Quay lại

Giới thiệu bản thân ấn tượng, hài hước “đốn tim” nhà tuyển dụng?

Tác giả: Hồng Nguyễn

Bạn có bao giờ đặt ra câu hỏi: Làm cách nào để gây được ấn tượng với người đối diện chưa? Giới thiệu bản thân như thế nào để chinh phục được họ, đặc biệt là trong khi phỏng vấn xin việc làm, làm sao để gây ấn tượng, thu hút sự quan tâm của nhà tuyển dụng? Vậy hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để “bỏ giỏ” cho mình những mẹo hay nhất khi giới thiệu bản thân nhé!

Việc làm Nhân viên kinh doanh

1. Cách nói chuyện ấn tượng, hài hước

Chắc hẳn không ít lần bạn đã bị cuốn vào những câu chuyện hài hước, hấp dẫn của một ai đó, không phải chỉ vì nội dung hữu ích mà rất đơn giản chỉ do cách nói chuyện của họ làm cho câu chuyện trở nên cuốn hút hơn. Vậy làm sao để có thể khiến bản thân hài hước hơn, ấn tượng hơn trong các câu chuyện, hay mọi người thường hay ví von đó là làm sao để “bớt nhạt” hơn?

Trước hết, hãy hiểu rằng, tính cách chỉ là một phần quyết định cách nói chuyện của bạn như thế nào mà quan trọng đó là sự rèn luyện qua quá trình tiếp xúc, nói chuyện với nhiều người khác, qua phim ảnh,... Bạn nghe nhiều chắc chắn sẽ “bị nhiễm” và sẽ có cách nói chuyện giống họ. Dưới đây là một số yếu tố giúp bạn rèn luyện và có cách nói chuyện, giới thiệu hài hước, ấn tượng đối với mọi người xung quanh.

1.1. Sử dụng những từ ngữ hài hước khi nói chuyện

Thực tế cho thấy, có rất nhiều những câu chuyện từ nhàm chán trở nên hấp dẫn, lôi cuốn chỉ nhờ thay đổi và sử dụng những từ ngữ độc đáo, thú vị, vui nhộn hơn. Hay đơn giản chỉ là người nói chuyện biết cách sử dụng ngôn ngữ hình thể, từ ngữ có tính tạo hình, gợi những cảm xúc, luyến láy,... và làm mọi thứ sinh động hơn. Cùng một vấn đề nhưng ở những người khác nhau sẽ có những cách kể chuyện, giới thiệu khác nhau, tạo ra không khí khác nhau. Do đó yếu tố về từ ngữ khi nói chuyện là điều hết sức quan trọng để tạo được ấn tượng với người khác.

Sử dụng từ ngữ hài hước khi nói chuyện

Và để có được vốn từ ngữ phong phú, hài hước, bạn cần thường xuyên đọc sách, xem phim, tiếp xúc với nhiều người,... để trau dồi thêm sự hiểu biết cho bản thân. Bạn nên đọc, xem các vở hài kịch để biết cách biến tấu, sử dụng ngôn ngữ sao cho thú vị và phù hợp, nâng cao sự hài hước của mình.

1.2. Điều chỉnh được tiết tấu của câu chuyện

Khả năng điều chỉnh tiết tấu khi nói chuyện là một trong những yếu tố thể hiện sự hài hước của bạn, nó được coi như là nghệ thuật nói chuyện hài hước trong các câu chuyện. Bạn có thể điều chỉnh sự nhanh – chậm, biết ngắt giọng, lên giọng, hạ giọng theo nhịp điệu phù hợp, tạo sự gay cấn, hồi hộp hay kịch tính cho câu chuyện, gây sự tò mò, lôi cuốn người khác, tạo sự hài hước cho câu chuyện, mang lại tiếng cười cho mọi người. Những câu chuyện vui vẻ thường được kể với giọng điệu cao, tiết tấu, nhịp điệu nhanh, nét mặt vui tươi.

Để có thể luyện tập được việc điều chỉnh tiết tấu, bạn cũng nên xem nhiều các vở hài kịch hay nghe đài để học được cách điều chỉnh giọng điệu từ các phát thanh viên.

1.3. Chọn những chủ đề phù hợp

Nhiều khi bạn sẽ bắt gặp những người cố tỏ ra hài hước, pha trò cười cho mọi người nhưng lại chọn phải những câu chuyện nhạt nhẽo, chủ đề lệch pha, câu chuyện dường như chỉ đem lại tiếng cười cho người nói và không thu hút được người khác. Những lúc như vậy quả thực thật xấu hổ, tuy nhiên bạn có thể khắc phục điều đó và tránh những điều sau đây:

- Tuyệt đối không chọn những chủ đề phản cảm, dung tục, không phù hợp.

- Không được mang nỗi buồn của người khác để mua vui.

- Không nói đi nói lại mãi một chủ đề đã cũ, không kể một câu chuyện quá nhiều lần, dù đó có là chuyện hay nhưng lặp lại nhiều lần sẽ khiến người nghe thấy chán và không có hứng thú với câu chuyện.

1.4. Thường xuyên cập nhật thông tin mới

Thường xuyên cập nhật tin tức mới

Bạn sẽ lạc lõng và cảm giác như mình bị cô độc giữa một tập thể nếu lúc nào cũng chỉ biết nhắc lại những câu chuyện cũ mà không cập nhật những thông tin mới lạ. Bạn sẽ làm gì khi mọi người đang bàn tán, bình luận về một tấm hình vui nhộn, một bộ phim hay, một sự kiện “hot” vừa diễn ra,... nhưng mình lại hoàn toàn không biết gì? Điều đầu tiên là mọi người sẽ cười lên vì bạn cập nhật tin tức quá chậm mà ngày nay giới trẻ hay gọi đó là “người tối cổ”. Không phải khuyến khích bạn phụ thuộc vào mạng xã hội, tuy nhiên cũng cần thường xuyên cập nhật những tin tức nổi bật, đáng chú ý ngoài xã hội, chính những vấn đề đó cũng tạo ra chủ đề vui nhộn, giúp bạn có thể tham gia và rèn luyện kỹ năng giao tiếp, sự linh hoạt, hài hước trong ngôn ngữ của mình.

1.5. Để ý, chú trọng đến đối tượng nghe

Đối với bất kỳ chủ đề, câu chuyện nào cũng cần phải chú ý xem có phù hợp với đối tượng người nghe hay không. Bạn không thể kể một câu chuyện về giới trẻ cho những người lớn tuổi được, dù nó có hay và hài hước đến đâu cũng không thể tạo ấn tượng và thu hút sự quan tâm từ họ được. Điều đó thậm chí còn khiến bạn trở thành người vô duyên trong mắt họ. Chính vì vậy, hãy chú ý đến đối tượng người nghe nhé.

2. Các bước để giới thiệu bản thân ấn tượng

Để bắt đầu cho một cuộc nói chuyện, chắc chắn ai cũng cần phải trải qua bước giới thiệu bản thân với người đối diện. Và việc giới thiệu sao cho ấn tượng nhất để tạo sự thu hút với người xung quanh là điều luôn được quan tâm, bởi đó không phải dễ dàng mà ai cũng làm được. Vậy trước khi giới thiệu bản thân cần chuẩn bị như thế nào để gây được ấn tượng tốt nhất?

- Đầu tiên, bạn cần phải có những dự định và chuẩn bị tốt bài giới thiệu: Đó là việc bạn vạch sẵn ra trong đầu những thông tin nào mình cần phải sử dụng, điều khác biệt nào gây được ấn tượng. Ví dụ hay suy nghĩ một số câu hỏi như:

+ Mình cần phải nói những gì?

+ Mình cần phải nói như thế nào cho hay?

+ Những người khác đã từng giới thiệu như thế nào?

Việc liệt kê, chuẩn bị các câu hỏi và tự trả lời trong đầu sẽ giúp bạn hình dung ra được những gì cần thiết cũng như tạo động lực cho bước tiếp theo được tốt hơn.

Việc làm bán hàng

Lên ý tưởng trước để có màn giới thiệu ấn tượng

- Tiếp đó, bạn cần chuẩn bị bài giới thiệu thật mượt mà: Sau khi đã có những dự định, bạn cần có ý tưởng và đưa nó ra khỏi suy nghĩ đó – nghĩa là hãy viết những câu hỏi, câu trả lời đó ra giấy, đó sẽ là những thông tin quan trọng mà bạn sẽ sử dụng đến khi giới thiệu bản thân trong vài phút ngắn ngủi. Giới thiệu càng ngắn gọn, súc tích bạn sẽ càng gây được ấn tượng tốt.

+ Với câu hỏi đầu tiên: Mình cần phải nói những gì? Đó chính là những thông tin như tên, tuổi, sở thích,... tùy từng trường hợp khác nhau mà linh hoạt trong việc giới thiệu.

+ Với câu hỏi thứ hai: Mình cần phải nói những gì? Tức là bạn đang xây dựng hình thức, cách mà bạn truyền đạt những thông tin đó đến với người khác một cách mới lạ, khác biệt. Phần này cũng tùy thuộc vào khả năng, tính cách con người bạn để có thể đưa ra được cách giới thiệu ấn tượng nhất.

+ Với câu hỏi thứ ba: Những người khác đã từng giới giới thiệu như thế nào? Nếu bạn khó có thể nghĩ ra nhiều ý tưởng hay ho, độc đáo, có thể tham khảo những cách giới thiệu của người khác, ghi lại những điều khiến bạn thấy tâm đắc nhất và áp dụng theo cách của mình, tuyệt đối đừng copy y nguyên những gì họ đã làm nhé, điều đó sẽ khiến người đối diện không còn thấy bạn thu hút nữa.

Và quan trọng nhất là những thông tin để giới thiệu cần được chọn lọc và cô đọng lại, vì màn giới thiệu chỉ là một phần của cuộc nói chuyện, nếu bạn nói quá dài về phần này thì sẽ gây ảnh hưởng đến hiệu quả của buổi nói chuyện, cũng như gây ấn tượng không tốt đến người khác bởi họ không thể nhớ quá nhiều thông tin về bạn chỉ sau một buổi gặp mặt.

- Bước thứ ba đó là thực hành: Sau khi đã xác định và ghi những thông tin cần thiết ra giấy, bạn cần phải luyện tập trước và cách tốt nhất là hãy đứng trước gương và tập nói, điều chỉnh lại ngôn ngữ hình thể sao cho phù hợp. Hãy giới thiệu một cách tự tin nhất, không e dè, sợ hãi, giọng nói lưu loát, đủ nghe. Việc luyện tập nhiều lần sẽ giúp bạn có thể tự tin đứng trước người khác và tạo được ấn tượng, trước hết là ở chính phong thái của mình.

- Cuối cùng đó là bạn phải kiểm chứng hiệu quả màn giới thiệu đó như thế nào, có thành công và gây được ấn tượng mạnh hay không? Đó là việc bạn áp dụng vào thực tế, bạn có thể dễ dàng nhận thấy phản ứng của mọi người xung quanh như thế nào sau màn giới thiệu của mình, từ đó sẽ có những cách tự điều chỉnh cho những lần sau để hoàn thiện bản thân hơn.

3. Cách giới thiệu bản thân ấn tượng, “đốn tim” nhà tuyển dụng

Trong bất kỳ buổi phỏng vấn nào, các nhà tuyển dụng đều sẽ đưa ra câu hỏi đầu tiên cho ứng viên là: “Hãy giới thiệu về bản thân bạn”. Nhiều người thường không để ý đến tầm quan trọng của câu hỏi này và không dành thời gian luyện tập, định hướng cách trả lời. Tuy nhiên, đây chính là yếu tố đầu tiên để nhà tuyển dụng đánh giá về con người bạn cũng như năng lực của bạn để đưa ra lựa chọn cuối cùng. Vậy làm sao để giới thiệu bản thân một cách ấn tượng, “đốn tim” nhà tuyển dụng?

3.1. “Tôi xin được giới thiệu ngắn gọn 3 điểm mạnh của bản thân là...”

Sau khi giới thiệu về tên, tuổi, những thông tin cần thiết, các nhà tuyển dụng sẽ thường hay hỏi về điểm mạnh, điểm yếu của bạn là gì? Tất nhiên trong trường hợp này, bạn cần phải tập trung vào những điểm mạnh của bản thân, biến những điểm yếu thành những điểm mạnh để chinh phục nhà tuyển dụng. Hầu hết các nhà tuyển dụng đều mong muốn nhân viên của mình có những kỹ năng chuyên môn cao, là người năng động, sáng tạo, có khả năng chịu được áp lực công việc,... Vì vậy, trước khi đến với buổi phỏng vấn, hãy tìm hiểu thật kỹ về công việc bạn ứng tuyển và giới thiệu ngắn gọn điểm mạnh của mình, phù hợp với tính chất công việc.

Thể hiện điểm mạnh của bản thân khi phỏng vấn

Còn đối với điểm yếu thì chắc chắn bạn vẫn phải trả lời, tuy nhiên hãy biến nó thành điểm mạnh bằng những câu trả lời dạng như: tôi hay bị tập trung quá mức khi làm việc, tôi khá kỹ tính trong công việc,...

3.2. “Tôi có một châm ngôn trong công việc, đó là...”

Đối với câu nói này, bạn chắc chắn sẽ gây được ấn tượng tốt trong mắt các nhà tuyển dụng, điều đó thể hiện bạn là một người có lý tưởng sống rõ ràng, mục tiêu cụ thể với công việc. Bởi không có nhà tuyển dụng nào lại bỏ qua một người có định hướng, kế hoạch cụ thể về công việc cũng như mục tiêu của cuộc đời mình cả. Chính vì vậy, có một châm ngôn sẽ giúp bạn chinh phục nhà tuyển dụng một cách dễ dàng hơn.

3.3. “Các đồng nghiệp thường nhận xét về tôi là...”

Đối với các doanh nghiệp tuyển dụng, việc bạn có năng lực, kỹ năng chuyên môn là một phần, điều cũng khá quan trọng là bạn có thể hòa nhập và làm việc tốt trong môi trường tập thể, với những đồng nghiệp khác hay không. Chính vì vậy, việc đưa ra những lời nhận xét, lời khen từ đồng nghiệp trước kia sẽ giúp bạn tạo được thiện cảm với nhà tuyển dụng. Việc người khác nhận xét sẽ tạo cái nhìn khách quan về con người bạn hơn. Vì thế hãy cố gắng đưa ra những dẫn chứng cả về tính cách lẫn chuyên môn để tăng cơ hội được chọn của bạn nhé.

Ghi điểm với nhà tuyển dụng bằng những lời nhận xét từ đồng nghiệp

3.4. “Từ khi còn nhỏ, tôi đã có ước mơ trở thành...”

Có ước mơ và phấn đấu hết mình để thực hiện ước mơ chính là điều mà các nhà tuyển dụng rất cần ở các ứng viên. Đảm bảo với bạn rằng tất cả các nhà tuyển dụng chắc chắn sẽ ấn tượng với cách giới thiệu này, nhất là ước mơ từ khi bạn còn rất nhỏ, tất nhiên nó phải liên quan đến lĩnh vực, công việc mà bạn ứng tuyển. Điều này giúp họ đánh giá được bạn là người có khát khao, nghiêm túc phấn đấu để đạt được mong muốn của bản thân và lựa chọn bạn chỉ là điều sớm muộn.

Việc làm nhanh

3.5. “Tôi có thể chứng minh năng lực bằng hành động thay bằng lời nói được không?”

Đây được coi như là câu nói chốt lại buổi phỏng vấn, thể hiện bạn là người rất tự tin với vị trí công việc mình ứng tuyển, bạn tin rằng mình sẽ trúng tuyển và muốn được làm việc luôn để chứng tỏ khả năng của mình. Tất nhiên, nếu bạn là người đủ kinh nghiệm, trình độ và có thể đảm nhiệm tốt công việc thì điều này cũng không có gì là e ngại cả và các nhà tuyển dụng cũng sẽ đánh giá cao con người của bạn.

Chứng minh năng lực bằng hành động

Như vậy, để có một buổi phỏng vấn thành công thì bên cạnh việc chuẩn bị tâm lý thật tốt bạn cũng cần phải có cách giới thiệu bản thân cũng như cách trả lời câu hỏi thật tinh tế, linh hoạt thì mới có thể tạo được ấn tượng mạnh đối với các nhà tuyển dụng. Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích nhất, giúp bạn có một công việc đáng mơ ước nhé!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-