Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tiểu thương là gì? Vai trò của tiểu thương trong nền kinh tế

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 08 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Chắc trong mỗi chúng ta, ai cũng đã nghe rất nhiều về tiểu thương. Họ không bao giờ là xa lạ trong bất kì xã hội hay công đồng nào. Ngày hôm nay, timviec365.vn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn tiểu thương là gì?Nguồn gốc, lịch sử, vai trò, các lợi thế, bất lợi , nhân tố ảnh hưởng đến những tiểu thương trong xã hội ngày nay?

Việc làm quản trị kinh doanh

1. Tiểu thương là gì?

Tiểu thương là một từ hán việt được ghép bởi hai từ “tiểu” và “thương”. “Tiểu” ở đây có nghĩa là nhỏ. “Thương ” là việc kinh doanh buôn bán. Vậy “tiểu thương” có nghĩa là người làm kinh doanh buôn bán nhỏ.

Tiểu thương là gì
Tiểu thương là gì

2. Lịch sử, nguồn gốc

Để nói về lịch sử, nguồn gốc của hai từ tiểu thương thì chắc hẳn không ai biết nó bắt nguồn từ đâu cũng như ai là “ông tổ” của ngành nghề này. Ngay từ khi con người biết cách trao đổi hàng hoá, kinh doanh buôn bán, thì các tiểu thương được hình thành và phát triển mạnh mẽ. Thậm chí, các tiểu thương còn được coi là “cha đẻ” của các thương gia, tập đoàn kinh tế lớn.

>> Xem thêm: Tự kinh doanh riêng

3. Vai trò của tiểu thương

3.1. Trong từng giai đoạn, thời kỳ

Trong xã hội mới bước vào thời kỳ trao đổi hàng hoá, tiểu thương đóng vai trò đặt nền móng cho việc kinh doanh buôn bán, họ là những người khởi xướng cũng như phát triển việc trao đổi hàng hoá dịch vụ. Từ những con người này mà ngành kinh doanh mới bắt đầu phát triển. Đánh dấu bước chuyển mình của văn hóa tự cung tự cấp của mỗi cá nhân gia đình sang một giai đoạn mới nới việc lưu thông hàng hoá dịch vụ đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế.

Trong từng giai đoạn, thời kỳ
Trong từng giai đoạn, thời kỳ

Thời cận đại, việc giao thương hàng hóa lại càng phát triển, lúc này việc giao dịch không chỉ còn bị bó hẹp trong một phạm vi lãnh thổ nhất định mà còn là giữa các quốc gia hay châu lục với nhau. Vai trò của những tiểu thương lại càng được đề cao hơn nữa. Tuy những “mối làm ăn lớn” hay những phi vụ giao dịch tầm cỡ đều do các thương gia lớn hay những tập đoàn có thế lực thời bấy giờ thực hiện nhưng các tiểu thương – những người thúc đẩy tiêu dùng hay phân phối hàng hóa đến tận tay người dùng cũng có ảnh hưởng cực kỳ quan trọng.

Hiện nay không một ai hay nền kinh tế nào có thể phủ nhận vai trò to lớn của các tiểu thương trong tất cả các quá trình từ sản xuất cung cấp đến trao đổi hàng hoá. 

3.2. Nhiệm vụ, chức năng

Như đã giải thích ở trên tiểu thường là những chủ kinh doanh nhỏ. Phạm vị hoạt động của họ ở tất cả mọi lĩnh vực kinh doanh như: sản xuất - manufacture, phân phối, cung ứng, vận chuyển…với những quy mô không quá lớn.Đặc điểm chung của các tiểu thương là hầu hết mọi hình thức kinh doanh hay các bán hàng của họ đều là tự phát và tự tìm hiểu (không qua đào tạo trường lớp) hoặc có tham khảo từ một và nguồn. Nói tóm lại, họ không có hệ thống quy chuẩn theo đúng với nền kinh tế chung.

 Nhiệm vụ, chức năng
 Nhiệm vụ, chức năng

Trong lĩnh vực sản xuất:

 Họ có thể là những người sản xuất nhỏ lẻ với quy mô hộ gia đình, hay các phân xưởng nhỏ nhằm đáp ứng nhu cầu của một số hay một vài cá nhân, tổ chức nào đó.

Chức năng của các tiểu thương trong các lĩnh vực kinh doanh hàng hoá, dịch vụ:

Các tiểu thương thường được chia làm hai kiểu kinh doanh chính:

- Tự kinh doanh sản phẩm dịch vụ của mình

- Kinh doanh các sản phẩm dịch vụ của người khác: ở đây các tiểu thương thường đóng vai trò là nhà phân phối sản phẩm và dịch vụ ở quy mô nhỏ thường là trực tiếp tới tay người dùng.

Tuy nhiên, cũng có thể đan sẻ giữa hai loại hình này với nhau. Nói chung các tiểu thương sẽ kinh doanh các mặt hàng tự có hoặc bán lại các sản phẩm dịch vụ của người khác tuỳ vào tư duy của mỗi chủ hộ kinh doanh.  

Chức năng của các tiểu thương trong lĩnh vực phân phối sản phẩm, dịch vụ:

Đóng vai trò là người phân phối, các tiểu thương giúp lưu thông hàng hoá dịch vụ tới tay người tiêu dùng.

Ngoài ra đội ngũ tiểu thương còn có tác động đến nhiều lĩnh vực khác như: văn hoá (một vài nét đẹp văn hóa hay truyền thống hình thành do quá trình trao đổi hàng hoá), chính trị, ý tế, bình ổn giá,…

Việc làm giám sát kinh doanh

>> Xem thêm: 50 triệu kinh doanh gì

4. Các quy chuẩn pháp luật

Các quy chuẩn pháp luật
Các quy chuẩn pháp luật

Tuỳ từng quốc gia hay khu vực khác nhau, làm hệ thống pháp luật đề ra cho các hộ kinh doanh nhỏ. Nhìn chung các tiêu chuẩn đều nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp cũng như yêu cầu trách nhiệm pháp lý của các hộ kinh doanh nhỏ lẻ này.

Tìm hiểu thêm: Lương chuyên viên kinh doanh hiện nay là bao nhiêu?

5. Lợi thế và bất lợi

Lợi thế: quy mô kinh doanh nhỏ, năng động. Nguồn lực không quá lớn, có thể dễ dàng thay đổi hộ nhập phát triển. Hầu hết các quốc gia đều có các chính sách ưu tiên phát triển và có lợi cho các tiểu thương… ít chịu ảnh hưởng của suy thoái, khủng hoảng kinh tế.

Bất lợi: khả năng quản lý còn kém. Không có hệ thống đồng bộ cùng phát triển, làm ăn manh mún, nhỏ lẻ dẫn đến nhiều bất lợi khi bị các ‘’ông lớn’’ nhăm nhe đe doạ chiếm mất thị phần, thị trường.

6. Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển của các tiểu thương

Có khá nhiều nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển của các tiểu thương nhưng chủ yếu tập chung ở các yếu tố sau:

- Con người: con người là nhân tố cực kỳ quan trọng trong bất kỳ lĩnh vực nào của thế giới và đặc biệt là việc kinh doanh nhỏ lẻ này được điều hành trực tiếp ít có cơ sở nghiên cứu rõ ràng.

Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển của các tiểu thương
Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển của các tiểu thương

- Cơ sở hạ tầng: nhà xưởng, công cụ, máy móc, trang thiết bị, công nghệ là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong quá trình sản xuất và trao đổi hàng hoá

- Nguồn vốn: hầu hết vốn của các tiểu thương đều là do tự cá nhân nên còn eo hẹp về ngân sách.

- Nền kinh tế: tuy rằng nền kinh tế toàn cầu ít có khả năng ảnh hưởng lớn đến các chủ hộ kinh doanh nhỏ lẻ nhưng nó cũng có tác động một phần trực tiếp đến người tiêu dùng của các hộ kinh doanh .

Tham khảo: Seller là gì?

7. Các tiểu thương trong xã hội Việt Nam

Việt Nam ta là một đất nước đang phát triển, nền kinh tế dần hội nhập ra thế giới. Vai trò của các tiểu thương từ xưa đến nay là điều không thể phủ nhận. Ngoài những đóng góp cho nền kinh tế các chủ hộ kinh doanh vừa và nhỏ này còn góp phần tạo nên những nét đẹp rất riêng của văn hoá việt Nam. Họ giúp duy trì nhiều ngành nghề truyền thống, giúp lưu giữ những tinh hoa văn hoá dân tộc.

Các tiểu thương giúp giải quyết công ăn việc làm cho lượng lớn người lao động việt nam, giúp ổn định và phát triển xã hội.

Hiện nay nhà nước có nhiều chính sách giúp phát triển hoạt động thương mại hàng hóa tạo điều kiện thuận lợi cho các tiểu thương ở Việt Nam phát triển.

>> Xem thêm: Các hình thức kinh doanh tại nhà

8. Thử thách cho các hộ kinh doanh nhỏ lẻ

Ngày nay trong xã hội ngày càng phát triển, các hệ thống công ty tập đoàn, doanh nghiệp lớn không ngừng mở rộng ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh vừa và nhỏ của các tiểu thương.

Thử thách cho các hộ kinh doanh nhỏ lẻ
Thử thách cho các hộ kinh doanh nhỏ lẻ

Cơ cấu dân số chuyển dời người dân không còn quá mặn mà và công việc kinh doanh nhỏ lẻ, các loại hình kinh doanh trực tuyến phát triển mạnh và rất được ưa chuộng…

Đòi hỏi các chủ hộ kinh doanh phải không ngừng cải tiến học hỏi phát triển kinh doanh nhằm nhanh chóng bắt kịp với xu hướng của thời đại.

Trên đây là toàn bộ vai trò chức năng, điểm lợi điểm hại cũng như những thách thức mà các tiểu thương hiện gặp phải. Vậy bạn có suy nghĩ gì? Bạn muốn bắt đầu tham gia vào quá trình kinh doanh buôn bán. Chúng tôi khuyên bạn nên tìm hiểu thật kỹ tất cả mọi thứ. Chúc bạn thành công!

Hoạt động thương mại là gì? Ngành hot trên thị trường thương mại

Bạn muốn bắt đầu kinh doanh? Nhưng vốn hiểu biết còn kém. Bạn không biết ngành nghề gì đang hot. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về kinh doanh và thương mại ngay:

Hoạt động thương mại là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý