Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thương hiệu OEM là gì? Cách phát triển mô hình kinh doanh OEM

Tác giả: Vũ Thoa

Lần cập nhật gần nhất: ngày 15 tháng 05 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Xã hội ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn, xuất hiện ngày càng nhiều doanh nghiệp kinh doanh nhiều mặt hàng, sản phẩm khác nhau, các hình thức kinh doanh đa dạng được ra đời. Một trong số những hình thức kinh doanh được nhiều doanh nghiệp theo đuổi đó chính là kinh doanh OEM. Vậy, thương hiệu OEM là gì? Thương hiệu này đến từ nước nào? Cùng tìm hiểu ngay những thông tin dưới đây sẽ giúp các bạn khám phá ra những điều tuyệt vời nhất.

1. Thương hiệu OEM là gì?

OEM là từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh "Original Equipment Manufacturer". Từ tiếng Anh này được dịch nghĩa ra chính là Nhà sản xuất thiết bị gốc. Khi được hỏi hàng oem là gì bạn cũng có thể dùng định nghĩa này để giải thích rõ hơn cho câu trả lời.

OEM là gì? OEM thường được sử dụng để chỉ các công ty thực hiện công việc sản xuất mà nhận đơn đặt hàng của các công ty khác. Các sản phẩm được đưa ra thị trường sẽ mang tên thương hiệu của công ty đặt làm sản phẩm.

2. Những lợi thế của mô hình sản xuất thương hiệu OEM là gì?

Những lợi thế của Thương hiệu OEM là gì?

Các mặt hàng OEM có khá nhiều chủng loại và chất lượng, và đương nhiên là mỗi chủng loại sẽ có từng loại giá cả khác nhau. Các mặt hàng OEM được rất nhiều doanh nghiệp gồm cả những doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp sme, doanh nghiệp thương mại, doanh nghiệp vừa và nhỏĐược ưa thích vì chất lượng của các sản phẩm thương hiệu OEM thực sự rất tốt. Các mặt hàng của hãng OEM thường được gia công tại nước thứ 3, nước thứ 3 hiện tại chính là Trung Quốc.

Đối với các mặt hàng OEM, bên thuê sản xuất không được đem bán hàng thương hiệu OEM ra ngoài thị trường dưới dạng các sản phẩm riêng lẻ, thay vào đó, họ chỉ được bán sản phẩm OEM sau khi sản phẩm đó đã được lắp ghép thành một sản phẩm hoàn chính.

Nhiều bạn có thắc mắc không biết điểm nhận biết giữa hình thức kinh doanh theo mô hình OEM và mô hình kinh doanh - business model truyền thống là gì, thì câu trả lời chính là ở khâu sản xuất. Phương thức kinh doanh OEM bỏ qua toàn bộ hoặc một phần công đoạn sản xuất, nên chi phí đầu tư ban đầu của một doanh nghiệp có thể không lớn. Chính những đặc điểm được kể trên đây đã mang đến rất nhiều lợi thế cho hình thức kinh doanh theo mô hình OEM.

Việc làm quản lý kinh doanh

  • Lợi thế đầu tiên mà chúng ta không thể không đề cập tới đó chính là các doanh nghiệp có thể triển khai và đưa ra nhiều ý tưởng kinh doanh khác nhau.
  • Họ có thể dễ dàng đưa vào thử nghiệm nhiều mặt hàng, sản phẩm và các ý tưởng kinh doanh này nhằm mục đích thâm nhập vào thị trường của mặt hàng đó một cách nhanh chóng nhất.
  • Mặt khác, công ty sản xuất sẽ có khả năng tiếp cận được với các thành quả nghiên cứu, công nghệ mới mà công ty đặt hàng đang nắm giữ. Vì vậy, tránh trường hợp ăn cắp công nghệ các công ty đặt hàng cần phải lựa chọn nhà sản xuất, nhà cung ứng đáng tin cậy.

>> Xem thêm: Product Owner là gì

3. Giá của các sản phẩm OEM như thế nào?

Hiện nay, trên thị trường khi mà các doanh nghiệp lắp ráp các thiết bị máy móc tại Việt Nam, lên kế hoạch lắp ráp, mua sỉ linh kiện mà không phải là hàng OEM. Thông thường, giá của hàng hóa cung cấp theo dạng OEM sẽ có giá thấp hơn giá sỉ và ở các vị trí đối tác OEM.

4. Cách phân biệt hàng OEM là gì?

Hàng chính hãng được sản xuất từ nguồn gốc của chính nhà sản xuất đó để cung cấp đến tay người dùng sử dụng mà không phải qua bất cứ bên thứ ba nào.. Do vậy mà các mặt hàng chính hãng luôn luôn có giá bán cao hơn so với các mặt hàng đã được chuyển giao công nghệ. Các mặt hàng chính hãng này có chất lượng tốt và cũng được nhà sản xuất đảm bảo về chế độ bảo hành sản phẩm một cách rất nghiêm túc.

>>> Xem thêm bài viết chia sẻ về cách tạo chữ ký gmail trên trang Timviec365.vn sẽ giúp bạn trở nên chuyên nghiệp nhất.

Trong khi đó, các mặt hàng, sản phẩm được quản lý sản xuất theo mô hình OEM thì không phải do chính hãng đó sản xuất mà được đặt hàng bởi một bên thứ 3 khác sản xuất ra sau đó lấy thương hiệu của doanh nghiệp thuê sản xuất.  Vì thế xảy ra hiện tượng người mua hàng vẫn luôn nghĩ rằng mình mua được hàng chính hàng do chính doanh nghiệp, nhà sản xuất đó sản xuất ra.

Người tìm việc

cách phân biệt OEM

Loại mặt hàng thay thế OEM có chất lượng cũng tốt giống như chính nhà sản xuất sản xuất ra, tuy nhiên lại có giá thành rẻ hơn so với giá bán hàng sản xuất chính lên tới 60 - 70%. Tuy nhiên, với sự phát triển của thị trường hàng hóa được sản xuất theo mô hình OEM thì có rất nhiều đơn vị đã lợi dụng để sản xuất các hàng nhái, hàng kém chất lượng để thu về lợi nhuận cao, khi bán ra thị trường thì lại báo giá rất cao, ngang ngửa so với các hàng sản xuất chính hãng, thậm chí là hơn mà chất lượng sản phẩm thì rất kém.

Những loại mặt hàng nhái thương hiệu OEM thường có thời gian bảo hành rất ngắn, chỉ từ 3 - 6 tháng mà thôi. Những loại mặt hàng nhái thường được sản xuất tại Trung Quốc,

>> Xem thêm: Product line là gì

5. Các bước thực hiện mô hình kinh doanh thương hiệu OEM hiệu quả

Nếu bạn là một người có ý tưởng kinh doanh tốt, nhưng bạn lại không thể kết tinh các ý tưởng của mình thành lợi nhuận cũng như là các chi phí đầu tư ban đầu cho việc sản xuất các sản phẩm mang thương hiệu nổi tiếng. Lúc này, thương hiệu OEM, mô hình kinh doanh OEM chính là giải pháp hữu hiệu nhất dành cho các bạn.

Có 5 bước để có thể thực hiện mô hình kinh doanh OEM mà các bạn cần nắm rõ. Chiến lược kinh doanh, xây dựng được hệ thống quản lý chất lượng, lựa chọn được nhà sản xuất phù hợp với sản phẩm và chiến lược của mình, nắm bắt được thị hiếu của người tiêu dùng và thiết lập hệ thống phân phối cực kỳ hiệu quả.

Việc làm trưởng phòng kinh doanh

Chúng ta hãy đi vào phân tích và tìm hiểu từng bước để có thể xây dựng và thực hiện được mô hình kinh doanh thương hiệu OEM.

Tham khảo thêm: Cơ hội tuyển dụng, tìm việc làm Long An mới nhất liên tục được chúng tôi cập nhật mới mỗi ngày.

5.1. Có chiến lược kinh doanh rõ ràng, đúng đắn

Thương hiệu chính là một trong những yếu tố quan trọng và cần thiết đối với bất kỳ hình thức kinh doanh nào, trong đó có mô hình sản xuất OEM. Các doanh nghiệp không trực tiếp sản xuất các sản phẩm mà thông qua bên thứ ba để họ sản xuất sản phẩm theo đúng với yêu cầu.

Chính vì thế, nếu như bạn không đẩy mạnh vào việc phát triển thương hiệu, có chiến lược phát triển thương hiệu ngay từ đầu thì chắc chắn các bạn sẽ khó có thể đẩy mạnh quá trình tiêu thụ sản phẩm đối với người tiêu dùng. Ngay cả khi chất lượng sản phẩm của bạn không cao mà bạn gây dựng được thương hiệu tốt thì sản phẩm của bạn vẫn sẽ có nhiều cơ hội để phát triển và bán chạy sản phẩm.

Các bước thực hiện Thương hiệu OEM là gì?

5.2. Xây dựng hệ thống quản lý chất lượng tốt

Các doanh nghiệp thuê bên thứ ba sản xuất mặt hàng theo yêu cầu, do đó việc kiểm soát chất lượng của sản phẩm là vô cùng quan trọng, Nếu khâu kiểm soát chất lượng không được thực hiện kỹ càng thì sẽ rất khó có thể xây dựng được một thương hiệu tốt đối với sản phẩm đó.

Bởi vậy, tất cả các vấn đề đều cần được sắp xếp và thiết lập theo kế hoạch, quy trình rõ ràng, thực hiện từ khâu ý tưởng đến triển khai vấn đề kinh doanh. Các doanh nghiệp cần có bộ phận chuyên biệt để thực hiện việc kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất quá trình sản xuất sản phẩm của bên được thuê.

>>> Xem thêm cách bảo mật danh sách email mà bạn gửi đi qua bài viết bcc là gì trên trang Timviec365vn

5.3. Lựa chọn nhà sản xuất phù hợp

Khi thực hiện chiến lược kinh doanh, các bạn cũng cần phải cân nhắc thật kỹ trong vấn đề lựa chọn nhà sản xuất để có thể đảm bảo được chất lượng sản phẩm tốt nhất, phù hợp với thị hiếu của người dùng.

5.4. Nắm bắt thị hiếu người dùng hiệu quả, thiết lập hệ thống phân phối

Mỗi loại mặt hàng muốn được phân bố rộng khắp thì cần phải có kế hoạch tạo dựng hệ thống phân phối sản phẩm tốt. Khi có sản phẩm được sản xuất ra, các doanh nghiệp hãy lên chiến lược để quảng bá và phân phối sản phẩm đó đến khắp các tỉnh thành, tạo dựng thói quen người dùng để bất cứ ai khi nhắc tới sản phẩm của bạn cũng sẽ cảm thấy quen thuộc.

Việc làm giám đốc bán hàng

Như vậy, bài viết trên đây đã giúp các bạn giải đáp được thắc mắc thương hiệu OEM là gì rồi. Hãy cùng khám phá những điều tuyệt vời của thương hiệu OEM mà Timviec365.vn cung cấp để nâng cao hiểu biết và vận dụng hiệu quả những ý tưởng thú vị vào trong lĩnh vực kinh doanh của bản thân cũng như hỗ trợ quá trình tìm việc làm nhân viên kinh doanh của bản thân đạt được hiệu quả tốt nhất. Chúc các bạn thành công!

>>> Xem thêm: Thông tin tuyển dụng việc làm quản trị kinh doanh tại Đà Nẵng vô cùng hấp dẫn mà bạn không nên bỏ qua.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Tài Sản Doanh Nghiệp-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Đánh giá nhân viên-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;