Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Giải mã | Below the line marketing là gì và những điều cần biết

Tác giả: Cao Thị Ninh Giang

Tạo CV online

1. Giải mã: Below the line marketing là gì?

Đầu tiên, chúng ta hãy cùng tìm hiểu khái niệm below the line marketing nhé!

1.1. Khái niệm below the line marketing

Trong nhiều năm trở lại đây, việc chiếm lĩnh thị phần cũng như vận dụng các chiến dịch marketing đem lại giá trị thực tế cho khách hàng và doanh nghiệp đều được nhận được sự quan tâm. 

Below the line marketing là gì?
Below the line marketing là gì?

Một trong số những giải pháp marketing được ứng dụng nhiều nhất là below the line marketing - nhóm giải pháp hướng đến nhóm người bán đến tay người mua cuối cùng. Giải pháp marketing này đã tạo ra hiệu quả khi thúc đẩy được hệ thống kênh phân phối cũng như gây được tiếng vang cho sản phẩm. 

Phân tích kỹ hơn, below the line marketing bao gồm một nhóm hoạt động phối hợp chặt chẽ không tách rời, trong đó mỗi hoạt động sẽ đem lại một ý nghĩa riêng đóng góp và hiệu quả và lợi ích chung của doanh nghiệp. Các hoạt động tổng quát bao gồm: phát triển thị trường, mở rộng kênh phân phối (bán lẻ, bán buôn, kinh doanh trực tuyến), thúc đẩy tiêu dùng, tiếp thị tạo hiệu quả trực tiếp. Để tiến hành áp dụng below the line marketing dễ hơn, rất nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp có kênh phân phối phức tạp đã tìm đến các phần mềm crm miễn phí để tiết kiệm chi phí và tối ưu hóa hoạt động.

Chi tiết hơn, các hoạt động này có thể kể đến: khuyến mãi cho các đại lý khi nhập hàng, khuyến mãi cho người tiêu dùng, cung cấp các sản phẩm đính kèm khi người dùng mua hàng số lượng lớn, tổ chức hoạt động sử dụng thử miễn phí,...

Tất cả những hoạt động kể trên đều hướng đến mục tiêu về doanh số và tăng độ bao phủ của sản phẩm trong thị trường sao cho lớn nhất. 

1.2. Các công cụ marketing được sử dụng trong below the line marketing

Mục đích chính khi áp dụng below the line marketing là tập trung trực tiếp vào quyền lợi của khách hàng. 

Công cụ marketing được sử dụng trong below the line marketing
Công cụ marketing được sử dụng trong below the line marketing

Trong đó có cả khách hàng phân phối và khách hàng sử dụng sản phẩm cuối cùng. Chính vì vậy, các công cụ marketing được sử dụng khi áp dụng chiến dịch này cũng phải tập trung vào những mong muốn của người dùng, bên cạnh đó là đề cao độ nhận diện, nhận thức về thương hiệu. 

Dưới đây là 3 công cụ marketing được sử dụng nhiều nhất khi áp dụng below the marketing. Trên thực tế, tùy thuộc vào loại hình sản phẩm, đặc điểm của tập khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp có thể tùy chỉnh hoặc kết hợp nhiều công cụ khác nhau nhằm đem lại hiệu quả tốt nhất. 

1.2.1. Trở thành thương hiệu tài trợ

Với công cụ này, chúng tôi xin được nhắc đến Oppo một nhãn hàng vô cùng thành công khi vận dụng việc trở thành thương hiệu tài trợ để nâng tầm và tìm được tập khách hàng tiềm năng, gia tăng doanh số. Oppo đã tham gia làm nhà tài trợ cho chương trình The Face với điện thoại có tính năng selfie đẹp, thiết kế hiện đại, thời thượng. VIệc xuất hiện trong một chương trình về thời trang đã giúp công ty này nhận được sự đón nhận của giới trẻ, đặc biệt là phái nữ. 

Doanh nghiệp có thể tham gia tài trợ khi sử dụng below the line marketing
Doanh nghiệp có thể tham gia tài trợ khi sử dụng below the line marketing

Từ ví dụ của Oppo, có thể thấy việc trở thành nhà tài trợ, vận dụng công cụ sponsorship thông minh sẽ đem lại hiệu quả về doanh số. Tuy nhiên, doanh nghiệp và phòng marketing cần phải tìm hiểu kỹ xem chương trình, dự án doanh nghiệp tài trợ có thực sự phù hợp với bản chất, giá trị của sản phẩm hay không và có hướng đến nhóm khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp không. 

1.2.2. Tổ chức sự kiện dưới tên thương hiệu

Đây là một công cụ kích hoạt thương hiệu vô cùng thông minh và hiệu quả. Hoạt động này thường tiêu tốn khá nhiều kinh phí nhưng nếu thành công sẽ đem lại sức hút của công chúng, giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm hiệu quả. 

Một trong những dạng sự kiện thường được tổ chức là các chương trình âm nhạc, fan của những ca sĩ, nhóm nhạc sẽ tham gia và tiêu thụ sản phẩm để mua vé hoặc ủng hộ thần tượng. 

Tuy nhiên hoạt động này chỉ phù hợp với những doanh nghiệp có nguồn lực kinh tế cao.

1.2.3. Khuyến mãi sản phẩm

Công cụ khuyến mãi là công cụ đơn giản nhất và dễ dàng được các doanh nghiệp áp dụng nhất. Bất kể quy mô của doanh nghiệp như thế nào, phòng marketing vẫn có thể thiết kế được những đợt khuyến mãi phù hợp. 

Hoạt động khuyến mãi thường được sử dụng phổ biến nhất trong below the line marketing
Hoạt động khuyến mãi thường được sử dụng phổ biến nhất trong below the line marketing

Hiện nay, trên các sàn thương mại điện tử thường có đợt sale ngày đôi, ví dụ: 11/11; 12/12 để kích thích sức mua của người tiêu dùng. Ngoài ra, tại các hệ thống mua hàng trực tiếp như siêu thị, cửa hàng tiện lợi vẫn có thể áp dụng khuyến mãi và thậm chí còn dễ dàng, đa dạng hơn. 

Một trong những loại hình khuyến mãi được yêu thích và áp dụng lâu dài nhất là mua mặt hàng A được tặng thêm mặt hàng B. Ví dụ: mua 5 gói gia vị được tặng kèm 1 bát sứ.

2. Lợi ích khi áp dụng below the line marketing

Lợi ích lớn nhất khi doanh nghiệp áp dụng below the line marketing nằm ở việc họ sẽ dễ dàng tập trung vào đoạn thị trường mục tiêu hơn, đặc biệt là những doanh nghiệp đa sản phẩm. Việc tập trung vào nhóm đối tượng cụ thể sẽ tạo hiệu quả cao hơn và dễ dàng đo lường sự thỏa mãn của khách hàng hơn. 

Ví dụ, khi tiến hành các khảo sát nhận voucher khuyến mãi, hoặc khi tiến hành khuyến mãi trên các trang mua hàng trực tuyến, doanh nghiệp có thể theo dõi lượt truy cập, lượt nhấp chuột của khách hàng để biết được mức độ quan tâm của họ đối với sản phẩm. 

Lợi ích của below the line marketing
Lợi ích của below the line marketing

Xu hướng marketing thời đại mới đã cho thấy khách hàng quan tâm đến thái độ của doanh nghiệp và những cảm xúc doanh nghiệp đem lại cho họ khi mua sản phẩm. Thông qua hoạt động below the line, doanh nghiệp sẽ tương tác được với khách hàng, đem lại cho khách hàng nhiều hơn chỉ 1 sản phẩm (cảm xúc, tiết kiệm về tiền bạc, khuyến mãi, chăm sóc khách hàng). Đây chính là một biện pháp xây dựng khách hàng trung thành vô cùng đơn giản. 

Below the line marketing đặc biệt hiệu quả khi kết hợp với digital marketing bởi nó giúp hoạt động marketing online phong phú hơn, tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn những chiến dịch marketing cổ điển. 

3. Phân biệt below the line và above the line marketing

Bản chất của below the line và above the line đều hướng về việc gia tăng doanh số cho doanh nghiệp, tuy nhiên above the line là hoạt động mang tính vĩ mô hơn, không chi tiết như below the line. Ví dụ, khi bạn xem một đoạn phim quảng cáo trên TV về một sản phẩm nào đó, được phát sóng trong những khung giờ vàng (VD: 19 giờ, 21 giờ) - đấy là khi doanh nghiệp áp dụng above the line marketing. 

Above the line đem đến tác dụng nhận diện thương hiệu cực cao thông qua những hoạt động marketing quy mô, tầm cỡ tạo ra cho người dùng đại chúng và những người tiêu dùng mục tiêu những nhận định khách quan, cảm tính về sản phẩm và thương hiệu. Ngược lại, below the line hướng đến nhóm khách hàng mục tiêu nhỏ hơn, phục vụ những khách hàng trung thành của sản phẩm. 

Phân biệt below the line và above the line marketing
Phân biệt below the line và above the line marketing

Các hoạt động above the line thường xuất hiện trên các phương tiện truyền thông như TV, quảng bá trên TVC Youtube hoặc được các KOL, người nổi tiếng giới thiệu sản phẩm. Below the line thường xuất hiện và áp dụng với khách hàng đã đưa ra quyết định mua sản phẩm. 

Có thể thấy, below the line đã và đang là chiến dịch marketing được áp dụng và gắn bó với rất nhiều mặt hàng trên thị trường. Để tận dụng những lợi ích của below the line, các doanh nghiệp sẽ cần phải thấu hiểu sản phẩm của mình cũng như hiểu những mong muốn của khách hàng. 

Mong rằng những chia sẻ trên của timviec365.vn đã giúp bạn đọc tìm ra lời giải đáp cho câu hỏi “Below the line marketing là gì?”. Nếu các bạn quan tâm đến chủ đề này, hãy đón xem những bài viết tiếp theo của chúng tôi nhé.

Remarketing trên Facebook

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý