Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mách bạn các bước trong quy trình bán hàng tại cửa hàng hiệu quả

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Huyền

Ngày cập nhật: 05/04/2022

Người ta thường so sánh bán hàng chính là một môn nghệ thuật mà ở đó những người thực hiện công việc trong quy trình này là những nghệ nhân tài ba. Vậy quy trình bán hàng tại cửa hàng là gì? Đâu là một quy trình để các doanh nghiệp có thể áp dụng và gia tăng doanh số hiệu quả? Hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây nhé!

1. Khái niệm quy trình bán hàng tại cửa hàng

Trong hoạt động kinh doanh, buôn bán với hình thức trực tiếp tại cửa hàng thì việc xây dựng một quy trình bán hàng đầy đủ, phù hợp là một điều không thể thiếu. Vậy quy trình bán hàng tại một cửa hàng là gì?

Quy trình bán hàng tại một cửa hàng là các bước trong hoạt động bán hàng của doanh nghiệp xây dựng, tạo ra để nhân viên của mình thực hiện. Quy trình này sẽ được tiến hành theo trình tự nhất định, đảm bảo những nguyên tắc và tạo nên một chuỗi trong toàn bộ quá trình bán hàng hóa, sản phẩm tại một cửa hàng.

Cửa hàng là nơi tạo ra những điểm chạm quan trọng giữa khách hàng và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Trên thực tế, mỗi một cửa hàng sẽ bán những mặt hàng, sản phẩm khác nhau nên nhìn chung mỗi hệ thống bán hàng sẽ có quy trình riêng biệt được xây dựng trên mục đích chung là gia tăng doanh số về lợi nhuận. Để có thể xây dựng được những quy trình hoàn thiện thì các nhà quản lý phải dựa trên những đặc điểm riêng biệt trong hệ thống. Hoặc cũng có thể áp dụng các phần mềm DMS để tạo ra một quy trình bán hàng tại cửa hàng hiệu quả.

Quy trình này đóng một vai trò quan trọng đối với hoạt động bán hàng nói riêng và hoạt động phát triển của toàn bộ doanh nghiệp nói chung. Vậy những vai trò quan trọng đó là gì? Đâu là một quy trình bán hàng tại cửa hàng mà doanh nghiệp nào cũng có thể tham khảo và áp dụng cho mình tại các hệ thống cửa hàng của mình?

Khái niệm quy trình bán hàng tại cửa hàng
Khái niệm quy trình bán hàng tại cửa hàng

2. Vai trò và những đặc điểm của một quy trình bán hàng hiệu quả

2.1. Vai trò của quy trình bán hàng tại một cửa hàng

Khi một doanh nghiệp tạo ra một quy trình bán hàng phù hợp với hệ thống cửa hàng của mình thì lúc đó quy trình ấy sẽ đóng một vai trò vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình kinh doanh của chính cửa hàng đó.

2.1.1. Chuyên nghiệp hóa công việc bán hàng

Vai trò đầu tiên của quy trình bán hàng đó là khiến cho công việc bán hàng trở nên thuận lợi, dễ dàng và chuyên nghiệp hơn. Khi thực hiện các bước trong quy trình, khách hàng sẽ nhìn vào và nhận thấy rằng đây là một cửa hàng được quản lý chặt chẽ và có các bước đàng hoàng thay vì cứ bán hàng và thanh toán cho khách “vô tội vạ”.

Bên cạnh đó, việc thực hiện đúng trình tự công việc bán hàng này sẽ giúp nhân viên sẽ tránh được việc sai sót và nhầm lẫn, đặc biệt là trong những lúc đông khách khiến họ không thể kiểm soát được. Các vấn đề sai sót xảy ra có thể liên quan đến việc nhầm lẫn hóa đơn, tiền bạc,... ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của tất cả các bên liên quan.

 Chuyên nghiệp hóa công việc bán hàng
Chuyên nghiệp hóa công việc bán hàng

2.1.2. Thúc đẩy doanh thu và lợi nhuận

Vai trò thứ hai cũng là vai trò quan trọng nhất của việc xây dựng quy trình bán hàng đó chính là thúc đẩy doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Trên thực tế, tất cả các quy trình quản lý hay ứng dụng những phần mềm quản lý hệ thống phân phối cũng chỉ để thực hiện một mục tiêu sau cùng đó là bán được hàng. Một quy trình bài bản với những chiến lược rõ ràng, những cách thức để có thể thấu hiểu tâm lý khách hàng sẽ là vũ khí đắc lực giúp nhân viên bán hàng up sale cho cửa hàng.

Bên cạnh đó, những đặc điểm của một quy trình bán hàng còn là cơ sở để tạo dựng thiện cảm và khiến khách hàng quay trở lại vào những lần sau. Nhiều người cứ thắc mắc tại sao mình vẫn bán hàng nhưng doanh số vẫn lẹt đẹt? Điểm mấu chốt chính là nằm ở quy trình bán hàng tại cửa hàng này. Các thức bán hàng , cách thức mà nhân viên tiếp cận khách hàng có trong quy trình sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra những bùng nổ về doanh thu từ các hệ thống cửa hàng của mình.

Thúc đẩy doanh thu và lợi nhuận
Thúc đẩy doanh thu và lợi nhuận

2.1.3. Quản lý hệ thống phân phối tối ưu

Một vai trò cần nhắc đến mà những quy trình bán hàng tại cửa hàng mang lại đó chính là tối ưu hóa công việc quản lý hệ thống cho doanh nghiệp. Đối với các doanh nghiệp phải quản lý nhiều hệ thống các cửa hàng thì khối lượng công việc của họ là rất lớn. Việc hướng dẫn nhân viên một quy trình bài bản để họ tự áp dụng sẽ khiến cho công việc quản lý dễ thở hơn.

Bên cạnh việc xây dựng quy trình này, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp hoàn toàn có thể sử dụng các phần mềm quản lý hệ thống phân phối để khiến cho công việc của mình được thuận tiện và tối ưu hơn.

 Quản lý hệ thống phân phối tối ưu
Quản lý hệ thống phân phối tối ưu

2.2. Đặc điểm cần có của một quy trình bán hàng hiệu quả

Có hai đặc điểm mà khi xây dựng bất cứ một quy trình bán hàng tại cửa hàng nào cũng cần dựa vào đó để thực hiện. Đó là đặc điểm luôn hướng tới khách hàng và hướng tới mục đích bán hàng.

2.2.1. Hướng tới khách hàng

Hướng tới khách hàng là đặc điểm mà bất cứ một quy trình bán hàng tại cửa hàng nào cũng phải có cho mình. Khách hàng là đối tượng mà công việc kinh doanh buôn bán luôn hướng đến. Một quy trình bán hàng biết đặt khách hàng làm trọng tâm, hướng tới việc giải quyết nỗi đau và thắc mắc của họ mới được coi là một quy trình bán hàng có thể mang lại hiệu quả khi ứng dụng.

2.2.2. Hướng tới mục đích bán hàng

Giải quyết nhu cầu của khách hàng, mang đến những giá trị vượt qua sự mong đợi của họ, đồng thời nâng cao được doanh số chính là những mục đích mà một quy trình bán hàng tại cửa hàng hướng tới. Khi xây dựng những quy trình cho mình, nhà quản lý cần đưa ra những cách thức phù hợp với loại hình kinh doanh, mục tiêu sau cùng và luôn bám sát vào những chiến lược kinh doanh được đặt ra ngay từ đầu để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất.

Xem thêm: Các bước xây dựng kênh phân phối cho sản phẩm mới

Đặc điểm cần có của một quy trình bán hàng hiệu quả
Đặc điểm cần có của một quy trình bán hàng hiệu quả

3. Bật mí 7 bước của quy trình bán hàng hiệu quả

Bằng tất cả những kinh nghiệm từ các nhà bán hàng tài ba, người ta đã tạo ra một quy trình bán hàng với 7 bước để bạn có thể “chốt đơn” trực tiếp ngay tại cửa hàng của mình. 7 bước đó sẽ cụ thể như sau:

Bước 1: Chào và luôn tươi cười với khách. Khi gặp khách hàng, việc tối thiểu của một nhân viên trong cửa hàng đó là lời chào kết hợp với một thái độ niềm nở. Bất cứ khách hàng nào, kể cả họ có mua hàng hay không thì khi bước chân vào cửa hàng tức là họ đang có ý định muốn trải nghiệm dịch vụ của bạn. Vì vậy việc tạo ra ấn tượng đầu tốt đẹp đóng một vai trò vô cùng quan trọng khi mở đầu quy trình bán hàng.

Bước 2: Thực hiện tư vấn và lắng nghe khách hàng để gợi ý bán hàng. Đây là bước quan trọng nhất và cũng chiếm nhiều thời gian nhất trong một quy trình bán hàng hoàn chỉnh. Thông qua bước này, nhân viên sẽ tiếp xúc trực tiếp với khách hàng để có thể bán được sản phẩm. Hãy thực hiện đầy đủ các bước, đi từ việc lắng nghe khách hàng, thấu hiểu cho nhu cầu của họ và thực hiện công việc tư vấn để bán hàng. Bên cạnh đó, người nhân viên bán hàng cũng cần có những hiểu biết rõ ràng về sản phẩm tại cửa hàng. Chỉ khi bạn hiểu những sản phẩm mà mình bán thì mới có thể tạo dựng niềm tin và khiến khách hàng đồng ý “gật đầu”.

 Bật mí 7 bước của quy trình bán hàng hiệu quả
Tươi cười và niềm nở với khách hàng

Bước 3: Tổng hợp đơn hàng và thông báo chi phí cho khách hàng. Đây là bước sau khi nhân viên bán hàng đã “chốt đơn” thành công. Hãy ghi nhớ bởi bước này có liên quan mật thiết đến giao dịch mua bán. Nhân viên bán hàng cần lưu ý cẩn thận và thực hiện đầy đủ để tránh xảy ra sai sót đến tiền bạc, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của bản thân.

Bước 4: Thanh toán, xuất hóa đơn và trình sản phẩm. Khi xuất hóa đơn, bạn nhớ nhắc lại cho khách hàng một lần nữa để họ kiểm tra. Trình sản phẩm cho khách hàng và đưa ra những lưu ý về sử dụng cho họ ở bước tiếp theo.

Bước 5: Lưu ý cho khách hàng về những đặc điểm liên quan đến sản phẩm khi sử dụng. Đây là bước để nhân viên bán hàng có thể lưu ý cho khách đối với những mặt hàng có yêu cầu khi sử dụng riêng biệt. Ví dụ như ở mặt hàng thời trang thì có những lưu ý về giặt là, mặt hàng thực phẩm đồ ăn thì có những lưu ý về bảo quản và cách sử dụng,... Dù nhỏ thôi nhưng nó sẽ thể hiện sự quan tâm cũng như sự chuyên nghiệp trong quy trình bán hàng của cửa hàng đối với những “thượng đế” của bạn.

Bước 6: Cảm ơn khách hàng và hẹn gặp lại. Sau khi thực hiện xong các bước kể trên thì đừng quên cám ơn khách hàng của bạn khi đã lựa chọn và sử dụng dịch vụ cùng lời nhắn hãy quay lại để trải nghiệm thêm nhiều lần nữa.

Bước 7: Chăm sóc khách hàng sau bán hàng. Đây là bước riêng biệt dành cho những khách hàng có nhu cầu muốn được chăm sóc sau khi đã mua hàng. Đó có thể là các tình huống đổi trả sản phẩm, nhờ sự giúp đỡ,... Hãy luôn làm việc với sự tận tâm và chúng tôi tin rằng khách hàng nào cũng sẽ muốn đến và trải nghiệm quy trình bán hàng của bạn thôi!

 Bật mí 7 bước của quy trình bán hàng hiệu quả
Tận tâm chính là chìa khóa của mọi sự thành công

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về quy trình bán hàng tại cửa hàng dành cho bạn. Hy vọng bạn đã tìm cho mình được những thông tin hữu ích sau khi đọc xong. Đừng quên theo dõi và đón đọc những bài viết tiếp theo của timviec365.vn nhé.

Trả lời chi tiết cho câu hỏi chuỗi cung ứng là gì?

Bạn đang thắc mắc cho câu hỏi chuỗi cung ứng là gì? Đọc ngay bài viết sau để có cho mình một câu trả lời thỏa đáng nhé!

Chuỗi cung ứng là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý