Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Staff là gì? Phân biệt Staff với một số từ nghĩa tương đồng khác

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 04 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Mặc dù thuật ngữ Staff đang được sử dụng vô cùng phổ biến nhưng thực tế nhiều bạn vẫn chưa thực sự hiểu Staff là gì? Hay đôi khi còn nhầm lẫn với Worker, Employee,… Do vậy, hôm nay Thanh Hồng sẽ giúp các bạn giải quyết được hết “bài toán” trên chỉ với đôi lời được chia sẻ ở bài viết dưới đây!

1. Giải đáp mọi thắc mắc - Staff là gì?

1.1. Staff trong từ điển Anh – Việt

Với thời đại mở cửa kinh tế hội nhập đa quốc gia cũng là lúc chúng ta thường xuyên sử dụng ngoại ngữ hơn, đặc biệt là tiếng Anh. Đó cũng là lý vì sao họ thường xuyên sử dụng tiếng Anh để giao tiếp, và thậm chí cũng sử dụng nó làm tên gọi cho một số lĩnh vực, ví dụ như Waitress Staff, Event Staff, Cooking Staff,… Tận dụng được sự phong phú của ngôn ngữ Anh cũng là một trong những yếu tố khiến cho Nhà hàng – Khách sạn trở nên chuyên nghiệp và thu hút được càng nhiều nguồn nhân lực có tiềm năng. Vậy Staff là gì?

Thật ra, khi các bạn tra từ điển Anh Việt thì cũng sẽ tìm ra được câu trả lời Staff có nghĩa là nhân viên, và các bạn cũng có thể hiểu đây là vị trí cấp thấp trong một bộ phận của doanh nghiệp, mỗi người thuộc lĩnh vực khác nhau thì cũng sẽ có nhiệm vụ cũng như trách nhiệm khác nhau, nhưng đều phải làm việc dưới sự quản lý của quản lý bộ phận. Mỗi bộ phận cũng sẽ có key staff – vị trí chủ chốt.

Staff là gì?
Staff là gì?

1.2. Staff khi kết hợp với một số từ khác

Sau khi tôi cùng các chuyên gia của site vieclam88.vn lọc từ khóa thì kết quả đã cho ra khá nhiều từ liên quan đến Staff  mà lượt tìm kiếm cũng không hề nhỏ, do vậy dưới đây tôi sẽ giải thích tường tận để các bạn có thể hiểu thêm được về từ này.

- Staff là gì Kpop? – Thực ra từ Kpop là từ được viết tắt từ Korean Pop, tức là chỉ dòng nhạc Pop của Hàn quốc, và khi các bạn xem những chương trình âm nhạc của Hàn Quốc thì cũng thường xuyên thấy trên áo của nhiều người có chữ “Staff” được in trên đó. Do vậy các bạn cũng chỉ cần hiểu đơn giản Staff cũng có nghĩa là nhân viên trong Kpop, ám chỉ những nhân viên thuộc ban tổ chức của chương trình âm nhạc đó. Ngoài ra cũng có nhiều bạn là Fan của Kpop nói chung và của BST – một nhóm nhạc đình đám của Hàn Quốc, cũng đặt ra câu hỏi Staff là gì BTS? Và nó cũng chỉ là đơn giản là chỉ nhân viên làm việc tại công ty quản lý của nhóm nhạc BTS.

- Sales staff là gì? Hay sale staff là gì? – Có thể nói từ Sale đã quá quen thuộc với các bạn rồi, nhưng các bạn cần phải phân biệt được Sales và Sale, bởi bản chất của chúng khác nhau nên khi kết hợp với Staff cũng sẽ có nghĩa khác nhau. Trước tiên là Sales staff nghĩa là nhân viên kinh doanh, chỉ một mô hình rộng hơn. Còn sale Staff thì lại có nghĩa hẹp hơn đó là nhân viên bán hàng. Các bạn cũng có thể truy cập vào vieclam88.vn tham khảo các thông tin tuyển dụng Purchasing/ Procurement staff để hiểu rõ hơn về vị trí này nhé!

- Operation staff là gì? – Dựa theo từ điển Anh – Việt thì từ Operation được dịch là hoạt động, tuy nhiên khi kết hợp với Staff đi kèm phía sau thì cụm từ này sẽ được dịch thành nhân viên vận hành. Thật thú vị đúng không các bạn?

- Office staff là gì? – Quá đơn giản! Nghìa là nhân viên văn phòng đó các bạn.

- Hr staff là gì? – Nếu các bạn là những người đang làm trong lĩnh vực nhân sự thì quá rõ Hr được viết tắt của Human resource, và cụm từ này có nghĩa là Nhân viên phòng nhân sự.

- Qc staff là gì? – Có lẽ từ này sẽ hơi khó với các bạn, QC là cụm từ được viết tắt từ Quality Control, và khi kết hợp với Staff có nghĩa là nhân viên kiểm soát chất lượng. Tương tự vậy, QA staff là gì? – Là Quality Assurance Staff nghĩa là nhân viên đảm bảo chất lượng. Và đây cũng là hai vị trí việc làm hoàn toàn khác nhau.

Ngoài ra còn một số cụm từ khác như: Business staff là gì? – Với cụm từ này thì các bạn có thể hiểu là nhân viên thuộc bộ phận kinh doanh. Executive staff là gì? – Là nhân viên điều hành. Và production staff là gì? – Thì được dịch theo đúng từ điển thì có nghĩa là nhân viên sản xuất.

Xem thêm: Casual dining là gì

2. Phân biệt Staff với một số từ đồng nghĩa

Phân biệt Staff với những từ đồng nghĩa khác
Phân biệt Staff với những từ đồng nghĩa khác

Sự đa dạng của ngôn ngữ anh là điều mà không phải ai cũng khám phá ra được, và chỉ với từ nhân viên khi được dịch sang tiếng Anh thì có thể tra ra được nhiều từ khác. Tuy nhiên nếu bạn là người không thông thạo hay hiểu bản chất của từng từ thì cũng dễ bị mắc phải trường hợp sử dụng từ sai ngữ cảnh. Chính vì vậy, tôi sẽ giúp bạn phân biệt được Staff với một số từ đồng nghĩa khác cùng với một số từ chỉ người lao động để các bạn tự tin sử dụng chúng với nhiều ngữ cảnh:

- Staff: Chỉ nhiều người, hay các bạn có thể hiểu đơn giản từ này được sử dụng để ám chỉ cả đội ngũ nhân viên trong công ty, tổ chức và không bao gồm nhân sự quản lý. Tuy nhiên lại được sử dụng ở thể không đếm được.

- Nhân viên: Ngược với đặc điểm của từ Staff, từ Employee chỉ ám chỉ một cá nhân làm việc trong công ty, nhận lương theo hợp đồng hàng tháng. Tuy nhiên khi chia Employee dưới dạng số nhiều như Employees thì nó cũng có nghĩa tương tự như Staff.

- Worker: Tương tự Employee thì từ này cũng chỉ 1 người, nhưng lại thường được sử dụng để nói lên người lao động làm việc trong lĩnh vực cần hoạt động nhiều như xây dựng và được nhận thù lao theo giờ, ngày, tuần. Lưu ý các bạn không thể sử dụng từ này để chỉ người có vị trí quản lý.

- Clerk: Cũng chỉ 1 người, việc làm liên quan đến xử lý hồ sơ trong công ty, cửa hàng hoặc trong khách sạn thì lại là chỉ vị trí nhân viên lễ tân.

- Personnel: Tương tự với Staff, từ này chỉ nhiều người, tức là cả đội ngũ nhân sự làm việc trong công ty, tổ chức. Tuy nhiên nó bao gồm cả nhân sự quản lý, tổ chức, đây cũng là điều khác nhất với Staff.

Xem thêm: Butler là gì

3. Các vị trí Staff trong ngành Nhà hàng – khách sạn

3.1. Bộ phận Tiền sảnh

- Reception Staff/ Nhân viên Lễ tân: Mỗi khi các bạn bước chân vào một nhà hàng hay khách sạn nào đó đều có cô gái, chàng trai nhân viên chào hỏi đúng không? Đó chính là Reception Staff, họ sẽ giúp các bạn làm thủ tục check in/ check out. Ngoài ra,các nhân viên lễ tân cũng sẽ tiếp thị, tư vấn hướng dẫn các dịch vụ, sản phẩm của khách sạn thuyết phục khách hàng mua và sử dụng những gói dịch vụ đó. Và Reception Staff cũng là người trực tiếp tiếp nhận những phản hồi, phàn nàn của khách hàng, hoặc xử lý nếu đủ quyền hạn hoặc chuyển giao kịp thời cho bộ phận liên quan để họ giải quyết. 

Reservation Staff/ Nhân viên Đặt phòng
Reservation Staff/ Nhân viên Đặt phòng

- Nhân viên Đặt phòng: Là vị trí công việc chịu trách nhiệm tiếp nhận thông tin đặt phòng và xử lý các vấn đề liên quan đến việc đặt phòng của khách hàng, từ việc xác nhận, đổi phòng, cập nhật tình trạng đặt phòng của khách vào hệ thống.

- Cashier Staff là gì?/ Nhân viên Thu ngân: Cũng tương tự với các vị trí nhân viên thu ngân khác ở các lĩnh vực khác. Tức là chịu trách nhiệm xử lý dịch vụ đổi tiền, xử lý các khoản cần thanh toán của khách hàng…

3.2. Bộ phận Buồng phòng

- Housekeeping Staff/ Nhân viên Buồng phòng (hk): Đây là cụm từ chỉ chung những người chịu trách nhiệm vệ sinh các phòng trong khách sạn (cả văn phòng, phòng khách, sảnh,…). Và một trong những nhiệm vụ chính của công việc này là phải kiểm tra phòng trước khi có khách mới đến và sau khi khách đi phòng lúc nào cũng đạt tiêu chuẩn của khách sạn đã quy định

- Laundry Staff/ Nhân viên Giặt là: Đúng như tên gọi, các nhân viên giặt là chỉ có nhiệm vụ tiếp nhận các loại cần phải giặt của khách sạn và khách hàng (quần áo của khách theo yêu cầu; rèm cửa, thảm, khăn tắm, chăn nệm, duvet…).

3.3. Bộ phận ẩm thực

- Waiter/ Waitress Staff - Nam/ Nữ nhân viên Phục vụ: Mặc dù tên gọi có phần hơi xa lạ nhưng khi được dịch thuật sang tiếng Việt thì có lẽ các bạn cũng tự hiểu được phần nào nhiệm vụ chính của vị trí này. Nhân viên phục vụ Waiter/ Waitress sẽ trực tiếp phục vụ khách hàng và cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách từ việc đưa. set menu, tư vấn, giới thiệu món ăn, thức uống trong thực đơn cho khách, nhân viên order đến việc đưa món ăn lên cho khách. Ngoài ra cũng có thể thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ khách hàng khi được yêu cầu.

Waiter/ Waitress Staff - Nam/ Nữ nhân viên Phục vụ
Waiter/ Waitress Staff - Nam/ Nữ nhân viên Phục vụ

- Banqueting Staff/ Nhân viên tiệc: Với vị trí này thì có thể là Quản lý bộ phận banquet, thư ký – trợ lý cho Quản lý bộ phận tiệc, trưởng nhóm nhân viên Phục vụ tiệc, hoặc là một nhân viên Pha chế đồ uống tại bữa tiệc. Tùy quy mô nhà hàng – khách sạn khác nhau thì sẽ có cách thức tuyển dụng khác nhau.

3.4. Bộ phận kinh doanh

- Marketing Staff/ Nhân viên Marketing: Khi các bạn truy cập vào địa chỉ vieclam88.vn thì cũng có thể thấy rằng đây là vị trí đang sở hữu nhiều tiềm năng phát triển, bởi tốc độ tuyển dụng được tăng theo thời gian và chưa có dấu hiệu dừng lại. Nhiệm vụ chính là xây dựng, phân tích, nghiên cứu thị trường để xác định được sự nhận diện thương hiệu cũng như khả năng ung ứng của tổ chức. Ngoài ra cũng phải trực tiếp lên kế hoạch, chiến lược marketing và triển khai để thu hút khách hàng, đồng thời cũng là để quảng bá thương hiệu đến với khách hàng. Cuối dùng, các Marketing Staff cũng phải duy trì mối quan hệ với khách hàng.

- Purchasing staff là gì? Procurement staff là gì? – Đây là hai vị trí đang có nhiều tiềm năng phát triển đối mới tình hình hoạt động kinh doanh lĩnh vực Nhà hàng – khách sạn hiện nay, đó là nhân viên thu mua hoặc nhân viên mua hàng. Bởi hai vị trí này có bản chất công việc khác nhau nên được sử dụng với hai thuật ngữ khác nhau. Tuy nhiên chúng đều có chung mục tiêu là thu mua hàng hóa, dịch vụ cho tổ chức với mức giá được cho là cạnh tranh nhất, phục vụ cho công tác cung ứng sản phẩm.

- Sales Staff/ Nhân viên Sales: Như ở trên tôi cũng đã nhắc đến vị trí này rồi, các bạn có thể hiểu đơn giản nó cũng có nhiệm vụ chính giống với lĩnh vực khác là người sẽ đẩy được những sản phẩm, dịch vụ của tổ chức đến với khách hàng nhiều nhất có thể. Tuy nhiên đối với lĩnh vực nhà hàng – khách sạn thì nó cũng có những đặc thù riêng, nên công việc cũng không hề đơn giản.

Đó chỉ là một số vị trí Staff phổ biến và đang có nhiều tiềm năng trong tương lai, và vẫn còn nhiều vị trí khác đang chờ đón các bạn trên vieclam88.vn vô cùng hấp dẫn. Hy vọng với những chia sẻ trên về “Staff là gì?” đã giúp các bạn hiểu rõ được mọi vấn đề liên quan!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý