Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

CBA là gì? Những thông tin cần biết về thuật ngữ CBA hiện nay

Tác giả: Trương Hồng Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 04 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

CBA là gì bạn có biết không? Liệu có bằng CBA không? Nếu có cách thi CBA như thế nào? Ý nghĩa CBA đem lại cho chúng ta trong việc tính toán chi phí lợi ích trong cuộc sống như thế nào? Cách sử dụng và phân tích CBA ra sao? Tất cả những thông tin đó sẽ được cung cấp một cách đầy đủ nhất tại bài viết dưới đây. 

1. Giải đáp CBA là gì?

CBA là gì
CBA là gì?

Cuộc sống của chúng ta hàng ngày trôi qua từng giờ, từng phút, từng giây và trong những khoảng thời gian trôi đó đó chúng ta đứng giữa muôn màng những lựa chọn. Chúng ta băn khoăn không biết rằng nó là sai hay đúng, bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn có được câu trả lời cho chính mình đặc biệt trong việc lựa chọn một công việc gì đó lớn lao.

CBA là gì bạn có biết không? Đây là một từ viết tắt cho cụm tiếng anh là Cost - Benefit Analysis có nghĩa theo tiếng việt là “Phân tích lợi ích và chi phí”. Đây là một phương pháp sử dụng trong quá trình phân tích kinh tế, mở rộng tài chính được sử dụng bởi chính phủ và các cơ quan bên ngoài quốc tế để xem xét về một dự án hay chính sách nào đó có thực sự đem lại phúc lợi hay không. 

Đơn giản nhất có thể hiểu rằng, áp dụng CBA mọi thứ đều được quy ra tiền. Lý thuyết này được hiểu cụ thể là:

Lợi ích trừ chi phí tức B - C = NB là lợi ích ròng, với 2 trường hợp nếu NB > 0 thì phương án này là khả thi hoặc NB < 0 tức phương án này không khả thi. Bên cạnh trường hợp NB và 0 không cùng một thời điểm ta đưa NB về cùng một thời điểm gọi là thời điểm hiện tại viết tắt là NP, ta lấy tổng PV ta được giá trị hiện tại ròng NPV và PV - present value sẽ cùng đơn vị để có thể đưa ra so sánh với 0 được.

Việc làm nhân viên tài chính

Sau khi đọc sơ qua cũng như đọc kỹ về lý thuyết này chắc hẳn rằng nhiều bạn sẽ sợ và nghĩ rằng sao lý thuyết này nó lại rắc rối đến vậy đúng không? Vậy chúng ta thử vận dụng nó và cuộc sống để xem nó như thế nào? Lý do tại sao nó được áp dụng nhiều bởi các nhà kinh tế để phục vụ cho tính lợi nhuận? Cũng như ưu điểm hay nhược điểm của nó?

2. Áp dụng thực tiễn để lý giải về phương pháp CBA

2.1. Áp dụng lý giải

Áp dụng và lý giải
Áp dụng và lý giải 

Chính là việc mà mà chúng ta đối mặt hàng ngày đó là giấc ngủ mỗi buổi sáng thức dậy, mỗi khi thức với các yếu tố ngoại cảnh tác động như trời mưa, trời rét, bản thân mệt mỏi, tiết học không quan trọng hay bất kì một lý do nào đó ngụy biện. Khi đó chúng sẽ thôi thúc bạn và bạn có ý định bùng học hay nghỉ học ngày hôm đó. Lúc này bạn đã ngầm nghĩ trong đầu rằng việc ngủ sẽ đem lại nhiều lợi ích cho bạn hơn khi đi học trên lớp, tất cả lý do chỉ sự ngụy biện cho lợi ích và quan trọng hơn là cái nào cao hơn cái đó sẽ chiến thắng. 

Mỗi chúng ta sẽ có những sự lựa chọn khác nhau đơn giản rằng việc hiệu suất của mỗi người khi quy ra sẽ khác nhau( NB của hiện tại). Khi người thầy hay bậc phụ huynh muốn học trò đó đi học thì phải tác động đến chiết khấu hay chính là lợi ích khác mà họ nhận được ở đây sẽ là việc mà bạn nghỉ học ngày hôm đó sẽ mất gì và khi đi học bạn đã nhận được những kiến thức bổ ích đó. Có vẻ đó là đánh vào tâm lý,  như việc chúng ta đang rất vui vẻ khi làm ăn được và chưa bị thua lỗ, nhưng một ngày bạn bất chợt bị thua lỗ rất nặng hoặc mất hoàn toàn thì nỗi đau nhận được sẽ gấp đôi số lượng vui vẻ đang có. 

Việc lý giải qua trường hợp thực tế, đặc biệt áp dụng với chính chúng ta sẽ giúp chúng ta và rõ hơn về lý thuyết này rất nhiều, chính chúng ta hãy thử lấy một việc chúng ta có dự định hãy tự tay phân tích và lý giải các bạn sẽ thấy được điều hay tại đây. Thay vì học lý thuyết thì hiện tại các bạn đã có thể áp dụng thực tế cho chính mình và học được cách tiết kiệm từng giây phút một đó theo một tiến trình có thể tham khảo như sau:

+ Lập khung đánh giá để phác thảo

+ Xác định chi phí (chi phí cơ hội, chi phí tài chính, chi phí vốn, chi phí chìm...) cho hạng mục

+ Tính toán các chi phí và lợi ích trong suốt dự án

+ So sánh chi phí và lợi ích với thông tin ban đầu 

+ Phân tích kết quả và đưa ra các giải pháp hay khuyến nghị

 2.2. Mục đích chính của CBA hướng tới 

CBA Có hai mục đích cụ thể hướng tới đó là 

Mục đích CBA
Mục đích CBA là thay đổi gì

+ Xác định đúng đắn và khả thi, chính là việc có nên ra quyết định hay không

+ Cung cấp một cơ sở để có thể so sánh, so sánh xem việc tổng chi phí dự kiến và lựa chọn khác đi kèm để xem xem những lợi ích lớn cho chi phí lớn bao nhiêu, lợi ích nhỏ có chi phí bao nhiêu để xem liệu lợi ích lớn có hơn lợi ích nhỏ.

Việc làm Tài chính tại Hồ Chí Minh

2.3. Các nguyên tắc của CBA chúng ta cần biết

Việc các công thức hay một chuỗi phân tích nào đó luôn luôn có những nguyên tắc nhất định mà chúng ta không thể thay đổi. 

+ Việc chỉ ra tất cả các chi phí do ai gánh chịu

+ Lợi ích và cả lợi ích bất kể do ai hưởng thụ 

+ Luôn có một đơn vị đo lường chung (việc cùng đơn vị)

+ Luôn luôn dựa trên đánh giá của người tiêu dùng và người sản xuất để xem hình vi họ thể hiện thực sự là gì

+ Khi phân tích một gì đó luôn so sánh giữa việc có và không có

+ Luôn xác định rõ quan điểm phân tích

+ Tránh việc tính hai lần hay lặp lại nhiều lần với các lợi ích và chi phí cho cùng một dự án

+ Việc xác định các tiêu chí của dự án là rất cần thiết

+ Luôn xác định tác động thêm và các phương pháp thay thế bất kì phù hợp nhất

2.4. Tình huống nên sử dụng CBA

Phân tích lợi ích và chi phí luôn cần cho các lĩnh vực khác nhau như kinh doanh, chính phủ, tài chính ngân hàng, tổ chức phi lợi nhuận,...nhưng tựu chung lại chúng được sử dụng cụ thể trong các trường hợp sau:

+ Đánh giá tuyển dụng, thuê mướn mới

+ Đo lường lợi ích xã hội đem lại

+ Cân nhắc lựa chọn các cơ hội đầu tư

+ Đánh giá các chính sách, giải pháp được đưa ra cũng như đề xuất

+ Việc đắn đo có nên theo đuổi một dự án hay quy hoạch nào đó

+ Phát triển và so sánh với các dự án khác

+ Đánh giá các sáng kiến đóng góp thay đổi

+ Định lượng những ảnh hưởng đối với người tham gia và các bên liên quan

2.5.  Liệu có bằng CBA hay không? Nếu có cách thi CBA như thế nào?

Liệu có bằng CBA hay không
Liệu có bằng hay chứng chỉ CBA hay không

Đây cũng là một vấn đề nhiều người rất tò mò về CBA liệu rằng nó có chính chứng chỉ hay bằng nào không để có thể tạo cho bản thân họ một kỹ năng khi ra trường và áp dụng vào thực tiễn để giải đáp mọi thứ.

Thực chất ra hiện nay với CBA thì chưa có việc sử dụng cấp chứng chỉ hay bằng liên quan. Đây mới chỉ dừng lại là một môn học được đào tạo trong trường liên quan đến các khối ngành phân tích, xử lý thông tin. Việc đào tạo để giúp các sinh viên có kỹ năng và áp dụng giải quyết các tình huống về dự án, kế hoạch đầu tư.

Việc thi với CBA cũng như vậy mới chỉ dừng lại là việc thi kết thúc một bộ môn học phần tại giảng đường để có thể cho thấy bạn có kiến thức về môn học hoặc hiểu rõ thế nào về CBA. Nhưng trong tương lai không xa thì có lẽ đây sẽ là một chứng chỉ hay bằng cấp được đưa ra để thi và áp dụng để mọi người không được học về môn này tại giảng đường để có một kỹ năng mới cho bản thân, giúp việc tìm việc làm trở lên dễ dàng hơn cũng như mở rộng về ngành nghề tìm kiếm việc làm. 

Việc làm Tài chính tại Hà Nội

3. Ưu nhược điểm của CBA 

3.1. Ưu điểm 

- Cung cấp thông tin xã hội nhằm đưa ra quyết định về việc phân bổ mọi thứ sao cho hiệu quả đạt được cao nhất và các mục tiêu không cạnh tranh lẫn nhau

- Tạo một khung vững chắc cho việc thu thập thông tin và dữ liệu

- Tổng hóa lượng hóa bằng tiền có giá trị hoặc không có giá trị hiện tại trên thị trường và tác động của dự án.

Tổng hóa dữ liệu
Tổng hóa dữ liệu  một cách đồng thuận

- Ước tính, dữ liệu đưa ra chính xác giúp kết quả chính xác hơn

CBA giúp nhà đầu tư (investor) đưa ra các quyết định lựa chọn công cụ tài chính đầu tư như chứng hoán, trái phiếu, tín phiếu, quyết định mua bán cổ phần, cổ phiếu. Rộng hơn, CBA là công cụ hữu hiệu để các tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại hay chính phủ quyết định thực hiện các dự án.

3.2. Nhược điểm

- Không một dự án nào có thể đo lường được hết tất cả các lợi ích (lợi tức, nâng cao mức sống, thu nhập...) và chi phí, đôi khi có sự thay đổi và thêm bớt

- Việc xác định phạm vi tác động còn nhiều khó khăn đôi khi là tác động quá lớn

- Khó khăn trong việc thu thập số liệu đặc biệt số liệu cụ thể chi tiết, đôi khi mang tính bảo mật cao

- Việc phát sinh các chi phí gây tốn kém cho kế hoạch hay dự án đã đưa ra ban đầu

Phát sinh chi phí
Phát sinh chi phí

- Đối với các dự án nhỏ CBA có thể tính toán chính xác nhưng với các dự án lớn việc dự đoán có thể gây sự sai lệch như vấn đề lạm phát, lãi suất, dòng tiền,...

- Dựa quá nhiều vào các dự án cũ về dữ liệu thu thập sẽ gây xung đột với dự án đang làm.

 Bất kỳ mô hình hay dự án nào sử dụng CBA để phân tích lợi ích chi phí sẽ có một lượng dự báo đáng kể cho mô hình. Các dự báo được sử dụng bất kỳ CBA nào miễn sao nó bao gồm cả doanh thu hiện tại và doanh thu tương lai, tỷ lệ hoàn vốn (IRR), chi phí dự kiến,... Nếu để thiếu sót hay một phần nào đó bị tắt thì việc kết quả CBA sẽ đi vào bóng tối và tạo nên sự nghi vấn. Do đó khi thực hiện cần nêu rõ về hạn chế mà CBA đem lại ngay từ đầu khi bắt đầu phân tích từng chi tiết nhỏ để có thể loại trừ.

Việc nâng cao hiệu suất cho chuỗi đầu tư hay việc cung ứng các khoản sao cho hợp lý là những lợi ích cũng như biện pháp mà các doanh nghiệp lâu dài luôn hướng đến. Vậy nên việc tính toán sao cho hợp lý các nhà quản trị luôn cần cân nhắc thật kỹ lưỡng những khoản đầu tư và lợi ích nó mang lại để tránh những rủi ro đem lại. Tuy CBA chỉ là thước đo giữa chi phí và lợi ích có vai trò trong việc đánh giá nhưng vân mang những hạn chế nhất định mà chúng ta cần tìm hiểu cũng như sử dụng thích hợp nhất trong việc ra quyết định.

CBA hiện nay đang được sử dụng nhiều và rộng rãi hơn đặc biệt với bối cảnh ngày nay. Kinh tế phát triển, các dự án quy hoạch nhiều hơn việc tính toán truyền thống hay đưa ra giả định sẽ làm chậm tiến độ với thời gian lựa chọn cân nhắc trong quá trình thực hiện. Vậy tại sao chúng ta không thử áp dụng CBA để có thể có sự lựa chọn nhanh nhất cũng như tối ưu hóa nguồn vốn. 

Việc làm

Một công thức đơn giản, dễ hiểu mà timviec365.vn đã đem lại giúp bạn hiểu rõ hơn về CBA là gì? Bằng CBA làm được gì và phương pháp CBA đem lại gì cho chúng ta. Để có những thông tin hữu ích khác về CBA cũng như các bằng khác phục vụ như thế nào cho việc làm của bạn hãy ghé qua trang chủ sẽ giúp các bạn tìm hiểu nhiều hơn.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý