Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Giải đáp] ADX là gì? Làm sao để sử dụng chỉ báo ADX hiệu quả?

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 09 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Đánh giá, xác định xu hướng của thị trường là một trong những yếu tố đóng vai trò hết sức quan trọng đối với các doanh nghiệp hiện nay để duy trì và phát triển. Và một trong số những công cụ hiệu quả nhất để thực hiện điều đó chính là chỉ báo ADX. Vậy hiểu như thế nào về chỉ báo này? Sử dụng công cụ này ra sao? Hãy cùng timviec365.vn phân tích và giải đáp toàn bộ những thắc mắc về ADX là gì trong bài viết dưới đây nhé!

1. Đáp án cho câu hỏi chỉ báo ADX là gì?

ADX là viết tắt của cụm từ “Average Directional Movement Index” – một thuật ngữ thể hiện “chỉ số định hướng trung bình” – một công cụ để đo sức mạnh của các xu hướng trong thị trường hay còn được biết đến với tên gọi là chỉ báo ADX.

Chỉ báo ADX này luôn có sự dao động, có giá trị từ 0 – 100, đồng thời nếu như các giá trị của ADX càng lớn thì xu hướng của thị trường sẽ càng mạnh hơn. Hiện nay, chỉ báo ADX thường được sử dụng một cách rộng rãi, phổ biến để các doanh nghiệp thực hiện phân tích về sự thay đổi giá cổ phiếu hay giá các công cụ tài chính khác diễn ra trên thị trường chứng khoán hay thị trường forex.

Đáp án cho câu hỏi chỉ báo ADX là gì
Đáp án cho câu hỏi chỉ báo ADX là gì?

Đối với chỉ báo ADX, nếu chỉ được áp dụng 1 mình thì chắc chắn sẽ không thể đưa ra được kết quả chính xác về sự tăng hay giảm của các xu hướng trên thị trường. Do đó, bên cạnh chỉ báo này sẽ luôn có sự đồng hành của một số thành phần quan trọng khác như là +DI và –DI (chỉ báo chuyển động xu hướng – Directional Movement Index). Theo đó, các thành phần này sẽ có vai trò giúp cho các doanh nghiệp có thể nhận thấy được xu hướng thị trường hiện đang tăng hay giảm. Tuy nhiên thì để đảm bảo việc cho ra được kết quả một cách chính xác nhất thì các nhà doanh nghiệp nên sử dụng kết hợp với một số chỉ báo về kỹ thuật khác trong quá trình phân tích tài chính và đánh giá xu hướng thị trường.

Việc làm phân tích chứng khoán

2. Vai trò của chỉ báo ADX hiện nay là gì?

Chỉ báo ADX có vai trò hết sức quan trọng đối với các doanh nghiệp, giúp họ có thể đo lường được cường độ mạnh hay yếu của các xu hướng trên thị trường. Do đó, đây được coi như một công cụ chỉ báo toàn diện và được tính toán dựa trên cơ sở cụ thể là mức trung bình dao động của giá cả trên thị trường ở một thời điểm nhất định nào đó, thường là được thiết lập mặc định trong 14 ngày.

Vai trò của chỉ báo ADX hiện nay là gì
Vai trò của chỉ báo ADX hiện nay là gì?

Theo đó, chỉ báo ADX sẽ giúp cho các nhà phân tích thị trường kinh tế tài chính có thể nắm bắt được các xu hướng về xung lực, nhận biết được sự xuất hiện của các đỉnh ADX trong cả một chuỗi các dấu hiệu tăng nhanh trong xung lực của xu hướng. Với kết quả này thì sẽ cho các nhà thực hiện giao dịch thỏa thuận, nhất là các giao dịch trên sàn chứng khoán thấy được họ có thể tiếp tục tiến hành mở các giao dịch để tăng thêm lợi nhuận cho mình.

Ngược lại, trong trường hợp mà đỉnh đáy của chỉ báo ADX thể hiện sự giảm đi về xung lực xu hướng thì nhà phân tích thị trường cần phải lưu ý rằng, mặc dù xung lực giảm đi nhưng xu hướng của thị trường vẫn sẽ có khả năng xảy ra. Tuy vậy thì đối với trường hợp này, người thực hiện sẽ cần phải lưu ý cũng như tiến hành chọn lọc một cách cẩn thận, kỹ lưỡng hơn, đảm bảo mang đến các tín hiệu chắc chắn hơn.

Chỉ báo ADX quyết định đến sự thành bại của các doanh nghiệp đầu tư
Chỉ báo ADX quyết định đến sự thành bại của các doanh nghiệp đầu tư

Chỉ báo ADX được tính toán dựa trên sự dao động trung bình của giá thị trường ở một khoảng thời gian nhất định và các đường chỉ báo này sẽ được sử dụng chủ yếu phục vụ cho việc xác định sự biến động của các tài sản như thế nào. Cụ thể thì xu hướng sẽ mạnh khi chỉ báo ADX ở mức trên 25 và khi đó thì những nhà phân tích thị trường sẽ cần phải áp dụng các chiến lược giao dịch theo các xu hướng đó. Còn đối với trường hợp chỉ báo ADX hiện lên dưới 25 thì các nhà giao dịch nên tính toán và lựa chọn cho mình một chiến lược, hướng đi khác.

Như vậy, có thể thấy tầm quan trọng của chỉ báo ADX là vô cùng lớn, quyết định đến sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp hay nhà đầu tư (investor). Và việc áp dụng chỉ báo ADX này thường được sử dụng phổ biến đối với các lĩnh vực tài chính ngân hàng – chứng khoán hiện nay.

Việc làm Ngân hàng - Chứng khoán - Đầu tư tại Hà Nội

3. Các thành phần cơ bản của chỉ báo ADX

Để sử dụng chỉ báo ADX hiệu quả nhất, bên cạnh việc hiểu về vai trò của nó như thế nào thì các nhà phân tích thị trường cũng cần phải nắm rõ về các thành phần cơ bản cũng như ý nghĩa của các thành phần này trong ADX như thế nào?

Cụ thể, chỉ báo ADX bao gồm có 2 thành phần chính như sau:

- Phần thứ 1 chính là đường với tên gọi là ADX và được tính toán trong 14 ngày. Theo đó, đường này sẽ có giá trị dao động từ 0 – 14 và có thể sử dụng để đo và xác định sức mạnh của các xu hướng trong thời điểm hiện tại.

- Phần thứ 2 chính là DMI (Directional Movement Index) hay còn gọi là chỉ báo chuyển động xu hướng với 2 đường là +DI và –DI. Thông qua phần này thì các nhà phân tích thị trường sẽ có thể xác định được về các tín hiệu mua hay bán và quyết định thực hiện các giao dịch chứng khoán, mang lại lợi nhuận cao.

Các thành phần cơ bản của chỉ báo ADX
Các thành phần cơ bản của chỉ báo ADX

Và hiện nay, chỉ báo ADX thường được hầu hết các doanh nghiệp tích hợp chỉ báo ADX với một số chỉ báo về kỹ thuật trong các phần mềm giao dịch chứng khoán của mình. Mặc dù hình dạng có thể khác nhau nhưng về cơ bản thì công dụng của các chỉ báo này là giống nhau. Và một xu hướng thị trường thì thường có thể tăng hay giảm. Xu hướng sẽ có độ tin cậy cao hơn trong trường hợp chỉ báo ADX lớn hơn 25, đặc biệt là nếu chỉ báo lên đến trên 50 thì xu hướng đang vô cùng mạnh mẽ. Ngược lại, xu hướng sẽ thể hiện sự chưa rõ ràng và doanh nghiệp không nên liều lĩnh đầu tư (invest) nếu như chỉ báo ở dưới mức 25.

Việc làm Ngân hàng - Chứng khoán - Đầu tư tại Hồ Chí Minh

4. Hướng dẫn cách sử dụng chỉ báo ADX hiệu quả nhất

4.1. Cách cài đặt ADX như thế nào?

Cách cài đặt ADX như thế nào
Cách cài đặt ADX như thế nào?

Mặc dù là một chỉ báo về sự dao động, biến đổi thị trường nhưng ADX  thực chất lại có thể xác định các xu hướng trên các phần mềm giao dịch cụ thể và được xếp vào loại các chỉ báo theo xu hướng. Do đó, để sử dụng chỉ báo ADX thì điều đầu tiên bạn cần làm đó chính là cài đặt cũng như thiết lập các chỉ số trên hệ thống phần mềm quản lý của mình (phần mềm MT4 và MT5). Cụ thể, bạn có thể thực hiện thêm chỉ báo ADX vào biểu đồ thông qua các thao tác sau:

- Chọn Insert – chọn Indicator – chọn Trend – cuối cùng chọn Average Directional Movement Index.

- Tiếp đó, các bạn sẽ lựa chọn bào biểu tượng (ƒ) kèm dấu (+) màu xanh ở phần mềm và lựa chọn vào Trend - Average Directional Movement Index là đã hoàn thành quá trình thiết lập, cài đặt chỉ báo ADX.

4.2. Cách sử dụng chỉ báo ADX

Đối với việc sử dụng chỉ báo ADX hay còn được gọi là phương pháp thực hiện các giao dịch theo chỉ báo ADX thì cũng không quá khó khăn theo các yếu tố sau:

- Trong trường hợp bắt gặp một xu hướng thị trường mạnh và đi kèm với việc chỉ báo ADX tăng lên liên tục thì các nhà phân tích thị trường sẽ thường sử dụng chỉ báo ADX kết hợp cùng với DMI, cụ thể là 2 đường +DI và –DI để có thể xác định một cách rõ ràng, chính xác về các sức mạnh của xu hướng. Thông qua đó, họ sẽ có thể tìm được, đồng thời xác nhận được các tín hiệu về mức độ tin cậy cao hay thấp rồi mới tiến hành quyết định mua hay bán. Và khi 2 đường DMI cắt nhau, các tín hiệu đó sẽ cho thấy sự tin cậy cao hơn nếu như chỉ báo ADX đang được duy trì ở một mức cao so với các chỉ báo thông thường.

Cách sử dụng chỉ báo ADX
Cách sử dụng chỉ báo ADX

- Bên cạnh đó, chỉ báo ADX còn được sử dụng để các chuyên viên phân tích đầu tư tài chính có thể xác định về các nhóm chỉ báo cũng như các công cụ phù hợp để xác định các giá trị của thị trường. Trong trường hợp mà chỉ báo ADX thể hiện con số ở dưới mức 25 thì xu hướng đang khá yếu, thậm chí là không có xu hướng. Ngược lại, trong trường hợp chỉ báo ADX thể hiện con số ở mức trên 25 thì xu hướng thị trường lại đang khá mạnh. Chính vì vậy mà nhóm chỉ báo theo xu hướng hoặc là các chỉ báo đưa ra tín hiệu chậm sẽ thường đạt hiệu quả trong các trường hợp trên.

- Ngoài ra thì đối với các giao dịch có sử dụng chỉ báo ADX, các nhà phân tích thị trường sẽ còn thường gặp phải một số trường hợp khác như là các đường +DI và –DI định hướng cho các chuyển động và phe, mua sẽ trở thành phe chiếm ưu thế hơn nếu đường +DI lớn hơn –D. Ngược lại thì nếu –DI lớn hơn thì sẽ chiếm ưu thế hơn. Hơn nữa, các giao điểm của 2 đường DMI này sẽ kết hợp với đường chỉ báo ADX để tạo ra một hệ thống giao dịch hoàn chỉnh.

+ Nếu như tín hiệu mua xuất hiện khi đường +DI cao hơn –DI, đồng thời chỉ báo ADX lớn hơn 25 thì dừng lỗ sẽ thường được đặt ở mức rất thấp của các tín hiệu đưa ra trong ngày.

+ Nếu như tín hiệu bán xuất hiện khi đường –DI cao hơn +DI, đồng thời đường chỉ báo ADX ở mức dưới 25 thì dừng lỗ sẽ thường được đặt ở mức khá cao so với các tín hiệu trong ngày.

Doanh nghiệp áp dụng chỉ báo ADX kết hợp với DMI
Doanh nghiệp áp dụng chỉ báo ADX kết hợp với DMI

Theo đó, tín hiệu cắt của các đường DMI sẽ cho ra các tín hiệu rất chính xác khi mà thị trường đang ở một xu thế mạnh mẽ, rõ ràng. Ngược lại tín hiệu này sẽ không chính xác nếu như thị trường đang ở giai đoạn không có xu hướng hay xu hướng ảm đạm. Và hiện nay, các chỉ báo về kỹ thuật này đều ẩn chứa sức mạnh riêng của mình. Tuy nhiên thì trong trường hợp thị trường có xu hướng, các chỉ báo đưa ra sẽ mang đến tỷ lệ thành công cao hơn, điều đó sẽ giúp cho các nhà phân tích thị trường, các nhà đầu tư có thể tự tin quyết định các giao dịch và mang về nguồn lợi cho mình.

Tìm việc làm

Hy vọng với những thông tin trên đây, bạn đọc đã hiểu và nắm rõ về ADX là gì cùng các vấn đề xoay quanh chỉ báo này. Từ đó có thể xác định cũng như áp dụng một cách hiệu quả nhất vào hoạt động đầu tư của mình, mang về lợi nhuận cao và thành công trong sự nghiệp. Để cập nhật thêm những tin tức mới nhất trong các lĩnh vực khác, hãy thường xuyên theo dõi timviec365.vn nhé!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý