Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hướng dẫn cách vẽ biểu đồ doanh thu chi phí lợi nhuận trong Excel

Tác giả: Trần Thùy Linh

Tạo CV online

1. Tại sao cần vẽ biểu đồ doanh thu chi phí lợi nhuận?

Biểu đồ doanh thu chi phí lợi nhuận là loại biểu đồ được sử dụng rất thường xuyên trong các doanh nghiệp. Loại biểu đồ này kết hợp với phần mềm quản lý hệ thống phân phối sẽ chỉ ra những biến động tăng giảm của các chỉ số trên, từ đó người xem có thể đánh giá được mức độ hiệu quả của những hoạt động của doanh nghiệp.

Biểu đồ giúp dữ liệu sống động hơn
Biểu đồ giúp dữ liệu sống động hơn

Bằng việc biến dữ liệu thành biểu đồ, dữ liệu sẽ trở lên “sống động” hơn và bạn có thể đánh giá một cách chính xác những thành tích đạt được so với mục tiêu chung đã đề ra.

Ngoài ra, người chủ doanh nghiệp và bộ phận tiếp thị cũng có thể sử dụng dữ liệu từ biểu đồ để đánh giá về xu hướng biến động của thị trường hoặc hành vi của khách hàng. Từ đó doanh nghiệp có cơ sở để điều chỉnh chính sách kinh doanh linh hoạt.

Xem ngay: Cách xử lý hàng tồn kho quá nhiều đảm bảo hiệu quả tối ưu nhất

2. Tạo biểu đồ Waterfall để phân tích doanh thu chi phí lợi nhuận

Thông thường, Bộ phận Kế toán hoặc Kinh doanh sẽ thường xuyên phải xây dựng báo cáo tài chính hoặc báo cáo phân tích doanh thu, chi phí và lợi nhuận sau mỗi dự án hoặc mỗi kỳ kế toán. Loại biểu đồ thích hợp nhất cho thao tác này đó chính là biểu đồ Waterfall, hay còn gọi là biểu đồ thác nước. Biểu đồ Waterfall có thể chỉ ra chính xác những biến động tăng giảm của các chí số qua những khoảng thời gian nhất định từ đó giúp người xem đánh giá chính xác hiệu quả của dự án hay hoạt động kinh doanh qua các thời kỳ.

Hình ảnh một biểu đồ Waterfall
Hình ảnh một biểu đồ Waterfall

2.1. Tổng quan về biểu đồ Waterfall

Biểu đồ Waterfall về bản chất có thể coi là  một dạng biểu đồ cột đặc biệt. Loại biểu đồ này đặc biệt hữu dụng khi người tạo lập muốn chứng minh những biến động tăng giảm của một loại chỉ số nào đó theo thời gian.

Cột đầu tiên và cuối cùng trong biểu đồ Waterfall thường được hiển thị đầy đủ và được tô cùng một màu (thương sẽ là màu xanh lá cây) để thể hiện giá trị đầu và giá trị cuối. Giữa hai cột này là các cột trung gian được trình bày “lơ lửng” để biểu hiện sự tăng giảm của một giá trị theo thời gian. Thông thường giá trị tăng sẽ được tô màu xanh dương và giá trị giảm sẽ được tô màu đỏ để thể hiện rõ sự khác biệt.

Biểu đồ Waterfall đặc biệt phù hợp khi sử dụng trong các báo cáo phân tích, chẳng hạn như báo cáo phân tích doanh thu, chi phí và lợi nhuận trong các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

2.2. Hướng dẫn cách vẽ biểu đồ doanh thu chi phí lợi nhuận

Chúng ta vẫn biết rằng biểu đồ Waterfall là dạng phù hợp nhất cho mục đích phân tích doanh thu, chi phí và lợi nhuận, tuy nhiên nếu bạn mở Excel lên và cố gắng tìm kiếm loại biểu đồ này thì bạn sẽ ko thể tìm thấy được đâu. Nguyên nhân rất đơn giản, đó là trong Excel không hề tồn tại loại biểu đồ này như một tùy chọn biểu đồ sẵn có.

Biểu đồ Waterfall được xây dựng từ biểu đồ cột chồng
Biểu đồ Waterfall được xây dựng từ biểu đồ cột chồng

Tuy vậy, bạn vẫn có thể tự tạo ra biểu đồ Waterfall trong Excel bằng cách tạo và chỉnh sửa từ dạng biểu đồ cột chồng. Vậy làm thế nào để biến biểu đồ cột chồng thành biểu đồ Waterfall? Hãy cùng tìm hiểu các bước tạo biểu đồ Waterfall ngay sau đây nhé!

2.2.1. Sắp xếp lại bảng dữ liệu hiện có

Thông thường Kế toán sẽ xây dựng một bảng dữ liệu doanh thu, chi phí hoặc lợi nhuận trong Excel với một ô thể hiện giá trị ban đầu, các biến đổi tăng giảm qua mỗi tháng sẽ được ghi chép lại lần lượt trong các ô tiếp theo và ô cuối cùng sẽ thể hiện giá trị cuối cùng khi kết thúc dự án hoặc kết thúc kỳ kế toán.

Nếu nhìn vào bảng dữ liệu như thế thì rõ ràng sự biến động của giá trị ban đầu sẽ rất khó hình dung và nếu sử dụng để vẽ biểu đồ thị chắc chắn sẽ rất khó khi chọn dạng biểu đồ thể hiện trực quan nhất sự biến động này. Bởi vậy, để có thể vẽ được biểu đồ Waterfall thì bạn cần sắp xếp lại bảng dữ liệu một chút.

Cụ thể, bạn cần chèn thêm 3 cột lần lượt là “Base”, “Rise” và “Fall” vào trong bảng số liệu ban đầu và thêm một hàng “End” vào cuối bảng số liệu để thể hiện số liệu cuối cùng của giá trị ban đầu.

Trước tiên bạn cần sắp xếp lại bảng dữ liệu
Trước tiên bạn cần sắp xếp lại bảng dữ liệu

2.2.2. Chèn thêm công thức vào bảng

Sau khi đã hoàn thành bước thứ nhất, chúng ta tiếp tục thực hiện bước thứ hai, đó là chèn thêm công thức vào bảng. Ở đây chúng ta sẽ sử dụng hàm điều kiện IF để tự động hiển thị giá trị cho các cột ‘Rise” và “Fall”.

Cụ thể hơn, trong cột “Fall”, bạn cần đặt điều kiện như sau: Nếu giá trị trong mỗi ô thuộc cột tăng giảm này bằng 0 hoặc nhỏ hơn 0 thì giá trị âm sẽ được đổi thành giá trị dương tương ứng và giá trị dương sẽ chuyển hết về 0.

Tiếp theo bạn tiếp tục sử dụng hàm điều kiện IF cho cột “Rise”, nội dung như sau: Nếu giá trị trong mỗi ô thuộc cột tăng giảm lớn hơn 0 thì giá trị dương sẽ giữ nguyên và giá trị âm sẽ được hiển thị là 0.

Cuối cùng là bạn chèn thêm một công thức tính toán giá trị cho cột “Base” để thể hiện các khoảng cách tăng giảm.

2.2.3. Tạo biểu đồ cột chồng từ bảng dữ liệu mới

Để vẽ biểu đồ cột chồng từ bảng dữ liệu mới, bạn làm như sau:

- Bước 1: Bôi đen toàn bộ bảng chỉ trừ cột biểu thị các giá trị tăng giảm thực tế.

- Bước 2: Chọn nút lệnh “Insert Column Chart” và chọn tiếp dạng biểu đồ cột chồng “Stacked Column”.

Ngay sau đó, một biểu đồ cột chồng với 3 loại dữ liệu Base, Rise và Fall sẽ tạo ra. Tuy nhiên, nếu chỉ dừng ở đây thì biểu đồ của bạn sẽ bị thiếu đi sự trực quan. Chúng ta cần thực hiện thêm một số thao tác nữa để “hô biến” biểu đồ cột chồng vừa mới tạo thành biểu đồ Waterfall.

Tạo biểu đồ cột chồng từ bảng dữ liệu mới
Tạo biểu đồ cột chồng từ bảng dữ liệu mới

2.2.4. Hô biến biểu đồ cột chồng thành biểu đồ Waterfall

Nguyên tắc thực hiện rất đơn giản: Bạn chỉ cần ẩn đi các cột “Base” để biểu đồ cột chồng biến thành biểu đồ Waterfall.

Thao tác thực hiện như sau:

- Bước 1: Bạn kích đúp chuột vào chuỗi cột “Base” để lựa chọn những cột này, sau đó kích chuột phải vào một cột “Base” và chọn “Format Data Series …”.

- Bước 2: Bạn kích chọn biểu tượng “Fill & Line”, trong tùy chọn “Fill” bạn hãy để “No fill”’, và trong tùy chọn “Border” bạn hãy để “No line”.

Sau khi thực hiện xong bước này, cột “Base” sẽ “biến mất” khỏi biểu đồ cột chồng ban đầu.

- Bước 3: Bạn hãy xóa  giá trị “Base” ra khỏi biểu đồ.

2.2.5. Hoàn thành biểu đồ Waterfall

Lúc này biểu đồ Waterfall sơ khai của bạn vẫn còn khá sơ sài và cần một vào định dạng nữa mới có thể hoàn chỉnh.

Trước tiên bạn cần định dạng lại các cột đang “lơ lửng”bằng cách thay đổi màu sắc và đường viền với các tùy chọn trong công cụ ‘CHART TOOLS”.

Hoàn thành biểu đồ Waterfall
Hoàn thành biểu đồ Waterfall

Tiếp theo bạn sẽ cần loại bỏ những khoảng trống ko cần thiết trong biểu đồ và làm cho các cột lơ lửng này “xích lại gần nhau hơn” bằng cách chỉnh sửa “Gap Width” về mức nhỏ hơn 15%.

Cuối cùng bạn có thể thêm các giá trị cụ thể cho từng cột “lơ lửng” để biểu đồ của bạn trông rõ ràng và nhiều thông tin hơn với tùy chọn “Add data Labels”. Như vậy là bạn đã hoàn thành biểu đồ doanh thu chi phí lợi nhuận dưới định dạng biểu đồ Waterfall.

Như vậy là qua bài viết bạn đã biết cách vẽ biểu đồ doanh thu chi phí lợi nhuận thông qua thao tác “hô biến” biểu đồ cột chồng thành biểu đồ Waterfall. Biểu đồ Waterfall rất phù hợp với mục đích phân tích dữ liệu trong tất cả các trường hợp, vì vậy bạn cần ghi nhớ và luyện tập nhiều lần để thành thạo cách tạo biểu đồ dạng này trong Excel nhé!

Công thức tính doanh thu bán hàng

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý