
Tạo CV online có ngay việc làm mơ ước
[3500+] mẫu CV "tuyệt đẹp", chỉnh sửa dễ dàng trong 3 phút
Trang việc làm ứng dụng sâu AI
Tạo cv – tìm việc làm
Tác giả: Cao Thị Ninh Giang
Trong môi trường marketing hiện đại, có thể nói các xu thế marketing ngày một đa dạng cũng như có tính ứng dụng và đem lại hiệu quả cao hơn. Một trong số những xu hướng marketing vô cùng phổ biến có thể kể đến below the line - xu hướng marketing đem lại sự thành công cho rất nhiều doanh nghiệp. Vậy below the line marketing là gì? Below the line được ứng dụng như thế nào? Doanh nghiệp sẽ nhận được lợi ích gì khi áp dụng below the line marketing? Mời bạn đọc cùng timviec365.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.
Đầu tiên, chúng ta hãy cùng tìm hiểu khái niệm below the line marketing nhé!
Trong nhiều năm trở lại đây, việc chiếm lĩnh thị phần cũng như vận dụng các chiến dịch marketing đem lại giá trị thực tế cho khách hàng và doanh nghiệp đều được nhận được sự quan tâm.
Một trong số những giải pháp marketing được ứng dụng nhiều nhất là below the line marketing - nhóm giải pháp hướng đến nhóm người bán đến tay người mua cuối cùng. Giải pháp marketing này đã tạo ra hiệu quả khi thúc đẩy được hệ thống kênh phân phối cũng như gây được tiếng vang cho sản phẩm.
Phân tích kỹ hơn, below the line marketing bao gồm một nhóm hoạt động phối hợp chặt chẽ không tách rời, trong đó mỗi hoạt động sẽ đem lại một ý nghĩa riêng đóng góp và hiệu quả và lợi ích chung của doanh nghiệp. Các hoạt động tổng quát bao gồm: phát triển thị trường, mở rộng kênh phân phối (bán lẻ, bán buôn, kinh doanh trực tuyến), thúc đẩy tiêu dùng, tiếp thị tạo hiệu quả trực tiếp. Để tiến hành áp dụng below the line marketing dễ hơn, rất nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp có kênh phân phối phức tạp đã tìm đến các phần mềm crm miễn phí để tiết kiệm chi phí và tối ưu hóa hoạt động.
Chi tiết hơn, các hoạt động này có thể kể đến: khuyến mãi cho các đại lý khi nhập hàng, khuyến mãi cho người tiêu dùng, cung cấp các sản phẩm đính kèm khi người dùng mua hàng số lượng lớn, tổ chức hoạt động sử dụng thử miễn phí,...
Tất cả những hoạt động kể trên đều hướng đến mục tiêu về doanh số và tăng độ bao phủ của sản phẩm trong thị trường sao cho lớn nhất.
Mục đích chính khi áp dụng below the line marketing là tập trung trực tiếp vào quyền lợi của khách hàng.
Trong đó có cả khách hàng phân phối và khách hàng sử dụng sản phẩm cuối cùng. Chính vì vậy, các công cụ marketing được sử dụng khi áp dụng chiến dịch này cũng phải tập trung vào những mong muốn của người dùng, bên cạnh đó là đề cao độ nhận diện, nhận thức về thương hiệu.
Dưới đây là 3 công cụ marketing được sử dụng nhiều nhất khi áp dụng below the marketing. Trên thực tế, tùy thuộc vào loại hình sản phẩm, đặc điểm của tập khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp có thể tùy chỉnh hoặc kết hợp nhiều công cụ khác nhau nhằm đem lại hiệu quả tốt nhất.
Với công cụ này, chúng tôi xin được nhắc đến Oppo một nhãn hàng vô cùng thành công khi vận dụng việc trở thành thương hiệu tài trợ để nâng tầm và tìm được tập khách hàng tiềm năng, gia tăng doanh số. Oppo đã tham gia làm nhà tài trợ cho chương trình The Face với điện thoại có tính năng selfie đẹp, thiết kế hiện đại, thời thượng. VIệc xuất hiện trong một chương trình về thời trang đã giúp công ty này nhận được sự đón nhận của giới trẻ, đặc biệt là phái nữ.
Từ ví dụ của Oppo, có thể thấy việc trở thành nhà tài trợ, vận dụng công cụ sponsorship thông minh sẽ đem lại hiệu quả về doanh số. Tuy nhiên, doanh nghiệp và phòng marketing cần phải tìm hiểu kỹ xem chương trình, dự án doanh nghiệp tài trợ có thực sự phù hợp với bản chất, giá trị của sản phẩm hay không và có hướng đến nhóm khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp không.
Đây là một công cụ kích hoạt thương hiệu vô cùng thông minh và hiệu quả. Hoạt động này thường tiêu tốn khá nhiều kinh phí nhưng nếu thành công sẽ đem lại sức hút của công chúng, giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm hiệu quả.
Một trong những dạng sự kiện thường được tổ chức là các chương trình âm nhạc, fan của những ca sĩ, nhóm nhạc sẽ tham gia và tiêu thụ sản phẩm để mua vé hoặc ủng hộ thần tượng.
Tuy nhiên hoạt động này chỉ phù hợp với những doanh nghiệp có nguồn lực kinh tế cao.
Công cụ khuyến mãi là công cụ đơn giản nhất và dễ dàng được các doanh nghiệp áp dụng nhất. Bất kể quy mô của doanh nghiệp như thế nào, phòng marketing vẫn có thể thiết kế được những đợt khuyến mãi phù hợp.
Hiện nay, trên các sàn thương mại điện tử thường có đợt sale ngày đôi, ví dụ: 11/11; 12/12 để kích thích sức mua của người tiêu dùng. Ngoài ra, tại các hệ thống mua hàng trực tiếp như siêu thị, cửa hàng tiện lợi vẫn có thể áp dụng khuyến mãi và thậm chí còn dễ dàng, đa dạng hơn.
Một trong những loại hình khuyến mãi được yêu thích và áp dụng lâu dài nhất là mua mặt hàng A được tặng thêm mặt hàng B. Ví dụ: mua 5 gói gia vị được tặng kèm 1 bát sứ.
Lợi ích lớn nhất khi doanh nghiệp áp dụng below the line marketing nằm ở việc họ sẽ dễ dàng tập trung vào đoạn thị trường mục tiêu hơn, đặc biệt là những doanh nghiệp đa sản phẩm. Việc tập trung vào nhóm đối tượng cụ thể sẽ tạo hiệu quả cao hơn và dễ dàng đo lường sự thỏa mãn của khách hàng hơn.
Ví dụ, khi tiến hành các khảo sát nhận voucher khuyến mãi, hoặc khi tiến hành khuyến mãi trên các trang mua hàng trực tuyến, doanh nghiệp có thể theo dõi lượt truy cập, lượt nhấp chuột của khách hàng để biết được mức độ quan tâm của họ đối với sản phẩm.
Xu hướng marketing thời đại mới đã cho thấy khách hàng quan tâm đến thái độ của doanh nghiệp và những cảm xúc doanh nghiệp đem lại cho họ khi mua sản phẩm. Thông qua hoạt động below the line, doanh nghiệp sẽ tương tác được với khách hàng, đem lại cho khách hàng nhiều hơn chỉ 1 sản phẩm (cảm xúc, tiết kiệm về tiền bạc, khuyến mãi, chăm sóc khách hàng). Đây chính là một biện pháp xây dựng khách hàng trung thành vô cùng đơn giản.
Below the line marketing đặc biệt hiệu quả khi kết hợp với digital marketing bởi nó giúp hoạt động marketing online phong phú hơn, tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn những chiến dịch marketing cổ điển.
Bản chất của below the line và above the line đều hướng về việc gia tăng doanh số cho doanh nghiệp, tuy nhiên above the line là hoạt động mang tính vĩ mô hơn, không chi tiết như below the line. Ví dụ, khi bạn xem một đoạn phim quảng cáo trên TV về một sản phẩm nào đó, được phát sóng trong những khung giờ vàng (VD: 19 giờ, 21 giờ) - đấy là khi doanh nghiệp áp dụng above the line marketing.
Above the line đem đến tác dụng nhận diện thương hiệu cực cao thông qua những hoạt động marketing quy mô, tầm cỡ tạo ra cho người dùng đại chúng và những người tiêu dùng mục tiêu những nhận định khách quan, cảm tính về sản phẩm và thương hiệu. Ngược lại, below the line hướng đến nhóm khách hàng mục tiêu nhỏ hơn, phục vụ những khách hàng trung thành của sản phẩm.
Các hoạt động above the line thường xuất hiện trên các phương tiện truyền thông như TV, quảng bá trên TVC Youtube hoặc được các KOL, người nổi tiếng giới thiệu sản phẩm. Below the line thường xuất hiện và áp dụng với khách hàng đã đưa ra quyết định mua sản phẩm.
Có thể thấy, below the line đã và đang là chiến dịch marketing được áp dụng và gắn bó với rất nhiều mặt hàng trên thị trường. Để tận dụng những lợi ích của below the line, các doanh nghiệp sẽ cần phải thấu hiểu sản phẩm của mình cũng như hiểu những mong muốn của khách hàng.
Mong rằng những chia sẻ trên của timviec365.vn đã giúp bạn đọc tìm ra lời giải đáp cho câu hỏi “Below the line marketing là gì?”. Nếu các bạn quan tâm đến chủ đề này, hãy đón xem những bài viết tiếp theo của chúng tôi nhé.
Remarketing trên Facebook
Facebook là nền tảng mạng xã hội có nhiều người sử dụng nhất trên thế giới. Vậy phải làm thế nào để hoạt động quảng bá sản phẩm hiệu quả? Remarketing trên Facebook có gì khác? Mời bạn đọc tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Chia sẻ
Bình luận