Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Công nhân viên chức tiếng anh là gì? Sự khác biệt với viên chức?

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Bên cạnh các việc làm cho các công ty, doanh nghiệp tư nhân thì việc làm trong các cơ quan, tổ chức nhà nước cũng là một trong số những sự lựa chọn phổ biến của nhiều ứng viên hiện nay. Trở thành nhân viên Nhà nước tức là bạn sẽ trở thành các công chức, viên chức và cán bộ hay còn gọi tắt là công nhân viên chức. Vậy, công nhân viên chức tiếng anh là gì? Công chức và viên chức khác nhau như thế nào? Cùng đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Việc làm công chức viên chức

1. Bạn biết gì về công nhân viên chức?

Công nhân viên chức là tên gọi để chỉ những người làm việc trong các cơ quan, tổ chức xã hội Nhà nước, do nhà nước quản lý và điều hành. Cụ thể thì sẽ được phân ra thành công chức, cán bộ và viên chức

1.1. Trả lời công nhân viên chức tiếng anh là gì?

Công nhân viên chức hay còn gọi là công chức. Đây là những cá nhân được tuyển dụng thông qua hình thức thi tuyển hoặc bổ nhiệm vào ngạch tương ứng với chức danh, chức vụ cụ thể trong các cơ quan hay tổ chức xã hội. Đó có thể là những cơ quan có thẩm quyền thuộc quyền kiểm soát của Đảng cộng sản Việt Nam, các tổ chức chính trị xã hội từ cấp huyện đến trung ương hay thuộc Quân đội nhân dân (không phải chức danh chuyên nghiệp), các đơn vị sự nghiệp công lập hoặc được biên chế nhà nước và đồng thời là được hưởng lương chính từ ngân sách Nhà nước.

Công nhân viên chức tiếng anh là gì?
Công nhân viên chức tiếng anh là gì?

Một cách nôm na và đơn giản thì chúng ta có thể hiểu công nhân viên chức hay công chức chính là chỉ các cá nhân làm việc tại các cơ quan, tổ chức Nhà nước hay công lập và được biên chế, đồng thời hưởng lương từ ngân sách Nhà nước.

Và những cá nhân này phải là công dân của nước Việt Nam. 

Dựa trên định nghĩa trên ta có thể suy ra được công nhân viên chức trong tiếng anh là gì? Với từ công nhân viên chức thì trong tiếng anh sẽ là “civil servant”. Tại sao lại là “civil servant”?

Thực tế thì công nhân viên chức chính là những người công dân có trách nhiệm dân sự. Đồng thời, làm việc trong các cơ quan nhà nước chính là phục vụ cho dân, lãnh đạo dân thực hiện đúng đường lối, chính sách. Do vậy “civil servant” chính là cụm từ thể hiện được tính chất cũng như ý nghĩa của công nhân viên chức hiện nay.

Từ những lý lẽ như trên ta có thể tổng kết được rằng, công nhân viên chức tiếng anh anh là “civil servant”.

Các cụm từ liên quan
Các cụm từ liên quan

1.2. Những cụm từ tiếng anh liên quan đến công nhân viên chức

Công nhân viên chức tiếng anh là “civil servant”. Vậy những cụm từ khác liên quan đến công nhân viên chức trong tiếng anh là gì? Ngay sau đây sẽ là một vài cụm từ tiếng anh thường gặp liên quan tới công nhân viên chức mà các bạn có thể tham khảo.

- Cụm từ “Luật công chức” tiếng anh là “Law on civil servants”.

- Cụm từ “Tuyển dụng công chức” tiếng anh là “Recruitment of civil servants”.

- Cụm từ “Bổ nhiệm” tiếng anh là “Appoint”.

- Cụm từ “Cơ quan hành chính” tiếng anh là “Administrative agency”.

- Cụm từ “Thi tuyển công chức” tiếng anh là “Exam for civil servants”.

- Cụm từ “Hệ thống văn bản pháp luật về công chức” tiếng anh là “Legal document system on civil servants”.

Xoay quanh công nhân viên chức
Xoay quanh công nhân viên chức

1.3. Công nhân viên chức và cán bộ

Mặc dù đều là chỉ các công dân, cá nhân làm việc trong cơ quan nhà nước và hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Thế nhưng, công nhân viên chức và cán bộ lại hoàn toàn khác nhau.

Công chức là chỉ những cá nhân làm việc trong các cơ quan, tổ chức xã hội với việc giữ chức danh chuyên môn, nghiệp vụ cụ thể. Đây là những cá nhân được tuyển dụng thông qua việc thi tuyển hoặc bổ nhiệm.

Trong khi đó, cán bộ là những cá nhân được bổ nhiệm, bầu cử và phê chuẩn với chức vụ và chức danh cụ thể trong một nhiệm kỳ nhất định tại các cơ quan, tổ chức Nhà nước. Có thể nói cán bộ công chức chính là những người cấp trên của công chức trong hệ thống chức danh các vị trí Nhà nước hiện nay.

Cán bộ trong tiếng anh chính là “Officer”. Từ “officer” đã thể hiện tính chất chỉ huy, lãnh đạo mà các cán bộ cần thực hiện và đang nắm giữ quyền đó.

Tìm hiểu: Nhân viên kinh doanh tiếng anh là gì tại đây!

2. Công nhân viên chức và viên chức có giống nhau?

Mọi người thường gọi nôm na là công nhân viên chức và thường nghĩ công chức và viên chức giống nhau. Thế nhưng, thực tế thì câu trả lời là hoàn toàn không.

Công chức và viên chức
Công chức và viên chức

Viên chức được định nghĩa là những người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập với hình thức hợp đồng. Đồng thời, những cá nhân này sẽ được hưởng lương từ các quỹ của những đơn vị công tác, cơ quan hay tổ chức mà mình làm việc.

Do đó, sự khác nhau tiêu biểu có thể nhận thấy đó là viên chức làm việc dựa trên hợp đồng lao động và không hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Thêm vào đó thì viên chức thường được tuyển dụng thông qua một quá trình nghiêm ngặt với sự đòi hỏi về việc tuân thủ các quy định của pháp luật.

Trong tiếng anh, viên chức là “Official” hay “Officer”. Vị trí này chủ yếu làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập như trường công, bệnh viện công,... Do vậy mà viên chức sẽ được tuyển dụng dựa trên vị trí việc làm.

Tham khảo: Nhân viên kho tiếng anh là gì?

3. Thực trạng công nhân viên chức hiện nay ra sao?

Nhắc tới việc làm trong các cơ quan nhà nước hay các đơn vị sự nghiệp công lập thì có khá nhiều ứng viên tỏ vẻ “ngán ngẩm”. Điều này là tại sao?

- Thứ nhất, so với làm việc tại các công ty, doanh nghiệp tư nhân thì làm việc trong môi trường nhà nước sẽ có thu nhập thấp hơn. Đây là điều mà hầu hết chúng ta đều có thể dễ dàng nhận thấy. 

Thực trạng hiện nay
Thực trạng hiện nay

Với việc tính lương theo ngạch, bậc, số năm công tác hay bằng cấp thì mức lương cơ bản khá thấp.

- Thứ hai, làm việc trong cơ quan nhà nước thường mang tiếng “quan hệ”. 

Đây chính là thực trạng khó có thể chối cãi với việc làm công nhân viên chức nước ta hiện nay. Cho dù bạn thực sự thi tuyển bằng chính năng lực của mình nhưng đôi khi những người khác lại không quan tâm đến điều đó mà cho rằng điều họ nghĩ mới là chính xác.

- Thứ ba, muốn làm công nhân viên chức thì phải có “tiền”.

Là một yếu tố khá là nhạy cảm khi vấn đề “chạy” biên chế đã từng là vấn đề khá nóng hổi ở nước ta. Tuy nhiên, hiện nay, hình thức biên chế vĩnh viễn đã không được áp dụng nữa. Do vậy, tình trạng “chạy tiền” đã được hạn chế đi rất nhiều.

- Thứ tư, cơ hội thăng tiến tại đây khá khó khăn

Việc thăng tiến trong các cơ quan, tổ chức xã hội Nhà nước hay các đơn vị sự nghiệp công lập còn phụ thuộc và khá nhiều yếu tố khác nhau. trong đó thì khả năng và chính trị được xem là hai yếu tố đóng vai trò quan trọng. Điều này có ý nghĩa là bên cạnh khả năng chuyên môn, lãnh đạo thì các bạn cần có Đảng để có thể thăng tiến lên các vị trí cao hơn với việc làm Nhà nước.

Vấn đề nổi bật
Vấn đề nổi bật

Lý do chính là nước ta thuộc chế độ một Đảng, do Đảng lãnh đạo. Vì thế, các cán bộ lãnh đạo phải là những người giác ngộ lý tưởng Đảng, được Đảng công nhận và đứng trong tổ chức Đảng là yêu cầu bắt buộc.

Nhìn chung thì việc làm công nhân viên chức hiện nay đã có những sự đổi mới và cải cách để giúp cho bộ mặt nhà nước trở nên “trong sạch” hơn và được nhân dân tin tưởng hơn. Thêm vào đó, công nhân viên chức cũng được xem là việc làm khá ổn định và phù hợp với nữ giới. Do vậy, đây vẫn được xem là việc làm tiềm năng và đem lại những cơ hội, đãi ngộ khá tốt cho ứng viên hiện nay.

Nhân viên đào tạo tiếng anh là gì? Yếu tố tạo nên chuyên nghiệp?

Nhân viên đào tạo thực tế không quá xa lạ với mỗi chúng ta hiện nay, nhất là khi ứng tuyển vào bất kỳ công ty hay doanh nghiệp nào thì các ứng viên đều phải trải qua quá trình đào tạo. Và có lẽ nhân viên đào tạo chính là những người đầu tiên mà các bạn có thể gặp khi mới bước chân vào đây. Vậy, nhân viên đào tạo tiếng anh là gì? Trở thành một nhân viên đào tạo có khó không? Cùng đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi này ngay sau đây nhé!

Nhân viên đào tạo tiếng anh là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý