Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Set menu là gì? Ý nghĩa, Quy trình phục vụ một set menu chuyên nghiệp

Tác giả: Nguyễn Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 05 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Nếu bạn hoạt động trong lĩnh vực nhà hàng khách sạn thì cụm từ “set menu” đã không còn là thuật ngữ xa lạ với mọi người, nó được sử dụng khá phổ biến và là kiến thức cơ bản mà tất cả các nhân viên của nhà hàng khách sạn đều cần phải hiểu và nắm rõ. Vậy set menu là gì, quy trình thực hiện set menu như thế nào, và set menu xuất hiện nhiều ở đầu. Bài viết sau sẽ giúp bạn hiểu hớn về set menu là gì. Hãy cùng tôi tìm hiểu nhé.

1. Set menu là gì?

Set menu là gì? Với nhiều người còn thì nó không còn quá xa lạ nhưng để định nghĩa chính xác về nó thì dưới đây là một định nghĩa cụ thể. Set menu là một trong các hình thức phục vụ bữa ăn chẳng hạn như fine dining, casual dining, alacarte, BBQ, catering, banquet, ăn buffet,... trong đó set menu là cách phục vụ nhà hàng tới khách hàng theo một thực đơn đã được lên từ trước, trong set menu sẽ có chi tiết về số lượng món ăn trong các phần, có mức giá cụ thể và cố định, thường sẽ là 5 món, 7 món, 9 món. Thường thì set menu sẽ có giá mềm hơn so với việc bạn gọi lẻ từng món.

2. Set menu mang lại rất nhiều ý nghĩa 

 Nó giúp cho khách hàng có được sự lựa chọn sắp xếp món ăn hợp lý, thứ tự các món ăn sẽ được nhà hàng phục vụ.

Ngoài ý nghĩa việc giới thiệu món ăn, set menu còn giúp những khách hàng lần đầu tiên đến với nhà hàng, biết được số lượng món ăn, giá tiền,đặc biệt trên set menu này còn có thông tin, cơ bản về địa chỉ nhà hàng, logo nhà hàng, số điện thoại, website ... giúp khách hàng có thể nhận biết được những thông tin cơ bản của nhà hàng.

set menu là gì
set menu là gì?

Set menu còn giúp nhà hàng và khách hàng kiểm soát được số lượng món ăn được đưa ra, nắm bắt được món nào còn thiếu môn nào được đưa ra trước.

Set menu còn giúp cho việc tính toán số lượng thực phẩm cần dùng để chuẩn bị cho nhà hàng, những nguyên liệu cần phải chuẩn bị cho những món ăn trong set menu.

Set menu giúp nhà hàn có cơ sở để hạch toán, tiền mua nguyên vật liệu, chi phí lỗ lãi, từ đó đội ngũ quản lý có thể điều chỉnh, giá bán, số lượng... sao cho phù hợp nhất.

>> Xem thêm: Cafeteria là gì

3. Hình ảnh set menu hút hồn thực khách

Có thể nói set menu là một trong những phần quan trọng và cần thiết của các nhà hàng, như đã phân tích ở trên chúng ta thấy được set menu có rất nhiều ý nghĩa, và một trong những ý nghĩa to lớn đó chính là một phần của việc quảng cáo pr của nhà hàng, hình ảnh set menu vô cùng quan trọng, nó giúp khách hàng hình dung ra được những món ăn, giúp nhà hàng biết được địa chỉ, số điện thoại, trang web... có những set menu đẹp, thiết kế ấn tượng mà thu hút được khá nhiều khách hàng lựa chọn và gọi món theo set menu đó, Vậy nên các nhà hàng , khách sạn nên chú ý đến hình thức của set menu để có thể thiết kế được những set menu hút hồn thực khách.

Việc làm khách sạn - nhà hàng tại Hồ Chí Minh

Hình ảnh set menu hut hồn thực khác
Hình ảnh set menu hut hồn thực khác?

Khi khách hàng đã lựa chọn được  set menu, nhân viên phục vụ cần phải biết duy trì để phục vụ sao cho hợp lý, dưới đây sẽ là quy trinh cần biết của một nhân viên phục vụ set menu chuyên nghiệp.Mời bạn đọc cùng theo dõi.

>> Xem thêm: Bed and Breakfast

4. Quy trình phục vụ một set menu chuyên nghiệp

Dưới đây là những bước ghi lại quy trình phục vụ một set menu chuyên nghiệp mà một nhân viên nhà hàng khách sạn cần phải học để có thể làm tốt công việc của mình.

Bước 1: Chuẩn bị

Khâu chuẩn bị mà nhân viên cần phải làm đó chính là những yếu tố về làm vệ sinh phòng tiệc sạch sẽ, sắp xếp lại bàn ghế, đặt lại ngay ngắn, với những tiệc khách hàng đã đặt trước thì nên chú ý số lượng bàn và cách sắp xếp.

Sau khi đã làm vệ sinh phòng, chuẩn bị bàn ghế, nhân viên cần kiểm tra các dụng cụ bát đũa, chén thìa, lý rượu những đồ cần thiết phục vụ đầy đủ trong sẻ menu, nhân viên cần phải chuẩn bị trước và sắp xếp gọn gàng trên bàn, cá những vật trang trí như hoa, nến...

Nhân viên cần chuẩn bị những khăn bàn sạch, trắng thơm tho, trải lên bàn, điều chỉnh cho đẹp và cân bằng. Sau đó sắp xếp các dụng cụ lên bàn theo tiêu chuẩn của nhà hàng, những đồ cần thiết trong set menu.

Ngoài ra bạn cần phải chuẩn bị những dụng cụ mới lạ để có thể thay đổi cho khách hàng, tạo sự mới mẻ cho khách hàng.

Bước 2: Phục vụ

Khi khách hàng đến nhân viên phục vụ cần phải có thái độ tiếp đón lịch sự, niềm nở và chuyên nghiệp, luôn luôn có phương châm khách hàng là thượng đế trong đầu, bạn cần dẫn khách hàng vào các vị trí hợp lý, kéo ghế mời khách ngồi, và phục vụ nước theo yêu cầu, tùy theo yêu cầu của chủ tiệc mà nhân viên sẽ phục vụ đồ uống trước hay đợi tiệc bắt đầu mới rót nước đây là những yếu tố phụ thuộc vào từng nhà hàng và từng tiệc.

Nhân viên phục vụ sẽ  phục vụ những món ăn theo set menu mà khách hàng đã lựa chọn, thu dọn bát đĩa khách đã ăn xong, bổ sung những bát đĩa mới khi có yêu cầu của khách hàng.

Nhân viên phục vụ cần quan sát khách hàng, phục vụ những yêu cầu khi khách cần, rót rượu khi khách hết...Sẵn sàng thực hiện các công việc phát sinh theo yêu cầu của khách hàng.

Bước 3: Thanh toán

Sau khi đã dùng xong những món ăn theo set menu là lúc khách hàng thanh toán để tra về, nhân viên bàn cần phối hợp với nhân viên thu ngân kiểm tra danh mục số lượng set menu, thức ăn đồ uống, mà khách hàng gọi thêm trong quá trình dùng bữa để in hóa đơn và gửi đến khách hàng.

Đưa hóa đơn cho khách hàng để khách hàng kiểm tra lại và thanh toán số tiền trên hóa đơn, sau khi nhận được tiền khách hàng nhân viên mang đến quầy thu ngân cho khách hàng.

Về vấn đề tiên bạn nên cẩn thận, kiểm tra, xác nhận số tiền cần nhận và số tiền thừa trả khách, tránh những nhầm lẫn về tiền mặt.

Quy trình phục vụ một set menu chuyên nghiệp
Quy trình phục vụ một set menu chuyên nghiệp

Bước 4: Tiễn khách và dọn dẹp bàn tiệc

Sau khi hoàn thành bước 3 có thì bạn đã hoàn thành được 80% công việc của mình, sau khi khách thanh toán bạn tiễn khách và không quên gửi lời cảm ơn đến khách hàng, và hẹn gặp lại khách hàng vào những dịp sau. chỉ còn công việc dọn dẹp lại bàn tiệc, sắp xếp ghế, thu gọn khăn trải bàn. Đến đây bạn đã hoàn thành xong được công việc của mình

Với những khách sạn lớn, những nhà hàng chuyên tiếp những khách hàng khó tính, khách hàng đảng cấp thì bạn cần phải chú ý nhiều đến cách phục vụ của mình, để hoàn thành tốt công việc của mình bạn cần phải thường xuyên nâng cấp kiến thức, bổ sung kiến thức để có những kỹ năng tốt trong nghề này.

Tìm việc làm nhân viên khách sạn 5 sao

5. Set menu thường xuất hiện ở đâu?

Set menu hiện nay không còn quá xa lạ với mọi người, hầu hết các nhà hàng , khách sạn, hay những quán ăn.... đều có set menu để phục vụ cho khách hàng. Tùy theo từng nhu cầu và quy mô của nhà hàng khách sạn mà nhà hàng sẽ thiết kế những set menu phù hợp. Đặc biệt trong các tiệc cưới tiệc liên hoan, những buổi liên hoan công ty, thường có set menu đặt sẵn trên bàn.

>> Xem thêm: Appetizer là gì

6. Nguyên tắc xây dựng set menu

Nguyên tắc để xây dựng set menu hoàn hảo, hiệu quả.

6.1. Xây dựng set menu độc đáo

Việc sáng tạo là rất cần thiết khi lên một set menu độc đáo, chính vì vậy mà bạn không nên copy chỗ này một ít, chỗ kia một ít, thay vào đó bạn cần phải sáng tạo để có được những set menu thu hút khách hàng, mỗi nhà hàng sẽ có một set menu thiết kế cho riêng mình, để cạnh tranh thì hình ảnh và nội dung set menu cần phải chuẩn bị thật kỹ. Để có thể đánh bại được đối thủ, để thu hút khách hàng, để khách hàng lựa chọn bạn mà không phải lựa chọn người khác.

Nguyên tắc xây dựng set menu

Nguyên tắc xây dựng set menu

 

6.2. Cách sắp xếp các món trong set menu cần phải chuyên nghiệp

Set menu là số lượng các món ăn có trong bữa tiệc, việc sắp xếp các món ăn sao cho hợp lý là điều rất cần thiết, bạn cần phải có món khai vị, món chính, món tráng miệng, tất cả các món cần phải kết hợp với nhau thật hài hòa, nguyên liệu kết hợp với nhau không gây ra tác dụng phụ, chính vì vậy mà cần phải có kinh nghiệm và kiến thức về sự kết hợp giữa các thực phẩm để lên được một set menu hoàn chỉnh đầy đủ chất dinh dưỡng và hợp lý.

6.3. Hoạch định chi phí từng món ăn

Một set menu thu hút được khách hàng là phải có mức giá hợp lý, chính vì vậy mà nhà hàng cần phải hoạch định được những chi phí cần thiết để có thể có được một set menu đầy đủ món, nhưng giá lại thấp hơn chi phí gọi lẻ từng món.

6.4. Hiểu được đối tượng khách hàng

Với những nhà hàng khách sạn quy mô lớn, đối tượng phục vụ là những người có kinh tế, cái họ cần là chất lượng, hình thức và những sự mới lạ trong set menu, nếu nhà hàng khách sạn bạn phục vụ những vị khách như vậy thì bạn nên có chiến lượng và thiết kế set menu phục vụ theo đúng phương châm trên. Còn với nhà hàng khách sạn bạn khách hàng bạn muốn hướng tới là những người có thu nhập thấp hơn, những khách hàng đặt bàn đám cưới, liên hoan công ty thì cái yêu cầu là giá thành và chất lượng là những tiêu chí đặt lên hàng đầu.

Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có được những hiểu biết đầy đủ và chi tiết cho set menu, để từ đó hoàn thành tốt công việc của mình.

Tuyển dụng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý