Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Espresso là gì? Những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng Espresso

Tác giả: Nguyễn Thi Minh Ngọc

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Espresso là gì? Đối với những tín đồ yêu thích cafe thì không thể nào bỏ qua được Espresso cực kỳ đậm đà mà vẫn giữ được hương vị nguyên chất từ hạt cà phê.
Đối với những tín đồ yêu thích cafe thì không thể nào bỏ qua được Espresso cực kỳ đậm đà mà vẫn giữ được hương vị nguyên chất từ hạt cà phê. Nhiều người chỉ biết rằng Espresso là một loại đồ uống nhưng thực chất đó còn là phương pháp pha cafe có nguồn gốc từ Italy. Để tìm hiểu chính xác Espresso là gì thì hãy đọc bài viết dưới đây!

1. Espresso là gì?

Espresso là có nguồn gốc từ Ý và được đặt tên theo tiếng Italy để chỉ một phương pháp pha cà phê mà trong đó hạt cà phê được nghiền nhỏ và có một lượng nước sôi nhất định bị đè dưới sức ép của máy tạo nên. Hầu như các thức uống làm cà phê phổ biến hiện nay như cappuccino, Americano, macchiato, latte, mocha hay flat white đều lấy Espresso làm nền tảng.

Gần như mọi loại hạt cà phê được rang xay đều có thể pha chế cà phê Espresso. Có rất nhiều phương pháp để pha Espresso bằng tay hay bằng máy đều được và hương vị của nó cũng đậm đặc hơn các loại cà phê khác vì có độ hòa tan và chất rắn lơ lửng cùng với một chút crema hay còn gọi là bọt được tạo từ độ đặc của kem.

Espresso là gì?
Espresso là gì?

Trong một tách Espresso thường sẽ uống nóng vì bản chất quá trình pha chế được điều áp để cho người dùng có thể thưởng thức hương vị nguyên chất từ cà phê. Để làm được một ly Espresso phải thực hiện đủ 3 giai đoạn phân tán. Đầu tiên là pha phân tán các giọt dầu dưới dạng cô đặc, tiếp theo là chất rắn lơ lửng cuối cùng là một bọt khí hoặc crema tạo nên sự độc đáo cho thức uống này.

Cảm giác sự phân tán của các giọt dầu giống như kem khi uống tạo nên sự đặc trưng cho cà phê espresso hay còn gọi là linh hồn của thức uống này. Nhờ những giọt dầu rất nhỏ này mà đồ uống có thể giữ được hợp chất thơm khác với các dòng cà phê khác thường bị tan trong không khí. Điều này góp phần bảo tồn hương bị đậm đà hiện diện trong ly cà phê espresso.

Vì Espresso được chiết xuất nguyên chất từ hạt cà phê nghiền không thêm bất kỳ phụ chất nào nên lượng caffein nhiều hơn so với các loại đồ uống cà phê khác nên khi uống espresso thường chỉ phục vụ dưới hình thức 1 tách nhỏ để tổng hàm lượng caffeine phù hợp với một cốc cà phê tiêu chuẩn. Mỗi một loại đồ uống cà phê sẽ có lượng caffeine khác nhau phụ thuộc vào kích cỡ, nguyên liệu cà phê, phương pháp pha,... Riêng đối với một ly espresso thông thường thì có thể chứa khoảng 120 - 170 mg lượng caffeine mà các loại cà phê nhỏ giọt khác thường nhiều hơn một chút khoảng từ 150 - 200 mg caffeine.

Xem thêm: Việc làm pha chế - bar

2. Nguyên liệu pha chế Espresso

Nguyên liệu chính để pha cà phê espresso đương nhiên là hạt cà phê. Tuy nhiên, so với các loại đồ uống cà phê khác thì hạt pha espresso sẽ thường được rang kỹ hơn đến khi có màu sẫm. Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng khi pha dưới áp suất lớn vì bản chất hạt cà phê có tính axit tự nhiên nên dễ bị hòa tan trong nước nên phương pháp pha chế espresso cũng phải khác so với các thức uống thông thường. 

Nếu như hạt cà phê không được rang chuẩn màu thì dẫn đến hương vị sẽ có vị chua gây khó uống. Để bớt hàm lượng axit tự nhiên trong cà phê thì người ta đã nghĩa ra cách đó là rang cà phê lâu hơn tuy nhiên điều này sẽ ảnh hưởng đến hương thơm của cà phê. Đó là lý do tại sao mọi người hay nói pha espresso là một nghệ thuật.

Nguyên liệu pha chế Espresso
Nguyên liệu pha chế Espresso

Muốn tạo ra một ly espresso ngon chính là phải biết cân bằng giữa hàm lượng axit tự nhiên và hương vị đặc trưng của hạt cà phê. Mỗi hạt cà phê đều có có những đặc điểm riêng mà người pha chế cần phải nắm được. Mặc dù khi rang cà phê kỹ như vậy sẽ làm giảm lượng caffeine của tách cà phê nhưng espresso vẫn được coi là một loại cà phê đậm đà.

Loại cà phê thường được dùng để làm espresso đó chính là coffea Arabica bởi có chất lượng cao. Tuy nhiên, loại này thường không có nhiều crema nên thường phải pha trộn thêm với Robusta một loại Coffea canephora để tạo vị đậm đặc hơn. Điều này tạo nên sự tranh cãi trong giới pha chế vì khi thay đổi hàm lượng cà phê Arabica thì hương vị của espresso cũng thay đổi.

Xem thêm: Những mẫu cv đẹp

3. Những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng của Espresso

3.1. Pha trộn cà phê - Miscela 

Thông thường người ta sẽ không chỉ dùng một loại cà phê mà sẽ pha trộn các loại hạt khác nhau để tạo nên sự cân bằng cũng như hương vị nổi bật hơn khi sử dụng một loại hạt duy nhất cho ly cà phê espresso. Đây là yếu tố cực kỳ cần thiết và quan trọng ảnh hưởng đến hương vị của espresso, tuy nhiên việc pha trộn các loại hạt cà phê với nhau rất phức tạp. 

Không có tỉ lệ cố định khi pha trộn hạt cà phê, bạn có thể lựa chọn từ 3 - 4 loại hoặc nhiều thì 10 -12 tùy sở thích cá nhân cũng như tạo sự khác biệt trong mùi vị. Mỗi người có một khẩu vị và cảm nhận riêng về cà phê nên bạn có thể dựa thích của mình nhưng vẫn phải tuân theo 2 nguyên tắc bắt buộc đó là phải chọn loại cà phê tươi và chất lượng cao. 

Phải biết pha trộn các loại cà phê
Phải biết pha trộn các loại cà phê

Độ tươi của cà phê ảnh hưởng rất nhiều tới hương vị của ly espresso, tốt nhất nên sử dụng loại hạt được rang từ 2 - 10 ngày để giữ hương vị nguyên chất của cà phê. Nếu như pha chế bằng những loại cà phê chưa đủ tươi thì có thể do hàm lượng CO2 khi rang còn sót lại làm cho tách espresso của bạn chưa nhiều bọt crema nhưng dễ tan hơn so với bình thường. Còn dùng loại cà phê quá “già” thì sẽ khiến cho hương vị cà phê không có gì nổi bật mà lại ít hàm lượng bọt so với tiêu chuẩn.

Như đã nói ở trên thì người pha thường sử dụng loại hạt Arabica vì chất lượng cao chỉ nên pha thêm một Robusta để tăng hương vị đậm đà cho espresso. Còn về tỷ lệ pha trộn giữa hai loại hạt này thì vẫn là vấn đề bàn luận chưa có lời giải đáp tuy nhiên bạn có thể dựa trên khẩu vị của mình để pha chế miễn sao bạn cảm thấy hài lòng.

3.2. Xay cà phê - Macinadosatore

Bạn chỉ nên để từ 25-30 giây khi bắt đầu nhất nút pha cà phê, đây là khoảng thời gian lý tưởng để tách espresso của bạn luôn giữ được hương vị tốt nhất từ hạt cà phê. Tốc độ dòng chảy của cà phê phụ thuộc rất nhiều vào việc xay cà phê nên đây là công đoạn cực kỳ quan trọng. 

Công đoạn xay cà phê rất quan trọng
Công đoạn xay cà phê rất quan trọng

Bạn phải xay hạt cà phê thật mịn mặc dù sẽ khó ép xuống hơn so với loại hạt để thô nhưng thế mới tạo được áp suất cho dòng nước sôi chảy xuống không bị quá nhanh. Vậy nên để kiềm chế điều này thì tốt nhất bạn nên điều chỉnh máy xay cà phê cho tới khi thật mịn. Còn tùy vào tốc độ nước chảy của máy, nếu như hàm lượng nước chảy xuống chậm thì nên để hạt cà phê thô hơn.

Mặc dù trong các máy xay cà phê hiện nay có tới 15 chế độ tuy nhiên vẫn hạn chế về độ mịn hay thô của hạt sau khi xay nên chỉ dùng được 1 - 2 chế độ dành cho việc pha chế espresso. Vậy nên việc kiểm soát dòng chảy sẽ phụ thuộc nhiều vào khả năng của người pha chế. Để tiết kiệm thời gian cho công đoạn này bạn có thể sử dụng những loại máy xay hiện đại hơn với nhiều nút điều chỉnh hơn.

3.3. Máy pha cà phê - Macchina Espresso

Mức độ hiện đại của máy pha cà phê chưa chắc đã làm nên một ly espresso ngon. Vậy nên kỹ năng pha chế của người thực hiện rất quan trọng, bạn có thể làm ra tách espresso tuyệt vời với bất kỳ loại máy nào khi có hiểu biết và kỹ năng cần thiết. 

Việc sử dụng máy pha cà phê chất lượng sẽ giúp bạn tiết kiệm công sức và thời gian thực hiện. Để xác định chất lượng của máy pha cà phê thì bạn không chỉ nên để ý vào giá tiền mà quan trọng vào áp suất bơm và nhiệt độ của nước khi pha cà phê. Nếu sử dụng những máy pha quá rẻ thì dần dần các tính năng này sẽ bị mất đi theo thời gian ảnh hưởng đến hương vị cà phê espresso không được như lúc đầu.

3.4. Kỹ năng pha chế - Mano dell’opratore

Tất nhiên không phải ai cũng có thể pha cà phê mà bạn cần phải học bài bản về các kiến thức về cà phê, phân loại hạt cà phê chất lượng và nắm được quy trình pha cà phê. Kỹ năng của người pha chế rất quan trọng nếu chỉ có lý thuyết thôi thì chưa đủ phải luôn đi kèm với thực hành và trải nghiệm thì mới có thể nâng cao trình độ tay nghề của mình tạo nên những tách espresso tuyệt vời.

Kỹ năng của bartender quyết định hương vị của ly Espresso
Kỹ năng của bartender quyết định hương vị của ly Espresso

3.5. Bảo trì máy pha cà phê - Manutenzione

Một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng của ly espresso đó là máy pha cà phê. Vậy nên bạn phải luôn có ý thức vệ sinh sạch sẽ thiết bị sử dụng để nâng cao tuổi thọ cho máy cũng như không để tạp chất dính vào cà phê như các cặn cà phê cũ, nước nguội, chất bẩn,...

Đó là yếu tố quan trọng để bạn có thể bảo trì máy cà phê nếu như không muốn ảnh hưởng đến hương vị tách espresso. Việc để lại những cặn thừa cà phê trong máy khi vận hành sẽ đốt cháy chúng vào tạo vị khét trong tách cà phê nên cần phải lưu ý vệ sinh thật sạch sẽ máy pha cà phê sau khi sử dụng.

Luôn luôn vệ sinh máy pha cà phê
Luôn luôn vệ sinh máy pha cà phê

Bên trên là những thông tin liên quan đến Espresso có thể bạn chưa biết, nếu muốn trở thành một bartender chuyên nghiệp bạn cần phải trau dồi những kiến thức về cà phê để ly espresso của bạn luôn có hương vị tuyệt vời nhất.

Capuchino là gì?

Ngoài Espresso thì Capuchino là loại đồ uống được rất nhiều người yêu thích bởi sự thơm ngon của cà phê kết hợp với độ béo ngậy của sữa. Cùng tìm hiểu thêm về thức uống này trong bài viết dưới đây!

Capuchino là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý