Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[KHÁM PHÁ THÚ VỊ] Hồ sơ xin việc dán ảnh 3x4 hay 4x6?

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Ngày cập nhật: 17/06/2021

Mặc dù ngoài bìa của mỗi tập hồ sơ xin việc đều có ghi chú rõ kích thước ảnh cần dán tuy nhiên, trên các diễn đàn, thậm chí ở ngay ngoài cuộc sống xung quanh chúng ta vẫn thường xuyên bắt gặp một câu hỏi phổ biến đó là hồ sơ xin việc dán ảnh 3x4 hay 4x6. Vậy câu trả lời chính xác cho bạn nhận thức đúng cho vấn đề này là gì? Vì sao đã có chỉ dẫn cụ thể mà vẫn còn nhiều người thắc mắc đến như vậy?

Đọc bài viết dưới đây của Bích Phượng và bạn không chỉ tìm thấy câu trả lời mong đợi mà còn có thêm nhiều kinh nghiệm hay để  chuẩn bị thật tốt một bộ hồ sơ xin việc.

Việc làm

1. Tầm quan trọng của ảnh trong hồ sơ xin việc

Trong nghệ thuật hội họa, một bức hình không chỉ được tạo nên từ đường nét, màu sắc mà nó còn chứa đựng cả những ám hiệu sâu xa, là cái chiều sâu tinh thần của người thể hiện. Sức nặng của mỗi bức tranh ảnh không nằm ở nguyên vẹn bề nổi mà chúng ta nhìn thấy được bằng mắt, nó được đo ở khả năng toát ra một điều gì đó mà phải bằng những cảm nhận, bằng ngôn ngữ của tâm hồn mới có thể chạm tới được.

Cái định luật muôn thuở ấy len lỏi ở bất cứ dạng thức nào của hình họa và do đó, nó cũng đúng với cả tấm ảnh chân dung xuất hiện trong mỗi bộ hồ sơ xin việc. Vậy sức nặng ẩn chứa trong tấm hình chân dung đó là gì? Hiểu được lý do, bạn chắc chắn biết bản thân nên chuẩn bị một bức ảnh chân dung dán hồ sơ xin việc như thế nào tốt nhất.

Tầm quan trọng của ảnh hồ sơ xin việc
Tầm quan trọng của ảnh hồ sơ xin việc

Một bức hình sẽ thay bạn nói với nhà tuyển dụng về con người của bạn, ít nhất là thể hiện vẻ chân dung, diện mạo bạn trông như thế nào. Đối với một số công việc thì nhìn qua vẻ bề ngoài sẽ cũng là một nhiệm vụ quan trọng để nhà tuyển dụng khai thác tiêu chí tuyển dụng. Ví dụ như công việc lễ tân, công việc người mẫu, việc làm liên quan đến thể hiện hình ảnh thương hiệu,… chủ yếu nhà tuyển dụng đưa ra quyết định đọc hồ sơ xin việc thông qua việc nhìn vào bức ảnh đại diện.

Nhưng không phải công việc nào cũng cần ứng viên có một hình thức tốt, vậy thì đối với đại đa số việc làm còn lại, vì sao ứng viên vẫn cần dán ảnh vào hồ sơ xin việc? Nguyên nhân sâu xa là bởi vì, bức ảnh chân dung của mỗi người cũng có thể thể hiện chiều sâu con người của họ ở giá trị tâm hồn, tính cách, phong thái. Với nghiệp vụ nghề nghiệp, nhà nhân sự hoàn toàn có thể dựa vào một tấm ảnh chân dung để đánh giá nhiều hơn những gì con mắt nhìn thấy được.

Ảnh của hồ sơ xin việc có vai trò gì
Ảnh của hồ sơ xin việc có vai trò gì

Như vậy, rõ ràng nếu như bạn thiếu ảnh đại diện hồ sơ xin việc  thì đó sẽ là một sự khuyết thiếu lớn. Nhưng nếu như có ảnh đại diện mà vẫn đắn đo hồ sơ xin việc dán ảnh 3x4 hay 4x6 thì có lẽ bạn chưa sẵn sàng để tạo nên một bộ hồ sơ xin việc tốt nhất. Thế thì việc kéo chuột và đọc tiếp nội dung phía bên dưới sẽ giúp bạn có thêm bí quyết hay chuẩn bị hồ sơ xin việc hiệu quả.

Xem thêm: Hồ sơ xin việc có cần bảng điểm không

2. Lời giải đáp chính thức chohồ sơ xin việc dán ảnh 3x4 hay 4x6

Công việc bắt buộc phải thực hiện đối với tất cả ứng viên khi đi xin việc đó chính là nộp hồ sơ xin việc cho nhà tuyển dụng xem xét những yếu tố phù hợp của bạn với vị trí tuyển dụng của họ. Vậy là mọi yếu tố thuộc về bạn có liên quan tới công việc sẽ được đánh giá trọn vẹn trong bộ hồ sơ xin việc với CV, đơn xin việc, sơ yếu lý lịch,… do đó mỗi người cần phải ý thức hoàn thiện đầy đủ, chính xác tất cả các yếu tối thuộc về hồ sơ xin việc. Vậy như thế nào sẽ được gọi là hoàn thiện đầy đủ hồ sơ xin việc?

Nhiều bạn cho rằng, chỉ cần chuẩn bị tốt từng yếu tố nằm trong hồ sơ hay có 1 mẫu bìa hồ sơ xin việc đẹp hay tiêu đề hồ sơ xin việc mẫu hấp dẫn thì được coi như dã có được một bộ hồ sơ xin việc đầy đủ nhưng bạn có biết rằng, bản thân vẫn bỏ sót một yếu tố hay không? Đó chính là ảnh chân dung hồ sơ xin việc. Nói đến ảnh hồ sơ xin việc, người ta vẫn thường hay thắc mắc, hồ sơ xin việc liệu có cần ảnh, và nếu cần thì phải chuẩn bị ảnh 3x4 hay ảnh 4x6?

Lời đáp cho hồ sơ xin việc dán ảnh 3x4 hay 4x6
Lời đáp cho hồ sơ xin việc dán ảnh 3x4 hay 4x6

Không có một quy định bắt buộc cụ thể nào nói rằng hồ sơ xin việc phải dùng ảnh 3x4 hoặc ảnh 4x6. Việc chọn cỡ ảnh như thế nào sẽ  căn cứ vào 2 yếu tố, đó là túi đựng hồ sơ và những loại giấy tờ ở bên trong hồ sơ như đã kể ở nội dung trên.

Mẫu túi đựng hồ sơ đang được bày bán trên thị trường hiện nay hoàn toàn không thiết kế chỗ để ảnh. Xuất phát từ phong cách hoặc suy nghĩ rằng nhà tuyển dụng sẽ ấn tượng tốt hơn với những mẫu túi đựng hồ sơ đặc biệt hơn cho nên họ đã tự thiết kế chỗ dán ảnh đại diện. Căn cứ vào giá trị của bức ảnh đại diện mà chúng ta đã phân tích trong phần nội dung trên thì có thể thấy việc tạo ra một phần để dán ảnh thẻ sẽ tạo ra lợi thế cho chính bạn.

Việc làm bán hàng

Ứng tuyển thành công nhờ chuẩn bị ảnh hồ sơ xin việc phù hợp
Ứng tuyển thành công nhờ chuẩn bị ảnh hồ sơ xin việc phù hợp

Cũng từ mẫu thiết kế không có chỗ để ảnh đại diện cho nên chúng ta không bị bắt buộc phải dán ảnh kích thước 3x4 hay 4x6. Tùy vào cách thiết kế và chọn khu vực dán ảnh của bạn sao cho phù hợp với kích thước bạn định hình thì ảnh 3x4 hay 4x6 đều được.

Ngoài bìa của túi đựng hồ sơ xin việc ra, có một số loại giấy tờ trong hồ sơ xin việc cũng được yêu cầu dán ảnh đại diện. Chính vì có yêu cầu dán ảnh cho nên kích thước sẽ được quy định rõ ràng. Trong đó, tờ Sơ yếu lý lịch tự thuật đòi hỏi bạn phải dán vào ảnh có kích thước 4x6. Vậy nên hãy chuẩn bị một tấm hình chuẩn kích thước va dán in ắn đúng khung hình vẽ sẵn để tạo thẩm mỹ cho người nhìn. Bức ảnh ấy cũng sẽ là nơi để đóng dấu xác nhận của xã phường trước khi nộp cho nhà tuyển dụng.

Tìm hiểu kích thước chuẩn của ảnh hồ sơ xin việc
Tìm hiểu kích thước chuẩn của ảnh hồ sơ xin việc

Tiếp đến là đơn xin việc, 1 bức ảnh đẹp góp phần không nhỏ khiến 1 lá thư xin việc hấp dẫn. Tùy từng mẫu thiết kế mà đơn xin việc có thể có ảnh hoặc không. Với những mẫu đơn xin việc có ảnh thì người tìm việc cần dán ảnh 3x4 hay ảnh 4x6? Thực ra sự đa dạng trong các mẫu đơn xin việc cho phép con người được linh hoạt lựa chọn, sử dụng mẫu đơn có ảnh 3x4 và 4x6. Do có thể sử dụng luôn tấm ảnh đã dán ngoài bìa hồ sơ cho nên bạn có thể chọn ngay loạt ảnh thẻ đã chụp với 1 tạo hình đó để dán vào đơn xin việc. Thông thường đa số người tìm việc sẽ chọn những mẫu đơn có phần thiết kế khung hình ảnh 3x4 để sử dụng cho nên ảnh 3x4 được dùng nhiều hơn trong đơn xin việc.

Cùng với đó, khi làm giấy khám sức khỏe là một thành phần quan trọng, bắt buộc phải được dán ảnh thẻ. Cũng như những giấy tờ khác, loại giấy tờ này có các mẫu để bạn chọn với kích thước ảnh khác nhau nhưng phổ biến mẫu dán ảnh 4x6 vẫn được dùng nhiều hơn cả.

Như vậy có thể thấy rằng, việc chúng ta chọn kích thước ảnh 3x4 hay 4x6 còn tùy thuộc vào mẫu mà bạn lựa chọn. Trong một bộ hồ sơ không bắt buộc phải dán đồng nhất vào các giấy tờ bên trong cùng một kích thước ảnh, tùy vào mẫu bạn chọn, sự hợp lý dựa trên cái nhìn tổng thể mà bạn có thể chọn ảnh có kích thước khác nhau để dán vào những loại giấy tờ khác nhau. Có lẽ bạn sẽ bắt gặp những trường hợp này thường xuyên hơn: bìa hồ sơ xin việc dán ảnh 4x6, đơn xin việc dán ảnh 3x4, giấy khám sức khỏe dán ảnh 3x4, giấy xác nhận dân sự và sơ yếu lý lịch dán ảnh 4x6,… Đó chỉ là sự xuất hiện phổ biến thôi và bạn đừng lầm tưởng đây là quy chuẩn chung đối với ảnh của hồ sơ xin việc nhé.

Xem thêm: Mẫu thư giới thiệu của giáo viên

3. Một số lưu ý khi chuẩn bị ảnh đại diện trong hồ sơ xin việc

Dù mang đến những lợi ích rất tuyệt vời nhưng nhiều người lại không chú trọng tới việc chuẩn bị ảnh đại diện cho hồ sơ xin việc. Điều đó giống như việc bạn đi xin việc như chưa thực sự trau chuốt hình ảnh cho chính mình vậy. Hãy nhớ rằng, khi có được một hình ảnh đẹp, toát lên sức hút từ phong thái tự tin, thần thái chuyên nghiệp thì nó đồng nghĩa với việc bạn đang tự tạo cơ hội tốt để cộng cho mình 1 điểm thành công.

Lưu ý khi chuẩn bị ảnh Hồ sơ xin việc
Lưu ý khi chuẩn bị ảnh Hồ sơ xin việc

Thế nhưng đừng đánh đồng việc có một bức ảnh với việc chuẩn bị thật tốt một bức ảnh làm một. Khi không có được những bức ảnh đại diện 3x4 hay 4x6 phù hợp thì cũng không nên bất chấp đưa chúng vào hồ sơ xin việc, sẽ chỉ càng khiến cho hồ sơ của bạn mắc thêm lỗi rất lớn mà thôi. Khi làm hồ sơ thì chũng ta sẽ có các bí quyết hay giúp loại bỏ điểm chết trong hồ sơ trực tuyến cũng như những yếu tố che lấp khuyết điểm trong hồ sơ tìm việc . Vậy còn khi chuẩn bị ảnh hồ sơ xin việc, bạn nhất thiết phải nắm bắt những mẹo chuẩn bị ảnh sau:

Thứ nhất, nên chọn phông nền cho bức ảnh. Hai màu nền được cho là dễ dàng lấy lòng nhà tuyển dụng đó là trắng hoặc xanh. Tất nhiên đây không phải là quy định bắt buộc, trắng hay xanh cũng chỉ là gợi ý các chuyên gia hàng đầu về hồ sơ xin việc tại timviec365.vn. Nếu như bạn cảm thấy bộ hồ sơ của mình phù hợp với màu sắc như thế nào, sở thích màu sắc của bạn ra sao thì cũng vẫn có thể chụp những tấm ảnh đại diện có phông nền phù hợp với hồ sơ xin việc hoặc hợp với màu áo của bạn trong hình.

Ảnh hồ sơ xin việc cần lưu ý gì
Ảnh hồ sơ xin việc cần lưu ý gì

Thứ hai, bạn cần đảm bảo được tấm hình chọn làm ảnh đại diện dán vào hồ sơ xin việc phải toát lên vẻ nhã nhặn, lịch sự, giúp bạn làm toát lên sự chững chạc. Bởi thế mà bạn nên chọn áo mặc dể chụp hình là áo sơ mi có cổ, tốt hơn hết nên mặc áo màu trắng, màu kem cũng có thể chấp nhận được nhưng hãy chắc chắn nó hài hòa với tổng thể hồ sơ xin việc của bạn. Hình dung trong bức ảnh đòi hỏi bạn phải ngồi thẳng lưng, mỉm cười trong nét mặt tươi sáng.

Như vậy, nội dung bài viết này đã giúp bạn giải đáp câu hỏi hồ sơ xin việc dán ảnh 3x4 hay 4x6. Mong rằng, những chia sẻ này sẽ giúp cho các bạn có thêm kinh nghiệm tạo ra lợi thế để có thể ghi điểm tốt trong mắt nhà tuyển dụng.

CV

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý