Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Condotel là gì? Kiến thức cơ bản về Condotel cho giới đầu tư địa ốc

Tác giả: Hạ Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 14 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Condotel là gì? Một thuật ngữ tương đối “chuyên ngành” đúng không nào? Nếu không phải là người trong giới, chúng ta sẽ khó lòng mà hiểu được cụm từ tiếng Anh này. Trên thực tế, Condotel được giới đầu tư địa ốc biết đến như là một “miếng bánh lớn” trên thị trường bất động sản, đặc biệt là ở phân cấp bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp. Cùng Hạ Linh tìm hiểu về condotel ngay sau đây!

1. Thông tin từ A - Z về Condotel là gì?

1.1. Condotel là gì?

Condotel là từ được viết tắt của Condo & Hotel, có nghĩa là Căn hộ khách sạn hay Khách sạn căn hộ. Về hình thức, đây là một condominium nhưng hoạt động giống như một khách sạn. Condotel thường được xây dựng ở thành phố lớn và các khu du lịch nghỉ dưỡng lớn.

condotel là gì
Condotel còn được gọi là căn hộ khách sạn

1.2. Condotel - Căn hộ khách sạn “đẳng cấp”

Condo và Hotel chính là cách đơn giản nhất để giải nghĩa Condotel là gì? Bởi nó chính là cụm từ được rút ngắn lại cho hai cụm từ đầy đủ ở trên. Nếu cắt nghĩa và lý giải nó, chúng ta thấy rằng từ Condo nghĩa là căn hộ, Hotel nghĩa là khách sạn. Từ đó suy ra Condotel là căn hộ dịch vụ khách sạn. Có thể trên các công cụ tìm kiếm hiện nay, khi bạn tìm kiếm thuật ngữ này, sẽ có nhiều cách định nghĩa khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung có thể hiểu nôm na nhất, một sự kết hợp giữa bất động sản loại hình nhà ở với bất động sản loại hình lưu trú du lịch thì được gọi là Condotel. 

Condotel trên thực tế vẫn còn khá “mới” tại thị trường kinh tế đầu tư và mua bán nhà đất ở Việt Nam. Nó chỉ mới xuất hiện và có lẽ phát triển nhanh ở vài năm trở lại đây. Tại nước ta, sự phát triển của Condotel được định vị ở những trung tâm, khu vực trọng điểm về kinh doanh du lịch mà ai trong chúng ta cũng biết, như là Condotel Nha Trang, Condotel Đà Nẵng, Condotel Phú Quốc, Vũng Tàu, Sầm Sơn - Thanh Hóa,... Trong đó, Đà Nẵng - Thị trường bất động sản “nóng hổi” nhất Việt Nam là một mảnh đất vàng cho Condotel “cư trú”. 

Việc làm kinh doanh bất động sản tại Hồ Chí Minh

1.3. Cách thức hoạt động của Condotel

Khi đã biết Condotel là gì? Bạn biết đấy, một sự kết hợp giữa hai loại hình thì tất nhiên, Condotel cũng có cách thức hoạt động vừa như là một loại hình nhà ở để sinh sống, lại vừa như một loại hình khách sạn để cho thuê. Dường như, đó cũng chính là ưu điểm vượt trội của Condotel, vì khi quyết định đầu tư, chủ đầu tư sẽ có nhiều lựa chọn theo mong muốn và nhu cầu của mình hơn, cụ thể:

+ Khách hàng có thể chọn Condotel làm căn hộ để sinh sống: Condotel là một căn hộ khách sạn, vì vậy chúng cũng được thiết kế với toàn bộ các tiện ích như một nhà ở cao cấp thông thường. Đến với Condotel, bạn sẽ không phải ngạc nhiên vì tại đây luôn sẵn sàng những nội thất, phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp,.... Đồng thời, hầu như mọi Condotel đều được “định vị” ở những vị trí có view đẹp, đa số là gần biển hay các địa điểm du lịch, cảnh quan tuyệt vời. Tuy nhiên, chỉ khác ở chỗ, Condotel có chủ sở hữu riêng, nếu bạn là người đi thuê lại căn hộ, mọi thủ tục và hoạt động đều phải thông qua quá trình làm việc với chủ sở hữu này. 

+ Khách hàng có thể chọn Condotel để tự điều hành quản lý: khác với sự lựa chọn tương đối “bị động” ở trên. Bạn hoàn toàn có thể tự sử dụng Condotel của mình mà không cần phụ thuộc vào chủ sở hữu khi đã mua nó. Với những thiết kế tuyệt vời của Condotel, cộng với những dịch vụ mang tính giải trí cao và thích hợp cho khách du lịch nghỉ dưỡng. Bạn có thể tự kinh doanh riêng, tự cho thuê lại phòng, tự tìm kiếm khách hàng,... và không cần “xin phép” bất cứ ai cả. 

8 -12% trung bình một năm là tỷ lệ cam kết lợi nhuận từ việc kinh doanh các Condotel. Vì vậy, không quá lời khi nói rằng Condotel chính là một sự lựa chọn đáng cân nhắc của các giới đầu tư địa ốc. 

1.4. Các đối tượng “khách hàng” của Condotel

Vậy đối tượng khách hàng tiềm năng nào mà Condotel luôn muốn “khai thác”? Đó cũng chính là thắc mắc xung quanh vấn đề Condotel là gì? Theo thống kê mặt bằng chung ở thời điểm hiện nay, khách hàng tiềm năng có nhu cầu cao sở hữu Condotel được phân thành 2 nhóm chính:

+ Đầu tiên không ai khác chính là các nhà đầu tư: không ai nói thì chúng ta cũng mơ hồ đoán định được các nhà đầu tư luôn muốn nhắm đến những phân khúc bất động sản có thể sinh lời cao, được dự báo còn tăng vọt về giá trong tương lai đúng không nào? Condotel lọt vào “mắt xanh” của các nhà đầu tư bởi khả năng thu hồi vốn nhanh gọn, như việc bán đi một căn hộ và lấy tiền ngay lập tức vậy. 

+ Sau các nhà đầu tư, nhóm khách hàng thứ hai của Condotel chủ yếu là du khách, các doanh nhân hay gọi chung là các cá nhân có mức thu nhập tương đối: họ thường mua hẳn hay thuê lại Condotel để tận hưởng những kỳ nghỉ mát, hay thậm chí là sinh sống để “phô diễn” được lối sống hơi hướng “thượng lưu” của mình. 

1.5. Condotel và những “điểm cộng” so với Hotel

Một xu hướng đầu tư được đánh giá là “thông minh”, vì vậy Condotel có những điểm cộng so với khách sạn truyền thống cũng là điều đương nhiên. Còn gì tuyệt vời hơn khi các khách hàng có thể chủ động hơn trong việc mua bán, sử dụng hay sang nhượng căn hộ khách sạn bởi Condotel cho phép mua lại hoàn toàn hoặc cho thuê thông qua một trung gian đầu tư khác? Hơn thế nữa, Condotel còn được cấp sổ hồng hẳn hoi, có chủ quản vận hành, bảo dưỡng thường xuyên.

Một điểm cộng lớn nhất chính là Condotel được hoạt động trên mô hình chia sẻ ưu đãi lợi nhuận. Bạn có thể thông qua các chủ quản lý tự do tìm kiếm khách hàng, tự do hoạch định các chính sách sinh lời một cách an toàn và nhàn rỗi. Đồng thời, bên trong Condotel luôn sở hữu những tiện ích gần gũi với cuộc sống mà lại sang trọng, giống như một căn hộ nhà ở thông thường, còn khách sạn thì không. 

2. Tại sao Condotel lại khiến giới đầu tư địa ốc “đứng ngồi không yên” đến vậy?

Đầu tư thì phải sinh lời, nếu đầu tư mà vẫn ngày ngày thu về “ba cọc một đồng” thì không nên đầu tư để làm gì. Hầu hết, những nhà đầu tư thông minh luôn biết cách nhìn vào các khía cạnh có thể sinh ra lợi nhuận, nói ít hơn về các rủi ro. Họ luôn hiểu rõ Condotel là gì, chính vì thế, những ích lợi mà nó mang lại luôn chinh phục được họ ở những lần họ “mạnh tay xuống tiền”. 

condotel là gì-hấp dẫn
Condotel luôn hấp dẫn các nhà đầu tư bởi những lợi ích mà nó mang lại

2.1. Condotel ít yếu tố mạo hiểm

Như đã nói ngày từ đầu, tỷ lệ 8 - 12% là tỷ lệ cam kết sinh lời khi đầu tư vào Condotel trong một năm. Điều này đánh thẳng vào tâm lý và nhu cầu của các nhà đầu tư. Không chơi theo kiểu “được ăn cả, ngã về không”, Condotel hấp dẫn bởi các nhà đầu tư với tính thông minh nhưng khôn khéo và ít mạo hiểm hơn. Nhà đầu tư vào Condotel vừa có thể tích lũy được tài sản, vừa có thể thu về lợi nhuận trung bình hằng năm từ các hoạt động cho thuê, bán lại,... 

Các chiến lược tiếp thị và các mẹo kinh doanh như “bùa chú” của các chủ đầu tư Condotel là một yếu tố dẫn đến sự hấp dẫn của loại hình bất động sản này. Khác với đầu tư chơi chứng khoán, vàng, tiền tệ hay các bất động sản nhà ở chung cư tương đối khó lấy lại vốn, Condotel luôn kinh doanh đi liền với những cam kết và dịch vụ hậu mãi hẳn hoi, đánh trùng vào tâm lý “sợ mạo hiểm” của các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Một khía cạnh khác lại cho thấy, trả thu nhập cố định là một chiêu thức kinh doanh thông minh, đáp ứng được ban đầu mong muốn của người mua lại rồi cho thuê. Bởi các khách hàng mua thường không sinh sống tại Condotel, họ cũng ít thời gian để quản lý và vận hành nó. Như vậy, mọi việc đều đã có chủ đầu tư - Một bên thứ ba vừa quản lý, vừa kinh doanh, lại vừa cam kết nộp lại lợi nhuận cho họ theo định kỳ. 

Việc làm tư vấn bất động sản

2.2. Condotel được dự đoán tăng giá trong tương lai

Condotel đáp ứng chuẩn không cần chỉnh các yếu tố có thể tăng giá trong tương lai. Thứ nhất, Condotel như đã nói, luôn nằm ở các vị trí “đắc địa”, tại các thành phố, trung tâm du lịch nhộn nhịp và phát triển, là tụ điểm thích hợp cho các du khách tham quan thuận tiện ở các kỳ nghỉ mát ngắn và dài ngày. Thứ hai, mức giá trung bình cho việc sở hữu một Condotel chỉ từ trung bình 1 - 2 tỷ, diện tích khoảng hơn 50m2. Quá “hời” so với giá đất ngày càng cao hiện nay, đúng không nào? Cuối cùng, đó chính là quyền sở hữu lâu dài và được cam kết về lợi nhuận. Đặt vào vị trí của khách hàng mua, thì còn gì tuyệt hơn khi họ được toàn quyền chủ động về việc sở hữu cũng như khai thác tài sản. 

3. Vẫn nên cẩn trọng khi đầu tư cho Condotel

Khi đã đọc đến đây và nắm chắc những thông tin về Condotel là gì, tôi tin chắc bạn cũng đang mơ về một ngày nào đó được cầm một “túi tiền” để sở hữu cho mình căn hộ khách sạn Condotel. Tuy nhiên, đừng vội nhé, bởi một khi đã đầu tư, chúng ta cũng cần xem xét nhiều khía cạnh khác nhau ngoài các khía cạnh mang lại lợi ích tứ thời. 

condotel là gì-rủi ro
Giới đầu tư vẫn nên cân nhắc nhiều khía cạnh trước khi quyết định đầu tư cho Condotel

3.1. Vấn đề pháp lý còn “bỏ ngỏ”

Bất động sản Việt Nam những năm trở lại đây trở nên “nóng sốt” hơn bao giờ hết, chính vì vậy những yếu tố chí phối nó cũng bao gồm các quy định, quy chế và hệ thống luật hiện hành về đất đai, nhà ở và cả luật kinh doanh địa ốc. Condotel như đã thông tin ở trên, nó được biết đến như một loại hình vừa có thể làm nơi sinh sống, vừa có thể khai thác kinh doanh, nên rất được nhiều khách hàng “ưa chuộng”.

Nhưng, ở khía cạnh pháp lý, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có một văn bản, tài liệu luật nào định nghĩa cụ thể và rõ ràng về Condotel. Điều này cũng đồng nghĩa với việc chưa có một quy định cụ thể chính thức nào cho phép kinh doanh Condotel, đó là một khó khăn mà các nhà đầu tư giới trung lưu nên cân nhắc. Nhiều vấn đề pháp lý còn “bỏ ngỏ” là một đáng ngại, những đáng ngại hơn cả là nhiều cá nhân khách hàng vẫn thường xuyên nhầm lẫn giữa Condotel với nhà ở thông thường hay các căn hộ chung cư, do khái niệm tương đối mơ hồ và lấp lửng đan xen giữa các chức năng của nó. 

Việc làm nhân viên kinh doanh bất động sản

3.2. Thời gian sở hữu bị giới hạn

Sở hữu nhưng có thời hạn chính là một sự thật về Condotel tiếp theo mà các khách hàng lại nên “cân nhắc”. Ngoài những căn hộ khách sạn cho phép sở hữu lâu dài, thì bên cạnh đó cũng có những căn hộ khách sạn Condotel chỉ giới hạn về thời gian sử dụng 50 năm,... Tại sao lại tồn tại vấn đề này ư? Bởi khi xây dựng các căn hộ khách sạn Condotel, nếu chủ đầu tư sở hữu khu đất được cấp phép là đất ở, thì đồng nghĩa với việc khách hàng sẽ mua Condotel và sử dụng nó trong thời hạn lâu dài. Mặt khác, nếu chủ đầu tư sở hữu khu đất được cấp phép là đất thương mại, thì khách hàng chỉ mua Condotel và sử dụng nó với thời hạn trung bình 50 năm.

3.3. Condotel không dễ được cấp hộ khẩu

Bây giờ, ai ai có “dư giả” tiền cùng đầu tư vào bất động sản, chính vì vậy, vấn đề có được cấp quyền sử dụng đất hay không là một vấn đề đông đảo mọi người quan tâm. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia pháp lý đã cảnh báo rằng, Condotel là khó có thể được các cơ quan đồng ý cấp sổ đỏ. Bởi về bản chất, nếu Condotel được phê duyệt là một loại hình địa ốc nghỉ dưỡng, chỉ chú trọng hoạt động khai thác tài sản kinh doanh, thì không được quy định cấp phép sử dụng như một nhà ở, hay đất dân cư. Điều này đồng nghĩa với việc để có thể xin cấp hộ khẩu lưu trú, thường trú là tương đối khó khăn, những giấy tờ pháp lý này rất quan trọng đến những vấn đề trong cuộc sống, vì vậy, khách hàng mua lại cũng xem xét yếu tố này, sau đó mới quyết định nhé.

3.4. Tồn tại nhiều rủi ro

Hạn chế về những thủ tục pháp lý là một chuyện, tồn tại những rủi ro không được “dự báo” còn là một quan ngại khác. Phần lớn Condotel ngoài hoạt động kinh doanh bán hàng, thì các chủ đầu tư còn trực tiếp quản lý và cho thuê lại Condotel, sau đó sẽ sẻ chia các khoản lời cho khách hàng đang sở hữu căn hộ. Không phải mọi chủ đầu tư Condotel đều đưa ra những điều kiện và điều khoản giống nhau. Đó có thể là một cam kết “chắc nịch” về một tỷ lệ sinh lãi ổn định cho các khách hàng, bất kể Condotel đó có kinh doanh tốt hay không. Hay cũng có thể chỉ là một cam kết về lợi nhuận có thời hạn chứ không phải là mãi mãi. Nhiều khi, chủ đầu tư còn quyết định chỉ chia sẻ lợi nhuận với người mua có dự án kinh doanh khả thi mà thôi. 

Ngoài ra, các nhà đầu tư chỉ làm việc và ký kết hợp đồng thuê cùng một đơn vị chủ quản của tòa nhà và chỉ cam kết việc cho thuê lại ở một thời hạn nhất định. Nghĩa là, khi thời hạn đó kết thúc, thì Condotel do ai quản lý, vận hành và kinh doanh là vấn đề mà khách hàng cần tính toán. Nếu nguồn khách xuất phát từ cách tiếp thị và các mối quan hệ của chủ đầu tư, đến lúc không còn chủ đầu tư nào nữa, thì người mua có chắc rằng mọi hoạt động kinh doanh cho thuê lại của Condotel sẽ được đảm bảo như ban đầu hay không? 

Cũng như một hợp đồng lao động hay hợp đồng kinh doanh vậy, nếu ở vị trí của bên mua, khách hàng cần tỉnh táo suy xét, tình toán sao cho thật kỹ, dự đoán các rủi ro, cái nào bất cập cần thương lượng, cái nào có lợi để cân nhắc. Mọi rủi ro đôi khi sẽ xuất phát từ sự mạo hiểm “bừa bãi”. Vì vậy, khi đã hiểu Condotel là gì, hãy sử dụng và đầu tư tài chính của mình một cách thông minh nhất bạn nhé!

Tuyển dụng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý