Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Casual Dining là gì? Những mô hình nhà hàng phổ biến nhất hiện nay

Tác giả: Vũ Thoa

Lần cập nhật gần nhất: ngày 31 tháng 05 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Casual Dining là gì là một thuật ngữ được sử dụng trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng để nói về một trong những mô hình nhà hàng cơ bản hiện nay. Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn tìm hiểu về Casual Dining và những mô hình nhà hàng phổ biến nhất hiện nay.

1. Casual Dining (Family Dining) – Bữa tối lấy lòng.

Gọi Casual Dining là “bữa tối lấy lòng” bởi tất tần tật những lời có thể diễn tả về nhóm nhà hàng đáng yêu này đều dễ chịu như một tách trà xanh. Nếu như Fine Dining đưa ẩm thực, nghệ thuật bài trí, nghệ thuật phục vụ lên tầm “kiêu sa” thì Casual Dining là bữa ăn tối phù hợp cho tất cả mọi người mà vẫn không kém phần “sang chảnh”: Dịch vụ tốt, set menuthực đơn phong phú mà vẫn có món đặc trưng, không gian bài trí ấm cúng mà vẫn sang trọng vừa đủ, không quá xa hoa, kiểu cách. Bên cạnh đó đây cũng là một trong những thuật ngữ chuyên ngành khách sạn - nhà hàng mà bạn nên chú ý tới.

Mức giá: Casual Dining phục vụ nhóm đối tượng trung lưu, vì vậy mức giá có thể đáp ứng từ mức vừa phải, dễ chịu cho đến khá “sang” – Tùy theo món ăn bạn chọn trong thực đơn lên tới cả trăm món.

Gợi ý: Bạn có thể tiếp đối tác thân mật, tụ họp gia đình, bạn bè, hoặc có một buổi hẹn hò ấm cúng trước suất chiếu phim cuối tuần. Yên tâm đi, mọi cô gái đều thích Casual Dining.

Trải nghiệm: Dc Bistro, Pane E Vino, Luna D’Autumno, hay Al Fresco, Thái Express đều phù hợp. Tùy vào sở thích của từng người mà lựa chọn món ăn yêu thích và địa điểm phù hợp với họ. Tuy nhiên, với mô hình này thì thường đông đúc vào những ngày cuối tuần, các bạn cứ tới các nhà hàng với mô hình casual Dining vào tối thứ Bảy hay Chủ nhật thì sẽ thấy một không gian đông đúc và ồn ào đó.

>> Xem thêm: Catering là gì

Casual dining là gì? Đây là mô hình nhà hàng phổ biến được nhiều người lựa chọn

Casual dining là gì? Đây là mô hình nhà hàng phổ biến được nhiều người lựa chọn

Tìm kiếm việc làm

2. Fine Dining - Dịch vụ đồ ăn hoàn hảo dành cho người có điều kiện

Mọi tinh hoa của ngành dịch vụ nhà hàng và ẩm thực dường như được gói trọn trong mỗi muỗng súp tại các nhà hàng thuộc nhóm Fine Dining. Vậy, Fine Dining là gì? Cũng giống như tên gọi của mình, Fine Dining đem lại cho thực khách trải nghiệm tuyệt vời nhất. Bước vào một nhà hàng Fine Dinning cũng giống như dùng bữa trong cung điện: Bạn có nhân viên phục vụ mặc tuxedo xếp ghế, trải khăn ăn, rót rượu, không gian thì tráng lệ, nội thất cũng như thực đơn fine dining được mô phỏng theo tên của một địa danh, câu chuyện nào đó hay được thiết kế bởi một vị kiến trúc sư nổi tiếng, mỗi món phục vụ thì được bài trí như một bức tranh của nghệ thuật sắp đặt hiện đại.

Có một điều mà các bạn cần chú ý, không phải ai cũng có thể tới ăn tại các nhà hàng Fine dining đâu nhé. Dường như đây là nhà hàng được mở ra để phục vụ cho những người có điều kiện, nhà giàu bởi vì mức giá của loại nhà hàng này không hề nhẹ. Nếu chỉ để ăn một bữa tối sang trọng thì các bạn có thể lựa chọn các mô hình khác nếu không có nhiều điều kiện nhé.

Không gian của các nhà hàng Fine Dining luôn thích hợp với các buổi hẹn sang trọng, những bữa tiệc nhỏ, hẹn đối tác làm ăn hay hẹn hò. Nếu bạn là một doanh nhân giàu có thì bạn có thể dễ dàng trải nghiệm bữa tối tại nhà hàng mô hình Fine Dining tại các khách sạn 5 sao như: La Terrasse du Metropole tại khách sạn Sofitel Metropole, Benkei tại Nikko… Hoặc cũng có thể tìm kiếm nhà hàng Fine Dining tại các con phố lớn: Jackson SteakHouse, El Gaucho, La Verticale, Le Petit Bruxelles

Tìm việc làm kinh doanh khách sạn

>> Xem thêm: BBQ nghĩa là gì

3. Bistro/Café – Phục vụ mọi lúc mọi nơi

Bạn đã từng bước vào một quán cà phê mà có mô hình phục vụ bao gồm cả các món ăn trưa, bữa tối nhẹ nhàng như là một bát phở bò thơm nức, một đĩa sandwich béo ngậy hay thậm chí là 1 danh sách những món ăn phục vụ cho dân văn phòng. Nếu có thì đây chính là đặc trưng cơ bản của loại hình nhà hàng Bistro- Café các bạn nhé.

Đối với nhóm Bistro - Café thường phục vụ chủ yếu là các loại đồ uống cơ bản và phổ biến dành cho dân văn phòng như là cà phê hoặc là các loại đồ uống là trà kèm theo là menu các đồ ăn đơn giản. Không gian của nhà hàng với mô hình Bistro/Café cũng khá là dễ chịu, thoải mái và lịch sự, phù hợp với những buổi gặp mặt nhanh chóng, những cuộc họp bàn công việc đơn giản ngắn gọn hay phục vụ cho một cuộc hẹn ăn trưa chóng vánh. Hình thức phục vụ tại mô hình nhà hàng này nhìn chung vẫn tuân theo các chuẩn mực giống như mô hình nhà hàng Casual dining, đó là: Nhanh, gọn và lịch thiệp.

Mức giá khi ăn tại mô hình nhà hàng Bistro/Café: Tùy vào quy mô của từng địa điểm nhà hàng và các món ăn được gọi phục vụ thì nhà hàng Bistro/Café sẽ có các mức giá khác nhau, tuy nhiên khi các bạn ăn tại nhà hàng này thì thường không bị đắt đỏ và phù hợp cho túi tiền dân văn phòng.

Khi ăn tại Bistro/Café thì bạn sẽ có trải nghiệm như thế nào? Để nói về điều này thì trước đây Highlands Coffee cũng đã từng phục vụ khách hàng theo hình thức như vậy, tuy nhiên cho tới thời điểm hiện tại thì họ đã tập trung hơn cho mảng đồ uống, bạn có thể ghé qua Swing, Tadioto hay Saint Honore để thưởng thức nhé.

>> Xem thêm: Sous vide là gì

Casual là gì? Mô hình Bistro/Cafe phù hợp cho những cuộc hẹn đa dạng

Casual là gì? Mô hình Bistro/Cafe phù hợp cho những cuộc hẹn đa dạng

4. Fastfood – Đơn giản là nhanh và tiện lợi

Fastfood là mô hình phục vụ đồ ăn nhanh có đặc điểm đặc trưng nhất đó là Nhanh và tiện lợi. Yếu tố Nhanh được thể hiện từ cách bài trí menu gọi đô ngay trên tường để khách có thể gọi xem trước các món ăn mà nhà hàng phục vụ và lựa chọn cho mình món ăn yêu thích. Trong trường hợp các bạn gọi đồ mà nhân viên phục vụ của nhà hàng đang bận mà chưa kịp tới order cho bạn chẳng hạn, thì nhân viên nhà bếp cũng đã nghe được món tiếp theo họ cần làm là món gì, sự chuẩn bị trước sẽ giúp cho quá trình phục vụ trở nên nhanh chóng hơn.

Thực đơn đối với mô hình nhà hàng Fasfood rất đơn giản, mô hình này thường tập trung vào một kiểu thức ăn duy nhất dành cho những cách chế biến, thêm nếm gia vị để đổi khẩu vị cho khách hàng. Fastfood là đồ ăn được xếp vào nhóm bình dân, dễ dàng có thể thỏa mãn và không yêu cầu cao về chất lượng dịch vụ cho nên phù hợp đối với các chuỗi nhà hàng Franchise. Fast food đặc biệt được rất nhiều trẻ em yêu thích hay dễ dàng phục vụ cho những bữa ăn ’lười biếng’ với các thương hiệu như KFC, Jollibee, lotteria,....

Mức giá khi ăn tại nhà hàng với mô hình Fasfood rất hợp lý và vừa phải. Khi đi ăn món fasfood thì có một gợi ý nho nhỏ đó là các bạn nên dắt theo trẻ nhỏ nếu gia đình bạn có trẻ nhỏ thì chúng sẽ chính là người sành ăn, giúp gia đình bạn biết chính xác cần gọi món ăn nào đó nhé.

Trải nghiệm khi ăn Fasfood tại rất nhiều địa điểm khác nhau, món ăn này ngày càng trở nên phổ biến và phù hợp với nhiều đối tượng, đặc biệt là trẻ nhỏ. Chính vì thế mà các bạn có thể tìm được đồ ăn này tại các ngã tư gần nhất, những cửa hàng Fasfood có đặc trưng giúp khách hàng dễ dàng nhận ra được đó là logo được thiết kế 1 màu vàng hoặc đỏ và chắc chắn các bạn sẽ hài lòng với những món ăn của mô hình này.

>> Xem thêm: Sao michelin là gì

5. Foodstruck – Ẩm thực khắp mọi nơi

Nếu tại Hoa Kỳ, FoodStruck là thuật ngữ để chỉ các xe tải di động có thiết kế bếp mini để bán hotdog thì tại Việt Nam, loại hình này được thiết kế phong phú hơn nhiều: Bạn có thể thấy mô hình này ở bất cứ đâu và vị trí nào ngoài đường để phục vụ cho các vị khách có nhu cầu bất chợt, bạn có thể thấy Foodtruck được bán với các phương tiện đa dạng hơn: Xe tải, xe đẩy, xe đạp, xe máy, gánh hàng rong. Theo đó, bạn cứ ra phố thì sẽ thấy ngay foodstruck. Thực đơn cũng phong phú hơn: Từ hoa quả cắt lát, dầm, hay những món ăn nhẹ như ngô xào tôm, nộm, xôi rồi đến cả đồ uống, kem… cũng được đem đi bán khắp mọi nơi trong mô hình Foodstruck. Người bán vừa là bếp trưởng lại vừa là phục vụ viên thu ngân, bảo vệ, trông xe… Nói chung, đây chính là điển hình cho tính hiệu quả không đảm bảo về mặt thẩm mỹ hay bất kỳ hình thức, tiêu chí đánh giá nào.

Mô hình đa dạng được bán tại Việt Nam thì Foodstruck có mức giá yêu thương dành cho mọi đối tượng, ai cũng có thể ăn các món ăn Foodstruck. Bạn có thể thấy người bán thường tập trung tại các thành phố lớn, khắp các con phố, ngõ ngách tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, các thành phố loại 1 của đất nước. Người bán thường rao bằng loa, gõ kẻng,… làm sao để thu hút được sự chú ý của người đi đường nhất.

Tìm việc làm lễ tân khách sạn part time

6. Buffet Restaurant – Bạn có thể ăn bất cứ thứ gì

Casual dining là gì? Mô hình nhà hàng Buffet được nhiều người ưa chuộng

Mô hình nhà hàng Buffet được nhiều người ưa chuộng với mức giá hợp lý, phù hợp với mọi đối tượng

‘Ăn-thoải- mái’ chính là khẩu hiệu mà bất cứ ai trong chúng ta đều ngầm biết tới khi nói về mô hình nhà hàng ăn Buffet. Buffet là mô hình nhà hàng yêu thích của rất nhiều người bởi đặc tính: thực đơn món gì cũng có, và ăn món gì cũng được mà chỉ với một mức giá nhất định của từng nhà hàng quy định. Mô hình buffet restaurant có thể phù hợp đối với nhiều đối tượng khác nhau, phù hợp từ người già, trẻ nhỏ cho tới nhóm nhân viên văn phòng có nhiều yêu sách. Buffet là mô hình tự phục vụ, với các món ăn có chất lượng trung bình khá và không gian được thiết kế vừa phải, ấm cúng, mang nhiều tính chất gia đình

Mức giá khi ăn tại nhà hàng: Mức giá mà các nhà hàng Buffet sẽ được điều chỉnh một cách rất hợp lý, thường thì ở mức mà chúng ta có thể chấp nhận được và tương đương với mức giá khi ăn tại mô hình Casual Dinning. Tuy nhiên, theo nhu cầu của con người và sự phát triển trên thị trường, hiện nay cũng có rất nhiều nhà hàng Buffet được set up trong các khách sạn 5 sao hạng sang có mức giá cao hơn, đi kèm với chất lượng dịch vụ được đánh giá cao.

Bạn có thể trải nghiệm mô hình nhà hàng này ở đâu? Các bạn có thể tới các chuỗi nhà hàng Sen, Seoul Garden, Sứ Buffet, Sumo BBQ, Buffet tại các khách sạn lớn nhỏ. Tùy vào mức độ và quy mô của các nhà hàng mà có điều chỉnh các mức giá chênh lệch nhau, do đó các bạn có thể dễ dàng  lựa chọn nhà hàng phù hợp với túi tiền của mình.

Việc làm khách sạn - nhà hàng tại Hồ Chí Minh

7. Ethnic Restaurant – Nhà hàng dân tộc – Lát cắt của tinh hoa văn hóa

Mô hình nhà hàng dân tộc Ethnic Restaurant cũng được ví giống như lát cắt văn hóa ẩm thực của cả một quốc gia, dân tộc. Dễ thấy nhất của loại hình này chính là tính đặc trưng: từ không gian, bài trí, dụng cụ ăn uống, thực đơn cho tới cách thưởng thức đều mang nét riêng biệt và rất nhẹ nhàng đặc biệt.

Mô hình nhà hàng dân tộc mang đến cho thực khách nhiều cấp độ, từ cấp độ cao cấp cho đến bình dân, tùy vào từng mức độ đầu tư mà mô hình Ethnic Restaurant thường được kết hợp với những mô hình mà chúng ta đã kể trên đây để tạo ra đặc trưng riêng, đa dạng và khác biệt.

Đối với mô hình Ethnic Restaurant thì sẽ có nhiều mức giá đa dạng khác nhau, mô hình nhà hàng này cung cấp đủ các mức giá từ cao đến thấp để phục vụ nhiều đối tượng thực khách từ bình dân tới giàu có để ai ai cũng có thể được trải nghiệm những món ăn mang đậm tinh hoa văn hóa dân tộc. Bạn có thể dẫn gia đình tới ăn tại những mô hình nhà hàng Ethnic Restaurant, hoặc là những buổi hò hẹn chỉ có hai người, một không gian ấm cũng sẽ rất thích hợp để các bạn trò chuyện, cảm nhận vị ngon của từng món ăn đấy nhé.

Với mô hình này, các bạn có thể ăn tại các chuỗi nhà hàng Hàn Quốc phục vụ ‘Mỳ Hàn Quốc’, các nhà hàng Nhật Bản: Kỷ Y, Khang, Kimono; các nhà hàng Ấn Độ, Thái; Các nhà hàng dân tộc…

Như thế, với những thông tin mà tôi đã cung cấp trên đây thì các bạn không chỉ biết được Casual Dining là gì mà còn biết đến rất nhiều các mô hình nhà hàng khác mang đến cho các bạn nhiều trải nghiệm cực kỳ thú vị. Do đó, hãy khám phá thật kỹ và lựa chọn cho mình một loại nhà hàng phù hợp. Và đừng quên trải nghiệm mỗi mô hình nhà hàng khác nhau để tăng thêm sự thú vị cho cuộc sống, hãy dẫn người thân, gia đình, bạn bè của mình tới mỗi khi đi trải nghiệm bất cứ mô hình nhà hàng ăn uống nào nhé.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý