Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Giải đáp GCSE là gì? Cùng những “cánh cửa” mà GCSE mang đến!

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Ngày cập nhật: 24/06/2021

GCSE là gì mà nhiều học sinh và phụ huynh Việt Nam lại quan tâm đến vậy? Nhất là ở những bạn đang có nhu cầu muốn học tại các trường quốc tế; du học từ cấp Trung học phổ thông hoặc dự bị đại học. Trên thực tế thì đây là một loại chương trình học đã được phát triển và mở rộng từ đại học Cambridge ở Vương quốc Anh và được công nhận trên toàn cầu. Nên có thể nói rằng không chỉ học sinh, phụ huynh Việt Nam mới quan tâm đến chương trình học GCSE mà cả nhiều quốc gia khác trên thế giới. Vậy thực chất GCSE là chương trình học gì? Là những nội dung sẽ được giải đáp trong nội dung bài viết dưới đây, các bạn cùng thảm khảo để có câu trả lời nhé!

1. GCSE là gì?

Với thời đại kinh tế mở và hội nhập đa quốc gia như hiện nay cũng đã phần nào tác động mạnh đến những nhu cầu phát triển bản thân của tầng lớp trẻ. Đặc biệt là những gia đình có điều kiện thì nhu cầu cho con em học tại các trường quốc tế hay du học ở nước ngoài ngày càng nhiều. Nên những chương trình đào tạo được công nhận trên toàn cầu như GCSE, cũng chính là điểm đến đầy hấp dẫn dành cho các em.

GCSE hay còn có tên gọi đầy đủ là General Certificate of Secondary Education, là chương trình học cấp Trung học cơ sở, trong thời gian đào tạo 2 năm của giáo dục bắt buộc này thì học sinh cần phải vượt qua được kỳ thi này và lấy được chứng chỉ GCSE - chứng chỉ (diploma) chính thức đầu tiên của hệ thống giáo dục Anh quốc.

GCSE là gì?
GCSE là gì?

Vậy nên, đối tượng được hướng đến của chương trình học này là những bạn học sinh có độ tuổi từ 14 – 15, tương ứng với hệ Trung học phổ thông ở nước ta (Từ lớp 10). Vậy nên những bạn đã hoàn tất chương trình học cấp 2 (lớp 9) tại Việt Nam thì cũng có thể đăng ký và tham gia vào trình học GCSE tại vương quốc Anh hoặc các trường học quốc tế ở Việt Nam đủ điều kiện giảng dậy chương trình này.

Ngoài ra, còn có chương trình GCSE quốc tế (IGCSE - International GCSE) được xây dựng cũng như thiết kế dựa trên nền tảng của chương trình GCSE Anh quốc. Tuy nhiên với bản chương trình học này đã được tối ưu hơn, linh hoạt hơn so với bản Anh quốc, và phù hợp với nhiều quốc gia khác nhau trên toàn cầu. Đó là lý do vì sao mà chương trình học đào tào GCSE quốc tế được phát triển và được nhiều quốc gia lựa chọn để áp dụng hơn, cụ thể là có đến 100 quốc gia, trong đó bao gồm cả một số trường quốc tế tại Việt Nam.

Tuy nhiên GCSE hay GCSE quốc tế thì đều có những điểm khác biệt, rõ rệt nhất vẫn là về hình thức thi, phần đánh giá điểm và môn học. Dù sự khác biệt không nhiều, nhưng để việc du học của mình được diễn ra một cách thuận lợi và hiệu quả nhất thì bạn nên hiểu rõ về bản chất “GCSE là gì?” cũng như điều mà chứng chỉ này mang đến cho bạn.

Xem thêm: Ngành kinh tế thi khối nào – Giải đáp thắc mắc từ A đến Z

Việc làm chăm sóc khách hàng

2. Chứng chỉ GCSE quốc tế lại mang đến cho những bạn học sinh những cơ hội gì?

Như đã chia sẻ ở trên thì chương trình học GCSE là chủ đề rất được quan tâm của nhiều thế hệ học sinh và phụ huynh, điều này chứng tỏ rằng chứng chỉ này rất có giá trị và mang lại nhiều cơ hội đối với người sở hữu. Trên thực tế, thì khi theo học chương trình này các bạn học sinh không chỉ đơn thuần lĩnh hội được những kiến thức vàng, hay có cơ hội được phát huy hết mình những tiềm năng ẩn sâu trong con người mà nó còn là những triển vọng trong tương lai.

Bạn đừng quên, chương trình GCSE quốc tế được công nhận bởi toàn cầu, đương nhiên người sở hữu coi như cũng được nhiều quốc gia chứng nhận về trình độ học vấn cũng như chuyên môn của mình. Vậy nên, chứng chỉ GCSE lúc này giống như cánh cửa thần kỳ của Đô rê mon, có thể đưa được bạn đến bất cứ đâu trên con đường du học, nơi bạn tự do vùng vẫy với đôi cánh của mình để thỏa mãn ước mơ sự nghiệp học hành ở phương trời Tây.

 Chứng chỉ GCSE quốc tế lại mang đến cho những bạn học sinh những cơ hội gì?
 Chứng chỉ GCSE quốc tế lại mang đến cho những bạn học sinh những cơ hội gì?

Một số cơ hội “vàng” trên con đường du học mà mình có thể kể tên như:

2.1. Du học Anh

Với cơ hội này thì các bạn sẽ có 2 cánh cửa đề lựa chọn, đó là:

- Học Alevel 2 năm.

- Foundation (Dự bị Đại học 1 năm).

Sau khi hoàn thành một trong hai khóa đào tạo trên thì các bạn học sinh cũng sẽ có đủ điều kiện để tiếp tục tham gia hệ Đại học 3 năm.

2.2. Du học Mỹ

Với cơ hội này thì các bạn sẽ có 3 cánh cửa đề lựa chọn, đó là:

- Học chương trình Phổ thông từ 1 - 2 năm (tuỳ quy định cũng như tiêu chuẩn của từng trường),

- Học Cao đẳng động đồng trong khoảng thời gian 2 năm, khi hoàn thành khóa học thì sẽ được chuyển lên năm 3 ĐH theo chương trình đào tạo 2 + 2,

- Nếu học sinh đủ từ 16.5 tuổi trở lên thì có thể vào học năm 1 tại một số trường Đại học.

Tuy nhiên, để lựa chọn được cánh cửa phù hợp nhất với mình thì bạn cũng nên biết đặc điểm của từng phần, bởi mỗi lựa chọn đều có những đặc điểm khác nhau. Nhất là đối với những gia đình có điều kiện khá giả thì nên lựa chọn theo cánh cửa đầu tiên vì thời gian theo học để kết thúc đại học và học phí cũng cao hơn so với những lựa chọn còn lại.

 Chứng chỉ GCSE quốc tế mang lại cơ hội gì?
 Chứng chỉ GCSE quốc tế mang lại cơ hội gì?

2.3. Du học Singapore

Với cơ hội này thì bạn cũng sẽ chỉ có một cánh cửa để theo suốt chặng đường của mình, đó là là tham gia vào khoá Foundation dự bị ĐH. Tuy nhiên, với khóa học này ở Singapore thì học sinh sẽ chỉ phải tham gia học vào khoảng thời gian từ 2 - 8 tháng là đủ điều kiện để tham gia vào chương trình đại học.

Còn về thời gian học đại học ở đây cũng khá ngắn, chỉ khoảng từ 2 đến 3 năm tùy thuộc từng chuyên ngành với từng trường khác nhau.

Ngoài ra, vẫn còn nhiều cơ hội khác dành cho những bạn học sinh sở hữu chứng chỉ GCSE như cho việc đi du học: Du học Úc, du học Canada, du học Ba Lan, du học Đan Mạch,….

Xem thêm: Ngành Hán Nôm ra làm gì? Đâu mới là hướng đi đúng đắn nhất?

3. Để được như vậy, thì học sinh cần nắm rõ những thông tin gì về GCSE quốc tế?

3.1. Điều kiện để theo học chương trình GCSE quốc tế (IGCSE)

Đương nhiên, không phải bất cứ bạn nào cũng đủ điều kiện để nộp hồ sơ dự tuyển, thay vào đó các bạn cũng cần phải đáp ứng được những tiêu chuẩn quốc tế khá khắt khe. Đó là:

Điều kiện để theo học chương trình GCSE quốc tế (IGCSE)
Điều kiện để theo học chương trình GCSE quốc tế (IGCSE)

- Đã hoàn tất chương trình lớp Trung học cơ sở lớp 8 hoặc tương đương.

- Điểm IELTS 4.5 (một hệ thống test tiếng Anh: nghe, nói, đọc, viết). Hoặc Toefl ibt tối thiểu 34 điểm.

Tóm lại, IELTS là đã quá quen thuộc với chúng ta rồi. Còn Toefl ibt được dựa trên nền tảng cũ, để đạt được những điểm số như vậy cũng không phải là quá khó cũng không phải là quá dễ. Nếu thực sự muốn được theo học chương trình này thì ngay từ bây giờ hãy nỗ lực học tiếng Anh thật tốt và tham gia vào các kỳ thi chứng chỉ để đủ điều kiện dự thi nhé.

Việc làm nhân viên kinh doanh

3.2. Môn học trong chương trình GCSE quốc tế (IGCSE) là gì?

Nếu bạn thử so sánh chương trình học GCSE quốc tế với chương trình học Trung học phổ thông của nước ta thì cũng có thể thấy rằng, điểm khác biệt lớn nhất chính là về vấn đề trong chương trình GCSE quốc tế thì học sinh được tự chọn môn học của mình. Điều này cũng thể hiện rõ được phần nào về tính linh hoạt và giải thích được vì sao GCSE quốc tế lại được nhiều quốc gia lựa chọn đến vậy.

Hay nói một cách dễ hiểu hơn thì các bạn học sinh sẽ được chủ động trong việc lựa chọn những môn học theo sở thích, nguyện vọng, trình độ, năng lực cũng như chuyên ngành mà học sinh mong muốn theo học ở bậc Đại học. Tuy nhiên, để đảm bảo được trình độ học vấn đồng đều ở các bạn học sinh thì vẫn có bộ môn bắt buộc, bất cứ bạn nào cũng phải tham gia học như: Tiếng Anh, Toán và Khoa học. Cùng với đó là một số ngành khác có thể chọn lựa như: Nhân chủng học, Văn hóa học, Lịch sử, Ngoại ngữ phụ, IT - Công nghệ thông tin, Nhật Bản học,...

Môn học trong chương trình GCSE quốc tế (IGCSE) là gì?
Môn học trong chương trình GCSE quốc tế (IGCSE) là gì?

Tóm lại, trong hệ thống GCSE quốc tế thì hiện nay các bạn học sinh sẽ có cơ hội tiếp cận đến 40 môn học, và được phân nhóm lĩnh vực để các học sinh dễ dàng nắm bắt hơn. Cụ thể như:

- Nhóm lĩnh vực nhân văn (bao gồm lịch sử Anh, văn học…),

- Nhóm lĩnh vực khoa học tự nhiên (bao gồm vật lí, hóa học…),

- Nhóm lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn (bao gồm y tế, xã hội học, chăm sóc sức khỏe cộng đồng và kinh tế…),

- Nhóm lĩnh vực công nghệ (bao gồm công nghệ thông tin (ICT), kỹ thuật và cơ khí…),

- Nhóm lĩnh vực sáng tạo khác (bao gồm nghệ thuật hội họa và âm nhạc…)

- Nhóm lĩnh vực Ngôn ngữ: Hiện đại hoặc cổ đại.

Ngoài ra trong hệ thống GCSEs thì các bạn học sinh cũng có thể được đăng ký theo học Applied GCSE (học nghề), được ứng dụng thực tế vào công việc trong quá trình học tập. Và trung bình mỗi bạn học sinh sẽ phải tham gia từ 8/10 môn học đó, bao gồm cả học phần tự lựa chọn và bắt buộc. Cụ thể 10 môn học là: Kinh doanh, Thiết kế, Xây dựng, ICT, chăm sóc sức khỏe và xã hội, Giải trí, Du lịch, Kỹ thuật, Khoa học, Xản xuất.

Ngoài những môn học trên thì các bạn học sinh cũng sẽ được tham gia vào nhiều chương trình ngoại khóa năng động để các bạn có thể phát huy được hết những tiềm năng của bản thân. Một vài hoạt động có thể kể tên như: chuyến dã ngoại – picnic ngoài trời, câu lạc bộ học tập, nghệ thuật, thể thao,… tùy vào quy định của từng trường giảng dạy GCSE là gì?

Việc làm tư vấn

3.3. Thang điểm GCSEs

Với quy định hiện nay thì cứ sau mỗi khóa học thì các bạn học sinh đều phải tham gia vào những kỳ thi khác nhau, giống như kỳ thi giữa kỳ hoặc cuối kỳ của các trường bình thường ở Việt Nam. Việc trường học tổ chức thi này là để xác định cũng như đánh giá được khả năng học tập và kiến thức mà các bạn học sinh có được trong quãng thời gian tham gia vào khóa học.

Thang điểm GCSEs là bao nhiêu?
Thang điểm GCSEs

Vậy nên cứ cuối kỳ thì các em học sinh sẽ phải vượt qua được các bài test, bài thi vấn đáp và viết luận. Không chỉ vậy, mà các điểm mà các bạn học sinh thu về được sau mỗi lần tham gia hoạt động ngoại khóa cũng sẽ được lưu giữ để tính vào điểm tổng kết cuối chương trình học GCSE.

Và thang điểm theo quy định chuẩn quốc tế của chương trình học thì điểm từ chiều thấp nhất đến cao nhất sẽ là điểm G đến điểm A*. Tuy nhiên, đối với những  môn học được quy định là Bằng kép - Double Awards thì điểm cũng sẽ có giá trị tương đương giống như 2 môn GCSE bình thường. Hay nói một cách dễ hiểu hơn thì những môn học Bằng kép - Double Awards mà bạn đạt điểm A* thì đương nhiên  môn đó trong điểm tổng kết cuối kỳ bạn sẽ được tính như A** (nghĩa là điểm thấp nhất đến cao nhất vẫn sẽ là từ GG – AA*).

Mỗi ai trong chúng ta cũng có nhu cầu, điều kiện cũng như khả năng khác nhau, nhưng nếu cố gắng thì có lẽ ở đâu bạn cũng có thể thành công!

Trên đây là những chia sẻ về GCSE là gì? Hy vọng đã mang lại nhiều hữu ích đến ban, chúc bạn vượt qua được mọi thử thách và thành công trong tương lai. Đừng quên truy cập timviec365.vn để tham khảo nhiều thông tin hữu ích khác!

Xem thêm: Ngành đô thị học ra làm gì – Phát triển cùng việc làm hấp dẫn

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý