Tác giả: Hoàng Thúy Nga
Lần cập nhật gần nhất: ngày 20 tháng 06 năm 2024
Có bao giờ bạn thấy tò mò về Advertising? Bạn cảm thấy Advertising khá thú vị và muốn tìm hiểu qua về chủ đề này? Để gặt hái được thành công, Advertising Campaign cần hội tụ đủ những yếu tố gì? Câu trả lời sẽ xuất hiện trong bài viết dưới đây.
Advertising (Quảng cáo khác với promotion) là một hoạt động truyền thông phải mất tiền (paid form), dựa vào phương tiện trung gian, phi cá nhân (non personal) để loan báo, chào mời về một ý kiến, sản phẩm hay dịch vụ (goods/services), tiếp cận đến một đại bộ phận khách hàng tiềm năng; do một người thuê quảng cáo có danh tính rõ ràng (identified sponsor).
Một công ty có thể tự quảng cáo sản phẩm của chính mình hoặc thuê những doanh nghiệp, công ty, các advertising agency chuyên về quảng cáo để lên ý tưởng quảng cáo thay họ. Công ty khách hàng có thể tóm tắt qua những thông tin chính về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của họ và các ý chính mà họ muốn truyền tải, hình ảnh của công ty, lý tưởng và giá trị đằng sau sản phẩm/dịch vụ, các phân khúc mục tiêu, công chúng mục tiêu,... Từ đó, các agency sẽ chuyển đổi những thông tin cơ bản ấy để tạo ra hình ảnh, văn bản, bố cục và chủ đề advertising để giao tiếp với người dùng. Sau khi được khách hàng chấp thuận, quảng cáo sẽ được phát sóng trên các phương tiện truyền thông.
Advertising thương mại thường tìm cách tăng mức tiêu thụ sản phẩm hoặc dịch vụ của họ thông qua "xây dựng thương hiệu", liên kết tên sản phẩm hoặc hình ảnh với những mối quan tâm nhất định trong tâm trí người tiêu dùng tạo nên brand awareness. Mặt khác, advertising có ý định bán hàng ngay lập tức được gọi là quảng cáo phản hồi trực tiếp. Bên cạnh đó, advertising còn có tác dụng trấn an nhân viên hoặc cổ đông rằng công ty này vẫn có thể tồn tại hoặc thành công.
Quảng cáo hiện đại bắt nguồn từ quảng cáo thuốc lá vào những năm 1920, đáng để ý nhất là các chiến dịch của Edward Bernays, người sáng lập quảng cáo "Đại lộ Madison" hiện đại. Chi tiêu cho quảng cáo trên toàn thế giới trong năm 2024 lên tới khoảng 529,43 tỷ USD. Phân phối của quảng cáo cho năm 2024 là 40,4% trên TV, 33,3% trên kỹ thuật số, 9% trên báo, 6,9% trên tạp chí, 5,8% trên ngoài trời và 4,3% trên radio. Trên bình diện quốc tế, các nhóm thương hiệu quảng cáo lớn nhất ("Big Five") là Dentsu, Interpublic, Omnicom, Publicis và WPP.
Xem thêm: A/B Testing là gì? Thử nghiệm một lần hiệu quả nhân đôi
- Quảng cáo sản phẩm
Tạo ra các advertisements liên quan đến sản phẩm là bước đầu tiên và cũng cực kỳ quan trọng trong vòng đời sản phẩm. Advertising hoạt động như một dạng giới thiệu về sản phẩm và có thể là một cách tuyệt vời để đưa thương hiệu của bạn ra thế giới.
- Tạo ra nhu cầu ảo
Trước khi sản xuất một sản phẩm, các dự đoán bán hàng được tính toán để hợp lý hóa chi phí sản xuất. Một khi sản phẩm được tạo ra, doanh số cần phải trở thành hiện thực và quảng cáo hiệu quả chính là biện pháp được các công ty, doanh nghiệp ưu tiên hàng đầu.
- Dễ dàng kiểm soát và theo dõi
Quảng cáo kỹ thuật số đã trở nên phổ biến trong xã hội ngày nay. Các công ty có thể được nhắm mục tiêu cao và có thể theo dõi mọi chuyển đổi từ quảng cáo chỉ bằng một nút bấm. Sự kiểm soát và truy xuất nguồn gốc này làm cho quảng cáo trở nên cực kỳ quan trọng trong tiếp thị vì thích hợp với mô hình phân bổ và tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi (CRO).
- Tăng hiệu quả cạnh tranh
Quảng cáo cho phép bạn đặt doanh nghiệp của bạn chống lại đối thủ cạnh tranh trên một sân khấu công cộng. Cách bạn và đối thủ cạnh tranh phản ứng là vô cùng quan trọng vì nó định hình thị trường. Là một phần của chiến dịch tiếp thị tích cực, quảng cáo quảng cáo cùng với đối thủ của bạn có thể nhanh chóng giành chiến thắng lớn.
- Quảng cáo truyền thống:
+ Quảng cáo in ấn: Cho dù thông tin đó chỉ xuất hiện trong một tạp chí, tờ báo, định kỳ hoặc tờ rơi, quảng cáo in vẫn là một cách hiệu quả để đưa tên công ty, doanh nghiệp tiếp cận gần hơn với khách hàng.
+ Biển quảng cáo: Luôn được đặt ở những vị trí cao chót vót trên các tòa nhà trong thành phố. Biển quảng cáo có thể xuất hiện ở dạng tĩnh hoặc được chiếu trên màn hình di động.
+ Quảng cáo truyền hình: Đây là cách phổ biến nhất để có được một sản phẩm và nó đã được sử dụng khoảng hơn 50 năm. Sức hấp dẫn của quảng cáo truyền hình chỉ giảm nhẹ kể từ khi digital and mobile marketing xuất hiện.
+ Quảng cáo trên đài phát thanh
Quảng cáo trên đài phát thanh, mặc dù chỉ có âm thanh, không có hình ảnh nhưng loại hình advertising này vẫn rất hiệu quả. Có hai đối tượng chủ yếu hay nghe các loại quảng cáo này. Đó là khán giả lớn tuổi và những người nghe radio (hình thức truyền thông số) trên đường đi làm (tài xế taxi). Quảng cáo trên đài phát thanh luôn có thời lượng ngắn và đi thẳng vào vấn đề sẽ khiến người nghe quan tâm; nếu nói nhiều và nói dài, mọi người sẽ cảm thấy nhàm chán và chuyển kênh ngay
- Digital Advertising
+ Quảng cáo trên mạng xã hội
Các nền tảng truyền thông xã hội đã trở nên phổ biến. Với xu hướng mới này, quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter,... đã xuất hiện. Đặt quảng cáo trên các trang web cũng được nhiều doanh nghiệp và công ty quan tâm, Hơn nữa, khách hàng có thể chọn xem các loại advertising phù hợp với sở thích, mối quan tâm của mình chỉ bằng vài cú nhấp chuột.
+ Quảng cáo hiển thị ngay trên trang đầu tìm kiếm
Công cụ tìm kiếm đã tận dụng quảng cáo hiệu quả bằng việc sử dụng quảng cáo tìm kiếm và hiển thị được điều chỉnh cho các tìm kiếm từ khóa. Hình thức quảng cáo này rất phù hợp để nhắm mục tiêu và tiếp thị lại cho những người đã ở trên trang web của bạn.
+ Quảng cáo điện thoại
Việc sử dụng điện thoại di động đã tăng gấp 10 lần trong một khoảng thời gian ngắn đến mức không có gì ngạc nhiên khi quảng cáo đã được giới thiệu như một phần của nó. Quảng cáo đầu tiên trên thiết bị di động có thể bao gồm quảng cáo SMS, quảng cáo ứng dụng và quảng cáo trang web nhắm vào người dùng di động. Các tùy chọn là vô tận khi bạn tiếp thị tới đối tượng luôn ở trên thiết bị của họ.
+ Quảng cáo Popups (Cửa sổ bật lên)
Các trang web luôn cố gắng để có được nhiều tiện ích và thay đổi mới lạ hơn. Quảng cáo popups chính là biện pháp tối ưu để đạt được điều này. Sử dụng cửa sổ bật lên bao gồm lời kêu gọi hành động là một ý tưởng tuyệt vời. Lôi kéo ai đó quay lại một trang khi họ chuẩn bị rời khỏi cửa sổ bật lên thoát. Các quảng cáo cung cấp mã giảm giá hoặc liên kết đến sản phẩm chính xác mà bạn đang tìm kiếm có thể tạo ra tất cả sự khác biệt cho một khách hàng tiềm năng.
Việc làm Tiếp thị - Quảng cáo tại Hồ Chí Minh
Khi được hoàn thiện, advertising có thể ra mắt để giới thiệu các sản phẩm mới hoặc thuyết phục người tiêu dùng nghĩ lại về một thương hiệu hiện có. Tất cả campaign (chiến dịch) thành công đều cần một khẩu hiệu hấp dẫn tóm tắt các tính năng đặc biệt của sản phẩm. Khi chiến dịch tiếp tục, các nhà quảng cáo phải thay đổi cách tiếp cận và thông điệp của họ, vì nhu cầu của người tiêu dùng luôn thay đổi theo thời gian. Trên hết, các chiến dịch hiệu quả phải cho thấy những thay đổi thực tế trong hành vi của người tiêu dùng thông qua việc tăng doanh thu. Dưới đây là một vài bí quyết để tạo nên Advertising Campaign thành công.
- Slogan hấp dẫn
Các nhà quảng cáo cần những khẩu hiệu hấp dẫn để thu hút sự quan tâm của khán giả và tạo ra những lời truyền miệng về sản phẩm. Một trong những ví dụ hiệu quả nhất được đưa ra trong những năm 1980 có thể kể đến là chiến dịch của Wendy với câu slogan "Thịt bò ở đâu?". Các Marketer đã sử dụng dòng slogan này trong suốt quảng cáo in ấn, phát thanh và truyền hình, nơi các ứng cử viên chính trị và sitcom truyền hình thường xuyên xuất hiện (theo Alan Guinn trên trang web Cộng đồng Business 2). Sự lặp lại liên tục như vậy tạo ra một nhận thức giúp mở rộng phạm vi của chiến dịch mà không làm tăng ngân sách tiếp thị.
- Doanh thu tăng
Không có chiến dịch nào thành công mà không có sự gia tăng đáng kể về doanh thu. Một trong những ví dụ ấn tượng nhất là Crocs Inc., công ty có thương hiệu giày thiết kế đã công bố mức tăng doanh thu 31% là 228 triệu đô la trong quý hai năm 2024. Ban giám đốc đã gán thành công của mình cho chiến dịch "Cảm nhận tình yêu". Thành công của Crocs cho thấy việc đưa ra một spin mới trên một sản phẩm được hàng triệu người yêu thích là hành động mang tính khá thi và có thể đạt được hiệu quả cao.
- Yếu tố mới lạ
Tính mới lạ là yếu tố rất quan trọng để thu hút sự quan tâm của khách hàng và giữ chân những khách hàng tiềm năng. Đây cũng là một yếu tố mà Kia Motors America đã khai thác trong chiến dịch "This or That". Được thực hiện vào năm 2024, chiến dịch có sự góp mặt của những chú chuột hamster hip-hop để thể hiện những ưu điểm của mẫu Kia Soul. Các quảng cáo đầu tiên cũng có các bản nhạc thay đổi liên tục để nhấn mạnh hình ảnh của chiếc xe như một sự thay thế mới mẻ và làm mình nhỉnh hơn các đối thủ cạnh tranh. Khi các đối thủ như Ford, General Motors và Toyota tiếp tục gặp khó khăn, quảng cáo hamster đã đưa Kia đạt mức tăng trưởng doanh số bán lẻ là 45% cho tháng 6 năm 2024.
Vậy là chúng ta đã vừa tìm hiểu sơ qua những vấn đề chung về Advertising cùng các bí quyết để tạo nên một chiến dịch Advertising thành công. Tóm lại, Advertising cũng là một phạm trù rộng trong Marketing nên nếu bạn cảm thấy hứng thú với công việc này thì phải mất một thời gian dài để hiểu sâu về nó. Advertising cũng rất cần yếu tố sáng tạo và năng động. Nếu bạn muốn tự tin hơn, mạnh dạn hơn thì hãy thử theo đuổi Advertising nhé.
Xem thêm: Media Agency là gì? Những kỹ năng một Media Agency cần có là gì?
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc