Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Thông tin giáo dục] Học bổ túc có thi đại học được không?

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 25 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Câu hỏi học bổ túc có thi đại học được không chính là điều mà nhiều bạn thắc mắc vì nó có ảnh hưởng trực tiếp đến định hướng nghề nghiệp tương lai của các bạn. Vậy thì để giải đáp chi tiết vấn đề này, chúng ta cùng tìm hiểu bài viết dưới đây.

Để trả lời câu hỏi này, chúng ta sẽ phải làm sáng tỏ một vài vấn đề xoay quanh câu chuyên học bổ túc và mối liên hệ với việc học đại học.

Tìm kiếm việc làm

1. Làm sáng tỏ thông tin: các đối tượng được phép thi đại học có hệ học bổ túc trung học phổ thông không

Theo quy định mà Bộ Giáo dục ban hành mới nhất thì những đối tượng được phép dự thi kỳ thi Cao đẳng, Đại học sẽ gồm:

 - Các thí sinh đã hoàn thành tốt nghiệp trung học phổ thông hệ chính quy.

- Thí sinh hoàn thành tốt nghiệp phổ thông trung học ở các hình thức: trung cấp nghề chuyên nghiệp, giáo dục thường xuyên (GDTX), trung học nghề nghiệp và các hệ tương đương,

Học bổ túc có thi đại học được không
Học bổ túc có thi đại học được không

Với thông tin trên, chúng ta hoàn toàn có thể thấy những đối tượng thí sinh ngoài hệ đào tạo giáo dục chính quy như các trường hợp đã nêu thì vẫn được tham gia vào các kỳ tuyển sinh đại học. Mặc dù không nhắc tới đối tượng học bổ túc nhưng thực chất, người học bổ túc chính là học tại các trung tâm giáo dục thường xuyên đã được nhắc tới ở trên. Vậy có nghĩa là câu trả lời chúng ta đang tìm kiếm cho câu hỏi “học bổ túc có được thi đại học không” là “Có”.

Do đó, những bạn đang học bổ túc có thể yên tâm về cơ hội được học lên các cấp bậc cao hơn nữa và nhận về các chế độ bình đẳng như đối với hệ đại học chính quy. Ngay sau khi hoàn thành xong chương trình giáo dục bổ túc thì các bạn cần phải nhanh chóng chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để xét tuyển vào các trường đại học mà bạn mở ước theo đúng ngành nghề yêu thích của mình.

Quy định về việc thi đại học với hệ bổ túc
Quy định về việc thi đại học với hệ bổ túc

Mặc dù xưa nay quan niệm học bổ túc là các đối tượng có khả năng, trình độ chưa bằng với các đối tượng học hệ chính quy trung học phổ thông thế nhưng trong thực tế đã chứng minh, có không ít đối tượng khi tham gia vào các kỳ thi chung với thí sinh từ hệ phổ thông chính quy lại có số điểm cao hơn nhiều. Vì thế bên cạnh cơ hội được trao tay thì các bạn hoàn toàn có thể tự tin vào năng lực của mình khi bước vào các cuộc thi lớn, mang tầm cỡ quốc gia.

Tham khảo: Chương trình tiên tiến Đại học Bách khoa Hà Nội

2. Một vài điểm cần lưu ý đối với các thí sinh học bổ túc tham gia thi đại học

2.1. Mục đích của việc đào tạo bổ túc tác động đến mục tiêu thi đại học của thí sinh là gì?

Bộ giáo dục và đào tạo sở dĩ có sự phân chia các hệ đào tạo trong hệ thống giáo dục Việt Nam thành chính quy hay bổ túc là để phân loại các trình độ học tập khác nhau, phục vụ hiệu quả cho quá trình bồi dưỡng, chọn lọc nhân tài. Tuy nhiên, sự phân chia này lại hoàn toàn không áp dụng dối với hoạt động thi tuyển sinh vào các hệ trung cấp, cao đẳng hay đại học vì đây có thể coi là một chân trời mới, là cơ hội để tất cả mọi người có đủ điều kiện đều có thể chinh phục, biến giấc mơ nghề nghiệp của bản thân trở thành hiện thực thông qua con đường này.

Hệ bổ túc và quy định thi đại học
Hệ bổ túc và quy định thi đại học

Nói riêng đến việc đào tạo bổ túc Trung học phổ thông, đây là hệ đào tạo dành cho những đối tượng không thi được vào các trường trung học phổ thông chính quy, hệ trường điểm vì lý do nào đó. Mục đích chính mà chương trình bổ túc cho hệ trung học phổ thông mang đến cho nền giáo dục Việt Nam đó chính là giúp người học có cơ hội được hoàn thành chương trình văn học phổ cập nhất, đảm bảo có thể theo học hết cấp 3. Khi đã hoàn thành việc học tập ở hệ này thì các bạn coi như đã đáp ứng được đủ điều kiện để tham gia vào nhiều cuộc thi quan trọng, cấp quốc gia mà điển hình nhất chính là thi đại học, thi cao đẳng để nắm bắt lấy nhiều hơn cơ hội nghề nghiệp  lớn của mình trong tương lai.

Xem thêm: Học Đại học từ xa có tốt không? Bạn hiểu gì về hình thức học này?

2.2. Quy định của Bộ giáo dục & Đào tạo về thí sinh bổ túc thi đại học

Nội dung cụ thể của quy định áp dụng đối với các thí sinh học bổ túc sau khi tốt nghiệp và cơ hội tham gia vào thi tuyển đại học được thể hiện như sau:

- Tấm bằng tốt nghiệp trung học phổ thông được trao cho tất cả các thí sinh tham gia vào kỳ thi tốt nghiệp này, không phân biệt hệ đào tạo chính quy hay bổ túc.

Quy định của Bộ giáo dục & Đào tạo về thí sinh bổ túc thi đại học
Quy định của Bộ giáo dục & Đào tạo về thí sinh bổ túc thi đại học

- Trong bằng tốt nghiệp không nêu rõ nội dung phân loại bằng đối với tất cả thí sinh đã hoàn thành tốt nghiệp.

- Học phí ở các hệ học bổ túc trung học phổ thông thường cao hơn học phí tại các trường Trung học phổ thông hệ chính quy.

- Chương trình đào tạo hệ bổ túc có phần nhẹ hơn so với hệ trung học phổ thông chính quy mặc dù đều sử dụng chung bộ sách giáo khoa để đảm bảo phù hợp với trình độ, khả năng học tập của đối tượng.

- Số lượng các môn học: hệ bổ túc cần đảm bảo đầy đủ 7 môn chính thức giống như hệ phổ thông chính quy. Môn ngoại ngữ sẽ có thể được thay thế bằng môn học khác tùy theo điều kiện giảng dạy cụ thể của mỗi đơn vị giáo dục.

Thí sinh bổ túc THPT thi đại học được không?
Thí sinh bổ túc THPT thi đại học được không?

Với một hệ thống tổ chức chương trình đào tạo như vậy đối với bổ túc thì việc tham gia vào các kỳ thi đại học, cao đẳng hoàn toàn có thể giúp các bạn chinh phục được mục tiêu được đi học đại học. Theo điều kiện đó, từ đề thi cho đến quy định về điểm thi của các thí sinh học hệ bổ túc sẽ chẳng có gì khác so với các thí sinh học trung học phổ thông chính quy.

Tuy nhiên sẽ có một vài điểm đặc biệt đối với các thí sinh học bổ túc trong việc thi vào đại học đó chính là nội dung chương trình học của hệ bổ túc thường chú trọng đến các bộ môn được xét là trọng tâm. Mục đích của việc này là để giúp cho thời gian ôn luyện của các thí sinh bổ túc có thể giảm bớt và đầu tư được nhiều thời gian, công sức vào ôn luyện hiệu quả các môn phục vụ cho thi cử, từ đó cơ hội trúng tuyển đại học sẽ cao hơn.

Chính sách mở rộng quy định các học sinh học theo học hệ bổ túc Trung học phổ thông đã mở ra cửa đi rộng lớn hơn nữa cho các hệ bổ túc trung học phổ thông. Từ đó giúp các bạn có thêm động lực để cố gắng học tập để chinh phục nhiều cơ hội cho tương lai của chính mình cũng như ý thức về việc góp công sức, tài năng vào sự nghiệp phát triển, dựng xây tổ quốc.

Việc làm nhân viên kinh doanh

Thí sinh thi đại học thuộc hệ bổ túc thpt
Thí sinh thi đại học thuộc hệ bổ túc thpt

Rõ ràng, đến đây chúng ta có thể kết luận được rằng các học sinh học bổ túc vẫn có thể tham gia vào kỳ thi đại học, cao đẳng nếu như các bạn có thể đáp ứng được điều kiện hoàn thành chương trình đào tạo hệ 12 năm học, đã tốt nghiệp kì phổ thông. Nếu đã hoàn thành tất cả các yếu tố từ học tập cho đến thi cử như những thí sinh của hệ phổ thông chính quy thì bạn cần chủ động chuẩn bị hồ sơ dự tuyển đại học.

Mọi vấn đề băn khoăn về việc học bổ túc có được thi đại học không đã được giải đáp rõ ràng qua bài viết này. Mong rằng bạn có thể tự tin chinh phục những ước mơ sự nghiệp của chính mình nhé.

Bài viết tham khảo: Giấy báo trúng tuyển đại học nhận ở đâu? Khi nào nhận được?

Thông tin chi tiết giúp bạn hiểu "GDTX là gì"

GDTX là gì? Khi bước vào độ tuổi học tập, càng lên các lớp, các bậc học cao hơn thì chúng ta càng được tiếp cận với nhiều chương trình giáo dục và đào tạo nhiều hơn. Đến một giai đoạn nào đó của sự nghiệp học hành, bạn sẽ phải lựa chọn một trong những hướng đi mà giáo dục, sự đào tạo vạch ra. Chắc hẳn bạn đang nghĩ đến "ngã tư đường" khi vào thời điểm bạn chuẩn bị cho kì thi đại học. Nhưng bạn có biết, ở trước đó vài ba năm, bạn đã phải lựa chọn, phải đối diện với những hướng rẽ vô cùng quan trọng? Đó chính là việc thi vào cấp 3. Lúc này sự phân hệ đào tạo rất rõ ràng, có thể bạn sẽ đỗ và học tập tại một ngôi trường trung học phổ thông chính quy, nhưng cũng có thể bạn chỉ có được những điều kiện để học hệ giáo dục thường xuyên. Hãy chuẩn bị cho mình những kiến thức tốt nhất về hệ đào tạo này để dù học tập ở đây những con đường học vấn đến sự nghiệp của bạn vẫn được định hướng tốt nhất nhé. 

GDTX là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý