Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Banquet là gì? Bí quyết để tìm việc làm banquet hiệu quả

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 03 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Nếu bạn đã gặp ở đâu đó từ banquet, đừng quá ngạc nhiên về nó bởi thuật ngữ này khá thông dụng, phổ biến trong cuộc sống thường nhật, là một trong những thuật ngữ chuyên ngành trong lĩnh vực Nhà hàng – khách sạn. Vậy banquet là gì? Nếu bạn đang có ý định theo đuổi ngành nghề lĩnh vực này thì đọc những thông tin chia sẻ phía bên dưới sẽ rất hữu ích đối với bạn.

1. Khái niệm banquet là gì?

Banquet là ngôn từ tiếng Anh, khi dịch sang tiếng Việt nó có nghĩa là tiệc. Thuật ngữ chuyên ngành khách sạn - nhà hàng này được dùng để chỉ một bộ phận việc làm trong ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống – quản lý khách sạn, cụ thể hơn nó trực thuộc bộ phận F&B (Food and Beverage) chuyên trách nhiệm vụ tổ chức tiệc tùng, sự kiện, tổ chức các buổi hội họp, meeting khi có đơn đặt hàng, reservation của khách. Người ta ưu ái gọi banquet với cái tên khá mĩ miều - bộ phận yến tiệc.

Tìm hiểu về khái niệm banquet
Tìm hiểu về khái niệm banquet

Ở một thời điểm nhất định, banquet nắm giữ một vai trò đặc biệt quan trọng trong tất cả các hoạt động bên trong nhà hàng - khách sạn hơn các dịch vụ fine dining, casual dining, alacarte, tiệc bbq, catering,.... Ngoại trừ mùa du lịch hay các dịp lễ tết khách sạn nhà hàng sẽ đón một lượng đông khách du lịch, các đơn đặt hàng yến tiệc,… bộ phận nào cũng cần phát huy công suất tối đa để đem doanh thu về cho khối khách sạn – nhà hàng thì vào thời điểm khác, khi lượng khách hàng cùng với nhiều nhu cầu sử dụng dịch vụ trở nên ít đi, banquet sẽ giữ vai trò chủ đạo giúp khách sạn tạo ra được nguồn doanh thu.

Thông thường, bộ phận banquet chỉ có ở những khách sạn quy mô lớn từ 3 sao trở lên. Vì banquet thực thi những nhiệm vụ cung cấp dịch vụ cao cấp, yến tiệc sang trọng mà chỉ có qui mô khách sạn lớn mới có đủ khả năng cung ứng những dịch vụ như vậy. Vậy thì bộ phận này cũng sẽ phải có những đặc điểm phù hợp với quy mô lớn ấy. Vậy thì những đặc điểm đó là gì?

Việc làm khách sạn - nhà hàng tại Hà Nội

2. Đặc điểm của bộ phận banquet

Không phải tự nhiên các nhà quản trị khách sạn – nhà hàng lại chia doanh nghiệp của mình ra làm nhiều bộ phận. Vì mỗi bộ phận sẽ thực hiện những chức năng riêng, đặc điểm riêng để phục vụ cho từng mảng hoạt động trong nhà hàng – khách sạn. Vậy thì bộ phận banquet có đặc điểm gì? Có thể nhận diện được nó ngay từ khi tìm hiểu banquet là gì. Tựu chung lại, banquet có một số đặc điểm như sau:

Thứ nhất, bộ phận banquet chủ yếu thực hiện nghiệp vụ phục vụ khách hàng cho nên không nhiều người xác định gắn bó với nghề lâu. Đó là lý do khiến banquet là nơi ít nhân sự chính thức do phải thường xuyên thay đổi và tuyển dụng bổ sung nhân viên nhất trong các bộ phận thuộc khối nhà hàng – khách sạn. Trong khi đó, nhiệm vụ chính của banquet là phục vụ các bữa tiệc quy mô lớn, các hội nghị đông người cho nên nhu cầu về nhân lực rất cao. Với đặc điểm ít người làm chính thức như thế khiến cho nhu cầu tuyển dụng nhân sự trở nên thường xuyên và số lượng nhiều sau mỗi lần khách sạn nhận hợp đồng tiệc với khách hàng.

Đặc điểm của bộ phận banquet
Đặc điểm của bộ phận banquet

Thứ hai, bộ phận banquet sẽ có một khu vực làm việc riêng tại nhà hàng – khách sạn, đó cũng chính là khu vực chuyên tổ chức sự kiện, tiệc tùng, hội nghị hội thảo. Tuy vậy, các nhân viên banquet cũng có thể đến những không gian khác nhau để tổ chức và phục vụ tiệc nếu như khách hàng yêu cầu và hỗ trợ về chuẩn bị không gian thay vì lựa chọn không gian khách sạn để làm tiệc. Nhiều vị khách muốn có một bữa tiệc theo ý muốn của riêng mình như muốn tổ chức tiệc ở bãi biển, tổ chức tiệc trong bar hay một nơi nào đó gắn liền với mong muốn của bạn.

Thứ ba, bộ phận banquet còn có thể nhận thêm các đơn đặt hàng tổ chức tiệc ở bên ngoài khách sạn với mức chi phí khá cao.

Thứ tư, bộ phận banquet sẽ kết nối với các bộ phận khác trong khách sạn bằng văn bản BEO (Banquet Event Order)

Với 4 đặc điểm này, chúng ta dễ nhận diện được bộ phận banquet so với các bộ phận khác cùng làm việc trong khối nhà hàng – khách sạn. Đồng thời, bạn cũng có thể qua đó để có cái nhìn chính xác hơn về ngành nghề này, từ đó đưa ra những định hướng nghề nghiệp phù hợp cho mình.

>> Xem thêm: Florist là gì

3. Banquet trong khách sạn có các loại hình nào?

Tìm hiểu rõ các loại hình banquet trong khách sạn sẽ giúp cho bạn nắm bắt công việc được dễ dàng hơn, dễ bắt đầu và cũng dễ phát triển thay vì chỉ hiểu biết banquet là gì. Ngay sau đây, Phượng sẽ giới thiệu đến bạn thêm thông tin về các loại hình này để bạn có thể nhanh chóng hiểu hết những vấn đề thuộc về bộ phận banquet.

3.1. Loại hình tiệc cưới

Chắc hẳn các bạn đều biết khi ra đình nào đó quyết định tổ chức tiệc cưới trong khách sạn thì mức độ sanh chảnh như thế nào. Khách sạn sẽ mang đến cho bữa tiệc một không gian sang trọng, mọi dịch vụ phục vụ đều được đảm bảo tốt nhất. Khách hàng còn được hưởng nhiều chương trình dịch vụ ưu đãi. Chính vì thế cho nên không hẳn chỉ những người có mác giàu có mới có cơ hội sử dụng loại hình banquet tiệc cưới này đâu nhé. Có thể bạn nghĩ tới sự sang trọng của nó mà ngại ngần về việc chọn nó để tổ chức cho mình một tiệc cưới hoành tránh, để đời nhưng hãy thử trao đổi với chủ khách sạn để tham khảo các gói dịch vụ banquet tiệc cưới, chắc chắn bạn sẽ chọn được một gói phục vụ phù hợp với mình.

Các loại hình phục vụ của banquet
Các loại hình phục vụ của banquet

Ngày nay, bộ phận banquet dưới sự tham gia của thế hệ Z giàu ý tưởng đã mang đến cho bữa tiệc cưới rất nhiều phong cách khác nhau như phong cách truyền thống, phong cách châu Âu, thậm chí có cả những bữa tiệc cưới thiết kế theo hình thức buffet vô cùng hiện đại.

Việc làm giám đốc khách sạn

3.2. Banquet với những bữa tiệc cocktail đầy « quyến rũ »

Nếu là một người ưa chuộng lối sống phương Tây vậy thì chắc chắn tiệc cocktail sẽ rất thu hút các bạn. Loại hình tiệc đứng và thưởng thức các đồ ăn nhẹ này được phục vụ vô cùng chu đáo bởi đội ngũ nhân viên banquet chuyên nghiệp. Nhân viên sẽ mang đồ uống và thức ăn đến cho từng vị khách và khách hàng sẽ luôn được phục vụ như vậy một cách chủ động trong suốt cả bữa tiệc.

Đặc điểm của loại hình tiệc cocktail này được diễn ra khá đơn giản với số lượng khách mời không nhiều nhưng cũng vì vậy mà không khí bao trùm bữa tiệc lại chính là sự thân mật – điều mà ít thấy diễn ra tại các bữa tiệc sang trọng, có chi phí cao.

>> Xem thêm: CV f&b manager

3.3. Bộ phận banquet phục vụ cho các hội thảo, hội nghị

Tìm hiểu về các loại hình banquet
Tìm hiểu về các loại hình banquet

Hầu như, banquet tham gia hỗ trợ nhiều hơn cả cho loại hình này, không khó lý giải vì ngày nay, nền kinh tế phát triển, các phương thức kinh doanh tự do, quy mô lớn được hình thành. Để trao đổi nghiệp vụ kinh doanh, xây dựng đội ngũ kinh doanh rộng lớn thì hội thảo, hội nghị là các loại hình phổ biến đang được áp dụng. Dường như lúc này cũng sẽ có những hoạt động tổ chức hội thảo, hội nghị diễn ra hàng tuần, hàng tháng ở rất nhiều doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức kinh doanh từ nhỏ tới lớn và để tổ chức thành công những buổi « họp mặt » này, chắc chắn không thể thiếu đội ngũ banquet phục vụ các nhu cầu thiết yếu như ăn uống và các dịch vụ hậu cần khác.

3.4. Bữa tiệc Buffet và vai trò của banquet

Cách đây chừng dăm bảy năm, buffet bắt đầu trở thành từ khóa nhận được nhiều sự quan tâm tìm kiếm hơn cả trên các trang thông tin ẩm thực. Đa phần giới trẻ sẽ lựa chọn hình thức ăn uống này như một phong cách ăn uống hoàn toàn mới lạ để tận hưởng nhiều hơn sự thú vị của thế giới ẩm thực. Và tiệc buffet được tổ chức ở các nhà hàng nhưng dưới bàn tay đảm đương của cả đội ngũ banquet. Bộ phận banquet phụ trách quản lý và phục vụ cho các bữa tiệc buffet theo từng chủ đề, ví như buffet hải sản, buffet lẩu nướng, buffet đồ ăn nhẹ,… tất cả các vấn đề về chất lượng đồ ăn thức uống và các dịch vụ phục vụ khác đều do các nhân viên buffet chịu trách nhiệm.

>> Xem thêm: Bistro là gì

3.5. Những bừa tiệc Gala Dinner trong sự phục vụ của banquet

Với tính chất của mình, mỗi một bữa tiệc Gala Dinner được tổ chức ở khách sạn cần phải có không khí sang trọng. Đi kèm với nó là sự đòi hỏi khá cao về bàn tiệc, các yếu tố ánh sáng âm thanh, chất lượng của từng món ăn,… Nhân viên banquet chia sẻ rằng, những bữa tiệc Gala Dinner sẽ phục vụ chủ yếu cho các loại hình doanh nghiệp, công ty và với tính chất là chiêu đãi bữa tiệc cuối năm thân mật.

Nhân viên banquet phục vụ tiệc Gala Dinner
Nhân viên banquet phục vụ tiệc Gala Dinner

Như vậy, banquet trong khách sạn có thể phục vụ rất nhiều loại hình bữa tiệc khác nhau. Mỗi loại hình lại có những đặc điểm, tính chất riêng cho nên bộ phận này phải làm việc linh hoạt và chuyên nghiệp mới có thể đảm bảo chất lượng phục vụ và giữ nguyên phong cách cho từng bữa tiệc.

Việc làm tạp vụ khách sạn

4. Cơ hội việc làm hấp dẫn với nghề banquet

Để nắm được thông tin nghề nghiệp của bộ phận banquet, cách tốt nhất bạn hãy tìm hiểu sơ đồ tổ chức của bộ phận này. Một phần nó sẽ giúp bạn giải đáp việc liệu rằng đối với bạn, banquet có thực sự ít có thể gắn bó hay không, nếu thực sự phấn đấu nỗ lực thì con đường thăng tiến của bạn sẽ đi đến đâu?

Sau một vài khám phá về banquet là gì, Bích Phượng nghĩ rằng nếu như bạn hoàn toàn xác định được một thái độ nghiêm túc với nghề này thì hẳn sẽ có nhiều sự lựa chọn việc làm hấp dẫn dành cho bạn để có thể gắn bó và phát triển. Sau đây chính là những vị trí điển hình để bạn tham khảo.

Cơ hội việc làm nghề Banquet
Cơ hội việc làm nghề Banquet

Thứ nhất, bạn có thể nhìn vào bộ phận cao nhất để dám ước mơ và phấn đấu, đó là banquet manager. Với vị trí này, người làm việc sẽ phụ trách và chịu trách nhiệm về toàn bộ hoạt động của tổ đội banquet. Sau đó, Banquet Manager sẽ phải làm báo cáo tổng hợp để gửi lên giám đốc F&B trong khách sạn.

Thứ hai, việc làm Trợ lý trưởng bộ phận tiệc/ Assistant banquet Manager cũng là niềm mơ ước của rất nhiều banqueter. Bộ phận này sẽ hỗ trợ và thay mặt Banquet Manager để xử lý, giải quyết mọi vấn đề phát sinh trong quá trình phục vụ, đồng thời cũng có thể thay mặt Banquet Manager trong các buổi họp của phòng F&B.

Thứ ba, vị trí Banquet Supervisor sẽ giao cho bạn trọng trách giống như một nhân viên giám sát nhà hàng vậy. Bạn sẽ nắm trong tay quyền quản lý và thực hiện việc giám sát, theo dõi mọi quy trình, hoạt động không chỉ của riêng bộ phận banquet mà của tất cả, chỉ cần có liên quan, tham gia vào việc tổ chức tiệc tại nhà hàng, khách sạn. Người Banquet Supervisor sẽ có nhiệm vụ báo cáo tình hình công việc cho Assistant Banquet Manager theo định kỳ quy định.

Tìm việc làm banquet
Tìm việc làm banquet

Thứ tư, ngay dưới quyền bộ phận Banquet Supervisor là Banquet Captain. Bạn liên tưởng đến hình ảnh của người đứng chỉ đạo và điều phối tất cả các hoạt động và nhân lực trong các bữa tiệc. Họ phụ trách giám sát từ khâu chuẩn bị, setup cho tới khâu phục vụ, tới khi bữa tiệc hoàn toàn kết thúc.

Vị trí cuối cùng là nhân viên phục vụ mà trong khối nhà hàng khách sạn người ta thường hay gọi là Waiter (Nhân viên phục vụ là nam) và Weistress (Nhân viên phục vụ là nữ). Bộ phận này sẽ cần rất đông nhân lực vì họ trực tiếp phục vụ, mang đồ và theo dõi các yêu cầu của khách để kịp thời đáp ứng. Với nhiệm vụ phải lao động tay chân nhiều hơn, tính chất công việc được cho là vất vả nhất so với các bộ phận và vị trí khác cho nên nhân lực của bộ phận này không gắn bó lâu dài, chủ yếu là những người làm thêm, sinh viên làm part time vào những giờ rảnh rỗi.  

Đây chính là tổng thể về bộ phận banquet. Vị trí của bạn ở đâu là do chính bạn quyết định. Nếu thực sự không tin tưởng vào sự gắn bó của nghề, thay vì chưa làm đã có tư tưởng nhảy việc, tốt hơn hết bạn nên đặt mục tiêu phấn đấu để có thể bước lên những vị trí cao hơn như Phượng đã liệt kê ở trên đây. Tuy nhiên, trước khi quan tâm đến điều đó, ít nhất bạn cũng đã phải có được một sự bắt đầu thuận lợi. Đừng chi ngồi mà hỏi banquet là gì mà không hành động, hãy tìm việc làm hiệu quả nhất với timviec365.vn để có được sự lựa chọn đa dạng thêm vào đó là sự ứng tuyển dễ dàng, nhanh chóng tại một vị trí phù hợp nhất. Chúc các bạn thành công như mong đợi.

Việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý