Tác giả: Đào Thanh Hồng
Lần cập nhật gần nhất: ngày 30 tháng 05 năm 2024
Yield management – Quản trị tối ưu doanh thu, là một trong những chiến lược hữu hiệu được các tổ chức, doanh nghiệp sử dụng để bộ máy hoạt động sản xuất kinh doanh được diễn ra trơn tru và thu về được nhiều lợi ích kinh doanh nhất có thể. Đặc biệt là các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn. Vậy Yield management là gì?
Quản lý hiệu suất là một thuật ngữ được áp dụng phổ biến trong lĩnh vực đó. kinh doanh dịch vụ, là quản trị tối ưu doanh thu hay còn được nhiều chuyên gia gọi là quản trị tận thu. Các bạn có thể hiểu đây là một trong những phương pháp được các tổ chức áp dụng với mục đích chính là tối ưu hóa doanh thu các hoạt động sản xuất kinh doanh của tổ chức. Dựa vào vai trò của việc tính toán giá sản phẩm/ dịch vụ của tổ chức một cách hợp lý nhất có thể để phù hợp với các phân đoạn thị trường khác nhau. Cùng với việc thống kê những nhu cầu thực tế theo các thời gian thực, để từ đó việc sử dụng các thuật toán tối ưu hóa kinh doanh cũng sẽ được hiệu quả hơn nhiều lần.
Về phần phương pháp định giá trong chiến lược Yield management thì đã được nhiều người biết đến trong ngành hàng không tại nước Mỹ trong những năm đầu thập niên 80 của cả thế kỷ trước và nó phục vụ cho việc tối ưu hóa nguồn thu. Bởi vào những thời điểm đó, thì thị trường hàng không của nước Mỹ dường như rất khốc liệt và giá cả chính là yếu tố giúp họ có thể nâng cao được chỉ số cạnh tranh đó, và tối ưu hóa được doanh thu. Thậm chí có hãng hàng không PeopleExpress còn phá giá, với mức giá vẻ chỉ bằng một nữa so với một số hãng hàng không khác như United, TWA, Delta,…
Đôi khi các tổ chức kinh doanh còn coi Yield management – Quản trị tối ưu doanh thu giống như chiếc khóa thành công, mặc dù đây còn là thuật ngữ khá mới mẻ đối với thị trường Việt Nam. Tuy nhiên phương pháp này vẫn nhanh chóng lấy được cảm tình của các tổ chức, minh chứng thực tế là nhà hàng khách sạn cao cấp tiêu chuẩn quốc tế cũng áp dụng chiến lược quản trị tối ưu doanh thu vào trong hệ thống quản lý nhà hàng – khách sạn.
Việc làm khách sạn - nhà hàng tại Hà Nội
>> Xem thêm: Business Intelligence là gì
Thực ra Yield management là gì đã không còn khó hiểu, nếu khi các bạn bỏ túi cho mình những nội dung sẽ được chia sẻ dưới đây.
Đối với môi trường kinh doanh của nước ta hiện nay thì các bạn cũng dễ dàng đoán được phần nào về sự khắc nghiệt cũng như sự cạnh tranh lành mạnh và cạnh tranh không lành mạnh của thị trường rồi đúng không? Trên thực tế thì bất cứ một lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh nào cũng có mức độ cạnh tranh khác nhau, nhưng để có thể tồn tại và phát triển được thì không có bất cứ một lĩnh vực nào là dễ dàng cả, các tổ chức sản xuất kinh doanh phải thường xuyên lập nên chiến lược, kế hoạch để tối ưu hóa được việc kinh doanh sao cho có thể mang lại doanh thu và lợi nhuận nhiều nhất có thể. Có như vậy thì mới nghĩ đến việc đứng vững trên thương trường. Và Yield management dường như là một vũ khí mà các tổ chức áp dụng để đối phó với sự khắc nghiệt này.
Các tổ chức, công ty sẽ áp dụng chiến lược quản trị tối ưu doanh thu bằng cách dựa vào thông số về biến tham số, cụ thể là sự biến động của nguồn cung – cầu thời gian thực, tỷ lệ bị hủy đơn hàng sản phẩm/dịch vụ,… Đồng thời cũng dựa vào cả những biến tham số khác nữa, tùy thuộc vào từng lĩnh vực kinh doanh của tổ chức, để có thể đưa ra được những quyết định chính xác nhất về định giá phân biệt cho các đoạn thị trường trên nhiều lĩnh vực, góc nhìn kinh doanh khác nhau nhằm mang lại doanh thu và lợi nhuận lớn nhất có thể.
Đối với việc áp dụng Yield management – quản trị tối ưu doanh thu, các tổ chức đã tăng lên được doanh thu khá nhiều mà khách hàng cũng sẽ phần nào được hưởng những lợi từ việc mua được sản phẩm/ dịch vụ rẻ hơn so với giá cả thực tế trong khi cùng một chất lượng như nhau. Các bạn có thể quay lại với ví dụ về giá vé máy bay của hãng hàng không PeopleExpress đã giảm sâu giá vé còn một nửa, nhiều bạn cho rằng họ sẽ bị giảm doanh thu một nửa theo đó đúng không? Thực ra không phải vậy, doanh thu của họ vẫn tăng như thường, hiện tượng vé gần như được bán hết trong khi trước có thể cả chuyến bay họ cũng sẽ chỉ bán được một nửa số vé. Đó là lý do vì sao dù họ đã giảm một nửa giá mà doanh số vẫn tăng mà người dân lại còn được mua với giá vé rẻ. Đó cũng chính là một trong những chiến lược tối ưu doanh thu vô cùng ấn tượng và mới mẻ.
Chưa hết, khi các bạn đang sống trong thời đại 4.0 cũng là lúc mà bạn được tiếp xúc cũng như làm việc dưới sự tiến bộ của công nghệ thông tin và đặc biệt là những hữu ích mà internet mang lại thì giờ đây những chiến lược Yield management – quản trị tối ưu doanh thu cũng đã được áp dụng thông qua ứng dụng ở hầu hết các tổ chức hãng dịch vụ, điển hình là dịch vụ du lịch lữ hành, nhà hàng – khách sạn cao cấp.
>> Xem thêm: M-commerce là gì
Sau khi đã hiểu rõ được vai trò của Yield management là gì? Thì thông tin tiếp theo mà các bạn nên biết đó chính là phạm vi áp dụng chiến lược quản trị tối ưu doanh thu. Có một sự thật cần phải công nhận ở phương pháp quản lý tối ưu doanh thu này là chỉ thực sự mang lại hiệu quả đối với các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động dịch vụ như lữ hành, nhà hàng – khách sạn… thường có những đặc điểm như:
- Hàng hóa không thể lưu lại kho cất trữ, nếu có thì chi phí lưu trữ thường sẽ rất cao. Để hiểu rõ hơn thì các bạn cũng có thể liên hệ thực tế với dịch vụ bán vé máy bay, khi những chiếc vé tương đương với số ghế trên máy bay không được bán ra thì cũng không thể lưu trữ chúng lại được mà nó sẽ tự động không còn khi chuyến bay đó cất cánh.
- Công suất cung cấp hàng hóa, dịch vụ thường sẽ diễn ra cố định, một phần vì chi phí mở rộng công suất cao và chi phí biên dành cho một sản phẩm/ dịch vụ tăng thêm thấp. Giống như số lượng bàn tiếp khách ở nhà hàng hay khách sạn đều đã được cố định.
- Tổ chức, doanh nghiệp có khả năng phân đoạn và tiếp cận được với nhiều lĩnh vực cũng như phân đoạn của thị trường, miễn sao có nguồn cầu sản phẩm dịch vụ, du lịch khác nhau. Bởi có thể các bạn cũng đã biết thì đặc điểm của từng thị trường hay doanh nghiệp đều áp dụng những chính sách kinh doanh khác nhau và nó phù hợp với từng phân đoạn thị trường.
- Các tổ chức được thể hiện khả năng kinh doanh trước những loại dịch vụ, sản phẩm đến với khách hàng. Giống như tấm vé tour du lịch hay vé máy bay các bạn có thể mua trước nhiều tháng liền.
- Nguồn cầu của thị trường cho dịch vụ/ sản phẩm cũng sẽ luôn biến động vào từng thời điểm. Giống như việc kinh doanh nhà hàng khách sạn thì vào những thời điểm mùa cưới thì chắc hẳn dịch vụ của họ cũng sẽ được bán ra nhiều hơn so với thời điểm khác.
Tìm việc làm kinh doanh khách sạn
Trên thực tế thì cũng có nhiều tài liệu để các bạn có thể dễ dàng tham khảo được những phương pháp Yield management, tuy nhiên sau khi theo dõi một số tin tức thì tôi nhận thấy Giáo trình quản trị kinh doanh khách sạn của Nhà xuất bản Đại học kinh tế quốc dân đã chỉ ra được 3 phương pháp quản trị tối ưu doanh thu mà các bạn nên năm được, đó là:
- Chính sách điều tiết giá hay còn được gọi là phân biệt giá.
- Chính sách bán dịch vụ, sản phẩm nhiều hơn so với công suất hiện tại đang có của tổ chức, giống như thuật ngữ overbooking, bán vượt vé.
- Chính sách kinh doanh sản phẩm/ dịch vụ với điều kiện cũng như quản lý sản phẩm thay thế.
>> Xem thêm: Phương thức kinh doanh là gì
Là cách thức mà đa phần nhà hàng – khách sạn sử dụng để có thể đạt được hiệu quả trong kinh doanh, và đa phần các nhà đầu tư họ cũng rất quan tâm cũng như thường xuyên xem xét đến những chiến lược này vào công tác quản lý nhà hàng – khách sạn của mình. Mặc dù đã có nhiều ứng dụng để họ có thể quản lý trực tiếp, nhưng điều đó chưa thực sự thay thế được vai trò của những chuyên gia quản lý nhà hàng – khách sạn. Trên thực tế thì mỗi nhà hàng – khách sạn đều có những kênh phân phối, cách thức kinh doanh khác nhau hay cả đến mức giá thực cũng vậy. Và bất cứ tổ chức nào kinh doanh lĩnh vực này cũng đều chú ý đến sự giao động về giá cả cùng với xu hướng trên thị trường, trên các kênh phân phối, như vậy việc đưa ra những chiến lược tối ưu doanh thu mới có thể áp dụng được đúng thời điểm và đạt hiệu quả nhất có thể.
Tìm việc làm quản lý khách sạn
Các bạn cũng có thể dễ dàng liên hệ được rằng, khi các nhà quản lý bắt đầu triển khai thêm kênh phân phối online và offline thì họ có thể sử dụng nhiều tài khoản khác nhau và sau khi kết thúc chiến dịch thì họ mới bắt đầu xem xét lại các tài khoản đó để tìm ra được chi phí bỏ ra cùng với số lượng khách hàng thu về được thông qua các kênh đó. Bởi các bạn cũng đã biết thì sức mạnh của internet bây giờ là rất lớn nên việc các nhà quản lý sử dụng thêm các phần mềm hỗ trợ như: phần mềm dữ liệu, phần mềm khách sạn, phần mềm báo cáo, công cụ phân tích… cũng sẽ giúp họ làm việc được dễ dàng và hiệu quả hơn.
Nếu bạn đã hiểu rõ Yield management là gì thì có lẽ cũng đã biết được rằng việc định giá phù hợp sẽ mang lại rất nhiều hữu ích đối với việc kinh doanh, đôi khi nó còn là yếu tố mang lại thành công cho doanh số của tổ chức bạn. Nếu không thể giảm giá thành xuống thì cũng có thể đưa ra thêm nhiều những chính sách ưu đãi, khuyến mãi hay những món quà tặng ý nghĩa để tạo thêm điểm nhấn trong mắt khách hàng. Tuy nhiên để hiệu quả hơn nữa thì các bạn cũng nên đưa thêm những điều kiện đủ để được hưởng những chính sách đón như tổng số thanh toán dịch vụ, thời điểm,… Như vậy sẽ kích thích được nhu cầu của khách hàng hơn.
>> Xem thêm: Quy luật giá trị là gì
Cũng giống như việc bạn sẽ phải đi nghiên cứu cũng như tìm hiểu để từ đó biết được những nhu cầu cùng với xu hướng của thị trường, như vậy bạn cũng sẽ biết được tệp khách hàng rồi chỉ tiêu đưa ra cần thực hiện của nhà hàng – khách sạn cũng sẽ được sát với thực tế hơn, việc hoàn thành mục tiêu cũng sẽ dễ đạt được hơn. Chính vì vậy mà các tổ chức nhà hàng khách sạn hiện nay cũng đa phần đều đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ của mình để phù hợp với xu hướng và thu hút được thêm khách hàng hơn.
Cụ thể như việc mở thêm các câu lạc bộ, spa, trung tâm thể dục thể thao, Bar… trong phạm vi của nhà hàng khách sạn, vừa kiểm soát được nguồn thu vừa có thể tối giản hóa được các mức chi phí khác so với việc mở thêm dịch vụ bên ngoài. Đây dường như cũng là một chiến lược Yield management/ quản trị tối ưu doanh thu khôn ngoan.
Đối với các chuyên gia quản lý nhà hàng khách sạn, thì họ không hề cảm thấy ngại nếu phải lên kế hoạch cũng như chiến lược kinh doanh cho cả một năm, một tháng hay một tuần. Bởi điều đó giúp cho họ có thể kiểm soát được những rủi ro, những yếu tố có thể làm ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của họ. Đồng thời việc này cũng giúp họ dễ dàng điều chỉnh được những biện pháp cũng như rủi ro có thể xảy ra.
Ngoài ra cũng có nhiều nhà hàng – khách sạn không chia sẻ bất cứ một dữ liệu nào về chỉ số phòng khách sạn của mình với bất cứ đối thủ nào, bởi điều đó không hề tốt cho việc lên chiến lược tổng thể của khách sạn. Trên đây là những chia sẻ về Yield management là gì? Hy vọng chúng đã giúp bạn có thể tự lên được chiến lược tối ưu hóa doanh thu của tổ chức mình thành công!
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc