
Tạo CV online có ngay việc làm mơ ước
[3500+] mẫu CV "tuyệt đẹp", chỉnh sửa dễ dàng trong 3 phút
Trang việc làm ứng dụng sâu AI
Tạo cv – tìm việc làm
Tác giả: Nguyễn Thị Thu Huyền
Người ta thường so sánh bán hàng chính là một môn nghệ thuật mà ở đó những người thực hiện công việc trong quy trình này là những nghệ nhân tài ba. Vậy quy trình bán hàng tại cửa hàng là gì? Đâu là một quy trình để các doanh nghiệp có thể áp dụng và gia tăng doanh số hiệu quả? Hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây nhé!
Trong hoạt động kinh doanh, buôn bán với hình thức trực tiếp tại cửa hàng thì việc xây dựng một quy trình bán hàng đầy đủ, phù hợp là một điều không thể thiếu. Vậy quy trình bán hàng tại một cửa hàng là gì?
Quy trình bán hàng tại một cửa hàng là các bước trong hoạt động bán hàng của doanh nghiệp xây dựng, tạo ra để nhân viên của mình thực hiện. Quy trình này sẽ được tiến hành theo trình tự nhất định, đảm bảo những nguyên tắc và tạo nên một chuỗi trong toàn bộ quá trình bán hàng hóa, sản phẩm tại một cửa hàng.
Cửa hàng là nơi tạo ra những điểm chạm quan trọng giữa khách hàng và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Trên thực tế, mỗi một cửa hàng sẽ bán những mặt hàng, sản phẩm khác nhau nên nhìn chung mỗi hệ thống bán hàng sẽ có quy trình riêng biệt được xây dựng trên mục đích chung là gia tăng doanh số về lợi nhuận. Để có thể xây dựng được những quy trình hoàn thiện thì các nhà quản lý phải dựa trên những đặc điểm riêng biệt trong hệ thống. Hoặc cũng có thể áp dụng các phần mềm DMS để tạo ra một quy trình bán hàng tại cửa hàng hiệu quả.
Quy trình này đóng một vai trò quan trọng đối với hoạt động bán hàng nói riêng và hoạt động phát triển của toàn bộ doanh nghiệp nói chung. Vậy những vai trò quan trọng đó là gì? Đâu là một quy trình bán hàng tại cửa hàng mà doanh nghiệp nào cũng có thể tham khảo và áp dụng cho mình tại các hệ thống cửa hàng của mình?
Khi một doanh nghiệp tạo ra một quy trình bán hàng phù hợp với hệ thống cửa hàng của mình thì lúc đó quy trình ấy sẽ đóng một vai trò vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình kinh doanh của chính cửa hàng đó.
Vai trò đầu tiên của quy trình bán hàng đó là khiến cho công việc bán hàng trở nên thuận lợi, dễ dàng và chuyên nghiệp hơn. Khi thực hiện các bước trong quy trình, khách hàng sẽ nhìn vào và nhận thấy rằng đây là một cửa hàng được quản lý chặt chẽ và có các bước đàng hoàng thay vì cứ bán hàng và thanh toán cho khách “vô tội vạ”.
Bên cạnh đó, việc thực hiện đúng trình tự công việc bán hàng này sẽ giúp nhân viên sẽ tránh được việc sai sót và nhầm lẫn, đặc biệt là trong những lúc đông khách khiến họ không thể kiểm soát được. Các vấn đề sai sót xảy ra có thể liên quan đến việc nhầm lẫn hóa đơn, tiền bạc,... ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của tất cả các bên liên quan.
Vai trò thứ hai cũng là vai trò quan trọng nhất của việc xây dựng quy trình bán hàng đó chính là thúc đẩy doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Trên thực tế, tất cả các quy trình quản lý hay ứng dụng những phần mềm quản lý hệ thống phân phối cũng chỉ để thực hiện một mục tiêu sau cùng đó là bán được hàng. Một quy trình bài bản với những chiến lược rõ ràng, những cách thức để có thể thấu hiểu tâm lý khách hàng sẽ là vũ khí đắc lực giúp nhân viên bán hàng up sale cho cửa hàng.
Bên cạnh đó, những đặc điểm của một quy trình bán hàng còn là cơ sở để tạo dựng thiện cảm và khiến khách hàng quay trở lại vào những lần sau. Nhiều người cứ thắc mắc tại sao mình vẫn bán hàng nhưng doanh số vẫn lẹt đẹt? Điểm mấu chốt chính là nằm ở quy trình bán hàng tại cửa hàng này. Các thức bán hàng , cách thức mà nhân viên tiếp cận khách hàng có trong quy trình sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra những bùng nổ về doanh thu từ các hệ thống cửa hàng của mình.
Một vai trò cần nhắc đến mà những quy trình bán hàng tại cửa hàng mang lại đó chính là tối ưu hóa công việc quản lý hệ thống cho doanh nghiệp. Đối với các doanh nghiệp phải quản lý nhiều hệ thống các cửa hàng thì khối lượng công việc của họ là rất lớn. Việc hướng dẫn nhân viên một quy trình bài bản để họ tự áp dụng sẽ khiến cho công việc quản lý dễ thở hơn.
Bên cạnh việc xây dựng quy trình này, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp hoàn toàn có thể sử dụng các phần mềm quản lý hệ thống phân phối để khiến cho công việc của mình được thuận tiện và tối ưu hơn.
Có hai đặc điểm mà khi xây dựng bất cứ một quy trình bán hàng tại cửa hàng nào cũng cần dựa vào đó để thực hiện. Đó là đặc điểm luôn hướng tới khách hàng và hướng tới mục đích bán hàng.
Hướng tới khách hàng là đặc điểm mà bất cứ một quy trình bán hàng tại cửa hàng nào cũng phải có cho mình. Khách hàng là đối tượng mà công việc kinh doanh buôn bán luôn hướng đến. Một quy trình bán hàng biết đặt khách hàng làm trọng tâm, hướng tới việc giải quyết nỗi đau và thắc mắc của họ mới được coi là một quy trình bán hàng có thể mang lại hiệu quả khi ứng dụng.
Giải quyết nhu cầu của khách hàng, mang đến những giá trị vượt qua sự mong đợi của họ, đồng thời nâng cao được doanh số chính là những mục đích mà một quy trình bán hàng tại cửa hàng hướng tới. Khi xây dựng những quy trình cho mình, nhà quản lý cần đưa ra những cách thức phù hợp với loại hình kinh doanh, mục tiêu sau cùng và luôn bám sát vào những chiến lược kinh doanh được đặt ra ngay từ đầu để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất.
Bằng tất cả những kinh nghiệm từ các nhà bán hàng tài ba, người ta đã tạo ra một quy trình bán hàng với 7 bước để bạn có thể “chốt đơn” trực tiếp ngay tại cửa hàng của mình. 7 bước đó sẽ cụ thể như sau:
Bước 1: Chào và luôn tươi cười với khách. Khi gặp khách hàng, việc tối thiểu của một nhân viên trong cửa hàng đó là lời chào kết hợp với một thái độ niềm nở. Bất cứ khách hàng nào, kể cả họ có mua hàng hay không thì khi bước chân vào cửa hàng tức là họ đang có ý định muốn trải nghiệm dịch vụ của bạn. Vì vậy việc tạo ra ấn tượng đầu tốt đẹp đóng một vai trò vô cùng quan trọng khi mở đầu quy trình bán hàng.
Bước 2: Thực hiện tư vấn và lắng nghe khách hàng để gợi ý bán hàng. Đây là bước quan trọng nhất và cũng chiếm nhiều thời gian nhất trong một quy trình bán hàng hoàn chỉnh. Thông qua bước này, nhân viên sẽ tiếp xúc trực tiếp với khách hàng để có thể bán được sản phẩm. Hãy thực hiện đầy đủ các bước, đi từ việc lắng nghe khách hàng, thấu hiểu cho nhu cầu của họ và thực hiện công việc tư vấn để bán hàng. Bên cạnh đó, người nhân viên bán hàng cũng cần có những hiểu biết rõ ràng về sản phẩm tại cửa hàng. Chỉ khi bạn hiểu những sản phẩm mà mình bán thì mới có thể tạo dựng niềm tin và khiến khách hàng đồng ý “gật đầu”.
Bước 3: Tổng hợp đơn hàng và thông báo chi phí cho khách hàng. Đây là bước sau khi nhân viên bán hàng đã “chốt đơn” thành công. Hãy ghi nhớ bởi bước này có liên quan mật thiết đến giao dịch mua bán. Nhân viên bán hàng cần lưu ý cẩn thận và thực hiện đầy đủ để tránh xảy ra sai sót đến tiền bạc, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của bản thân.
Bước 4: Thanh toán, xuất hóa đơn và trình sản phẩm. Khi xuất hóa đơn, bạn nhớ nhắc lại cho khách hàng một lần nữa để họ kiểm tra. Trình sản phẩm cho khách hàng và đưa ra những lưu ý về sử dụng cho họ ở bước tiếp theo.
Bước 5: Lưu ý cho khách hàng về những đặc điểm liên quan đến sản phẩm khi sử dụng. Đây là bước để nhân viên bán hàng có thể lưu ý cho khách đối với những mặt hàng có yêu cầu khi sử dụng riêng biệt. Ví dụ như ở mặt hàng thời trang thì có những lưu ý về giặt là, mặt hàng thực phẩm đồ ăn thì có những lưu ý về bảo quản và cách sử dụng,... Dù nhỏ thôi nhưng nó sẽ thể hiện sự quan tâm cũng như sự chuyên nghiệp trong quy trình bán hàng của cửa hàng đối với những “thượng đế” của bạn.
Bước 6: Cảm ơn khách hàng và hẹn gặp lại. Sau khi thực hiện xong các bước kể trên thì đừng quên cám ơn khách hàng của bạn khi đã lựa chọn và sử dụng dịch vụ cùng lời nhắn hãy quay lại để trải nghiệm thêm nhiều lần nữa.
Bước 7: Chăm sóc khách hàng sau bán hàng. Đây là bước riêng biệt dành cho những khách hàng có nhu cầu muốn được chăm sóc sau khi đã mua hàng. Đó có thể là các tình huống đổi trả sản phẩm, nhờ sự giúp đỡ,... Hãy luôn làm việc với sự tận tâm và chúng tôi tin rằng khách hàng nào cũng sẽ muốn đến và trải nghiệm quy trình bán hàng của bạn thôi!
Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về quy trình bán hàng tại cửa hàng dành cho bạn. Hy vọng bạn đã tìm cho mình được những thông tin hữu ích sau khi đọc xong. Đừng quên theo dõi và đón đọc những bài viết tiếp theo của timviec365.vn nhé.
Trả lời chi tiết cho câu hỏi chuỗi cung ứng là gì?
Bạn đang thắc mắc cho câu hỏi chuỗi cung ứng là gì? Đọc ngay bài viết sau để có cho mình một câu trả lời thỏa đáng nhé!
Chia sẻ
Bình luận