Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Công chứng vi bằng là gì? Tất tần tật những thông tin có liên quan

Tác giả: Vi Thùy

Tạo CV online

Công chứng vi bằng là gì?

Trong trường hợp của bạn, không có sổ hồng, vì vậy bạn không thể ký hợp đồng chuyển nhượng sử dụng đất, hoặc không thể tới các cơ quan có thẩm quyền để làm thủ tục công chứng.

Vi bằng nhà đất hiện nay tương đương với bản ghi do cơ quan phát thanh truyền hình địa phương phát hành, nó ghi nhận những thông tin là: Một nội dung nhất định được quy cho mỗi ngày, địa điểm và địa điểm giữa các bên. Trong trường hợp mua bán nhà và đất ở trên, văn phòng Thừa phát sẽ chỉ là người làm chứng giữa việc nhận và giao tiền của bên bán bên mua. Trong vi bằng, có ghi rõ: "Các bên tham gia chịu trách nhiệm về tính xác thực của các tài liệu giấy có liên quan".

Công chứng vi bằng là gì?

Giấy phép do Thừa Phát Lại cấp chỉ có giá trị làm bằng chứng trước tòa và các mối quan hệ pháp lý khác, được sử dụng để chứng minh rằng các bên đã chuyển tiền nhận tiền và nhận giấy tờ và bất động sản... nó đóng vai trò như cơ sở để các bên có thể tiếp tục thực hiện hợp đồng cũng như hoàn thiện bản hợp đồng theo các quy định được nêu rõ trong pháp luật.

>> Xem thêm: Kiểm tra nội nghiệp là gì

Những thông có liên quan tới công chứng vi bằng

Công chứng vị bằng gồm có những thủ tục gì?

Vi bằng hiện tại có 3 bản chính được giữa bởi các đối tượng:

+ Yêu cầu chuyển nhượng.

+ Đăng ký và lưu trữ hồ sơ của Sở Tư pháp tỉnh.

+ Các tài liệu lưu trữ được đặt tại văn phòng của người Thừa phát lại theo các quy định của pháp luật về lưu trữ tài liệu.

Vi bằng chính là một tài liệu bằng văn bản. Hình ảnh, video, âm thanh có thể được trình bày vào vi bằng. Trong tài liệu này, Thừa Phát lại sẽ mô tả, ghi lại hành vi và các sự kiện mà người họ chứng kiến một cách trung thực và khách quan nhất.

Vi bằng sẽ cung cấp bằng chứng mạnh mẽ về bảo vệ chống lại rủi ro pháp lý. Nếu các bên có tranh tụng liên quan đến một sự kiện hoặc phạt tiền, tài liệu này có giá trị cho các mục đích chứng cứ trước Tòa án.

Vi bằng chỉ được coi là hợp lệ khi nó được đăng ký tại Bộ Tư pháp. Trong vòng tối đa 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được giấy chứng nhận, Bộ Tư pháp phải đăng ký với sự giúp đỡ của Thừa Phát Lại.

Bộ Tư pháp có quyền từ chối đăng ký nếu nhận thấy rằng việc thành lập giấy vi bằng không tuân theo quyền hạn của mình và không được quyền nộp đơn xin cấp bằng, nhưng không phải không gửi kịp thời để đăng ký theo kế hoạch. Thông báo ngay lập tức bằng văn bản cho văn phòng của người Thừa phát lại và người nộp đơn yêu cầu lập vi bằng, trong đó có nêu rõ lý do vì sao bị từ chối đăng ký.

>> Xem thêm: Cò đất là gì

Công chứng vi bằng liệu có giá trị pháp lý hay không?

Điều 28 Nghị định 61/2009/ND-CP quy định giá trị pháp lý của vi bằng được Thừa Phát lại cấp gồm:

1. Vi bằng sẽ có giá trị là chứng cứ để Tòa tiến hành xem xét cũng như giải quyết vụ án

2. Vi bằng chính là cơ sở dùng trong những hoạt động hợp pháp theo quy định của pháp luật.

Do đó, việc mua bán nhà thông qua Vi bằng sẽ chỉ có giá trị là một bằng chứng nhưng không đủ điều kiện pháp lý để sang tên cho tài sản bên mua.

Văn phòng Thừa Phát Lại sẽ  chỉ ghi lại hành vi trao đổi, giao dịch tài chính, tài liệu và không chứng thực giao dịch mua bán. Vi bằng được hiểu là bằng chứng của thỏa thuận và giao dịch giữa hai bên.

Luật đất đai quy định rất rõ khi mua bán, chuyển nhượng đất đai, nhà ở cần phải ghi lại bằng văn bản được công chứng hoặc xác thực từ những cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Sau đó, các thủ tục đăng ký phải được thực hiện thay mặt cho người mua tại văn phòng đăng ký đất đai huyện.

Công chứng vi bằng liệu có giá trị pháp lý hay không?

Điều này có nghĩa là chỉ có bằng chứng về giá trị mới có thể nhận việc giao và nhận tiền, nhưng không có gì để chứng nhận rằng người mua là chủ sở hữu của ngôi nhà.

Bán nhà qua công chứng vi bằng liệu có đúng hay không?

Công chứng vi bằng là gì? Thừa Phát Lại hiện tại vẫn chưa được nhà nước trao cho quyền công chứng. Nên nếu bạn lựa bán nhà qua công chứng vi bằng là một hoạt động hoàn toàn sai. Nếu có nhà đất khuyên bạn nên làm như vậy thì đây là một hành vi lừa đảo.

Theo khuyến nghị của Ủy ban nhân dân huyện Hóc Môn, một số công ty môi giới bất động sản (cò đất) sử dụng thuật ngữ "công chứng vi bằng thừa phát lại hòng mục đích nhằm thuyết phục khách hàng.

Đây không phải là một thuật ngữ pháp lý. Đây là một sự lạm dụng để thuyết phục khách hàng rằng có một bảo hành hợp pháp cho giao dịch bất động sản mà họ tham gia.

>>> Bạn đọc có thể xem thêm: Hiện nay, nhu cầu tuyen nhan vien kinh doanh bat dong san tai tphcm của các tập đoàn bất động sản là rất lớn. Với sự đầu tư từ nước ngoài và trong nước rất nhiều dự án bất động sản được triển khai tại thành phố Hồ Chí Minh. 

Thừa Phát Lại chỉ được nhà nước trao quyền để làm những nhiệm vụ công việc gồm:

+ Tống đạt theo nhu yêu cầu được đưa ra của cơ quan thi hành án cũng như tòa án

+ Lập vi bằng theo yêu cầu của các tổ chức, cơ quan

+ Xác minh các điều kiện thi hành bản án theo yêu cầu của đương sự.

Trực tiếp tổ chức thi hành bản án và quyết định của Tòa án theo yêu cầu của các bên. Không thi hành án và quyết định của các quan chức của các cơ quan thi hành án dân sự đang tích cực đưa ra quyết định trong thi hành án.

Bán nhà qua công chứng vi bằng liệu có đúng hay không?

Mua nhà công chứng vi bằng liệu có nên?

Trong thực tế, nhiều người mua nhà vi bằng thừa phát lại có thể thay thế hoàn toàn cho công chứng.

Giá trị của vi bằng chỉ ghi lại các sự kiện và hành vi mà bên bảo lãnh trực tiếp hỗ trợ, đặc biệt trong các trường hợp này, đó là sự công nhận hành vi, giao hàng và nhận tiền, giao hàng và việc nhận giấy tờ và chỗ ở giữa các bên sẽ không thể đóng vai thay thế cho các tài liệu (hợp đồng) có công chứng hoặc chứng thực.

Trong trường hợp không có giá trị pháp lý, người mua sẽ không có quyền sử dụng tài sản mà mình đã bỏ ra. Do đó, việc xây dựng, sửa chữa, thế chấp và chuyển nhượng nhà không được phép.

Một số trường hợp vẫn bị vi phạm bằng cách chuyển nhà và đất trong khi thế chấp tài sản trong ngân hàng, cầm cố hoặc nhượng bộ cho người khác (nhượng bộ thay cho giấy viết tay), dẫn đến xung đột.

Do đó, mua, bán và chuyển nhượng đất  bằng giấy viết tay thông qua lập bi bằng có chứa rất nhiều rủi ro nhất là bên mua.

>>> Xem thêm: Công chứng viên là gì? Những điều nên biết về công chứng viên

Một số trường hợp bị mất trắng nhà do mua bằng vi bằng

Nhà ở là tài sản thế chấp trong ngân hàng

Trong trường hợp này, nhà ở thuộc loại "ba chung" (giấy phép xây dựng chung, giấy chứng nhận quyền sử dụng chung đất, số nhà chung, sau đây gọi là "sổ hồng chung"), nên sau thời điểm bán nhà cho nhiều người thì người đứng tên của chiếc sổ hồng  mang sổ đi thế chấp tại ngân hàng, nếu như người này không thể thanh toán ngân hàng sẽ siết nợ tài sản này. Lúc này người mua sẽ bị mất trắng nhà vào trong tay của ngân hàng.

Một  nhà được bán cho nhiều người

Hiện tại, hầu hết các Thừa Phát Lại khá "dễ dàng", chỉ cần sao chép giấy tờ từ nhà là các Thừa Phát lại sẽ ngay lập tức lập vi bằng hòng thu phí. Nên hiện tại người ta chỉ cần in giấy tờ ra nhiều bản sau đó bán cho nhiều người khác nhau để rồi ôm tiền cao chạy xa bay. Lúc này sẽ có nhiều người mua cùng tranh chấp một ngôi nhà.

Người thuê nhà tự ý đem nhà đi bán

Nhiều người vì lợi ích trước mắt bỏ qua những tổn thất trong tương lai, nên đã lựa chọn mua nhà qua giấy tờ tay với mức phí thấp nhất hay cho thuê bằng giá với nhà có sổ hồng.  Đó cũng là mảnh đất màu mỡ cho những kẻ lừa đảo kiếm tiền. Những kẻ lừa đảo sẽ thuê căn nhà này và lợi dụng trường hợp chủ nhà không ngờ tới (chủ nhà ở xa, chủ nhà mà phải một thời gian dài mới tới ...) là tiến hành rao bán ngôi nhà mình đang ở trọ với giấy photo giấy tờ nhà . Nhiều người thấy giá rr cứ thế là lao vào, lúc này kẻ gian cuỗm được tiền trong tay thì cao chạy xa bay lúc này chủ nhà và người mua lại lao đầu vào cuộc tranh chấp không hồi kết.

Một số trường hợp bị mất trắng nhà do mua bằng vi bằng

Kết luận: để tránh mất nhà, những người thực hiện giao dịch hoặc thủ tục hành chính trong lĩnh vực nhà đất phải liên hệ với ủy ban nhân dân xã nơi có bất động sản hoặc UBND cấp huyện để tìm hiểu và nắm rõ các quy định của pháp luật có liên quan.

Trên đây là những thông tin có liên quan tới công chứng vi bằng là gì cùng một số thông tin cần thiết khác. Chúc bạn đọc nhận được nhiều thông tin hữu ích.

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý