Quay lại

[Góc nghề nghiệp] Mô tả công việc thực tập sinh đào tạo

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Thực tập sinh đào tạo nghe qua thì có vẻ xa lạ nhưng thực chất nó là một công việc phổ biến trong xã hội. Nhất là khi ngành đào tạo là một lĩnh vực truyền thống và không bao giờ bị mai một. Nếu như bạn đang theo học chuyên ngành đào tạo và sắp tới sẽ phải đối mặt với nhiệm vụ thực tập thì hãy đọc những mô tả công việc thực tập sinh đào tạo trong bài viết này như một sự chuẩn bị tốt nhất.

Việc làm Giáo dục - Đào tạo

1. Những phác thảo cơ bản về nghề thực tập sinh đào tạo

Đóng vai trò là dường cột của xã hội, tạo ra nguồn nhân lực có đủ trình độ chuyên môn và kỹ năng nghiệp vụ để đi vào các lĩnh vực việc làm khác nhau, ngành đào tạo luôn là niềm mơ ước theo đuổi của nhiều người. Bất cứ lĩnh vực nào cũng sẽ cần bộ phần đào tạo không riêng gì lĩnh vực giáo dục đào tạo như chúng ta vẫn quen thuộc nhắc tới.

Những phác thảo cơ bản về thực tập sinh đào tạo

Hiểu đúng về công việc đào tạo thì chúng ta mới dễ dàng xác định cụ thể mô tả công việc thực tập sinh đào tạo là gì. Nói riêng về thực tập sinh đào tạo, họ chính là những người sinh viên chưa tốt nghiệp hoặc mới ra trường đảm đương những nhiệm vụ công việc về đào tạo.

Trong khi đó, xu hướng khai thác nguồn lực hiện nay được nhiều doanh nghiệp áp dụng đó là tuyển dụng thực tập sinh đã mang đến rất nhiều cơ hội việc làm cho các bạn còn non trẻ về kinh nghiệm cũng như tuổi nghề. Vậy thì khi xin làm thực tập sinh đào tạo tại các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp chuyên mảng đào tạo thì bạn sẽ phải chú trọng đến bản mô tả công việc của việc làm này trước tiên. Ngay trong bài viết này, Bích Phượng sẽ giúp bạn khám phá bản mô tả chuẩn chỉnh, chi tiết nhất dành cho vị trí thực tập sinh đào tạo.

Xem thêm: Bạn đã biết lương thực tập sinh là bao nhiêu chưa? Timviec365.vn sẽ giải đáp cho bạn đầy đủ nhất ở bài viết sau đây.

2. Thông tin chi tiết về mô tả công việc thực tập sinh đào tạo

Bởi vì vị trí này có thể xuất hiện ở bất cứ doanh nghiệp hoạt động ở bất cứ mảng ngành nào cho nên tùy vào lĩnh vực cụ thể và những yêu cầu trực tiếp từ phía doanh nghiệp mà nhà tuyển dụng sẽ xây dựng nên những mô tả công việc thuận theo ý của quản lý, lãnh đạo. Sau khi đã tìm hiểu rất kỹ, tham khảo cũng khá nhiều tin tuyển dụng vị trí thực tập sinh đào tạo được đăng tải trên trang web timviec365.vn thì Bích Phượng có thể tổng kết lại các đầu việc mà một bản mô tả công việc đầy đủ sẽ bao gồm những nhiệm vụ dưới đây.

Việc làm Giáo dục - Đào tạo tại Hà Nội

Thông tin chi tiết về mô tả công việc thực tập sinh đào tạo

2.1. Thực tập sinh đào tạo làm nhiệm vụ hỗ trợ các khâu liên quan đến hoạt động đào tạo

Ý nghĩa của từ “thực tập sinh” đó chính là học việc, là tích lũy và trau dồi kinh nghiệm, kiến thức để bồi đắp, củng cố cho những bước đi đầu tiên của con đường sự nghiệp. Khi còn dang đứng ở vạch xuất phát với số kinh nghiệm còn ít ỏi và non nớt, chắc chắn nghiệp vụ phù hợp nhất dành cho những thực tập sinh đào tạo đó chính là nghiệp vụ hỗ trợ, gọi vui sẽ là “chân phụ” của những chuyên viên đào tạo.

Có rất nhiều đầu việc cần có sự hỗ trợ của người thực tập sinh, tạo ra lợi ích hai chiều, một mặt thực tập sinh đào tạo vừa có cơ hội rèn luyện các nghiệp vụ chuyên ngành đào tạo, một mặt khác giúp chuyên viên đào tạo, bộ phận đào tạo của doanh nghiệp, đơn vị có thêm nhân lực hỗ trợ công việc, từ đó khối lượng việc làm được giảm tải đi, đặc biệt là những công việc lặt vặt.

Để hình dung chính xác những công việc hỗ trợ mà doanh nghiệp giao cho thực tập sinh đào tạo thì nhất định bạn cần đọc kỹ những mô tả chỉ ra ở phía bên dưới đây.

2.1.1. Hỗ trợ phân tích nhu cầu đào tạo

Đào tạo kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ cho một chuyên ngành, lĩnh vực nào đó cũng có thể coi là một dịch vụ kinh doanh. Kinh doanh cần có đối tượng, có thị trường. Hoạt động đào tạo càng thu hút được nhiều học viên thì có nghĩa là hoạt động kinh doanh càng hiệu quả. Vậy thì đơn vị đào tạo chắc chắn sẽ phải tiến hành một quy trình để tiến vào sâu hơn trong thị trường mục tiêu, phải phân tích những xu hướng, lợi thế, tiềm năng và phác thảo, xây dựng kế hoạch.

Nhiệm vụ của thực tập sinh đào tạo

Khi tham gia vào hỗ trợ cho bộ phận đào tạo, chắc chắn bạn sẽ hỗ trợ doanh nghiệp bằng cách tham gia vào quá trình này. Chi tiết hơn nữa, trong mô tả công việc sẽ đưa ra yêu cầu thực tập sinh đào tạo phải tiến hành khảo sát để phân tích thị trường, tìm ra xu hướng, yếu tố có liên quan trực tiếp đến lĩnh vực mà doanh nghiệp hướng đến. Dựa trên những số liệu, dữ liệu đó, thực tập sinh cũng sẽ bắt tay vào cùng chuyên viên đào tạo xây dựng kế hoạch  chi tiết để nhằm tổ chức có hiệu quả các khóa đào tạo của đơn vị.

Việc làm Giáo dục - Đào tạo tại Hồ Chí Minh

2.1.2. Hỗ trợ công tác xây dựng nội dung các khóa đào tạo

Sau khi đã hiểu rõ thị trường, đã lên được kế hoạch tổ chức các khóa học đào tạo thì doanh nghiệp vẫn sẽ tiếp tục phân công nhiệm vụ cho thực tập sinh tham gia sâu hơn nữa vào hoạt động này. Công tác này bao gồm các công việc từ nghiên cứu để lên nội dung đào tạo nghiệp vụ cho đến việc đánh giá khả năng của mỗi học viên sau khi kết thúc khóa học. Đây không phải là công việc dễ thực hiện đối với một người còn quá ít kinh nghiệm như các bạn thực tập sinh thế nhưng thực tế và sự khó khăn ấy lại là cơ hội thuận lợi để giúp các bạn nhanh chóng tích lũy kiến thức, kinh nghiệm nghề nghiệp cho bản thân mình.

2.1.3. Hỗ trợ phòng Nhân sự

Công việc của thực tập sinh đào tạo

Đây là công việc phổ biến nhất mà thực tập sinh nào cũng sẽ làm đầu tiên khi bước chân vào doanh nghiệp. Dù chuyên môn của bạn là gì, nghề nghiệp tương lai của bạn sau này có trở thành một chuyên viên đào tạo quản trị kinh doanh, đào tạo những vị trí người quản lý nào đó,… thì công việc đầu tiên của bạn có thể vẫn bắt đầu từ nhiệm vụ rót nước, pha trà hay những việc lặt vặt khác của phòng Nhân sự, tất nhiên cũng sẽ trở thành cánh tay đắc lực cho Phòng Nhân sự trong công tác điều phối nội bộ công ty.

Kết thức nhiệm vụ hỗ trợ tại đây, người thực tập sinh đào tạo cũng được đảm đương một vài nhiệm vụ được phát huy khả năng tự quyết định của mình. Hãy khám phá cùng Phượng xem đó là những cơ hội nào? Biết rõ hơn sẽ giúp bạn có một sự chuẩn bị tinh thần và các yếu tố cần thiết khác một cách tốt nhất.

Tìm việc làm thực tập nhân sự

2.2. Công việc đứng lớp của thực tập sinh đào tạo

Ý nghĩa to lớn của hoạt động thực tập đó chính là hình thành kỹ năng cần thiết cho thực tập sinh, giúp họ đưa kiến thức lý thuyết đi vào thực tiễn, biến thành hành động cụ thể. Do đó, thực tập sinh đào tạo không thể chỉ làm những công việc hỗ trợ trong thời gian thực tập tại đơn vị, trong chính sách hướng dẫn nhân sự thực tập ở đâu cũng vậy, sẽ luôn có chương trình nhiệm vụ tạo điều kiện cho họ được “nhập vai” với tư cách của một chuyên viên đào tạo thực thụ. Có như vậy mới giúp thực tập sinh đào tạo trải nghiệm chân thật nhất về nghề, cảm nhận rõ những thú vị cũng như khó khăn của việc đứng lớp.

Vậy nên, một trong những nhiệm vụ được đưa ra trong bản mô tả công việc thực tập sinh đào tạo đó chính là đứng lớp và thực hiện công tác đào tạo. Trong suốt quá trình đó, họ sẽ phải điều phối tốt các vấn đề của lớp học và quản lý các thành viên.

Lúc này, hình ảnh của người thực tập sinh đào tạo cũng giống như một chuyên viên đào tạo thực thụ vậy. Lần đầu tiên được hành nghề với vai trò một thực tập sinh sẽ đem đến cho họ những trải nghiệm thực sự hấp dẫn và ý nghĩa để đời. Bởi thế mà vừa như một trách nhiệm công việc, đồng thời cũng giống như một dấu ấn vô cùng tuyệt vời mở đầu cho sự nghiệp đào tạo sau này.

2.3. Nắm bắt tình hình thực tế chương trình đào tạo, để xuất ý tưởng cải tiến

Nội dung của mô tả công việc thực tập sinh đào tạo

Bên cạnh những nhiệm vụ trên, để hiểu về nghề sâu sắc và thuận lợi, trong mô tả công việc, ứng viên còn được đơn vị giao cho nhiệm vụ theo sát từng khóa đào tạo diễn ra, đồng thời đưa ra những ý tưởng đề xuất tiến bộ nhằm giúp cải tiến hiệu quả hoạt động đào tạo của công ty đáp ứng tốt thực trạng phát triển của thời đại và xã hội.

Việc làm trợ giảng tiếng anh

3. Yêu cầu công việc của thực tập sinh đào tạo

Để đăng ký tham gia trở thành thực tập sinh của bất cứ doanh nghiệp nào có bộ phận đào tạo, hoặc tại các công ty chuyên cung cấp các khóa đào tạo, bạn cần đáp ứng các yêu cầu cơ bản bên dưới đây.

Thứ nhất, bạn là sinh viên từ năm 3 trở đi của các trường Đại học, Cao đẳng đã có thể sắp xếp lịch thực tập theo phân môn của nhà trường. Nhiều trường học đã lên sẵn chương trình thực tập cho sinh viên của mình cho nên vấn đề xin việc thực tập đào tạo không phải là điều đáng lo ngại nhưng xét ở phương diện chung, hầu hết các bạn đều phải tự lực cánh sinh, tự tìm kiếm những thông tin tuyển dụng thực tập sinh và đăng đơn ứng tuyển.

Yêu cầu của công việc thực tập sinh đào tạo

Có rất nhiều bạn trẻ phải tự tìm cơ hội việc làm cho mình bằng cách đó thế cho nên tỷ lệ cạnh tranh sẽ tăng cao. Việc theo dõi kỹ những yêu cầu tiếp theo của nhà tuyển dụng là điều cần thiết.

Do đó, yêu cầu tiếp theo đối với công việc thực tập sinh đào tạo đó là phải có niềm yêu thích nhất định đối với các hoạt động liên quan đến đào tạo, có kỹ năng giảng dạy, giao tiếp tốt. Những người có định hướng phát triển lĩnh vực nghề nghiệp nhân sự sẽ được đánh giá là đối tượng phù hợp để nhà tuyển dụng duyệt hồ sơ vào vị trí thực tập sinh đào tạo.

Ngoài ra, dựa trên đặc điểm tính chất nghề nghiệp của nghề đào tạo, nhà tuyển dụng cũng sẽ chọn lọc ứng cử viên sáng giá với các đặc điểm nhanh nhẹn, hoạt bát, chăm chỉ và có khả năng sáng tạo tốt.

4. Quyền lợi dành cho thực tập sinh đào tạo

Mặc dù bước vào công việc với vai trò, tư cách là một thực tập sinh thế nhưng bản chất, họ đã trở thành một người lao động đang tham gia quá trình học việc. Vẫn sẽ có những ưu đãi nhất định dành cho họ trong đó, đặc biệt đáng chú ý là chế độ lương. Bạn đừng nghĩ rằng, tất cả các nhiệm vụ liên quan tới thực tập sinh thì đều là công việc không lương.

Điều đó là đúng với rất nhiều trường hợp trong nền cơ chế thị trường tại Việt Nam nhưng không phải là tất cả. Nhiều doanh nghiệp khi tuyển dụng thực tập sinh đào tạo kèm theo có trả lương như một khoản khích lệ động viên những cố gắng, nỗ lực cho họ trong quá trình thực hiện  công việc. Bạn sẽ được nhận mức lương hỗ trợ thực tập từ 1 – 2 triệu đồng, tuy không phải là con số lý tưởng nhưng trong vai trò của một thực tập sinh, điều đó chính là một hậu mãi vô cùng hấp dẫn.

Tham khảo mô tả công việc thực tập sinh đào tạo

Ngoài ra, có những quyền lợi tất yếu mà chắc chắn dành cho thực tập sinh đào tạo đó chính là cơ hội được đào tạo kiến thức và kỹ năng, giúp họ trau dồi những kỹ năng chuyên môn trước khi chính thức ra nghề. Nếu như có một quá trình thực tập thực sự tốt trong công ty, bạn còn được nhận làm nhân viên chính thức và hưởng cơ hội thăng tiến trong công việc cũng như những quyền lợi khác giống với toàn bộ nhân viên khác.

Như vậy, bài viết này đã thể hiện rất chi tiết, đầy đủ mô tả công việc thực tập sinh đào tạo. Phượng mong rằng, những nội dung này thực sự cần thiết và có thể giúp cho các bạn ứng viên hình dung rõ nhất về nghề và có những chuẩn bị tốt ở ngưỡng cửa đầu tiên của sự nghiệp. Một bản mẫu tóm lược mô tả công việc thực tập sinh đào tạo bên dưới đây có thể giúp bạn thâu tóm vấn đề nhanh chóng hiệu quả.

MẪU MÔ TẢ CÔNG VIỆC THỰC TẬP SINH ĐÀO TẠO.docx

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-