Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[B/C là gì?] Một số thông tin về tỷ số lợi ích – chi phí bạn cần biết

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 04 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

B/C là gì? Đây có lẽ là một ký hiệu còn khá xa lạ đối với chúng ta, đặc biệt là những ai không hiểu rõ về lĩnh vực tài chính trong doanh nghiệp. Vậy thì bài viết dưới đây của timviec365.vn sẽ giúp giải đáp cho các bạn những thắc mắc có liên quan đến tỷ số B/C, cùng theo dõi nhé!

1. Định nghĩa về B/C là gì?

B/C là ký hiệu viết tắt của một tỷ số có tên đầy đủ là “tỷ số lợi ích – chi phí” hay trong tiếng Anh còn được gọi là “Benefit – cost – ratio”. Đây là một tỷ số được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Cụ thể đó là được dùng để phân tích về các mối quan hệ lợi ích – chi phí trong tổng thể các chi phí tương đối và các lợi ích nhất định của một dự án, công trình nào đó của doanh nghiệp khi được đề xuất thực hiện. CBA - phân tích lợi ích, chi phí là một phương pháp hỗ trợ nhà đầu tư (investor) trong quá trình ra quyết định.

Trong kinh doanh, đầu tư, lợi ích có thể kể đến như lợi tức, quyền sở hữu, quyền quyết định... Chi phí có thể kể đến như chi phí tài chính, chi phí vốn, chi phí chìm, thời gian... Khi xem xét đầu tư, ngoài chỉ số b/c, nhà đầu tư còn thực hiện các tính toán, đánh giá các chỉ số như p/b, tỉ suất hoàn vốn nội bộ, giá trị hiện tại ròng...

Định nghĩa về B/C là gì
Định nghĩa về B/C là gì?

Hiểu theo một cách khác thì tỷ số lợi ích – chi phí B/C chính là một tỷ số để có thể đánh giá được về các hiệu quả của tài chính doanh nghiệp ở các công trình, dự án. Tỷ số này được tính thông qua các giá trị hiện tại (present value) của toàn bộ thu nhập so với các giá trị hiện tại của các chi phí cùng với tỷ suất chiết khấu nhất định trong dự án, công trình doanh nghiệp.

Để giúp các bạn hiểu rõ hơn về định nghĩa tỷ số lợi ích – chi phí B/C, hãy cùng theo dõi ví dụ sau đây nhé!

Giả sử như một doanh nghiệp A muốn thực hiện đánh giá về giá trị lợi nhuận của một dự án về vấn đề cải tạo các khu chung cư trong thời gian tới. Theo đó, doanh nghiệp đã nghiên cứu và quyết định sẽ cho thuê các thiết bị máy móc cần thiết với tổng chi phí là 50.000 USD thay vì việc phải bỏ ra một khoản chi phí rất lớn để mua mới chúng. Trong đó, tỷ lệ lạm phát sẽ là 2%, đồng thời kết quả của việc cải tạo đó sẽ có thể giúp cho doanh nghiệp tăng lợi nhuận hàng năm thêm khoảng 100.000 USD trong vòng 3 năm tới.

B/C là tỷ số lợi ích - chi phí
B/C là tỷ số lợi ích - chi phí

Và dựa theo các thông số đó, doanh nghiệp sẽ có thể dễ dàng tính được về tỷ số lợi ích – chi phí cho dự án mình chuẩn bị thực hiện, từ đó sẽ đánh giá được cụ thể về các giá trị lợi ích như thế nào và đưa ra quyết định đúng đắn, chính xác nhất cho việc đầu tư, kinh doanh.

Việc làm tài chính doanh nghiệp

2. Đặc điểm của tỷ số lợi ích – chi phí B/C

Hiện nay, tỷ số lợi ích – chi phí B/C thường được sử dụng phổ biến trong vấn đề tài chính, ngân sách vốn của các doanh nghiệp, giúp họ có thể phân tích cũng như tính toán được về tổng thể của toàn bộ số tiền mà mình chuẩn bị đầu tư cho một hay nhiều dự án mới. Mặc dù vậy thì việc phân tích về các lợi ích – chi phí đó thường khá khó để có thể đưa ra được các kết quả chính xác. Vì trên thực tế có rất nhiều những giả định hay sự thiếu chắc chắn mà doanh nghiệp khó có thể định lượng được. Cũng chính bởi vậy mà hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đều thường có khá nhiều tỷ lệ B/C cho một dự án của mình.

Đặc điểm của tỷ số lợi ích – chi phí B/C
Đặc điểm của tỷ số lợi ích – chi phí B/C

Tỷ số lợi ích – chi phí B/C thực tế không cung cấp cho doanh nghiệp bất kỳ một con số hay câu trả lời nào về giá trị kinh tế là bao nhiêu. Do đó, tỷ số B/C thường sẽ chỉ được sử dụng để doanh nghiệp phác thảo ra các ý tưởng sơ bộ có liên quan đến khả năng tồn tại và có thể thực hiện được của một dự án nào đó kèm theo tỷ lệ hoàn vốn nội bộ (IRR) cho doanh nghiệp vượt quá tỷ lệ chiết khấu.

Theo đó, nếu như tính ra tỷ số lợi ích – chi phí lớn hơn hay bằng 1 thì có thể đánh giá công trình, dự án đó sẽ mang lại hiệu quả về tài chính. Tuy nhiên, nếu như trong trường hợp mà có nhiều dự án công trình khác nhau và cần lựa chọn thì tỷ số B/C sẽ trở thành tiêu chuẩn để có thể xếp hạng các công trình theo một nguyên tắc nhất định và lựa chọn các công trình có tỷ số lợi ích – chi phí cao hơn.

Doanh nghiệp dựa vào tỷ số B/C để lựa chọn các dự án khả thi
Doanh nghiệp dựa vào tỷ số B/C để lựa chọn các dự án khả thi

Tuy nhiên, tỷ số B/C lớn hay nhỏ cũng còn phụ thuộc vào từng quan niệm về vấn đề lợi ích – chi phí của những nhà phân tích, đánh giá tài chính cho doanh nghiệp. Do đó, khi áp dụng tỷ số chi phí – lợi ích B/C thì doanh nghiệp cũng cần phải nắm rõ về quan niệm, tiêu chí đánh giá của các chuyên viên phân tích đầu tư đó như thế nào rồi mới đưa ra quyết định có tin tưởng lựa chọn hay không.

Hiện nay, việc tính tỷ số lợi ích – chi phí B/C còn được áp dụng cho một số công trình công cộng bởi đặc thù của các công trình này chính là lợi nhuận có được khá thấp mà thời gian hoàn vốn lại dài. Tuy nhiên thì lợi ích có được từ các công trình này cho các doanh nghiệp cũng tương đối cao.

Việc làm Tài chính tại Hồ Chí Minh

3. Cách tính tỷ số lợi ích – chi phí B/C như thế nào?

Để tính tỷ số lợi ích – chi phí B/C, hiện nay, các doanh nghiệp cần thực hiện tính toán các thông số đó là:

Tỷ số lợi ích – chi phí B/C = Hiện giá của lợi ích / hiện giá của chi phí = PV(B)/PV(C).

Cách tính tỷ số lợi ích – chi phí B/C như thế nào
Cách tính tỷ số lợi ích – chi phí B/C như thế nào?

Công thức cụ thể để tính tỷ số B/C như sau:

n           Bt

∑    ──────

t=0     (1 + r)t

B/C = ─────────

n           Ct

∑    ──────

t=0     (1 + r)t

Cụ thể trong đó, các thông số như sau:

- PV (B) – hiện giá của lợi ích

- PV (C) – hiện giá của chi phí

- Bt – thu nhập của doanh nghiệp trong năm thứ t

- Ct – chi phí của doanh nghiệp bỏ ra trong năm thứ t

- r – lãi suất của các chi phí

- n – số năm mà doanh nghiệp thực hiện đầu tư cho dự án

Ví dụ về tính tỷ số lợi ích - chi phí B/C
Ví dụ về tính tỷ số lợi ích - chi phí B/C

Và cũng theo ví dụ trên, khi mà chi phí ban đầu của doanh nghiệp là 50.000 USD, khoản lợi nhuận dự kiến thu được trong 3 năm là 100.000 USD thì giá trị hiện tại ròng của doanh nghiệp đầu tư cho dự án sẽ được tính như sau:

NPV (giá trị hiện tại ròng) = [100.000/(1 + 0,02)1] + [100.000/(1 + 0,02)2] + [100.000/(1 + 0,02)3] = 288.388 USD.

Như vậy thì tỷ số lợi ích – chi phí B/C sẽ được tính theo công thức trên là:

B/C = 288.388/50.000 = 5,77

Theo kết quả thu được là tỷ số B/C = 5,77 thì điều đó đồng nghĩa rằng lợi ích mà doanh nghiệp ước tính đạt được đang lớn hơn rất nhiều so với những khoản chi phí mà họ bỏ ra để đầu tư cho dự án. Kéo theo đó thì doanh nghiệp nên thực hiện đầu tư cho dự án này để có thể thu về một nguồn lợi nhuận khủng cho mình.

Việc làm Tài chính tại Hà Nội

4. Một số quy tắc đánh giá công trình bằng tỷ số lợi ích – chi phí B/C

Trong quá trình thực hiện đánh giá về tỷ số lợi ích – chi phí B/C cho các dự án công trình thì tùy thuộc vào từng dự án, quy mô, mức độ hay tính chất khác nhau mà doanh nghiệp sẽ cần phải áp dụng theo các quy tắc nhất định. Cụ thể, với 2 loại dự án công trình là đầu tư độc lập và loại trừ lẫn nhau, doanh nghiệp cần đảm bảo theo các nguyên tắc sau:

4.1. Đối với các dự án công trình đầu tư độc lập

Với các công trình mà doanh nghiệp chỉ đầu tư độc lập riêng biệt, không có bất kỳ sự so sánh để loại trừ nào thì sẽ cần áp dụng theo nguyên tắc cụ thể đó là:

- Các dự án công trình mà có tỷ số lợi ích – chi phí B/C lớn hơn hay bằng 1 thì có thể chấp nhận và tiến hành đầu tư.

- Còn với các dự án công trình mà có tỷ số lợi ích – chi phí B/C nhỏ hơn 1 thì doanh nghiệp nên loại bỏ bởi lợi ích sẽ không có.

Đối với các dự án công trình đầu tư độc lập
Đối với các dự án công trình đầu tư độc lập

Một ví dụ về trường hợp này để các bạn hiểu rõ hơn về tỷ số lợi ích – chi phí đó là: trong 3 dự án công trình chuẩn bị được đầu tư và kết quả sau khi tính tỷ số lợi ích – chi phí B/C là:

+ Dự án công trình 1: Chi phí PV là 1 triệu USD, lợi ích PV là 1,5 triệu USD và tỷ số B/C = 1,5/1 và cho ra kết quả là 1,5.

+ Dự án công trình 2: Chi phí PV là 9 triệu USD, lợi ích PV là 10,4 triệu USD và tỷ số B/C = 10,4/9 và cho ra kết quả là 1,15.

+ Dự án công trình 3: Chi phí PV là 2,5 triệu USD, lợi ích PV là 3,1 triệu USD và tỷ số B/C = 3,1/2,5 và cho ra kết quả là 1,24.

Thông qua 3 kết quả trên thì có thể thấy cả 3 dự án công trình đều khả quan và có thể chấp nhận đầu tư được bởi đều lớn hơn 1. Theo đó, doanh nghiệp sẽ có thể tiến hành thực hiện cho các dự án và mang lợi nhuận cao về cho mình.

4.2. Đối với các dự án công trình loại trừ nhau

Cũng có rất nhiều trường hợp doanh nghiệp cần phải cân nhắc cũng như lựa chọn giữa các dự án công trình hay còn được hiểu các là các dự án này sẽ phải loại trừ nhau dựa vào các kết quả tỷ số lợi ích – chi phí B/C. Tuy nhiên thì với trường hợp này, doanh nghiệp vẫn có khả năng đưa ra các quyết định lựa chọn sai bởi như phân tích ở trên, kết quả về tỷ số lợi ích – chi phí B/C không hoàn toàn là chính xác 100%. Do đó, các doanh nghiệp cũng cần cân nhắc một cách kỹ lưỡng, cẩn thận khi đầu tư cho các dự án trong trường hợp này.

Đối với các dự án công trình loại trừ nhau
Đối với các dự án công trình loại trừ nhau

Ví dụ về trường hợp các dự án công trình phải loại trừ nhau dựa vào tỷ số lợi ích – chi phí B/C cũng với 3 dự án công trình như sau:

+ Với dự án công trình 1: Chi phí PV là 1 triệu USD, lợi ích PV là 1,5 triệu USD và tỷ số B/C = 1,5/1 và cho ra kết quả là 1,5 còn NPV = 0,5 triệu USD.

+ Với dự án công trình 2: Chi phí PV là 9 triệu USD, lợi ích PV là 10,5 triệu USD và tỷ số B/C = 10,4/9 và cho ra kết quả là 1,15 còn NPV = 1,24 triệu USD.

+ Với dự án công trình 3: Chi phí PV là 2,5 triệu USD, lợi ích PV là 3,1 triệu USD và tỷ số B/C = 3,1/2,5 và cho ra kết quả là 1,24 còn NPV = 1 triệu USD.

Như vậy, với 3 kết quả trên thì cả 3 dự án đều khả thi và có thể thực hiện đầu tư, tuy nhiên, trong trường hợp cần lựa chọn 1 dự án nhất định thì cần dựa thêm cả vào kết quả NPV (giá trị hiện tại ròng) của các dự án công trình thì mới đảm bảo được sự chính xác và tránh đưa ra các quyết định đầu tư sai lầm cho doanh nghiệp.

Tìm việc

Hy vọng những chia sẻ trên đây của timviec365.vn sẽ giúp các bạn sẽ hiểu rõ và chính xác về tỷ số B/C là gì. Thông qua đó, có thể áp dụng một cách đúng đắn, chính xác vào việc xác định đầu tư các dự án công trình của doanh nghiệp và mang về lợi nhuận khủng cho doanh nghiệp của mình nhé!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý