Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Bỏ túi ngay] Quy trình dọn phòng khách sạn chuẩn nhất

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Ngày cập nhật: 06/12/2022

Dọn phòng khách sạn không đơn giản và cần thực hiện theo đúng quy trình và trình tự các bước. Việc dọn dẹp phòng khách sạn cũng có sự khác nhau trong quy trình thực hiện với phòng đang có khách lưu trữ và phòng khách trả, hơn thế nữa khi dọn phòng khách sạn bạn cũng cần phải tuân thủ theo thứ tự các phòng dọn trước và các phòng dọn sau. Để nắm được toàn bộ thông tin chuẩn nhất về quy trình dọn phòng khách sạn hiện nay như thế nào, hãy đọc ngay những thông tin được chia sẻ trong bài viết này nhé!

1. Quy trình dọn phòng khách sạn khi có khách đang lưu trú

Quy trình dọn phòng khách sạn khi có khách đang lưu trú
Quy trình dọn phòng khách sạn khi có khách đang lưu trú

Khi dọn phòng có khách đơn lưu trú nhân viên buồng phòng buộc phải tuân thủ và thực hiện theo các bước như sau:

1.1. Bước 1: Gõ cửa phòng khách sạn của khách

Gõ cửa là bước đầu tiên trong quy trình dọn phòng khách sạn khi đang có khách lưu trú tại đây. Bạn cần tiến hành nhấn chuông 3 lần và chào hỏi khách lưu trú. Đặc biệt trước khi bước vào phòng làm dọn dẹp thì nhân viên buồng phòng cần phải chú ý đến biển báo, không được vào phòng làm phiền khách khi treo biển “xin đừng làm phiền – Do not Disturb” và vào phòng nếu có biển “hãy dọn phòng – Make up Room, please!”

Khi bạn gõ cửa 3 lần nhưng không được sự hồi đáp từ phía khách hàng có thể khách đã ra ngoài, nhân viên buồng phòng có thể tiến hành sử dụng khóa cửa của khách sạn để mở cửa vào phòng khách lưu trú để dọn dẹp.

Đặc biệt khi gõ cửa thì nhân viên dọn phòng không được sử dụng bất kỳ vật nào khác ngoài bằng tay và ngõ vừa phải lên cửa 3 lần, và chờ khoảng 30 giây để xem trả lời của khách trước khi bước vào phòng làm dọn dẹp.

Việc làm khách sạn - nhà hàng tại Hà Nội

1.2. Bước 2: Tiến hành mở cửa vào phòng khi có sự cho phép của khách

Thực hiện việc mở cửa nhẹ nhàng và chậm rãi đảm bảo việc mở cửa không bị va chạm mạnh gây tiếng ồn ảnh hưởng đến khách lưu trú và cũng tránh được việc làm hư hỏng đồ đạc xung quanh của khách.

Quy trình dọn phòng khách sạn - Bước 2: Tiến hành mở cửa vào phòng khi có sự cho phép của khách
Bước 2: Tiến hành mở cửa vào phòng khi có sự cho phép của khách

Bước vào phòng, điều đầu tiên mà nhân viên dọn vệ sinh, nhân viên buồng phòng cần thực hiện đó chính là quan sát các điểm bất thường của căn phòng, chú ý đến vị trí ban đầu của vật dụng và đồ đạc trong phòng để có thể xác định chính xác những việc bạn cần dọn dẹp và đưa đồ dùng về vị trí ngay ngắn, gọn gàng ban đầu.

1.3. Bước 3: Đặt xe đẩy và các dụng cụ, kèm thiết bị vệ sinh không làm ảnh hướng đến khách

Di chuyển xe để dụng cụ vệ sinh và các thiết bị vệ sinh cần thiết gọn trước cửa phòng và đảm bảo không ảnh hưởng đến lối đi của khách. Tiến hành sắp xếp các vật dụng thường xuyên sử dụng và cần dùng tới trong kỹ thuật dọn phòng để thuận tiện nhất trong quá trình sử dụng và nhanh chóng hoàn thành công việc được giao.

1.4. Bước 4: Mở cửa sổ, rèn và điều chỉnh hoặc tắt các thiết bị trong phòng

Tiến hành việc kéo rèm cửa sổ của phòng và mở cửa sổ để giúp căn phòng thông khí và mang lại không khí trong lành hơn cho căn phòng. Tùy thuộc vào điều kiện thời tiết cho phép mà nhân viên buồng phòng sẽ lựa chọn kéo rèn và mở cửa sổ tạo sự thông thoáng cho căn phòng của khách. Đặc biệt nhân viên buồng phòng khi kéo rèn và mở cửa sổ cần tay khô và sạch để đảm bảo không để lại dấu trên rèm cửa khi động vào gây mất mỹ quan.

Quy trình dọn phòng khách sạn - Bước 4: Mở cửa sổ, rèn và điều chỉnh hoặc tắt các thiết bị trong phòng
Bước 4: Mở cửa sổ, rèn và điều chỉnh hoặc tắt các thiết bị trong phòng

Trong quá trình bắt đầu công việc dọn phòng của mình, nhân viên buồng phòng có thể tiến hành tắt, bật hoặc điều chỉnh các thiết bị phù hợp với mục đích sử dụng và phục vụ công việc của mình một cách tốt nhất. Đặc biệt là sử dụng phải luôn nhớ đến vấn đề tiết kiệm điện năng trong quá trình dọn dẹp.

Tìm việc làm

1.5. Bước 5: Nhặt bỏ rác, kiểm tra các đồ cần bảo dưỡng và tháo hoặc loại bộ các đồ vải bẩn trong phòng

Với các rác nổi, rắn trên bề mặt sàn, nhân viên dọn phòng cần tiến hành quét dọn sạch sẽ rác thải. Không chỉ có vậy mà nhân viên vệ sinh còn cần tiến hành kiểm tra rác trong thùng chứa và các nơi trong phòng, tiến hành thu gom rác bỏ vào xe ở ngoài cửa và thay túi rác mới cho khách.

Tiến hành kiểm tra  các thiết bị trong phòng về khả năng hoạt động của chúng nhằm đảm bảo vẫn hoạt động tốt, trong trường hợp có vấn đề và bất thường xảy ra cần báo ngày với quản lý ca trực để tiến hành bảo dưỡng hoặc loại bỏ và thay mới các thiết bị cho khách và đảm bảo tiện nghi và dịch vụ tốt nhất cung cấp cho khách hàng.

Tiến hành tháo bỏ các đồ dùng vải bẩn như rèm cửa, ga giường, vỏ gối, chăn, khăn,... và loại bỏ các đồ vải bẩn. Thu gom tất cả các đồ vải bẩn cho vào xem làm buồng và sau đó sẽ chuyển đến bộ phận giặt là để làm sạch lại đồ vải bẩn đó.

1.6. Bước 6: Thay đồ vải sạch và làm sạch bụi trên các bề mặt khác nhau

Quy trình dọn phòng khách sạn - Bước 6: Thay đồ vải sạch và làm sạch bụi trên các bề mặt khác nhau
Bước 6: Thay đồ vải sạch và làm sạch bụi trên các bề mặt khác nhau

Vải bân được thu gom lại thì nhân viên vệ sinh bắt đầu tiến hành việc thay thế và bổ sung các vật dụng sạch, mới về đúng vị trí ban đầu, gọn gàng, sạch sẽ và ngăn lắp cho khách, đặc biệt phải đảm bảo tính thẩm mỹ và đúng với quy định của khách sạn nơi bạn làm việc nhé!

Tiến hành dùng các dụng cụ dọn dẹp chuyên dụng để lau sạch bề mặt tường, các đồ dùng, thiết bị và vật dụng trong phòng, đảm bảo chúng luôn sạch sẽ và không bị bám bụi. Sử dụng đúng loại hóa chất dùng để lau chùi và màu sắc vải lau phù hợp giúp không để lại dấu vết trên bề mặt nhân viên vệ sinh đã lâu qua.

Việc làm tạp vụ khách sạn

1.7. Bước 7: Kiểm tra và bổ sung ngay các đồ dùng trong phòng khách sạn cho khách

Tiến hành kiểm tra với tình trạng của các đồ vật trong phòng khách của khách như chén, lọ hoa, gạt tàn, cốc,.. nếu hoa trong bình có tình trạng héo thì cần thay mới nên khách sạn có dịch vụ này hoặc bỏ đi giúp khách. Rửa sạch cốc chén, và các vật dụng rồi tiến hành sắp xếp lại vị trí ban đầu và đảm bảo tính thẩm mỹ.

Xem ngay: Tìm việc rửa chén lương cao

1.8. Bước 8: Tiến hành hút bụi, lau sàn nhà và dọn phòng vệ sinh

Thực hiện việc vệ sinh, làm sạch bụi sàn nhà bằng máy hút bụi và các dụng cụ thiết bị chuyên dụng. Dùng cây lau nhà lau lại sàn sạch sẽ mà đảm bảo không có vết bẩn bám trên nền.

Tiến hành dọn phòng vệ sinh của khách. Dọn rác chứa trong thùng, làm sạch các đồ dụng, vật dụng trong nhà vệ sinh, sử dụng chất tẩy rửa phù hợp để dọn bồn tắm và bồn cầu đảm bảo an toàn vệ sinh cho khách khi sử dụng.

Quy trình dọn phòng khách sạn - Bước 8: Tiến hành hút bụi, lau sàn nhà và dọn phòng vệ sinh
Bước 8: Tiến hành hút bụi, lau sàn nhà và dọn phòng vệ sinh

1.9. Bước 9: Kiểm tra toàn bộ lại phòng một lượt và ra khỏi phòng, đóng cửa lại cho khách

Sau khi hoàn thành xong các công việc và các bước thực hiện ở trên, nhân viên dọn buồng phòng cần tiến hành kiểm tra và rà soát lại toàn bộ căn phòng một lượt để đảm bảo mọi thứ mình dọn dẹp đều “perfect”. Sau khi hoàn tất hãy đóng cửa lại và ra khỏi phòng và khóa cửa cẩn thận trả khách rồi đẩy xe làm buồng đi.

2. Quy trình dọn phòng khách sạn với phòng khách trả

Trong phần trên của bài viết nói đến quy trình dọn phòng khách sạn khi còn khách đang lưu trú tại phòng. Vậy trong trường hợp khách trả phòng thì quy trình dọn phòng có điểm gì khác hay không? Để biết được những khác biệt này như thế nào, đọc ngay những thông tin chia sẻ dưới đây nhé!

Quy trình dọn phòng khách sạn với phòng khách trả
Dọn dẹp sau khi khách trả phòng

Quy trình dọn phòng khách sạn cho phòng khách trả được thực hiện sau khi khách tiến hành trả phòng cho nhân viên của khách sạn. Quy trình thực hiện như sau:

Bước 1: Tiến hành kiểm tra tình trạng sử dụng các thiết bị, dịch vụ của khách tại phòng. Báo cáo lại các tình trạng của thiết bị và các vật dụng, dịch vụ và khách đã dùng cho nhân viên check out tiến hành lập hóa đơn thanh toán cho khách được chính xác nhất.

Bước 2: Tiến hành các bước thực hiện tương tự với quy trình dọn phòng cho khách lưu trú như ở trên. Thực hiện tương tự và đầy đủ các bước dọn phòng khách sạn đảm bảo đưa phòng khách đã qua sử dụng trở lại trạng thái ban đầu khi chưa dùng, sạch sẽ, ngăn nắp và có tính thẩm mỹ cao.

Ngoài ra có một số khách biệt hơn trong quy trình dọn phòng khách sạn khi khách trả phòng đó là:

Thứ nhất, thời gian tiến hành làm dọn dẹp một phòng sẽ lâu hơn và tiến hành công việc cũng kỹ càng hơn. Kiểm tra đồ dùng thật kỹ, vệ sinh sạch sẽ, thay thế và bổ xung đồ dùng mới và đưa căn phòng khách sạn về hiện trạng ban đầu khi chưa có khách lưu trú, ngắn nắp, gọn gàng và đúng quy chuẩn của khách sạn.

Thứ hai, khi khách rời đi và trả phòng phải đảm bảo khách không để sót đồ trong phòng, nếu khách quên đồ phải báo cáo lại với quản lý để tiến hành liên hệ với khách và trả lại đồ đặc cho khách.

Thứ ba, thay thế toàn bộ vật dụng và đồ vải bằng đồ mời đảm bảo vệ sinh và tính thẩm mỹ cho khách để tiến hành đón tiếp những vị khách tiếp theo của khách sạn.

Quy trình dọn phòng khách sạn với phòng khách trả
Quy trình dọn phòng khách sạn với phòng khách trả

Thứ tư, báo cáo kịp thời với quản lý trong lúc kiểm tra phòng về tình trạng thiếu hụt các trang thiết bị, vật dụng trong phòng khách trả để đảm bảo xử lý kịp thời và trang những mất mát không đáng có cho khách sạn.

Đó là một điểm lưu ý và có phần khác biệt so với quy trình dọn phòng khách sạn khi có khách đang lưu trú. Nắm được rõ quy trình thực hiện này, nhân viên dọn phòng sẽ hoàn thành tốt công việc của mình và luôn mang đến sự hài lòng cho khách hàng và trách nhiệm với công việc của mình.

Việc làm nhân viên khách sạn 5 sao

3. Bật mí về thứ tự ưu tiên trong khách sạn khi dọn phòng

Khi dọn phòng cũng có những quy tắc nhất định về thứ tự dọn các phòng đó nhé! Bạn có biết thứ tự đó như thế nào hay không? Hãy để timviec365.vn bật mí đến bạn nhé!

Thứ tự ưu tiên khi dọn phòng khách sạn như sau:

Thứ nhất, ưu tiên với phòng Vip hoặc các loại phòng dịch vụ cao cấp của khách sạn. Thường khách lưu trú thuê phòng này luôn muốn được hưởng và trải nghiệm những dịch vụ tốt nhất và được chăm sóc chu đáo nhất, xứng đáng với mức giá mà họ phải trả nên nhân viên vệ sinh buồng phòng cần phải lưu ý quan tâm hơn với các phòng này nhé!

Quy trình dọn phòng khách sạn - Bật mí về thứ tự ưu tiên trong khách sạn khi dọn phòng
Bật mí về thứ tự ưu tiên trong khách sạn khi dọn phòng

Thứ hai, ưu tiên tiếp theo với buồng khách trả để đảm bảo nhanh chóng dọn dẹp phòng sạch sẽ và đón tiếp những vị khách lưu trú tiếp theo.

Thứ ba, cuối dùng trong thứ tự ưu tiên dọn phòng đó chính là buồng phòng khi khách có yêu cầu dọn phòng đột xuất. Nhân viên vệ sinh buồng phòng sẽ tiến hành dọn phòng hàng ngày vào một thời gian cố định để đảm bảo không gian sạch sẽ và thoải mái nhất cho khách lưu trú tại khách sạn.

Ngoài ra, trong quy trình dọn phòng khách sạn nhân viên buồng phòng cũng cần phải chú ý đến dọn phòng theo thứ tự. Đầu tiến dọn phòng ngủ của khách, rồi đến phòng khách, phòng bếp và cuối cùng là phòng vệ sinh của khách.

Qua chia sẻ về quy trình dọn phòng khách sạn chuẩn trong bài viết này giúp bạn có đầy đủ thông tin và cung cấp thêm những kiến thức cần thiết cho những bạn đang muốn ứng tuyển vào vị trí nhân viên dọn buồng phòng hiện nay. Càng các khách sạn cao cấp thì yêu cầu trong quy trình dọn dẹp càng khắt khe với người dọn buồng phòng để mang đến không gian sạch, đúng chuẩn và phục vụ khách hàng được tốt nhất.

Turndown service là gì? Quy trình phục vụ trong khách sạn 5 sao

Bạn cũng có thể bổ sung thêm hiểu biết cho bản thân về Turndown service là gì? Cùng với các thông tin bật mí về quy trình phục vụ tại khách sạn 5 sao hiện nay như thế nào qua chia sẻ dưới đây:

Turndown service là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý