Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[CMO là gì?] Thử thách bản thân với vị trí CMO - Bạn dám không?

Tác giả: Hạ Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 06 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong các tổ chức lớn, bạn sẽ nhìn thấy hình ảnh của một CMO, họ đứng đầu bộ phận tiếp thị hay marketing của một tổ chức. Họ là người có tầm nhìn và liên tục thay đổi những tầm nhìn cho các chiến lược tiếp thị doanh nghiệp được thực thi có hiệu quả. Đặt CMO ở một bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt, càng làm bật lên vai trò và tầm quan trọng cũng như sức cống hiến của họ. Vậy CMO là gì? Hãy cùng Hạ Linh tìm hiểu thông qua bài viết sau đây nhé!

1. Bạn hiểu CMO là gì?

 CMO là gì
 Bạn hiểu CMO là gì?

Chief Marketing Officer là cụm từ đầy đủ và chính xác nhất khi nói về CMO. CMO là chức danh giám đốc tiếp thị hay giám đốc Marketing, là một vị trí phụ trách phát triển cũng như giám sát các kế hoạch tiếp thị và quảng cáo. CMO cũng là một phần của đội ngũ điều hành doanh nghiệp C-level.

Nhiều doanh nghiệp hiện nay sử dụng thuật ngữ Marketing Director (giám đốc marketing) với ý nghĩa tương tự như CMO. Tuy nhiên, một số chuyên gia quản lý và tiếp thị nhấn mạnh rằng CMO có vai trò rộng hơn so với giám đốc marketing.

Nói đến CMO, người ta nghĩ ngay đến vị giám đốc cấp C chịu trách nhiệm về các hoạt động trong một tổ chức có liên quan đến việc đào tạo, truyền đạt và cung cấp các dịch vụ có giá trị cho khách hàng, người dùng hay các đối tác kinh doanh.

Nhiệm vụ chính của CMO là tạo điều kiện tăng trưởng và tăng doanh số bằng cách phát triển một kế hoạch Marketing toàn diện, nhằm thúc đẩy nhận diện thương hiệu cũng như giúp cho doanh nghiệp, tổ chức có được những lợi thế cạnh tranh. Để đạt được mục tiêu của riêng mình và định hình chất lượng thương hiệu của doanh nghiệp, các CMO phải là những nhà lãnh đạo đặc biệt, đại diện tiếng nói của khách hàng trên toàn phạm vi liên quan đến doanh nghiệp.

Vì chiến lược kinh doanh cũng như sự thành công của nó phụ thuộc rất nhiều vào công tác tiếp thị có hiệu quả, CMO là một thành viên “vô giá” của bất kỳ tổ chức nào. Tuy nhiên, vai trò của CMO đang trải qua những sự biến đổi lớn và liên tục. Các phương tiện truyền thông xã hội và phương tiện kỹ thuật số đã thay đổi toàn bộ hoạt động tiếp thị quảng cáo. Có nghĩa là khách hàng có thể dễ dàng cung cấp phản hổi cho doanh nghiệp trong thời gian thực, một cách công khai, thường là trên internet.

Điều này làm cho chức năng của bất kỳ nhân viên tiếp thị hay nhân viên chăm sóc khách hàng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Và đó là một điều mà CMO cần xem xét cẩn thận. Để vượt lên trước đối thủ, CMO phải cung cấp sự tăng trưởng trên thị trường bằng cách tập trung vào sự trải nghiệm của khách hàng nhiều hơn. Có thể đo lường sự hài lòng của khách hàng qua chỉ cố CSAT.

Tuyển giám đốc Marketing

2. Trách nhiệm chính của CMO là gì?

Trách nhiệm chính của CMO là gì?
Trách nhiệm chính của CMO là gì?

Sau khi đã hiểu được khái niệm CMO là gì? Đã đến lúc chúng ta nên tìm hiểu về công việc và trách nhiệm của họ. Đào tạo, lãnh đạo và liên kết chỉ là ba trong số nhiều trách nhiệm công việc được thực hiện bởi các CMO đa tài ngày nay. Các trách nhiệm chính khác tập trung vào các khía cạnh chính như sau:

  • Lập kế hoạch chiến lược

- Sử dụng lý thuyết phân tích SWOT (mô hình phân tích dành cho việc xác định chiến lược) để xác định các yếu tố kinh tế vi mô sẽ ảnh hưởng đến kỹ thuật quản lý kinh doanh và thành công của CMO.

- Chuẩn bị một chiến lược tiếp thị tổng thể kết hợp với các chiến lược tăng trưởng và bán hàng. Phát triển và thông báo chiến lược kinh doanh tổng thể.

- Phát triển phân khúc thị trường, phân tích cạnh tranh, thông tin thị trường, tìm kiếm khách hàng tiềm năng, tạo ra khách hàng tiềm năng và đưa ra chiến lược về giá cả.

  • Phân tích dữ liệu

- Dự đoán xu hướng kinh doanh và hành vi, thói quen tiêu dùng của khách hàng.

- Trình bày các báo cáo kỹ thuật dựa trên việc thu thập, phân tích và giải thích dữ liệu.

- Đóng góp cho các quyết định kinh doanh quan trọng bằng cách xây dựng các câu hỏi nghiên cứu quan trọng.

  • Hiểu sản phẩm của doanh nghiệp

- Giám sát việc phát triển các sản phẩm mới và tạo ra lộ trình của sản phẩm.

- Dẫn dắt, tổ chức, động viên và đo lường hiệu suất của đội ngũ bán hàng.

- Dự báo chính xác doanh số và ngân sách tương lai phù hợp để đảm bảo hiệu quả của lực lượng bán hàng.

CMO phải được thông báo đầy đủ về thị trường và cách thức công ty của họ phù hợp với bối cảnh hiện tại. Điều này liên quan đến các kỹ năng phân tích sâu sắc và liên tục cấp nhật các phương tiện truyền thông và giao dịch phổ biến. Một giám đốc tiếp thị phải là người đứng đầu trong việc tạo nội dung, bao gồm mọi thứ từ bản sao trang web, đến tài sản thế chấp, đến quảng cáo, đến sách bán hàng, cho đến video, ... và hơn thế nữa. Mặc dù có thể có nhiều chuyên gia kỹ thuật trong nội bộ tạo ra một số loại nội dung nhất định.

Các công ty hầu hết không cần một cơ quan PR bên ngoài. Nhà tiếp thị hàng đầu (CMO) phải có khả năng tạo ra “ngoại hình” và “nhận thức” thông qua tiếp cận và phối hợp với các phương tiện truyền thông thích hợp. CMO chịu trách nhiệm tạo điều kiện cho chiến lược tăng trưởng, bán hàng và tiếp thị. Họ phải làm việc hướng tới các mục tiêu như tạo doanh thu, giảm chi phí hoặc giảm thiểu rủi ro. Hiệu quả không thể đoán trước của các nỗ lực tiếp thị, cùng với nhu cầu thúc đẩy lợi nhuận, thường dẫn đến một nhiệm kỳ ngắn cho hầu hết các CMO.

Việc làm Marketing PR tại Hà Nội

3. CMO nên làm gì trong khuôn khổ trách nhiệm của mình?

CMO nên làm gì trong khuôn khổ trách nhiệm của mình?
CMO nên làm gì trong khuôn khổ trách nhiệm của mình?

Tại mục đích cốt lõi của nó, tiếp thị được cho là để nâng cao nhận thức tăng trưởng cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều nhà tiếp thị tham gia vào các chiến dịch và hoạt động chỉ để thực hiện việc trước mà không thực hiện đúng. Có một số doanh nghiệp lớn nhất định, có sự trang trọng hơn trong việc tạo ra các vai trò riêng biệt, với CMO hoàn toàn là một chiến lược gia và một giám đốc điều hành khác dẫn dắt đội ngũ bán hàng.

Mặc dù một nhà tiếp thị có thể không nhất thiết phải tham gia trực tiếp trong lĩnh vực “bán” cho khách hàng, nhưng họ phải tự định hướng và cứ như vậy, họ trở thành “kiến ​​trúc sư” cho kế hoạch tiếp thị của họ, theo cách tối đa hóa hiệu quả của đội ngũ bán hàng.

Suy nghĩ về tiếp thị ngoài các thương hiệu và sản phẩm là sự khác biệt quan trọng. Nó liên quan đến việc thiết lập một chương trình nghị sự chiến lược hơn nhiều cho doanh nghiệp và đảm bảo các chiến lược thương hiệu và tiêu dùng tổng thể là trung tâm của mọi việc. Vai trò CMO mang tính chiến lược hơn nhiều, với sự tiếp xúc gần như hàng ngày với giám đốc điều hành (CEO) và giám đốc tài chính (CFO), cộng với liên lạc thường xuyên với chủ tịch. CMO mang nhiều chức năng chéo. Họ phải sẵn sàng và có thể làm việc với tất cả các đồng nghiệp trong nhóm điều hành của họ. Không thể có “solo tiếp thị” ở đây.

Một khi bạn là một CMO và bạn ngồi trong nhóm điều hành của một tập đoàn, vai trò và kỳ vọng với bạn sẽ tăng lên. Đây không chỉ là về việc tạo doanh thu và định vị danh mục đầu tư mà còn có quan điểm về nhiều chủ đề: danh mục sản phẩm, định hướng chiến lược, mua lại, nguồn nhân lực,... CMO có quan điểm về nhu cầu của khách hàng, thị trường luôn thay đổi và cách danh mục đầu tư giải quyết các nhu cầu đó.

Là một CMO, bạn chịu trách nhiệm cho tất cả các quy tắc trên tất cả các thương hiệu. Về cơ bản, CMO phải đảm bảo tất cả các con đường dẫn đến việc xây dựng thương hiệu. Ngoài ra, tìm ra những tác động tập thể của các thương hiệu đó, thay vì chỉ là tác động cá nhân.

Thực sự xây dựng và củng cố một cộng đồng tiếp thị ngay trong toàn tổ chức là đặc biệt quan trọng khi bạn ở trong một cấu trúc phi tập trung. Các nhóm tiếp thị cao cấp nhất, cho dù trong vai trò khu vực hoặc tiếp thị hoặc vai trò công ty thương hiệu, cần phải kết hợp với nhau để phát triển thực tiễn và sáng kiến ​​tốt nhất. Ở cấp độ này, CMO có một cái nhìn toàn diện về toàn bộ tổ chức, tất cả các thương hiệu và tất cả các thị trường.

Bên cạnh đó, CMO cần nhìn xung quanh và vượt ra ngoài tổ chức doanh nghiệp: thúc đẩy chiến lược doanh nghiệp, thị trường và sản phẩm. Ngoài ra, có hiểu biết sâu sắc về vai trò của CFO trong thị trường vốn và có ý kiến ​​về lĩnh vực đó. Vậy làm thế nào để CMO xác định các kỹ năng lãnh đạo của mình cũng như cách mà họ sử dụng chúng trên cương vị của họ?

Đầu tiên, đó là về sự rõ ràng. Tiếp theo, đảm bảo rằng họ có một đội ngũ tuyệt vời - CMO phải biết họ có đội ngũ cao cấp tốt nhất trong ngành. Và phải liên tục mang đến một cái gì đó mới. Khía cạnh đổi mới liên tục là rất quan trọng trong vai trò lãnh đạo tiếp thị. Đóng vai trò quan trọng trong tầm nhìn và chiến lược của công ty. Bảo vệ tiếng nói của người tiêu dùng ở cấp độ hội đồng quản trị và đảm bảo rằng tiếp thị là động cơ của tổ chức. Đồng thời, đó là chìa khóa để hợp tác với các thành viên đồng thực hiện của CMO.

CMO luôn bắt đầu với sự hợp tác. Đối với bất kỳ vai trò nào trong hội đồng C, thành công của CMO không chỉ phụ thuộc vào kỹ năng của họ mà phụ thuộc vào khả năng cộng tác trong toàn tổ chức. Đó là tất cả về giao tiếp và cách thực hiện điều đó, đảm bảo có sự liên kết xung quanh các ưu tiên.

Trong bối cảnh khó khăn tài chính toàn cầu, những thách thức đang chờ đợi CMO là gì? Hầu hết mọi người nhận ra rằng điều quan trọng là đầu tư trong suốt cuộc khủng hoảng. Không thể tránh khỏi việc đôi cánh của bạn bị cắt ở một mức độ nhất định nhưng với sự hạn chế đó, bạn có xu hướng sáng tạo và tháo vát hơn. Bạn phải có khả năng chứng minh tính hiệu quả và lợi tức đầu tư của mỗi đồng xu bỏ ra là chìa khóa.

4. Lời khuyên cho một nhà tiếp thị muốn vươn đến vị trí CMO

Lời khuyên cho một nhà tiếp thị muốn vươn đến vị trí CMO
Lời khuyên cho một nhà tiếp thị muốn vươn đến vị trí CMO

Trong bối cảnh hiện tại, vai trò của CMO trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Công việc của CMO là khám phá những nhu cầu chưa được đáp ứng cho khách hàng và điều chỉnh doanh nghiệp xung quanh để đáp ứng họ tốt hơn bất kỳ ai khác. Hiểu chính xác những gì khách hàng đánh giá cao và cách tốt nhất để cung cấp đó là cách duy nhất để giành chiến thắng, và nó trở nên ngày càng khó khăn hơn.

Muốn trở thành CMO giỏi, lời khuyên cho bạn là ra ngoài và gặp gỡ khách hàng. Bạn không thể tiếp thị tuyệt vời trong trụ sở chính, vì vậy hãy đến nơi mà khách hàng tiềm năng của bạn đang mua sắm, nói chuyện và sinh sống. Sử dụng thời gian của bạn để xây dựng sự nghiệp của bạn, tìm hiểu về các bộ phận khác của doanh nghiệp. Tận dụng cơ hội để tìm hiểu cách thức hoạt động của toàn bộ công ty bạn - điều đó sẽ khiến bạn trở thành một người đóng góp rộng lớn hơn.

Bạn phải suy nghĩ như giám đốc điều hành, lo lắng như giám đốc tài chính, hiểu kỹ thuật số như giám đốc thông tin và có sự hiện diện của lãnh đạo bán hàng. Tất nhiên, bạn phải là tiếng nói của khách hàng, bạn phải hiểu thị trường của bạn, và sản phẩm của bạn cũng như đối thủ cạnh tranh của bạn, nhưng nếu bạn không được tôn trọng trong phòng họp vì tư duy chiến lược sơ sài, vị trí CMO có thể không dành cho bạn.

Đừng chờ đợi sự cho phép, xắn tay áo và tham gia vào trung tâm của doanh nghiệp của bạn. Đừng đặt tiếp thị vào một cái hộp. Hãy tham gia tuyệt đối và gia tăng giá trị ngay trong toàn tổ chức - chương trình nghị sự của khách hàng và các quyết định CNTT sẽ ảnh hưởng đến các đề xuất trong tương lai của bạn.

Ngày nay, không có quá nhiều thách thức mà các CMO phải đối mặt khi sự phức tạp ngày càng tăng của họ khiến vai trò này trở thành một trong những điều thú vị nhất trong kinh doanh thế kỷ 21.

Cuộc chiến không ngừng để vượt lên các đối thủ cạnh tranh và thu hút khách hàng, đồng thời tiếp tục đổi mới và thúc đẩy ROI (lợi tức đầu tư), đang gây áp lực lớn hơn về kỹ năng, kiến ​​thức và trí tuệ của CMO. CMO thành công phải điều hướng và tích hợp các lĩnh vực đa dạng như nghiên cứu và phát triển, chiến lược thương hiệu, marcom, bán hàng và phân phối, trải nghiệm khách hàng và phương tiện truyền thông xã hội để tạo ra từ góc độ khách hàng một tổng thể liền mạch, nhất quán.

5. Con đường sự nghiệp cho một CMO là gì?

Con đường sự nghiệp cho một CMO là gì?
Con đường sự nghiệp cho một CMO là gì?

Cho đến gần đây, CMO được coi là điểm có thể đạt được cao nhất trên con đường sự nghiệp của một nhà tiếp thị. CMO không được coi là “tài liệu” của CEO vì họ chưa bao giờ chịu trách nhiệm trực tiếp cho điểm mấu chốt. Tuy nhiên, trong thời đại kinh doanh kỹ thuật số này, khách hàng điều khiển mọi thứ. Và bởi vì CMO gần với khách hàng nhất, nên họ gần với doanh thu và phát triển kinh doanh hơn.

Để trở thành một CMO có thu nhập hàng đầu ít hơn về những năm bạn đã dành cho lĩnh vực này và nhiều hơn về hiệu suất của bạn đối với ngành mà bạn làm việc. Bằng cử nhân về một chủ đề liên quan đến kinh doanh hoặc tiếp thị thường được yêu cầu để bắt đầu thăng hạng lên CMO.

Nhưng một khi bạn đã tham gia tiếp thị, bằng cử nhân của bạn sẽ trở nên ít liên quan hơn. Nhiều công ty tin rằng một nền giáo dục toàn diện, được đánh dấu bằng bất kỳ bằng tốt nghiệp chất lượng nào từ một tổ chức đáng kính, quan trọng hơn những gì bạn đã học mười năm trước. Là một chuyên gia tiếp thị hoặc kinh doanh muốn chuyển lên CMO, bạn có thể cải thiện triển vọng của mình bằng cách đăng ký học Thạc sĩ về Tiếp thị, hoặc tốt hơn là chương trình MBA với chuyên ngành Marketing.

Trong cuộc đua đến CMO, đó là kinh nghiệm làm việc của bạn được tính đến nhiều nhất. Hầu hết các CMO có khoảng 10 năm kinh nghiệm tiếp thị hoặc phát triển kinh doanh toàn diện trong các vị trí trách nhiệm ngày càng tăng, cũng như ba đến năm năm kinh nghiệm trong vai trò lãnh đạo.

Trong lĩnh vực Marketing, các bạn cũng cần một khoảng thời gian trau dồi để có thể lên chức CMO. Vì vậy các bạn Marketer trẻ cần phải trải qua nhiều công việc vị trí khác nhau để có kinh nghiệm. Bạn có thể tham khảo thêm thông tin tuyển dụng khác trên website timviec365.vn.

Xem thêm: A/B Testing là gì? Thử nghiệm một lần hiệu quả nhân đôi.

Tìm việc làm

Nhìn chung, vị trí trong C-level là một đỉnh cao sự nghiệp mà bất cứ cá nhân nào cũng muốn chinh phục, trong đó tất nhiên có mặt đến cái tên CMO. Trên đây là toàn bộ thông tin về CMO là gì? Truy cập ngay Timviec365.vn để cập nhật tin tức việc làm lương cao nhé!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Tài Sản Doanh Nghiệp-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Đánh giá nhân viên-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;