Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tìm câu trả lời cho nhân viên C&B là gì đầy đủ nhất

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Mơ ước tìm được vị trí việc làm nhân sự, nhưng đã bao giờ bạn đặt ra câu hỏi nhân viên C&B là gì và nhân viên C&B đóng vai trò như thế nào trong quản trị doanh nghiệp? Mức lương cụ thể của nhân viên B&B ra sao và mô tả công việc như thế nào? Nếu vẫn chưa tìm được câu trả lời thỏa đáng nhất thì cùng timviec365.vn giải mã ngay trong bài viết sau đây nhé.

1. Bạn đã thực sự hiểu nhân viên C& B là gì?

Nhân viên C&b là gì
Bạn đã thực sự hiểu nhân viên C& B là gì?

Mình tin chắc rằng, nếu đã có kinh nghiệm làm việc trong công việc hành chính nhân sự doanh nghiệp, thì thuật ngữ nhân viên C&B là gì không còn quá xa lạ với bạn nữa, ít nhất, bạn cũng nắm được rằng, C&B nắm vai trò quan trọng như thế nào trong sơ đồ tổ chức phòng hành chính nhân sự, đặc biệt, đây là bộ phận chịu trách nhiệm hỗ trợ trưởng phòng nhân sự quản lý mảng thu nhập của nhân viên, lương thưởng trong toàn doanh nghiệp. Đây là thuật ngữ được lược ra từ cụm từ tiếng Anh đầy đủ mang tên Compensation &benifit có nghĩa là : sự bồi thường và phúc lợi. Khi gộp nghĩa trong C&B để chỉ một vị trí công việc cho hợp với ngữ cảnh doanh nghiệp, chúng ta hiểu là đây là chủ thể chịu trách nhiệm về tiền lương (payroll + remuneration) và những chính sách phúc lợi doanh nghiệp. Trong cấu trúc chia làm 3 bộ phận quan trọng của phòng nhân sự, ngoài tuyển dụng ( R viết tắt của Recruitment), Đào tạo và phát triển ( T&D viết tắt của cụm từ Training & Developer), nhân viên C&B là bộ phận quan trọng còn lại. 

Bạn có thể tìm thấy thuật ngữ nhân viến C&B khá phổ biến trong những công ty lớn và tầm trung tại nước ngoài, tuy nhiên, ở một số doanh nghiệp tại thị trường Việt Nam, kế toán thường là bộ phận đảm nhiệm chức năng chuyên dụng của C&B. Trong những nội dung tiền lương hay phúc lợi của C&B hay kế toán đảm nhiệm sẽ bao gồm lương cố định theo hợp đồng, các khoản phụ cấp, bảo hiểm hay một số chế độ khác liên quan đến đến tiền bạc hay công cán.

Tùy vào quy định riêng của từng doanh nghiệp, nhân viên C&B sẽ căn cứ vào đó và mức công từ máy chấm công để đưa ra thang đo phù hợp nhất vừa tuân thủ luật doanh nghiệp quy định công ty vừa bảo vệ quyền lợi hợp pháp của nhân viên trong công ty. Có thể nói, nhân viên C& B đóng vai trò quan trọng trong các doanh nghiệp, cty tnhhcorporate, jscxí nghiệp vì bên cạnh công tác bồi dưỡng nhân sự, tuyển dụng nhân tài hoặc đào thải, mẫu quyết định sa thải những nhân sự thiếu năng lực, họ cũng là người trực tiếp đưa những chính sách liên quan đến chế độ lương thưởng, kiểm soát quá trình làm việc của nhân viên, kiểm tra khối lượng công việc của nhân viên từ đó quy đổi  thành giá trị tiền, từ đó đo mức độ hoạt động hiệu quả của doanh nghiệp trên một đơn vị thời gian nhất định. Vậy công việc cụ thể của nhân viên C& B trong những doanh nghiệp hiện nay là gì? Cần những phẩm chất nào để trở thành những nhân viên C&B chuyên nghiệp. Những mô tả sau đây sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi đó. 

Bật mí: Lương nhân sự có cao không?

2. Mô tả công việc cụ thể của nhân viên C& B, bạn đã biết chưa?

Mô tả công việc cụ thể của nhân viên C& B, bạn đã biết chưa?
Mô tả công việc cụ thể của nhân viên C& B, bạn đã biết chưa?

Làm việc trực tiếp với các khoản lương thưởng hằng ngày, đảm bảo chế độ phúc lợi đầy đủ thông qua bản báo cáo về tình hình làm việc cụ thể, không ai khác nhân viên C&B trong doanh nghiệp sẽ đảm nhiệm:

2.1. Công tác lương thưởng, chế độ chính sách với người lao động

Toàn bộ công việc này xoay quanh vấn đề xây dựng, ban hành, đề xuất sửa đổi các quy chế trong công ty về quyền lợi tiền lương tiền thưởng của nhân viên. Chính nhân sự trong bộ phận này cũng phải có nhiệm vụ thống báo cụ thể về quy định tính lương, các nội dung bị trừ lương ( nếu có) cho nhân viên trước khi tiếp quản công việc. Bên cạnh làm việc trong nội bộ doanh nghiệp , tính đa năng của nhân viên C&B còn thể hiện thông qua công việc thực hiện các thủ tục đăng ký nội quy của lao động, tính toán và quyết toán mức thu nhập cá nhân tại các chi cục thuế theo quy định hiện hành. Nếu bạn từng tìm hiểu về nghiệp vụ kế toán, chắc chắn bạn sẽ tìm ra được nét tương đồng trong nội dung công việc của một kế toán viên và một nhân viên C&B. Một hạng mục công việc không thể không nhắc đến đó là lập bảng lương thanh toán tiền lương phụ cấp, tăng ca cho nhân viên.  Đây cũng nghề “ làm dâu trăm họ” khi ngoài phạm vi doanh nghiệp, đây cũng là bộ phận chủ trì tiếp và làm việc với các cơ quan quản lý và thanh tra, kiểm tra lao động và chế độ chính sách cho người lao động. Nhưng đó chỉ là một phần công việc của nhân viên C&B. Nếu như mong muốn làm việc trong khối Compensation & Benefit, bạn sẽ phải kiếm thêm công tác thi đua khen thưởng và kỷ luật. Vậy trong công tác này, nhân viên C&B cần đảm nhiệm cụ thể công việc như thế nào?

>> Xem thêm: Nhân viên tổng vụ là gì

2.2. Nhiệm vụ của nhân viên C&B trong công tác thi đua, khen thưởng, kỷ luật

Nếu bắt đầu đi làm tại công ty, có bao giờ bạn tự hỏi ai sẽ chịu trách nhiệm xây dựng quy chế khen thưởng cho mình những lần làm vượt KPIs? Thực ra, những văn bản báo cáo thưởng tuần hay số tiền bạn được nhận thêm hằng tháng đó xuất phát từ kết quả làm việc của nhân viên C&B chứ không phải bộ phận nào khác. Không chỉ thế, nếu trở thành những nhân viên C& B chuyên nghiệp bạn còn phải tổ chức, phát động các chương trình thi đua để tổ chức bình xét, biểu dương và khen thưởng. Nhiệm vụ này để hoàn thành tốt buộc toàn bộ lực lượng C& B phải làm việc một cách minh bạch, tập trung và khách quan. Nhưng không chỉ có khen thưởng đâu. Thưởng luôn luôn đi đôi với phạt và dĩ nhiên, C&B tiếp tục là bộ phận chịu trách nhiệm chính trong công tác kỷ luật nhân viên thông qua: theo dõi, đối chiếu mức độ vi phạm của nhân viên để thông báo hình thức kỷ luật, cảnh cáo theo quy định trên kênh chung của công ty đồng thời đề xuất hình thức phạt tùy theo mức độ vi phạm kỷ luật. 

2.3. Thực hiện công tác nghiên cứu, xây dựng  và tổ chức thực hiện các quy chế, quy định

Bạn sẽ nghĩ đến nhiệm vụ thống kê lưu trữ lập báo cáo công tác tài chính , các quy chế của công ty định kỳ là nhiệm vụ của kế toán nhiều hơn là một nhân viên C&B. Nhưng thực tế, các nhiệm vụ này chỉ là một phần nhỏ trong tổng khối lượng việc làm của nhân viên mang tên C&B phải làm mỗi ngày. Không chỉ là người “ban hành” những quy chế về thực hiện chế độ lương thưởng, kỷ luật, C&B còn có vai trò lớn nhất trong quá trình xây dựng hệ thống các quy chế, giám sát việc thực hiện các quy chế đó một cách nghiêm túc. Trong các doanh nghiệp tầm trung và lớn, nhân viên C&B là cánh tay phải đắc lực của ban lãnh đạo công ty để lập ra phương án, tổ chức các quyết định, quy định chung sao cho phù hợp với quy định và văn hóa doanh nghiệp. Vậy bạn nghĩ để có thể đảm nhiệm được khối lượng công việc đó, nhân viên C&B yêu cầu những kỹ năng gì?

Tuyển dụng nhân sự tiền lương

3. Những kỹ năng cần thiết nhất để trở thành nhân viên C&B chuyên nghiệp?

Những kỹ năng cần thiết nhất để trở thành nhân viên C&B chuyên nghiệp?
Những kỹ năng cần thiết nhất để trở thành nhân viên C&B chuyên nghiệp?

Bất kỳ công việc nào trong những ngành liên quan đến tiền lương, chế độ phúc lợi đều dễ tạo cho bạn cảm giác sẽ mang đến một cơ hội thăng tiến rõ ràng và hấp dẫn. Dĩ nhiên, C&B không phải là ngoại lệ. Chỉ có điều để có thể có được vị trí và mức lương như mong muốn từ C&B Officer/ Specialist đến C&B Supervisor, C&B Manager đến HR Manager hay HR Director bạn phải “trả giá” bằng sự “đa di năng” của nghề nhân sự và sự phát huy đúng lúc đúng chỗ của những kỹ năng, phẩm chất cần thiết sau đây:

3.1. Kỹ năng tin học văn phòng

Với đặc thù là công việc nhân viên văn phòng, bạn không thể nào thiếu đi kỹ năng tin học văn học gồm những gì. Bên cạnh các phần mềm Microsoft Word, Microsoft Excel hay thuyết trình đơn giản...để đảm bảo công tác lập báo cáo tài chính, để trở thành những C& B bạn phải âm hiểu các phần mềm kế toán đơn giản để hoàn thành công tác thống kê lương thưởng kết hợp với một cái đầu tư duy tốt và khả năng làm việc hiệu quả với những con số.

3.2. Am hiểu thị trường, luật lao động

Nghe có vẻ nhầm với kỹ năng của một nhân viên phân tích tài chính, tuy nhiên, đây đích thị là kỹ năng quan trọng của một nhân viên C&B vì phải thường xuyên làm việc với quyền lợi của người lao động hay những chính sách về thay đổi chỉ số lương hay thuế...Nhân viên C&B bắt buộc phải thường xuyên cập nhật được những thay đổi về thị trường, luật lao động, quy định liên quan đến lương thưởng để xây dựng, ban hành những quy định cho hợp lý phục vụ cho lợi ích của toàn nhân viên công ty.

3.3. Kỹ năng giao tiếp tốt

 Nếu đã tìm hiểu về nghề nhân sự, bạn sẽ biết rằng, không đơn giản gì đảm nhiệm công việc trung gian của sếp và nhân viên vì đặc thù là làm việc trực tiếp với con người. Cái nghề “làm dâu trăm họ” đó buộc bạn phải có tài ăn nói khéo léo, am hiểu tâm lý để dung hòa mối quan hệ tạo nên sự thống nhất của tập thể và từ đây góp phần xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Đến đây bạn đã hiểu được thuật ngữ C&B là gì và những nhân tố quan trọng để làm nên một nhân viên C&B chuyên nghiệp rồi chứ.

Việc làm

Hi vọng rằng, những thông tin trên đây được timviec365.vn trả lời cho câu hỏi nhân viên C&b là gì sẽ thực sự hữu ích với bạn trên chặng đường chinh phục ước mơ trở thành nhân viên nhân sự chuyên nghiệp. Thân ái.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý