Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hướng dẫn áp dụng Grow để đào tạo nhân viên hiệu quả

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 01 tháng 04 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Làm thế nào để tuyển dụng nhân tài là bước đầu mà các nhà lãnh đạo giỏi cần suy tính nhưng sau đó các kế hoạch để huấn luyện nhân tài theo ý muốn của mình cũng là điều vô cùng quan trọng. Trong bài viết này Timviec365.vn sẽ giúp bạn tham khảo mô hình đào tạo mới – Grow.

1. Khái niệm chung về Grow

GROW là từ viết tắt của Goal Current Reality Options Will có nghĩa là ý chí và giải pháp cho mục tiêu thực tại. Áp dụng mô hình GROW mới này cho quản trị doanh nghiệp cũng như việc bạn lên kế hoạch làm việc cho nhân viên của mình. Nhưng Grow có một điểm mạnh hơn việc tự sắp xếp lộ trình là hệ thống công cụ đánh giá chất lượng và tự động xây dựng kế hoạch cho mục tiêu cụ thể cũng như đánh giá đúng năng lực của từng người. Sau khi đã hoàn thành bước đầu lên kế hoạch bạn có thể tiếp tục suy nghĩ về các giải pháp để khắc phục lỗ hỏng hoặc sai lầm trước đó. Và đương nhiên điều không thể thiếu  khi áp dụng grow là đảm bảo tất cả nhân viên đều đoàn kết một lòng và có hiểu biết cơ bản về kế hoạch.

Mô hình ban đầu được phát triển vào những năm 1980 bởi các huấn luyện viên kinh doanh Graham Alexander, Alan Fine và Sir John Whitmore. Một cách suy nghĩ tốt về Mô hình GROW là suy nghĩ về cách bạn lên kế hoạch cho một hành trình. Đầu tiên, bạn quyết định nơi bạn sẽ đến (mục tiêu) và thiết lập nơi bạn hiện đang ở (thực tế hiện tại của bạn). Sau đó, bạn khám phá các tuyến đường khác nhau (các tùy chọn) đến đích của bạn. Ở bước cuối cùng, thiết lập ý chí, bạn đảm bảo rằng bạn cam kết thực hiện hành trình và chuẩn bị sẵn sàng cho những trở ngại mà bạn có thể gặp trên đường.

Khái niệm chung về phương pháp đào tạo Grow

Mô hình GROW là một trong những mô hình huấn luyện được biết đến và sử dụng rộng rãi nhất. Nó cung cấp một khung đơn giản nhưng thường mạnh mẽ để điều hướng tuyến đường qua bất kỳ phiên huấn luyện nào (chính thức hoặc không chính thức) mà bạn có thể tìm thấy chính mình, cũng như cung cấp phương tiện tìm đường khi bị lạc.

Cách tiếp cận GROW được mô tả trong một số sách huấn luyện, bao gồm cả cuốn sách rất hữu ích của John Whitmore, Hiệu suất Huấn luyện Huấn luyện. GROW là từ viết tắt của Mục tiêu - Hiện thực – Cách giải quyết và Ý chí của bạn. Bốn yếu tố chính của đào tạo nhân viên bằng phương pháp GROW được xem là đây.

Thứ nhất, GROW hay khi thực hiện bất kỳ điều gì đều cần phải có Mục tiêu hoặc kết quả cần đạt được. Mục tiêu phải càng cụ thể càng tốt và phải có khả năng đo lường xem nó đã đạt được chưa. Thứ hai là bạn muốn biết bạn đang cố gắng đến đâu thì bạn cần biết bạn đang bắt đầu từ đâu –  đó chính là hiện thực. Thật đáng ngạc nhiên khi đây thường là phần quan trọng của quá trình đào tạo bằng phương pháp GROW và chỉ cần nhìn rõ tình huống (chứ không phải là những gì được cho là hoặc tưởng tượng là tình huống), việc giải quyết trở nên rõ ràng và đơn giản.

Một khi bạn biết bạn đang ở đâu và bạn muốn đi đâu, bước tiếp theo là khám phá những lựa chọn bạn có để đến đó. Thực hiện phương pháp GROW giống như khi bạn đang đi trên một bản đồ, một khi bạn biết bạn đang đi đâu (mục tiêu) và bạn đang ở đâu (thực tế hiện tại), bạn có thể khám phá các vấn đề liên quan có thể trong việc thực hiện hành trình và chọn phương án tốt nhất để giải quyết vấn đề (Phương pháp giải quyết? Những điều này chưa phải là đủ - bạn cũng phải có động lực hoặc ý chí để thực hiện cuộc hành trình.

>>> Bạn đang cần một đội ngũ nhân viên xuất sắc hoàn thành mọi nhiệm vụ công việc và phát triển công ty. Hãy tìm ngay hồ sơ ứng viên cực kỳ chất lượng được cung cấp bởi Website Timviec365.vn!

Việc làm giáo dục - đào tạo tại Hồ Chí Minh

2. Cách xây dựng lộ trình Grow đúng đắn

2.1. Thiết lập mục tiêu

Đây là bước đầu tiên và cũng rất quan trọng để xem kế hoạch có thành công hay không. Là một nhà lãnh đạo bạn cần phải thống nhất được mục đích chung cho tập thể. Hãy tổ chức một cuộc họp và hỏi xem nhân viên của mình muốn đạt được gì sau hoạt động này. Mục tiêu trước mắt là gì, nó có ý nghĩa và tầm ảnh hưởng như nào, sau đó là định hướng và một tương lai lâu dài bởi con đường dài mới là con đường vững vàng nhất. Trong cuộc họp sẽ có một biên bản làm việc được soạn thảo sẵn. Dựa vào đó bạn có thể nắm được tổng quan vấn đề. 

Điều kiện tiên quyết để xác định kế hoạch có thành công hay không là ý chí của những người thực hiện vậy nên hãy hỏi họ là vì sao muốn có mục tiêu như vậy và hiện tại thì họ có những gì. Chính từ các khảo sát như vậy bạn sẽ có cái nhìn đúng đắn hơn về các thành viên và đánh giá năng lực của họ cụ thể nhất. Sau đó hãy gợi mở cho họ về cách làm và để họ thể hiện hướng đi của mình và cuối cùng đặt ra câu hỏi cho họ liệu sau khi kế hoạch được thực hiện thì có ảnh hưởng gì đến cá nhân và cả toàn tập thể.

Với bước đầu tiên trong quá trình này bạn phải xem xét các hành vi bạn muốn thay đổi và thiết lập mục tiêu nhằm thay đổi các cấu trúc trước đó. Những mục tiêu này phải cụ thể, đo lường được, có khả năng đạt được và bị ràng buộc bởi thời gian. Khi thiết lập mục tiêu bạn có thể đặt ra một số câu hỏi nổi bật như làm sao để biết rằng mình hay mọi người trong nó đã đạt được mục tiêu này? Phương án nào được đề ra khi trục trặc ập đến? Những mục tiêu này có phù hợp với mục tiêu chung của toàn đội hay không? Những lợi ích gì sẽ đạt được khi thực hiện các mục tiêu này? Bạn muốn thay đổi nó như thế nào? …

Cách xây dựng lộ trình Grow đúng đắn

2.2. Kiểm tra thực tế hiện tại

Bước này trong mô hình GROW giúp bạn và nhân viên có được nhận thức về tình huống hiện tại, những gì đang diễn ra, bối cảnh và mức độ của tình huống chẳng hạn.

Đây là khi bạn có thể đánh giá được đúng thực lực của nhân viên bởi các bản báo cáo đầu tiên của họ. Trong lúc này hãy tự đặt câu hỏi rằng họ đã làm gì và làm khi nào để có được kết quả như vậy, hơn nữa nó đã đạt được tiêu đúng mục tiêu ban đầu hay chưa. Sau đó hãy trực tiếp trò chuyện với người làm việc và hỏi họ đã ưng ý với sản phẩm của mình chưa và kỹ năng chuyên môn cũng như phương pháp của mình. Hãy hỏi họ xem họ còn chưa hài lòng về điều gì và nguyên nhân nào làm họ không thể thực hiện được nó.

Để có thể kiểm nghiệm chính xác hiện tại bạn có thể đặt ra một số câu hỏi cơ bản như:

- Thực trạng của vấn đề đang xảy ra ở mức độ nào?

- Bạn đã thực hiện được những bước nào trong mục tiêu của mình?

- Làm thế nào để diễn đạt hoàn hảo nhất những gì mình đã thực hiện được

- Trên thang điểm từ 1 đến 10 bạn đang ở đâu?

- Điều gì đã đóng góp cho thành công của bạn cho đến nay?

- Những tiến bộ bạn đã đạt được cho đến nay?

- Những gì đang làm việc tốt ngay bây giờ?

- Yêu cầu của bạn là gì?

- Tại sao bạn chưa đạt được mục tiêu đó?

- Bạn nghĩ gì đang ngăn cản bạn?

- Bạn nghĩ gì đã thực sự xảy ra?

- Bạn có biết những người khác đã đạt được mục tiêu đó?

- Bạn đã học được gì?

- Bạn đã thử những gì?

- Bạn có thể làm tốt hơn kết quả hiện tại nếu được bắt đầu lại hay không?

- Làm thế nào bạn có thể biến điều này trong khoảng thời gian này?

- Trên thang điểm từ 1 đến 10 hãy đánh giá tình hình nghiêm trọng của vấn đề bạn gặp phải hoặc những điểm bạn chưa đạt được trong kế hoạch đề ra của mình?

>>> Xem thêm: Bí quyết giúp từ bỏ thói quen trì hoãn cho nhân viên

Việc làm

2.3. Đề ra phương án giải quyết

Sau khi đã biết được kết quả và những vướng mắc trong quá trình thực hiện thì  việc họp bàn giải pháp là điều rất quan trọng. Là người lãnh đạo bạn không nên quá chuyên quyền, hãy để chính nhân viên của mình tự đưa ra cách khắc phục hậu quả và từ đó nhận định cũng như phân tích hướng đi mà bạn muốn để họ có thể làm tốt hơn. Hãy yêu cầu họ đưa ra ưu điểm cũng như nhược điểm từ kế hoạch khắc phục mà họ lựa chọn và nếu thực hiện nó có thể sẽ gặp phải trở ngại gì. Chính điều này sẽ giúp nhân viên của bạn có tầm nhìn chiến lược xa hơn và thực hiện mọi công đoạn hoàn chỉnh hơn.

Đề ra phương án giải quyết cho phương pháp GROW

Bằng cách đưa ra các giải pháp của riêng bạn trong bước này bạn bạn có thể đề ra một số câu hỏi cụ thể để xác định các phương án giải quyết đó như:

- Bạn có thể sử dụng những phương án khác để giải quyết vấn đề?

- Điều gì còn hạn chế mà bạn phải gỡ bỏ nó?

- Những lợi thế bạn đạt được là gì? Còn cả những bất cập còn tồn tại?

- Bạn cần phải ngừng làm điều gì để đạt được mục tiêu này?

- Những trở ngại nào đang cản đường bạn?

2.4. Ý chí hay tương lai từ kết quả đạt được

Đây là bước cuối cùng trong toàn bộ quá trình GROW, trong bước này những người có trách nhiệm sẽ kiểm tra và định hướng những kế hoạch hành động rõ ràn trong các bước tiếp theo. Bằng cách kiểm tra thực tế kết quả hiện tại bạn có thể đánh giá các mục tiêu của mình. Một số câu hỏi bạn có thể dùng để thăm dò ý kiến người đánh giá hoặc tự đánh giá bản thân mình như sau:

- Làm sao để đạt đạt được kết quả đó? Bạn cần làm gì ngay hiện tại?

- Trên thang điểm từ 1 đến 10 kế hoạch và thành công bạn đang đạt được ở mức nào?

- Thực hiện điều gì tiếp theo để con số ấy nhảy lên thang điểm 10?

- Những trở ngại nào đã cản trở bạn thành công?

- Bạn cần tận dụng những “tài nguyên” nào để giải quyết những vấn đề tiếp theo?

- Bạn đang thiếu điều gì?

- …

Trên đây là toàn bộ nội dung liên quan đến quá trình đạo tạo nhân viên áp dụng theo cách thức GROW, thông qua bài viết này Timviec365.vn hy vọng rằng bạn đã hiểu rõ về GROW và những nội dung liên quan, từ đó có thể áp dụng vào công việc cũng như quá trình đào tạo cho mình.

Tham khảo tin tức tuyển dụng  việc làm tư vấn tại Hà Nội với mức thu nhập cao ngay tại đây.

Việc làm trưởng phòng đào tạo

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý