Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Macchiato là gì? Giải mã sự lôi cuốn của macchiato

Tác giả: Kim Thu Phương

Lần cập nhật gần nhất: ngày 04 tháng 08 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Cũng như Cappuccino hay Latte, Macchiato cũng là một trong những thức uống yêu cầu những barista phải thực sự chuyên nghiệp và thực hiện thành thạo. Vậy bạn đã thực sự hiểu macchiato là gì? Nguồn gốc của nó là như thế nào? Ở thức uống này có gì mà lại có thể lôi cuốn người thưởng thức đến vậy? Cùng Timviec365.vn bóc tách những bí mật này nhé.

Ngày nay, cà phê là một trong những thức uống được ưa chuộng trên toàn thế giới. Với hương vị đậm đà nhưng cũng giúp bạn thật sự tỉnh táo mỗi khi nhấp những ngụm đầu tiên. Cùng với sự phát triển và sáng tạo của những người pha đồ uống chuyên nghiệp thì thức uống cà phê đã trở nên đa dạng thông qua những cách pha chế khác nhau. 

Macchiaato là gì?
Macchiato là gì?

1. Cách hiểu đúng về macchiato là gì?

Macchiato là một trong những thức uống phổ biến và được ưa chuộng hiện nay. Không bởi chỉ vì sự ngọt ngào pha chút đắng của nó mà còn vì cả nguồn gốc của nó. Macchiato được biết tới là một thuật ngữ chỉ là một loại cà phê đặc trưng của đất nước có hình chiếc ủng – Italia cùng với Capuchino Frappuchino. Nó gây được sự hứng thú cho người dùng ở hương vị đậm đà, màu sắc hài hòa bắt mắt cùng với những cách trang trí thực sự gây ấn tượng mạnh. Nếu lên google bạn có thể nhận thấy rằng lượng kết quả cho từ khóa này là một con số không hề nhỏ. Biết là vậy nhưng đôi khi macchiato vẫn có thể bị viết nhầm thành machiato. Nhưng đấy chỉ là một chút sai sót nhỏ. Bởi từ này cũng khá khó để nhớ chính xác được.4ss

Macchiato (hay cà phê macchiato) theo định nghĩa trong tiếng Italia có nghĩa đánh dấu hoặc những vết lốm đốm. Một li cà phê macchiato cũng đủ để đánh giá được sự chuyên nghiệp của Barista. Một li này bao gồm lớp bọt sữa trắng ở trên bề mặt hoặc rắc thêm một ít nữa đốm sáng nâu bột để trang trí hay là bắt kể hành động lãng mạng nào.

2. Giải mã về macchiato

 Giải mã về macchiato
 Giải mã về macchiato

2.1. Những biến thể của macchiato

Thành phần chính của macchiato là sữa và cà phê. Và 2 biến thể mới nhất và thành công hiện nay của macchioto là Espresso macchiato và latte macchiato. Đây là 2 phiên bản thể hiện sự đối nghịch về pha chế cũng như  về mặt cách thức và hương vị đặc trưng của mỗi thức uống khác nhau. Ví dụ: nếu như lattte macchiato có thành phần chính là sữa tươi được đánh nóng cùng với lớp bọt sữa dày nhưng trong khi cà phê lại chiếm rất ít, tạo nên một thức uống béo ngậy thơm ngon cho những người ưa chuộng ngọt. Tuy béo nhưng vẫn giữ được mùi hương thoang thoảng của cà phê. Còn về espresso macchiato thì thành phần chủ yếu lại là cà phê, sữa tươi được đánh nóng với một lượng vừa phải, điểm tô trong đó những đốm bọt sữa nhỏ, phù hợp với những tín đồ thưởng thức yêu thích sự đậm đà nhưng pha đắng nguyên chất của cà phê. Bên cạnh 2 loại này thì còn những loại cải tiến khác như caramel macchiato và hazenut macchiato. Ngoài việc là một loại thức uống của Italy thì macchiato chính là từ để chỉ những đồ uống có bọt như đã kể trên.

Tại Mexico, cách gọi của macchiato là cortado, ở Bồ Đào nha là café pingado có ý nghĩa là cà phê với một giọt. Nếu bạn thực sự là một tín đồ của những thương vị nồng nàn từ cà phê và ưa thích sự sáng tạo và độc đáo thì macchiato sinh ra là để dành cho bạn.

So với những biến thể kể ở trên thì tại Việt Nam lette macchiato vẫn là được ưa chuộng nhất. Vì hương vị không quá đắng, vẫn phảng phất mùi cà phê, nhưng lại thực sự béo ngậy bởi lớp sữa đánh nóng cùng với caramel ngọt ngào được phủ trên một lớp sữa trắng tạo nên hương vị không gì có thể tuyệt vời hơn.

Dù đã có thời gian gây dựng khá lâu rồi, nhưng macchiato vẫn chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt trên thị trường đồ uống hiện nay của Việt Nam. Có lẽ điểm nhất của nó chính là nhờ vào hương vị hấp dẫn, cuốn hút cũng như sự độc đáo mà lớp bọt sữa mang lại. Ngày nay, các thương hiệu trà sữa hay quán cà phê càng trở nên phổ biến, thì bạn đều có thể  nhìn thấy những biến hóa trong thức uống trà đen macchiato như trà ô long, trà rau má, đậu biếc,…       

Mạng xã hội như facebook hay Instagram cũng luôn luôn cập nhật những xu hướng mới của giới trẻ về cách pha chế đồ uống năm 2019. Với những hình ảnh bắt mắt, thức uống được tạo ra từ những đôi bàn tay tinh hoa với sự khéo léo tỉ mỉ thì ngay cả những khách hàng khó tính nhất cũng có thể bị thuyết phục một cách dễ dàng.

Tuy có thời gian xuất hiện khá lâu trên thị trường thế giới, nhưng macchiato vẫn chưa thể nguội đi trong thị trường đồ uống hiện nay, và sự sáng tạo về hương vị của nó thì cũng không ngừng biến đổi khiến nó trở nên ngon hơn. Ngoài cách gọi tên truyền thống là mocchiato ra thì người Việt còn sử dụng với những cái tên như: milk foam, sữa kem béo, kem phô mai,...

Xem thêm: Lương của bartender

2.2. Cách pha chế Latte macchiato (biến thế caramel macchiato) mang hương vị chuẩn Ý

Cách pha chế Latte macchiato (biến thế caramel macchiato) mang hương vị chuẩn Ý
Cách pha chế Latte macchiato (biến thế caramel macchiato) mang hương vị chuẩn Ý

Những nguyên liệu cần chuẩn bị:

- Cà phê Espresso

- Sữa tươi thanh trùng: 200ml

- Caramel sauce: 20ml

- Đường nước: 5ml

- Dụng cụ pha chế: máy đánh trứng (nếu có), ly phục vụ, muỗng, …

Cách thức thực hiện:

B1: Cho 200ml sữa đã chuẩn bị sẵn vào dụng cụ đánh sữa sau đó sử dụng máy đánh trứng để tạo bọt.

B2: Với 15ml caramel sauce và 5 ml đường vào đáy của ly/cốc mà bạn muốn sử dụng để đựng thức uống này (thông thường là ly thủy tinh có tay cầm với macchiato nóng)

B3: Lấy một lớp bọt mỏng phủ quanh thành của chiếc ly đó và một lớp bọt dày phủ lên mặt của caramel.

B4: Gạn hết bọt sữa đi và đổ sữa từ từ sữa vào cốc theo dòng nhỏ vào đến giữa ly cho tới khi hỗn hợp bên trong có khoảng cách với miệng ly khoảng 0,3cm thì dừng lại.

B5: Cho cà phê espresso vào ly giống như với việc đổ sữa ở bước 4. Hãy đổ làm sao cho lượng cà phê này có thể đi qua lớp bọt sữa nhưng cũng đồng thời nằm giữa lớp sữa với lớp bọt là được.

B6: Cho vào một thìa nhỏ bọt phủ lên vệt cà phê sau đó trang trí bằng 5ml caramel mà bạn đã để lại. Bạn cũng có thể rắc thêm một ít bột lên trên bề mặt cà phê để tạo những vệt đốm.

Xem thêm: Starbuck là gì

2.3. Cách pha chế cà phê macchiato

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- Cà phê Espresso

- Đường

- Sữa tươi ít chất béo

- Nước

- Dụng cụ: máy pha cà phê espresso

Cách thức thực hiện:

B1: Lấy một lượng khoảng 7 – 8g cà phê espresso cho vào bộ lọc, sau đó làm phẳng về mặt cà phê bằng cách nhấn chặt tay. Ép thật chặt tay bằng dụng cụ nén cà phê để đảm bảo việc nước cà phê chảy ra thật đều. Tiếp theo, bạn hãy khóa chặt van xử lý của máy pha lại rồi đặt cốc cà phê vào bên dưới vòi chảy của máy và nhấn nút.

B2: Đun cho nóng sữa ở trên bếp, nhưng hãy lưu ý là đừng để sữa sôi. Vì như vậy sẽ làm mất hết chất dinh dưỡng trong sữa. Bạn hãy nhớ nhấn nút xả trên máy để cho nước nóng có thể làm sạch hệ thống. Sau đó thì tiến hành đánh sữa tạo bọt bằng chiếc máy đánh sữa. Bạn cũng nên chuẩn bị trước một cái cốc có đáy rộng. Vì như vậy phần sữa nóng có thể được nhìn rõ hơn khi đánh.

B3: Hãy đổ một lớp sữa xuống đáy ly trước rồi cho lớp cà phê espresso lên trên cùng. Cuối cùng thì bạn chỉ cần thêm một lớp sữa nữa lên trên bề mặt cà phê.

Ở bước này, bạn có thể tạo các hình dáng tùy thích như hình trái tim, chiếc lá, con thiên nga,… bằng lớp bọt sữa trên mặt. Chỉ cần khuấy nhẹ lớp cà phê thì bạn đã có thể thưởng thức. Hãy uống nhanh trong vài miếng đầu để bạn có thể cảm nhận được đầy đủ hương vị của ly cà phê macchito rồi. Bạn cũng có thể thưởng chúng thêm cùng với bánh nhé.

>> Xem thêm: Lounge nghĩa là gì

2.4. Lưu ý trong quá trình pha chế

- Một ly caramel macchiato chuẩn nhất phải được thể hiện qua 3 tầng rõ rệt: Lớp bọt sữa ở trên cùng, cà phê espresso ở giữa và caramel sauce ở lớp dưới cùng.

- Khi thực hiện các cách thức ở B4 và B5 thì các barista phải hết sức chú ý cẩn thận, thực hiện từ từ và nhẹ tay để đảm bảo sản phẩm cuối cùng của mình sẽ là chuẩn nhất.

-  Bạn không nên thưởng thức macchiato bằng ống hút. Nếu tinh ý ra, bạn có thể thấy được trên nắp của côc macchiato bao giờ cũng có cách hướng dẫn uống như thế nào là cho đúng chuẩn nhất. Có lẽ chỉ cần nâng chiếc cốc lên và nhâm nhi thức uống trực tiếp bằng miệng, để cho lớp bọt trắng tinh vương lại trên đôi môi bạn tạo hình ria mép màu trắng ngộ nghĩnh như ông già Noel. Bên cạnh đó, thử ăn cùng với những chiếc bánh cookie cũng là một trải nghiệm tuyệt vời với loại đồ uống này.

Ngoài ra, bạn có thể trộn lẫn các thành phần của một ly macchiato vào rồi thưởng thức. Do macchiato được chia thành những tầng lớp rõ rệt với những mùi vị khác nhau. Nếu bạn không phải là người ưa thích uống chúng riêng biệt thì hãy trộn lại để tạo nên một hỗn hợp mới bằng cách trộn đều cả ba lớp với nhau, sau đó nhâm nhi. Như vậy bạn vừa có thể cảm nhận được vị đắng của cà phê, vị thơm ngọt của sữa, vị béo ngậy của caramel sauce. Tất cả sẽ tan trong miệng, để lại vị tê tê ở đầu lưỡi khi cà phê còn nóng.

Tìm việc làm pha chế quán cafe

>> Xem thêm: Quán bar là gì

3. Tại sao không thử khởi nghiệp?

Tại sao không thử khởi nghiệp?
Tại sao không thử khởi nghiệp?

Cà phê đã trở thành thức uống phổ biến và điều gì sẽ tuyệt vời hơn nếu những ý tưởng được sáng tạo từ cà phê ngày càng trở nên phong phú hơn. Thế hệ trẻ là một trong những nền tảng để phát triển đất nước. Với sự giao thoa văn hóa, hội nhập kinh tế quốc tế như hiện nay thì đây quả là một điều kiện thích hợp cho các sáng kiến. Các bạn thấy đấy. Tưởng như ban đầu khởi nghiệp sẽ là những thất bại, nhưng sau khi đã thiết lập được niềm tin trên thị trường thì thất bại cũng hóa thành công.

Bạn có thể kết hợp cà phê và tuyên truyền về an toàn sức khỏe giới tính cũng là một ý tưởng không tồi. Bên cạnh việc bán cà phê bạn có thể trưng bày các loại bao cao su và những hướng dẫn về an toàn tình dục. Hành động này không chỉ mang tính nhân văn mà còn giúp cho mọi người có cái nhìn thấm thía hơn về sức khỏe giới tính.

Hoặc có thể là mô hình cà phê thức, mở cửa 24/24, phù hợp với các thành phố lớn, những thành phố là địa điểm du lịch.

Bạn cũng có thể khởi nghiệp bằng cà phê sách. Hiện nay, mô hình cà phê sách đã trở nên ngày càng phổ biến hơn. So sánh Việt Nam với các nước trên thế giới thì Việt Nam nằm trong top nhưng nước ít đọc sách nhất trên thế giới. Nhưng bên cạnh đó, người Việt rất thích uống cà phê. Bạn có thể thông qua những đặc điểm này để có ý tưởng cà phê sách thích hợp với địa điểm phù hợp. Bên trong đó, bạn có thể trưng bày những cuốn sách về khởi nghiệp kinh doanh, về nghệ thuật bán hàng,...

Cộng là một quán cà phê khá nổi tiếng với phong cách cổ điển thu hút giúp cho người thưởng thức cà phê ở đấy có thể quay về những năm thập niên 70,80. Ý tưởng này đòi hỏi bạn cần có những tư duy sáng tạo trong thiết kế, trình bày, tạo được không gian trầm lắng, những ca khúc bạn lựa chọn cũng phải phù hợp với không khí của quán. Đối với loại hình cà phê này không chỉ thu hút người lớn tuổi mà còn là cơ hội cho những người trẻ tuổi của thế hệ sau có thể hiểu hơn về thời ông cha ta. Từ đó biết chân trọng hơn đất nước cũng như con người Việt Nam.

Với những chia sẻ trên, mình tin rằng các bạn đã hiểu maccchiato là gì rồi. Không chỉ vậy bạn cũng đã biết cách pha chế sao cho đúng. Vậy thì với những ý tưởng khởi nghiệp kia, hỡi các bạn trẻ, nếu bạn không ngại mạo hiểm dám thách thức bản thân thì hãy đứng lên có cho mình những ý tưởng táo bạo nào. Nhưng nhớ là bắt đầu từ những bước đi từng bước nhỏ nhất nhé. Đừng nhảy hay bỏ qua bất kì giai đoạn nào khi bạn chưa tạo lập được nền tảng vững chắc. Chúc bạn hạnh phúc và thành công.

Việc làm pha chế - bar tại Hồ Chí Minh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý