Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Bật mí thú vị] Hồ sơ xin việc có cần bảng điểm không?

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 17 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Dạo gần đây, dưới những đòi hỏi ngày một khắt khe của giới tuyển dụng, người tìm việc bị quay như chong chóng khi không biết nhà tuyển dụng cần gì ở ứng viên. Bởi thế người tìm việc có rất nhiều câu hỏi thắc mắc được đặt ra xoay quanh câu chuyện tìm việc. Qua tìm hiểu, bên cạnh rất nhiều thắc mắc, Phượng nhận thấy có rất nhiều ứng viên đặt ra câu hỏi, hồ sơ xin việc có cần bảng điểm không?

Bảng điểm - một yếu tố gần gũi, gắn liền với mỗi cá nhân trong ngày tốt nghiệp nhưng dường như chỉ một ngày sau đó, chúng đã được cẩn thận cất vào một góc ngăn tủ và không có dịp nào được đưa ra sử dụng nữa. Tuy vậy, từ thực tế ngày càng đáp ứng một cách hoàn hảo của ứng viên so với các yêu cầu tưởng như khắt khe của nhà tuyển dụng đặt ra vấn đề đối với chính bản thân của những người hành nghề tuyển dụng đó chính là làm sao để câu chuyện tuyển dụng trở nên mới mẻ hơn, khác lạ hơn và thoát ra khỏi những khuôn khổ cũ?

Bảng điểm trong hồ sơ xin việc
Bảng điểm trong hồ sơ xin việc

Lúc này, bảng điểm chính là yếu tố giúp họ thực hiện mong muốn đó. Nhưng ở phương diện của các ứng viên, rất nhiều người chưa xác thực, chưa dám khẳng định chắc chắn liệu hồ sơ xin việc có cần bảng điểm hay không. Chính vì vậy, Phượng hy vọng bạn sẽ được bài viết này một cách cẩn thận để có thể tìm kiếm được câu trả lời thỏa đáng. Thông qua những tìm hiểu, Phượng sẽ chia sẻ những thông tin thực sự hữu ích đối với vấn đề mà bạn, tôi và rất nhiều người khác cùng quan tâm.

Trước khi biết được yếu tố bảng điểm có thực sự cần thiết để xuất hiện trong bộ hồ sơ xin việc hay không, chắc chắn rồi, bạn sẽ phải biết những đòi hỏi cần thiết nhất của một bộ hồ sơ xin việc chuyên nghiệp là gì. Phượng biết đây là vấn đề quá đỗi quen thuộc vậy nhưng lại có không ít người còn hiểu lầm hoặc hiểu không rõ ràng.

Việc làm online

1. Những giấy tờ cơ bản trong bộ hồ sơ xin việc 

Trên thị trường việc làm hiện nay, nhiều doanh nghiệp áp dụng hình thức nhận hồ sơ online vì thế khá thuận tiện cho người tìm việc trong khâu chuẩn bị bộ hồ sơ xin việc, mọi yếu tố đều được thực hiện bởi công nghệ. Các bạn chỉ cần dowload mẫu hồ sơ xin việc qua email hoặc kiếm các mẫu giấy tờ có sẵn được tải hoặc tạo ngay trên công cụ hỗ trợ của mạng xã hội. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn hoàn toàn được phép nói không với bộ hồ sơ giấy truyền thống. Khi được mời phỏng vấn, hồ sơ truyền thống sẽ là thứ đồng hành cùng với bạn vậy cho nên việc chuẩn bị hồ sơ xin việc bằng giấy cũng vô cùng quan trọng.

Hồ sơ xin việc có những giấy tờ nào?
Hồ sơ xin việc có những giấy tờ nào?

Để chuẩn bị tốt, về cơ bản bạn phải chuẩn bị đủ. Vậy như thế nào được cho là đủ của một bộ hồ sơ giấy? Ở đây chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu khái niệm đủ theo những gì chúng ta biết và quen thuộc nhất nhé.

Đây là những yếu tố nhất định phải xuất hiện trong một bộ hồ sơ xin việc:

- Đơn xin việc

- Sơ yếu lý lịch

- CV xin việc

- Bằng cấp và các chứng chỉ kèm theo

- Làm giấy khám sức khỏe

- Ảnh thẻ

- Chứng minh thư nhân dân/ Thẻ căn cước công dân photo

Bí quyết đưa bảng điểm vào hồ sơ xin việc
Bí quyết đưa bảng điểm vào hồ sơ xin việc

Đếm sơ sơ cũng có tới 7 yếu tố quan trọng mà chúng ta sẽ nhắc tới bất cứ khi nào nếu phải làm hồ sơ xin việc. Và trong đó, bảng điểm không xuất hiện. Vậy thì thực chất bảng điểm có cần thiết để xuất hiện trong hồ sơ xin việc hay không?

Xem Thêm: Hồ sơ xin việc taxi mai linh

2. Trả lời câu hỏi Hồ sơ xin việc có cần bảng điểm không?

Dù bạn làm hồ sơ xin việc nhà nước, hồ sơ xin việc ngân hàng hay hồ sơ xin việc giao hàng tiết kiệm thì bảng điểm không phải yếu tố bắt buộc nhưng lại là yếu tố cần thiết và nên có. Vì sao lại như vậy? Hãy nghe lý giải của Phượng về vấn đề này và cho Phượng biết những quan điểm của bạn ngay ở bình luận sau bài viết nhé.

Chúng ta đều biết, có rất nhiều loại giấy tờ cần đưa vào bộ hồ sơ xin việc để đảm bảo đầy đủ. Tuy nhiên, giới hạn của chữ đủ có lẽ là “không giới hạn” vì có những loại giấy tờ nào còn tùy thuộc vào yêu cầu của nhà tuyển dụng bên cạnh những giấy tờ bắt buộc. Chính vì thế nên tồn tại các trường hợp người lao động không hiểu rõ giấy tờ A, giấy tờ B,... liệu có cần thiết để đưa vào hồ sơ  xin việc hay không?

Hồ sơ xin việc có cần bảng điểm không?
Hồ sơ xin việc có cần bảng điểm không?

Đôi khi người tìm việc đắn đo liệu nhà tuyển dụng có đòi hỏi bảng điểm trong bộ hồ sơ xin việc hay chúng ta có quyền quyết định sự tồn tại của yếu tố này như một bí quyết để chinh phục họ? Trong 7 yếu tố luôn luôn xuất hiện trong hồ sơ xin việc vừa nêu, rõ ràng không có bảng điểm, vậy nên việc đưa bảng điểm vào hồ sơ sẽ trở thành yếu tố cần cân nhắc. Bởi lẽ không bắt buộc cho nên chúng ta có thể đưa hoặc không đưa vào.

Vậy làm thế nào để biết khi nào cần kèm theo bảng điểm và khi nào không nên?

Bạn hãy kéo tiếp xuống nội dung phía dưới nhé.

Việc làm nhân sự

3. Bảng điểm nên xuất hiện trong hồ sơ xin việc khi nào?

Theo Phượng, có 2 lý do để chúng ta nên kèm theo bảng điểm vào hồ sơ xin việc:

Thứ nhất, khi nhà tuyển dụng yêu cầu. Điều này thì đương nhiên bạn phải đáp ứng vì nếu không chắc chắn hồ sơ của bạn sẽ bị coi là chưa đầy đủ.

Khi nào cần đưa bảng điểm vào hồ sơ xin việc?
Khi nào cần đưa bảng điểm vào hồ sơ xin việc?

Thứ hai, khi bạn có một bảng điểm đẹp. Một bảng điểm đẹp sẽ là một mình chứng rõ ràng nhất cho trình độ học vấn của bạn và là bằng chứng chứng tỏ những gì bạn khai về trình độ học vấn là sự thật. Đối với hầu hết mọi công việc, sự xuất hiện của một bảng điểm đẹp sẽ giúp bạn nhanh chóng chiếm trọn cảm tình của nhà tuyển dụng.

Xem Thêm: Cách viết hồ sơ học sinh sinh viên

4. Nếu có bảng điểm trung bình, làm thế nào để chinh phục nhà tuyển dụng?

Mặc dù là yếu tố không bắt buộc thế nhưng nếu được yêu cầu thì chắc chắn bạn cần phải đưa bảng điểm kèm theo hồ sơ xin việc dù bạn có một bảng điểm không được đẹp cho lắm, tạm gọi là bảng điểm trung bình. Vậy phải làm gì với bảng điểm này khi đi xin việc mà không bị mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng?

Có một bí mật trong giới tuyển dụng mà Phượng tin hầu hết các bạn đều không biết, đó chính là “điểm số chỉ cần xuất hiện một lần duy nhất, ở những lần tiếp theo, bảng điểm trở nên không cần thiết là sự thật”. Bạn có hiểu vì sao Phượng nhấn mạnh điều này?

Sự thật là nhà tuyển dụng chỉ đánh giá một ứng viên dựa qua bảng điểm khi ứng viên đó chưa hề có thế mạnh về kinh nghiệm việc làm. Có nghĩa là áp dụng chủ yếu đối với các trường hợp vừa mới ra trường. Cho đến khi thời gian xin việc của bạn đã lùi xa so với thông tin về thời điểm bạn ra trường, tức là khi bạn đã có một mức kinh nghiệm nhất định thì nhà tuyển dụng chủ yếu nhìn nhận bạn qua chính cái cách bạn thể hiện.

Bí quyết chinh phục nhà tuyển dụng nhờ bảng điểm trong hồ sơ xin việc
Bí quyết chinh phục nhà tuyển dụng nhờ bảng điểm trong hồ sơ xin việc

Vậy thì làm thế nào để thể hiện tốt khi bạn không có kinh nghiệm mong muốn của nhà tuyển dụng mà vẫn bắt buộc phải “phô” ra bảng điểm trung bình của mình. Có thể áp dụng một vài bí quyết của Phượng ngay sau đây cũng sẽ mang đến cho các bạn cơ hội ứng tuyển việc làm thành công đấy nhé.

4.1. Luôn thành thật

Dù có một thành tích học tập không mấy xuất sắc nhưng chẳng có lý do gì khiến bạn phải che giấu hoặc là nói dối với nhà tuyển dụng về điều đó, đơn giản, không phải chỉ mình bạn mới có một điểm số không đẹp. Vậy nên, nếu như có sở hữu một bảng điểm như vậy, bạn cũng đừng giới hạn cơ hội của mình ở ngay cả những việc làm yêu cầu bảng điểm đẹp.

Mỗi người có một lợi thế riêng, có một điểm mạnh mà có thể bảng điểm không phải là sự đánh giá duy nhất. Sự thật thà, thành thật có thể là điểm mạnh bù trừ lại cho bảng điểm xấu của bạn chẳng hạn.

Có những tin tuyển dụng dù có đặt ra yêu cầu về bảng điểm xếp loại giỏi nhưng bạn chỉ đạt điểm khá, không có nghĩa là họ chỉ cần ứng viên theo tiêu chí đó mà trong tin tuyển dụng của họ còn rất nhiều yêu cầu khác, hãy xem thế mạnh của bạn có đáp ứng yêu cầu khác hay không và tự tin ứng tuyển nhé. Thành thật với bảng điểm của mình trong những trường hợp như vậy và cố gắng thể hiện ưu điểm ở phương diện khác có thể là yếu tố nhà tuyển dụng cần cũng sẽ giúp bạn có cơ hội được nhận vào làm việc.

Xem Thêm: Hồ sơ xin việc giáo viên mầm non

4.2. Đăng ký hồ sơ ứng tuyển vào các đơn vị việc làm vừa và nhỏ

Vì sao chúng ta nên ứng tuyển việc làm tại các công ty có quy mô vừa và nhỏ không phải là điều khó trả lời khi bạn có trong tay một bảng điểm trung bình. Không phải là vì bảng điểm đó chỉ phù hợp với những doanh nghiệp đó mà đơn giản là vì bạn sẽ có được cơ hội việc làm tại đây một cách dễ dàng hơn. Nếu là một người có hoài bão lớn, muốn phát triển ở những công ty quy mô rộng lớn hơn, bạn vẫn có thể dành thời gian làm việc tại công ty nhỏ để tích lũy kinh nghiệm cho đến khi kinh nghiệm có thể trở thành lợi thế, là sức mạnh giúp bạn phát triển sự nghiệp ở những doanh nghiệp lớn.

Điểm số tệ - làm sao chinh phục nhà tuyển dụng?
Nhãn

Thêm vào đó, với bảng điểm trung bình khi chưa có kinh nghiệm sẽ rất khó xin vào làm việc tại các doanh nghiệp lớn vì thông thường ở đây, họ có sẽ phải nhận về rất nhiều đơn ứng tuyển, và để tạo cho quá trình tuyển dụng được thuận lợi, đa phần sẽ sử dụng công nghệ Ai vào tuyển dụng, Bộ lọc sẽ lọc ra những ứng viên “đẹp” hoàn hảo ở trong hồ sơ với cả tiêu chí điểm số đẹp cho nên bạn khó có thể lọt qua vòng loại này.

Xem Thêm: Hồ sơ xin việc công nhân

4.3. Giải thích cho điểm số nếu với bạn, nó quá “tệ hại”

Hãy giải thích chứ đừng biện hộ. Khi chúng ta nộp hồ sơ có kèm bảng điểm lẹt đẹt nhưng vẫn được mời đến phỏng vấn, điều đó chứng tỏ rằng, nhà tuyển dụng có lẽ đã không quan tâm tới vấn đề điểm số nhiều lắm, họ xét tuyển dựa trên những thế mạnh khác của bạn. Hoặc có thể có nguyên nhân khác, nhà tuyển dụng vẫn chú ý đến điểm số nhưng vì bạn có quá nhiều yếu tố xuất sắc nên họ muốn bạn giải thích về sự “mất điểm” ở bảng điểm không đẹp của mình ngay trong buổi gặp mặt trực tiếp.

Để hoàn thiện nốt sự ấn tượng trong mắt nhà tuyển dụng, bạn hãy thành thật hết sức có thể như lời khuyên số 1. Hãy giải thích một cách khéo léo, đừng nói vì sao lại như vậy mà hãy nêu luôn cách bạn khắc phục sự kém cỏi đó. Chẳng hạn như:

Vì có điểm ngoại ngữ không tốt cho nên tôi đã tham gia nhiều chương trình đào tạo tiếng Anh trực tuyến và đăng ký các khóa học để nâng cao khả năng của mình.

Bảng điểm với cơ hội việc làm hấp dẫn

Cùng với đó, bạn hãy tập trung nói về những ưu điểm cá nhân để phần nào đó hoàn thiện sự hoàn hảo cho chính mình, đủ sức làm mờ nhạt đi những khuyết thiếu về điểm số.

Như vậy, bảng điểm trong hồ sơ xin việc nếu được đưa vào một cách khéo léo thì chắc chắn sẽ giúp bạn có thêm cơ hội để gặp gỡ nhà tuyển dụng và được chọn vào làm việc tại doanh nghiệp. Sau khi đã biếthồ sơ xin việc có cần bảng điểm không, Phượng mong rằng, bạn có những cách riêng để tận dụng yếu tố này một cách hiệu quả giúp cho con đường tìm việc được rút ngắn lại.

CV xin việc

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý