sự đổi mới của xã hội, đặt ra nhu càn tuyển dụng việc làm cho những người thợ sửa ống nước có nhiều cơ hội phát triển cao. Tất cả họ để làm được nghề phải trải qua nhiều năm đào tạo và tích lũy kinh nghiệm bởi lẽ, công việc của họ không hề đơn giản như tên gọi và bao quát ở nhiều khía cạnh. 

Công việc của thợ sửa ống nước sẽ không nằm trong danh mục thiết kế bản vẽ song họ sẽ chịu trách nhiệm cho việc đọc bản vẽ đồng thời xác định bố trí hệ thống cấp thoát nước, chất thải và thông gió trong những ngôi nhà hay công trình lớn bao gồm những khách sạn hay trung tâm thương mại.

Họ cũng là người túc trực kiểm tra và “bắt bệnh” cho hệ thống đường ống sửa lỗi trong các thiết bị ống nước. Ngày nay, trong quá trình xây dựng, lắp đặt các công trình, ngoại tính hữu ích, hiện đại các thiết bị khi lắp đặt cùng đồng thời phải tuân theo theo tiêu chuẩn thẩm mỹ và điều này cũng đặt ra yêu cầu cao hơn với những người thợ ống nước lành nghề cũng cần phải không ngừng nâng cao trình độ tay nghề. 

Họ không chỉ dừng lại ở việc xác định vị trí và đánh dấu các kết nối đường ống thông qua và đồ đạc qua tường và sàn đến đo cắt và uốn, luồn bằng dụng cụ cầm tay hoặc máy đến nối các ống và phụ kiếm với nhau bằng nhiều kỹ thuật khác nhau như kỹ thuật hàn, phụ kiện nén và phụ kiện ren hay phụ kiện đẩy hay sử dụng đồng hồ đo áp suất không khí và nước để kiểm tra đường ống rò rỉ. 

công việc plumber gồm những gì
Tất cả những công việc này đều được làm, giám sát trong các tiêu chuẩn về an toàn và các quy định xây dựng

Tất cả các nhiệm vụ này đều được thực hiện dưới sự giám sát theo các tiêu chuẩn an toàn và quy định xây dựng. Điều này, đồng nghĩa với việc các người thợ bên cạnh trau dồi cho mình kinh nghiệm về sửa chữa đồng thời phải đảm nhiệm thêm khâu học cách bảo vệ an toàn cho bản thân cũng như những quy chuẩn khác của nghề linh hoạt theo yêu cầu của xã hội.

Tìm việc làm kỹ sư điện nước

3. Cơ hội phát triển của Plumber hiện nay như thế nào?

Có thể bạn không tin vào mắt mình về cơ hội nghề nghiệp về Plumber - nghề trước giờ bạn vẫn mang ra so sánh với các các nghề còn lại, cho đến khi đọc đến những thông tin này. Theo Glassdoor và nhiều chuyên trang thống kê về mức lương các ngành nghề ở Mỹ, Plumber đứng ở vị trí cao tương thậm chí tương đương với mức lương một nhân viên kinh doanh, Marketing và lập trình viên, dao động trong mức từ 47.000 - 76.000 USD/năm. Mới đây, một bài báo trên dân Việt vừa dẫn chứng một plumber tại thủ đô Luân Đôn nước Anh kiếm được nhiều tiền hơn cả thủ tướng. Trong đó, anh thợ lành nghề Stephen Fry trong công ty sửa ống nước Pimlico với mức thu nhập bình quân hằng tháng bởi công việc này lên đến 210.000 bảng Anh. Trong khi thủ tướng chỉ đạt ngưỡng 150.000 cho cả một năm trong nhiệm kỳ quản lý của mình. 

Cơ hội phát triển của Plumber hiện nay như thế nào?
Cơ hội phát triển của Plumber hiện nay rất cao nhưng với đặc thù vất vả

Tại Việt Nam, Trong khi xã hội phát triển và đẩy đủ cầu tuyển dụng những vị trí yêu cầu cao về khả năng thực tế và kinh nghiệm , nhiều người vẫn cố gắng chạy theo những vị trí tuyển dụng cấp cao và bỏ ngỏ những cơ hội việc làm với mức lương cao nhiều công ty về kỹ thuật, dịch vụ quốc dân vẫn đang khát nhân lực thợ lành nghề trầm trọng. Trung bình một người thợ ống nước tại Việt Nam có thể kiếm với mức thù lao trung bình rơi vào khoảng 7 - 8 triệu đồng/tháng ngang ngửa các nghề nghiệp được đào tạo chính quy trên các giảng đường đại học. Trong khi đó, thời lượng theo học các Plumber trong các cơ sở nghề ngắn hơn nhiều, chỉ dao động trong khoảng 6 tháng - 1 năm. Đây cũng là một trong những lợi thế phát triển cao cho những ai mong muốn theo đuổi nghiệp sửa chữa hiện nay.

4. Điều kiện làm việc của Plumber, bạn đã biết chưa?

 Điều kiện làm việc của Plumber, bạn đã biết chưa?
Điều kiện làm việc của Plumber, bạn đã biết chưa?

Plumber - Thợ sửa ống nước, đọc lên nghe thật dễ dàng. Plumber - thợ sửa ống nước có thể sở hữu mức lương lên đến 210.000 Bảng Anh bạn sẽ thấy bất ngờ và rồi theo học. Với tư cách một người định hướng nghề nghiệp và kiến giải cho bạn những cơ hội ấy thì chúng ta nên tìm hiểu tất cả những vấn đề xoay xung quanh nghề nghiệp để tránh vỡ mộng. Là công việc phổ thông, thu nhập tốt và xã hội đang khát nguồn nhân lực là một lợi thế nhưng, dù yêu thích công việc này đến mấy bạn sẽ không thể đảm bảo gắn bó với nó lâu dài. Trước hết là sức khỏe. Bạn biết đấy, sức khỏe là vốn quý nhất của con người và cần thiết cho mọi công việc. Tuy nhiên, với Plumber sức khỏe tốt là yêu cầu bắt buộc. Người thợ sửa ống nước có mức lương cao nhất thế giới cũng từng tâm sự Plumber những ngày đầu tiên đã vắt cạn sức khỏe của anh bởi những ngày làm xuyên đêm và yêu cầu bất thình lình của khách hàng. Hơn thế, đó còn là công việc bị gắn mác “bẩn thỉu” mỗi lần nó gắn đến nội dung chất thải. 

Có vẻ bạn đã gặp ở đâu đó, trên báo đài hay tivi về những người thợ sửa ống nước thoát khỏi ống công qua một hố ga...hay những công nhân móc cống ướt sũng vì ngập trong nước cống vẫn đang hằng ngày diễn ra trong Thành phố. Hồ Chí Minh hoa lệ. Tất cả biết đâu sẽ là một phần của nghề plumber sau này. Đớ là điều mà bạn phải “dè chừng” nếu xác định theo nghiệp Plumber lâu dài. 

Bạn đọc tìm hiểu thêm về thuật ngữ ngành kỹ thuật qua các bài viết: vdc là gì, cae là gì, cat là gì nếu thấy hữu ích nhé

Hi vọng rằng những thông tin trên xoay quanh về Plumber là gì cùng những thông tin liên quan  sẽ thật sự hữu ích với bạn trong quá trình định hướng nghề nghiệp của mình đúng đắn. Thân ái!

Việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý