Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tiếp khách tiếng anh là gì? Tiếp khách thời công nghệ số

Tác giả: Nguyễn Loan

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Tiếp khách hiện nay không chỉ đơn thuần là “bạn đến chơi đây ta với ta” hay là “rượu ngon khảo bạn hiền” nữa mà trong đó còn là công việc và sự khéo léo của người tiếp khách. Vậy tiếp khách tiếng anh là gì? Chúng ta cùng nhau tìm hiểu trong bài này nhé.

1. Tiếp khách tiếng anh là gì?

Tiếp khách tiếng anh là gì?
Tiếp khách tiếng anh là gì?

“Hostess” hay còn được dịch ra tiếng Việt là “tiếp khách”, có rất nhiều trường hợp chúng ta cần phải tiếp khách. Ví dụ như: Bạn đến chơi nhà cũng phải tiếp khách, đối tác đến công ty cũng cần phải tiếp khách, khách hàng sử dụng dịch vụ cũng cần đến tiếp khách,...trong rất nhiều trường hợp khác nhau thì tiếp khách lại được sử dụng linh hoạt và khác nhau. Một động từ được nhắc đến rất nhiều mỗi khi có cuộc gặp gỡ giữa bạn và đối tác chính là “đón tiếp khách” dịch sang tiếng Anh có nghĩa là “Welcome guests”.

“Tiếp khách” xưa nay vốn là một từ khá nhạy cảm đối với mỗi chúng ta, và nó đã trở thành một vấn nạn. Tuy nhiên, khi xã hội phát triển, những suy nghĩ của con người cũng đang dần được thay đổi. Trong thời đại công nghệ số như hiện nay thì “tiếp khách” lại trở thành một “nghệ thuật” cần phải có của mỗi doanh nghiệp, công ty, tổ chức phi lợi nhuận. Qua cách đón tiếp khách của doanh nghiệp thì đối tác, khách hàng sẽ đánh giá được văn hóa doanh nghiệp là gì. Chính vì thế, không chỉ là đơn thuần mang nghĩa là “tiếp khách” nữa mà nó còn là “chiến lược” kinh doanh của cả doanh nghiệp đó.

Như vậy bạn đã biết thế nào là tiếp khách và tiếp khách trong tiếng anh là như thế nào rồi đúng không? Nếu đã hiểu rồi thì cùng nhau sang phần tiếp theo nhé.

>> Xem thêm: Văn hoá doanh nghiệp Hàn Quốc

2. Tiếp khách – Doanh nghiệp cần chú ý điều gì?

2.1. Các khoản chi cho việc tiếp khách

Đối với những khoản chi cho việc tiếp khách này, doanh nghiệp không phải tự do thích chi bao nhiêu thì chi. Mà các khoản chi cho việc tiếp khách này sẽ được pháp luật quy định. Trước đây, pháp luật quy định khoản chi cho tiếp khách không quá 15% đối với các doanh nghiệp mới được thành lập, với tổng số chi trong ba năm đầu. Còn đối với những doanh nghiệp được thành lập trên 3 năm thì tổng số chi này không quá 10% với tổng chi được trừ.

Tuy nhiên, pháp luật mới nhất không còn hạn chế mức chi cho khoản này nữa, và vẫn được tính đảm bảo chi phí hợp lý nếu đảm bảo các quy định của pháp luật. Điều này cho thấy, tuy không bị hạn chế bởi những con số tuy nhiên vẫn nằm trong khuôn khổ của pháp luật Việt Nam.

Người ta vẫn thường cho rằng việc tiếp khách chính là đang tạo mối quan hệ với khách hàng và đối tác, chính vì thế mà điều này sẽ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp đối thủ cạnh tranh lành mạnh. Nhà nước và pháp luật không cấm việc tiếp khách của doanh nghiệp, thế nhưng lại hạn chế việc này bằng các quy định pháp luật để đảm bảo công bằng giữa các doanh nghiệp cạnh tranh với nhau.

>> Xem thêm: Văn hoá công sở là gì

Tiếp khách – Doanh nghiệp cần chú ý điều gì?
Tiếp khách – Doanh nghiệp cần chú ý điều gì?

2.2. Lưu ý với những giấy tờ để được tính là chi hợp lý

Để doanh nghiệp được cho là chi hợp lý cho khoản tiếp khách thì doanh nghiệp cần phải đảm bảo đầy đủ các điều kiện sau đây:

- Khoản chi cho việc tiếp khách trên thực tế phát sinh chính từ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

- Với những khoản chi cho việc tiếp khách thì cần phải có đầy đủ hóa đơn hợp pháp.

- Đối với những hóa đơn có khoản chi từ 20 triệu đồng trở lên đã bao gồm thuế giá trị gia tăng thì cần phải có chứng từ không thanh toán bằng tiền mặt.

Trên thực tế, với những khoản chi cho việc tiếp khách liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp sẽ được tính trước khi trừ thuế, nếu doanh nghiệp có đủ hồ sơ chứng từ có thể là:

- Bảng kê khai chi tiết món ăn, hóa đơn thanh toán, order

- Hóa đơn giá trị gia tăng, hóa đơn bán hàng

- Phiếu xác nhận dịch vụ của nhà hàng, nếu đặt bàn thanh toán trước thì cần phải có hợp đồng

- Biên bản thanh lý hợp đồng thanh toán

Với những giấy tờ trên đã chứng minh được rằng, việc chi cho tiếp khách quả thật không hề đơn giản. Doanh nghiệp cần phải lưu trữ và bảo quản cẩn thận những giấy tờ, hồ sơ đó để đảm bảo cho quá trình kê khai và nộp thuế của doanh nghiệp với cơ quan thuế.

>> Xem thêm: Tác phong công nghiệp là gì

3. Những công việc liên quan đến tiếp khách của doanh nghiệp

Nhu cầu và dịch vụ ngày càng cao, hầu hết tất cả các công việc đều cần đến quá trình tiếp khách. Tiếp khách không chỉ là phép lịch sự mà còn để hiểu nhu cầu của khách hàng là gì. Chính vì thế mà chủ yếu tất cả các công việc đều liên quan đến tiếp khách hàng, sau đây chúng tôi sẽ điểm qua một số công việc liên quan trực tiếp đến tiếp khách hàng.

Những công việc liên quan đến tiếp khách của doanh nghiệp
Những công việc liên quan đến tiếp khách của doanh nghiệp

3.1. Nhân viên kinh doanh

Nhân viên kinh doanh là một trong những công việc thường xuyên phải tiếp xúc với khách hàng và cũng là một trong những ngành nghề lương cao dễ kiếm việc. Họ không chỉ làm việc với khách hàng trên điện thoại mà còn phải gặp gỡ và tiếp xúc với khách hàng ở ngoài để bàn về những dịch vụ, những hợp đồng. Là một công việc vô cùng năng động và cần sự tư duy sáng tạo, văn hoá giao tiếp chính vì thế mà nhân viên kinh doanh đã và đang khẳng định chỗ đứng của mình trong các doanh nghiệp.

Với thị trường đầy tiềm năng như hiện nay thì hầu hết các doanh nghiệp đang cần đến vị trí của nhân viên kinh doanh để đẩy năng suất, sản lượng của công ty đi lên. Bên cạnh đó, họ còn đề ra chiến lược phát triển cho doanh nghiệp. Với khối lượng công việc nhiều như vậy thì nhân viên kinh doanh được hưởng một mức lương vô cùng hấp dẫn, chính vì thế mà đó chính là một công việc hấp dẫn dành cho bạn hiện nay.

3.2. Nhân viên lễ tân

Nhu cầu dịch vụ về ăn uống và nghỉ ngơi của con người đang nâng cao, thậm chí nhiều khi là bồi đắp tình cảm, là những cuộc gặp gỡ khách hàng nên cần phải lịch sự và sang trọng. Chính vì thế mà nhà hàng và khách sạn đang mọc lên như nấm. Nhu cầu tuyển dụng nhân viên lễ tân của nhà hàng khách sạn cũng vô cùng nhiều, bởi thế bạn sẽ không khó để tìm kiếm được vị trí nhân viên lễ tân tại nhà hàng hay khách sạn.

Nhân viên lễ tân cũng được xem là bộ mặt của nhà hàng khách sạn đó, họ là những người đón tiếp khách khi khách hàng đến. Dựa vào thái độ phục vụ của nhân viên lễ tân sẽ quyết định đến việc khách hàng có sử dụng dịch vụ hay không. Áp lực công việc này được đè nặng lên vai của nhân viên lễ tân, ngoài những yêu cầu về công việc ra thì họ còn phải đáp ứng những kỹ năng mềm - soft skills chăng hạn như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề,... trong việc phục vụ khách hàng.

Với vai trò là nhân viên lễ tân của một khách sạn hay nhà hàng, mức lương của bạn thường là không cố định mà nó sẽ phụ thuộc vào khả năng làm việc của bạn, chính vì thế lương hàng tháng có thể lên đến hàng chục triệu đồng.

3.3. Thư ký

Như bạn đã biết, vai trò của thư ký chính là giúp cho người điều hành công ty thực hiện công việc dễ dàng hơn, và giảm bớt khối lượng công việc của người đứng đầu. Đôi khi với thư ký chính là người phải tiếp khách hàng và đối tác thay giám đốc. Công việc của thư ký cũng khá áp lực, họ vừa phải làm những công việc hàng ngày vừa phải làm công việc bên ngoài thay cho người lãnh đạo.

Với một công việc cũng rất năng động, cơ hội việc làm cũng mở rộng chính vì thế đối với một sinh viên chuẩn bị ra trường cũng có thể đảm nhận vai trò làm trợ lý thư ký của một doanh nghiệp nào đó.

4. Yếu tố quan trọng trong tiếp khách, giao tiếp với khách hàng

Yếu tố quan trọng trong tiếp khách, giao tiếp với khách hàng
Yếu tố quan trọng trong tiếp khách, giao tiếp với khách hàng

Trong giao tiếp với khách hàng, không chỉ là giọng nói mới giữ vị trí chủ đạo trung tâm, mà bạn còn phải sử dụng đến các yếu tố khác như cử chỉ và hành động, những yếu tố này sẽ giúp cho cuộc trò chuyện của bạn và khách hàng thêm hiệu quả và thuyết phục hơn rất nhiều.

4.1. Thái độ và tư thế khi giao tiếp với khách hàng

Trong bất kỳ một trường hợp nào của bạn với khách hàng đối diện thì họ sẽ để ý đến thái độ và tư thế của bạn. Nếu đặt vị trí của bạn vào khách hàng thì bạn sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu khi người đối diện có thái độ kiêu ngạo và tư thế của họ được cho là không phù hợp. Để buổi tiếp khách của bạn trở nên hiệu quả hơn thì bạn cần phải chú ý và tránh những thái độ sau đây:

- Tự cao, ngạo mạn, thái độ này sẽ khiến cho khách hàng và đối tác của bạn cảm thấy không được tôn trọng.

- Lúng túng, bất cẩn, như vậy sẽ làm cho đối phương giảm sự tin tưởng vào bạn, cuộc trò chuyện hay đàm phán lập tức giảm đi sự hiệu quả,

- Không thân thiện

- Tùy ý, sao cũng được như vậy cuộc đàm phán giữa bạn và đối phương sẽ không có những quy chuẩn chung và đối phương cũng không tôn trọng bạn nếu bạn là người có thái độ tùy hứng.

Đó là những thái độ mà bất kỳ một nhân viên nào đều cần phải biết khi tiếp xúc và giao tiếp với khách hàng. Tuy nhiên đó cũng chỉ là thái độ, đối với tư thế, bạn cũng cần chú để tránh những tư thế sau:

- Tư thế không tập trung, nhìn nơi khác, đứng ngồi không yên, liên tục nhấp nhổm

- Ngáp ngắn ngáp dài

- Không nên nhìn nơi khác, tuy nhiên cũng không nhìn khách hàng trong thời gian quá lâu, như vậy sẽ tạo cho họ cảm giác soi xét.

- Không nên có những hành động bẻ ngón tay ngón chân trước mặt khách

Đối với những khách hàng họ muốn nhìn thấy ở bạn sự chuyên nghiệp trong cách làm việc và tiếp khách, vì thế khi giao tiếp trực diện với khách hàng thì bạn cần phải toát nên phong thái tự tin, thoải mái và thân thiện. Như vậy không những bạn thoải mái mà còn có thể giảm áp lực của cuộc trò chuyện xuống.

4.2. Ánh mắt, cử chỉ

Trong giao tiếp, không chỉ có giao tiếp bằng lời nói mà người ta còn hay dùng ánh mắt và cử chỉ làm phương tiện giao tiếp. Ánh mắt rất quan trọng, nó thể hiện sự thành ý của bạn với khách hàng.

Trong lúc giao tiếp với khách hàng, hãy nhìn sâu vào mắt họ, chỉ có như vậy thì họ mới cảm nhận được tính lịch sự cũng như tôn trọng mà bạn dành cho họ. Ánh mắt nhìn khách hàng cũng là một nghệ thuật mà bạn nên biết, không phải lúc nào cũng nhìn chằm chằm vào khách hàng. Bạn nên chia theo khoảng thời gian, lúc gặp gỡ, giới thiệu và tạm biệt, khoảng thời gian nhìn khách hàng chỉ chiếm 1/3 tổng thời gian.

Một lưu ý khi dùng ánh mắt giao tiếp, bạn không nên nhìn vào phần giữa thân người và phần dưới bất kể là nam hay nữ. Như vậy sẽ thể hiện sự khiếm nhã với khách hàng. Nói chung, tùy vào cuộc nói chuyện mà có thể linh hoạt sử dụng ánh mắt.

>> Xem thêm: Quy tắc ứng xử nơi công sở

4.3. Nét mặt khi giao tiếp

Nét mặt khi giao tiếp với khách hàng rất quan trọng, nó sẽ chiếm 50% tỉ lệ thành công của cuộc trò chuyện đó. Sẽ như thế nào nếu khuôn mặt của bạn đăm chiêu và khó chịu với khách hàng. Trong giao tiếp với khách hàng, kị nhất là điều đó, chính vì thế mà bạn không nên sử dụng nét mặt khó chịu, lông mày co lại. Mà hãy luôn vui vẻ, khuôn mặt giãn ra thể hiện sự thân thiện ngay từ phút đầu gặp.

4.4. Im lặng

Im lặng cũng chính là một nghệ thuật giao tiếp, khi nói chuyện với khách hàng, nếu họ đang trình bày quan điểm thì bạn hãy im lặng và lắng nghe. Khi mà khách hàng nói sản phẩm của bạn không tốt thì cũng đừng chen ngang lời họ mà hãy để họ nói hết, trong trường hợp này hãy giữ im lặng để đảm bảo không nói xấu đối thủ, cũng không làm ảnh hưởng đến khách hàng. Im lặng lúc này chính là cách thông minh để bạn bảo lưu quan điểm của mình.

Đối với mỗi doanh nghiệp, mỗi một công việc khác nhau đều sẽ phải có những cuộc gặp gỡ và tiếp xúc với khách hàng. Tiếp khách hàng chính là thể hiện văn hóa doanh nghiệp và sự chuyên nghiệp trong cách làm việc. Không để lạc hậu trong thời đại 4.0 thì bạn cần phải trau dồi những kinh nghiệm, kỹ năng tiếp khách hàng thời công nghệ số.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý